Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Hay gì phơi bày chuyện đạo văn!

Xét xử
13/12/2018 07:30
Trung Anh
aa
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Bộ GD&ĐT đã tiến hành thụ lý, xác minh giải quyết tố cáo theo quy trình quy định của Luật Tố cáo.


Những nhà khoa học thực sự luôn ý thức rất rõ về vấn đề bản quyền, khi trích một câu, một từ của người khác đều phải xin phép và chú thích rõ ràng. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, có những người đã tặc lưỡi cho qua để rồi rơi vào vòng luẩn quẩn. Vụ ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận vì đã ra quyết định thu hồi bằng tiến sỹ của ông khi phát hiện luận án của ông sao chép tới 52,5 /159 trang luận án tiến sỹ của người khác mà không dẫn nguồn năm 2013 là một ví dụ.

Hay gì phơi bày chuyện đạo văn!

Kết quả xác minh của Công an nói gì?

Ngày 10/12/2018, TAND TP. Hà Nội tiếp tục đưa vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là ông Hoàng Xuân Quế và người bị kiện là nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) Phạm Vũ Luận liên quan quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế ra xét xử sau gần 2 năm tạm đình chỉ. Tuy nhiên, sau đó thay vì tuyên án như dự kiến, Chủ tọa lại tuyên bố tạm hoãn phiên tòa để triệu tập người đại diện theo ủy quyền của Bộ GD-ĐT.

Vụ án này, đáng lẽ ra đã có thể đã kết thúc một cách nhanh chóng vì tình tiết, chứng cứ khá đơn giản, rõ ràng. Thế nhưng, phiên toà ngày 10/12 là phiên tòa mở lại lần thứ 6 kể từ năm 2013 và sẽ được mở lại vào 8h30 thứ sáu, ngày 14/12.

Câu chuyện bắt nguồn từ tháng 6/2013, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được từ Báo Nhân dân, Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Văn hoá giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (VHGDTNTN và NĐ) của Quốc hội đơn tố cáo ông Hoàng Xuân Quế, Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, tác giả Luận án tiến sỹ bảo vệ năm 2003 với đề tài "Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam" đã "đạo văn" tới 30% dung lượng Luận án tiến sỹ của ông Mai Thanh Quế, Học viện Ngân hàng với đề tài "Các giải pháp hoàn thiện việc cung ứng và kiểm soát khối lượng tiền lưu thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong nền kinh tế thị trường".

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Bộ GD&ĐT đã tiến hành thụ lý, xác minh giải quyết tố cáo theo quy trình quy định của Luật Tố cáo. Hai quyển luận án nêu trên đã được gửi đến 2 nơi là Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Hội đồng chức danh giáo sư ngành kinh tế học đối chiếu, so sánh và có kết luận gửi Bộ để tư vấn cho Bộ về chuyên môn.

Kết quả tư vấn cho thấy: Nội dung tố cáo ông Hoàng Xuân Quế sao chép Luận án tiến sỹ của ông Mai Thanh Quế là đúng. Cụ thể: Luận án của ông Hoàng Xuân Quế có 52,5/159 trang (trong đó Chương 3 có 29/44 trang) được sao chép. Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Kinh tế còn cho rằng: Nếu loại bỏ phần sao chép thì Luận án của ông Hoàng Xuân Quế không được coi là một công trình khoa học hoàn chỉnh và gần như không còn giá trị trong nghiên cứu khoa học và thực tiễn. Hội đồng kiến nghị Bộ thu lại văn bằng tiến sĩ đã cấp cho ông Hoàng Xuân Quế.

Theo ý kiến của nhiều người ngoài cuộc, vụ kiện hành chính này, đáng ra là không nên có.
Theo ý kiến của nhiều người ngoài cuộc, vụ kiện hành chính này, đáng ra là không nên có.

Trong quá trình giải quyết tố cáo, ông Quế có giải trình cho rằng các luận án mang tên ông Quế ở Thư viện Quốc gia và Thư viện Trường không phải bản đã được bảo vệ tại Hội đồng chấm, cho rằng đã bị đánh tráo hoặc trước đây đã nộp nhầm. Ông Quế gửi đến Bộ GD&ĐT (qua trường ĐH Kinh tế Quốc dân) ba quyển luận án giải trình là những quyển luận án đã được nộp cho Hội đồng chấm để bảo vệ cấp nhà nước, nay xin lại từ nhà các thành viên hội đồng.

Bộ GD&ĐT đã xem xét ý kiến và tài liệu mà ông Quế cung cấp, gửi ba cuốn luận án đến Bộ Công an nhờ xác minh giúp.

Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã giám định và Tổ xác minh rà soát cho thấy một số điểm không đúng quy định và không có sự đồng nhất.

Cụ thể: Hai cuốn bìa mềm, một cuốn bìa cứng trong khi quy định bắt buộc phải đóng bìa cứng; Một cuốn luận án có 180 trang, hai cuốn còn lại có 179 trang; Lề một số trang của ba cuốn luận án không đồng nhất; Số lỗ ghim ở các trang trong ba cuốn luận án không đồng nhất; Một số trang sử dụng phông chữ Times New Roman, trong khi quy định của Bộ là sử dụng phông chữ VnTime (Roman); Số lỗ ghim các trang sử dụng phông chữ Times New Roman khác số lỗ ghim các trang liền kề và trùng với các trang mà Hội đồng xác minh luận án tiến sỹ ngành kinh tế học kết luận là có sao chép.

Cũng theo xác minh của Bộ Công an, việc xin lại luận án từ các thành viên Hội đồng cũng có dấu hiệu không khách quan.

Theo các Biên bản làm việc được Bộ Công an chuyển đến thì: Cuốn luận án lấy từ nhà của cố GS. Mai Siêu được bà Đỗ Hoàng Oanh xác nhận: “lần đầu cả tôi và anh Quế lên tủ sách của nhà tôi tìm khoảng nửa tiếng không thấy. Lần hai cách khoảng 2 tuần, anh Quế cùng một em học sinh tìm hộ tôi ở nhà. Khoảng 20 phút thì em học sinh tìm thấy. Sau đó anh Quế đề nghị tôi xác nhận là nhận tại nhà tôi”.

Cuốn luận án lấy từ nhà PGS.TS. Lê Đình Hợp, do con trai PGS. Hợp xác nhận: “... Sau một hồi không tìm thấy, tôi đã để anh Quế tự tìm và đi xuống nhà. Một lát sau, anh Quế nói đã tìm thấy cuốn luận án... Anh Quế đã tự đọc nội dung và đề nghị tôi xác nhận vào cuốn luận án.. đồng thời đề nghị tôi ký xác nhận vào một số trang trong cuốn luận án, các trang này do anh Quế tự lật và bảo tôi ký”.

Cuốn luận án của GS. Cao Cự Bội bìa cứng do ông Quế tự tìm được tại nhà GS. Bội nhưng lại để thất lạc. Trong biên bản làm việc với A83, GS Bội cho biết: “Ông Quế và người nam đã lên phòng để tự tìm trong kho sách của thầy Bội nhưng không thấy. Vài ngày sau, ông Quế và người nam nói trên lại đến tự tìm. Một lúc sau, hai người nói là đã tìm thấy và đem xuống để xin thầy Bội ký xác nhận vào cuốn luận án. Tuy nhiên, thầy Bội đã không xác nhận vào cuốn luận án này”.

Chính vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định ba cuốn luận án do ông Hoàng Xuân Quế nộp lại cho Bộ GD&ĐT không phải là chứng cứ khách quan để Bộ GD&ĐT sử dụng làm cơ sở so sánh, đối chiếu nội dung sao chép với luận án của ông Mai Thanh Quế.

Vẫn để đường giữ danh dự cho người khởi kiện

Trong và sau quá trình giải quyết tố cáo, Bộ GD&ĐT cho biết đã nhận được ý kiến của người hướng dẫn, người phản biện luận án của ông Quế cho rằng không có việc ông Quế sao chép luận án như kết luận của Bộ GD&ĐT nhưng các ý kiến này cũng không dựa trên cơ sở so sánh trực tiếp giữa hai luận án và không có mối liên hệ logic với các chứng cứ khách quan mà Bộ GDĐT đã thu thập được nên chưa đủ cơ sở thuyết phục và không được chấp nhận.

Liên quan tới vụ việc này, một số nhà khoa học, chuyên gia trong ngành kinh tế đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để bênh vực ông Hoàng Xuân Quế. Tiến sĩ Dương Thu Hương, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, người vừa là giáo viên hướng dẫn chính cho Nghiên cứu sinh Mai Thanh Quế, vừa là phản biện kín luận án của nghiên cứu sinh Hoàng Xuân Quế đã gửi văn bản tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: "tôi đã đọc rất kỹ bản luận án này và đã có nhận xét, đánh giá tốt về chất lượng luận án… Khi đọc kỹ bản luận án của anh Hoàng Xuân Quế để phản biện, tôi không thấy có sự trùng lặp, sao chép giữa hai luận án…”. Tuy nhiên, ý kiến này không được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp nhận.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, hành vi sao chép Luận án của ông Hoàng Xuân Quế đã vi phạm qui định tại Khoản 2 Điều 20 và Khoản 7 Điều 41 của Quy chế đào tạo sau đại học ban hành kèm theo Quyết định số 18/2000/QĐ-BGDĐT ngày 08/6/2000; Điểm a Khoản 3 Điều 12 của Quy định quản lý văn bằng, chứng chỉ giáo dục phổ thông, giáo dục trung học chuyên nghiệp, giáo dục đại học và sau đại học ban hành kèm theo Quyết định số 52/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 26/12/2002 và Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 4/10/2013, Bộ GD&ĐT đã ban hành Kết luận giải quyết tố cáo với nội dung: Không có cơ sở để khẳng định luận án tiến sỹ của ông Hoàng Xuân Quế hiện lưu giữ tại Thư viện Quốc gia và Thư viện Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã bị đánh tráo hoặc nộp nhầm; Nội dung tố cáo ông Hoàng Xuân Quế đã sao chép luận án của ông Mai Thanh Quế là đúng (Kết luận số 1254//KL-BGDĐT).

Kết luận trên cũng logic với nội dung trong văn bản giải trình gửi Bộ GD&ĐT, chính ông Quế đã nêu rõ việc mượn Luận án của ông Mai Thanh Quế và sử dụng như sau: “…những phần tôi sử dụng được tôi yêu cầu cửa hiệu đánh máy đánh máy lại, với mục đích sau đó sẽ chỉnh sửa lại câu từ và bổ sung hoặc thay thế những ý kiến của tôi”.

Xâm phạm bản quyền đẩy nhiều nhà khoa học vào vòng luẩn quẩn.
Xâm phạm bản quyền đẩy nhiều nhà khoa học vào vòng luẩn quẩn.

Năm 2004, sau khi bảo vệ luận án, ông Hoàng Xuân Quế còn cho in cuốn sách “Bàn về các công cụ của chính sách tiền tệ ở Việt Nam hiện nay”. Cuốn sách này có nội dung gần giống luận án của ông Quế; trong đó, những nội dung của luận án bị tố cáo sao chép từ luận án của ông Mai Thanh Quế đã được sử dụng gần như nguyên văn trong cuốn sách này.

Ngày 11/10/2013, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 4674/QĐ- BGDĐT về việc thu hồi bằng tiến sỹ ngành kinh tế của ông Hoàng Xuân Quế.

Từ đó đến nay, ông Hoàng Xuân Quế kiên tâm đi kiện Bộ Giáo dục và Đào tạo còn Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng mất nhiều thời gian, công sức vì quyết định thu hồi bằng tiến sỹ của ông Hoàng Xuân Quế. Thế nhưng, có một điều mà người ngoài cuộc cảm nhận rõ là dù có trong tay tất cả những chứng cứ xác đáng thì chưa bao giờ Bộ Giáo dục và Đào tạo cạn tình mà vẫn để lại một đường giữ danh dự cho người khởi kiện.

Âu đây cũng là bài học đắt giá cho những ai đã và đang có ý định theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học đầy chông gai và cũng không ít hiểm nguy này.

bài liên quan
Lệ Quyên, Tùng Dương, Đan Trường bị tố "xài chùa" ca khúc "Ai chung tình được mãi"

Lệ Quyên, Tùng Dương, Đan Trường bị tố "xài chùa" ca khúc "Ai chung tình được mãi"

Phía đơn vị sở hữu bản quyền ca khúc "Ai chung tình được mãi" tố một số ca sĩ tự ý cover, mang ca khúc đi biểu diễn ở nhiều sân khấu khác nhau nhưng không xin phép, vi phạm bản quyền âm nhạc.
Ca khúc vừa đăng đã phải gỡ của Đàm Vĩnh Hưng: Lý do là gì?

Ca khúc vừa đăng đã phải gỡ của Đàm Vĩnh Hưng: Lý do là gì?

Mới đây, khán giả bất ngờ khi thấy ca khúc mới mang tên “Còn lại chút tình người” của Đàm Vĩnh Hưng bị gỡ khỏi kênh YouTube chính thức của anh.
30 website vi phạm bản quyền phát sóng giải bóng đá ngoại hạng Anh

30 website vi phạm bản quyền phát sóng giải bóng đá ngoại hạng Anh

Ngày 4/5/2021, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam thông tin hiện có 30 website vi phạm bản quyền phát sóng giải bóng đá ngoại hạng Anh.
Bảo vệ bản quyền tranh trên thị trường trực tuyến - khó chồng khó

Bảo vệ bản quyền tranh trên thị trường trực tuyến - khó chồng khó

Sau nhiều năm hoạt động, thị trường tranh trực tuyến vốn mang đến nhiều lợi ích cho giới mỹ thuật Việt Nam nay đã bộc lộ hạn chế. Nhiều nghệ sĩ, nhà sưu tầm và người yêu thích mỹ thuật nghi ngại về tranh giả tại các sàn giao dịch trực tuyến hay việc đưa tranh lên Internet khiến tác phẩm của họ dễ bị sao chép hơn.
Thế giới của những người đi săn nhật ký

Thế giới của những người đi săn nhật ký

Bạn có thói quen viết nhật ký không? Bạn cảm thấy thế nào nếu ai đó đọc được toàn bộ nhật ký của bạn? Từ những câu chuyện trần trụi, những ý tưởng hoang đường tới những bí mật gây xấu hổ...
Bản quyền truyền hình V-League: Lãng phí đến bao giờ?

Bản quyền truyền hình V-League: Lãng phí đến bao giờ?

Ở các giải đấu lớn trên thế giới, bản quyền truyền hình luôn là miếng bánh béo bở, mang về số tiền khổng lồ cho BTC giải. Nhưng ở Việt Nam, vấn đề này khiến nhà tổ chức không khỏi chạnh lòng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.