Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Hàng trăm hecta rừng phòng hộ bị "xóa sổ" không thương tiếc ở Quảng Nam

Pháp luật hình sự
21/09/2017 10:05
Nhân Văn
aa
Do thiếu đất sản xuất, rừng phòng hộ của xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước, Quảng Nam) lại gần khu dân cư nên ban đầu một số người dân địa phương phá rừng để trồng keo.


Về sau, người của địa phương khác cũng kéo đến phá rừng, diện tích rừng bị phá đã lên đến hơn 100 hec-ta. Trong khi đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Nhiều héc-ta rừng bị “xóa sổ”.
Nhiều héc-ta rừng bị “xóa sổ”.

Phá rừng trồng keo

Theo chân một người dân địa phương tên P, chúng tôi băng qua những cánh rừng keo, đến suối Nà Cau, đoạn chảy ra sông Tranh. Tại đây, chúng tôi bắt đầu lội bộ lên dốc Giằng Mặt thuộc tiểu khu 577. Ông P cho biết, rừng phòng hộ Tiên Lãnh giờ chỉ còn 2 tiểu khu 556 và 557. Những tiểu khu khác như 551, 552, 553 đã bị “xóa sổ” cách đây vài năm.

Hiện tại, những khu vực rừng bị “xóa sổ”, cây keo đã lớn và có thể khai thác. Tại tiểu khu 557, nhiều khoảnh rừng bị phá nham nhở, hàng trăm gốc cây nằm phơi giữa nắng, bên cạnh, nhiều thân cây vẫn còn nằm la liệt. Những cây có đường kính 60-80cm đã bị cưa lấy gỗ. Những cây có đường kính từ 20-50cm còn trơ gốc, bao phủ bởi lớp cháy đen.

Có khoảng 5 héc-ta đã được phủ bởi những cây keo mới trồng. Keo cao khoảng 30cm, mọc xen lẫn gốc, thân cây gỗ đã bị đốn hạ, đốt cháy xém trước đó. “Khu vực này vốn là rừng tự nhiên, một năm trước bị người dân đốn hạ. Sau đó, họ đưa cây keo đến trồng”, người dẫn đường nói với chúng tôi.

Theo chân người này, chúng tôi vào sâu trong rừng. Khi đến suối Cửa Cá đổ ra sông Tranh, chúng tôi thấy một con đường in đậm dấu gỗ bị kéo bằng trâu. Mức độ mòn của con đường do gỗ “lết” hằn sâu xuống đất cả mét. Điều đó cho thấy lượng gỗ mà trâu đã kéo qua đây vô cùng khủng khiếp.

“Phía trong, rừng bị chặt hạ hết rồi, họ để lại một ít cây phía ngoài làm bình phong. Do đó, đứng từ xa rất khó phát hiện, phải đi vào trong mới chứng kiến rừng bị chặt phá tan hoang” - ông P cho hay. Từ suối Cửa Cá đi bộ hơn 30 phút chúng tôi tận mắt nhìn thấy cả một khu rừng rộng lớn hàng chục héc-ta bị đốn sạch. Bạt ngàn cây gỗ lớn hơn một người ôm nằm ngổn ngang.

Tại hiện trường, những loài gỗ quý được người dân cắt khúc, một số đã cưa xẻ cho trâu kéo đưa tra khỏi rừng, một số chưa kịp khai thác đang còn nằm lại. Tại đỉnh đồi Khu Tưởng Niệm, thuộc tiểu khu 556, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều cánh rừng bị “bức tử”.

Trong đó, có những khoảnh rừng đã bị “cạo trọc” để trồng keo và keo đã mọc cao gần nửa mét. “Thực trạng phá rừng xảy ra nhiều năm nay, có hàng trăm héc-ta bị “xóa sổ” nhưng không thấy cơ quan chức năng ngăn chặn”, một người dân cho biết.

Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi đường sá đi lại rất khó khăn, việc vận chuyển keo sau khi thu hoạch là bài toán không đơn giản. Khi nghe chúng tôi thắc mắc về điều này, một người dân địa phương trả lời: “Hiện Thủy điện Sông Tranh 3 đang xây dựng, khi tích nước gây ngập, do đó không thể vận chuyển về hướng xã Tiên Lãnh tiêu thụ.

Chủ rừng keo sẽ mở đường vận chuyển qua hướng thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My). Họ “đi tắt đón đầu” đấy, phá rừng để trồng keo kiếm lợi nhuận, việc mở đường không có gì khó khăn”.

Theo tìm hiểu được biết, vùng Lãnh - Ngọc - Hiệp (cụm từ người dân thường gọi cho 3 xã Tiên Lãnh, Tiên Ngọc, Tiên Hiệp thuộc huyện Tiên Phước) có diện tích rừng tự nhiên khá lớn còn sót lại. Chỉ riêng xã Tiên Lãnh, diện tích rừng phòng hộ nơi đây khoảng 2.000 héc-ta. Thế nhưng hiện nay đã có hơn 100 héc-ta bị “xóa sổ”.

Chính quyền địa phương và ngành chức năng nói gì?

Người dân xã Tiên Lãnh cho biết, trước đây do thiếu đất sản xuất, diện tích rừng tự nhiên gần khu vực dân cư nên người dân địa phương cũng có phá để trồng keo. Còn thời gian gần đây, người ở nơi khác đến thuê người dân tộc thiểu số chặt phá rừng.

Hỏi họ làm cho ai thì họ chỉ nói là ông chủ gọi đi làm chớ không dám nói tên. Một người dân địa phương tên H kể: “Trước đây, một số hộ có rừng sản xuất giáp với rừng phòng hộ tiểu khu 556 nên đã tự ý cơi nới bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính từ 3 đến 20 triệu đồng.

Cụ thể, như anh Võ Xuân Hùng tự ý xâm chiếm 8 sào thì bị phạt 5 triệu, chị Thu tự ý phá 10 sào đất rừng phòng hộ bị phạt 3 triệu đồng, anh Tân phá hơn 10 héc-ta bị phạt 23 triệu đồng… Cũng theo ông H, sau đó người dân địa phương không dám tự ý phá rừng nữa. Còn diện tích lớn rừng bị phá hiện nay là do người ở địa phương khác thực hiện.

“Người dân địa phương chúng tôi không đủ điều kiện để thực hiện. Bởi việc phát cây con trong rừng nguyên sinh trước khi đốn hạ đã mất 2,5 triệu đồng một héc-ta. Tiếp đến thuê người dùng cưa máy đốn hạ, tiền công mỗi ngày vài triệu đồng.

Để “xóa sổ” hàng chục ngàn héc-ta, số tiền thuê nhân công lên đến gần trăm triệu đồng”, ông H giải thích. Ông Lê Văn Sơn, Bí thư xã Tiên Lãnh xác nhận, việc người dân phá rừng phòng hộ lấy đất trồng keo diễn ra từ lâu.

Nguyên nhân do cây keo đem lại giá trị cao nên người dân lén lút chặt phá rừng tự nhiên. Ông Sơn dẫn chứng tháng 3/2016, chính quyền phát hiện ông Đinh Văn Hiếu (xã Tiên Hiệp) thuê 3 người đốn hạ hơn 1 héc-ta rừng và đang chuẩn bị chặt phá hơn 3 hécta tại khoảnh 6, tiểu khu 577.

Chính quyền xã lập biên bản bàn giao cho kiểm lâm xử phạt ông Hiếu 750.000 đồng. Theo ông Sơn, địa phương có hơn 3.000 héc-ta rừng sản xuất và tự nhiên. Diện tích rất lớn nhưng chỉ có một kiểm lâm địa bàn phụ trách, do người ít nên khó quản lý hết được.

“Mỗi khi tổ chức tuần tra thì bị người dân theo dõi và gọi điện thông báo cho người phá rừng chạy thoát. Quá trình tuần tra nhiều lần nhưng không thể bắt tại chỗ người dân đang phá rừng”, ông Sơn nêu khó khăn và thông tin thêm, chính quyền đã nhiều lần yêu cầu cấp trên tăng cường lực lượng cho địa phương để bảo vệ rừng, tuy nhiên đến nay chưa được chấp thuận.

Còn ông Bùi Văn Tưởng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam thì cho hay, rừng phòng hộ xã Tiên Lãnh được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tiên Phước ký hợp đồng với người dân bảo vệ. Ngày 17/8, lực lượng tổ chức truy quét bắt được 7 người đồng bào Ca Dong huyện Bắc Trà My đang phá rừng tại khoảnh 5, tiểu khu 556.

“Số người này khai đi làm thuê cho ông Phùng Văn Bảy (xã Tiên Lãnh). Qua kiểm đếm có 7 héc-ta rừng bị phá. Trong vài ngày tới cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường để điều tra, xử lý”, ông Tưởng nói và cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin hàng trăm héc-ta rừng bị phá.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ở đây các thôn được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng. Khi các nhóm hộ phát hiện các vụ phá rừng đều có báo cáo gửi lên lãnh đạo UBND xã Tiên Lãnh.

“Chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra, hễ phát hiện nơi đâu xảy ra phá rừng, chúng tôi làm báo cáo gửi ngay cho UBND xã Tiên Lãnh để có hướng xử lý. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy có giải pháp gì để ngăn chặn, chấn chỉnh. Kết cục là các cánh rừng thuộc lâm phận các thôn trên địa bàn xã vẫn liên tiếp bị tàn phá...”, ông B, một cán bộ thôn 8, xã Tiên Lãnh bức xúc nói.

Qua tìm hiểu cho thấy, đến nay chưa có ngành chức năng nào vào hiện trường thống kê đầy đủ diện tích rừng phòng hộ nơi đây bị triệt phá.

Tuy nhiên, theo thông tin từ người dân địa phương, tổng diện tích rừng ở khu vực này đã bị “xóa sổ” trên 500 héc-ta. Trong đó, chỉ riêng diện tích rừng ở tiểu khu 556 gần như đã bị “xóa sổ”, ước tính hơn 300 héc-ta rừng ở đây đã bị triệt hạ.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Phó Cục trưởng Hải quan Lào Cai được điều động, bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Hải quan Quảng Nam

Phó Cục trưởng Hải quan Lào Cai được điều động, bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Hải quan Quảng Nam

Ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam kể từ ngày 1/3.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY