Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Hàng loạt sai phạm nhà đất công ở TP.HCM: Đất nhà nước, tư nhân hưởng lợi!

Thương trường
15/05/2018 20:30
Thanh Niên - Báo Đấu thầu
aa
Được giao số lượng nhà đất công sản 'khổng lồ' nhưng nhiều đơn vị sự nghiệp, công ty nhà nước đang gây thất thoát ngân sách, để tư nhân trục lợi.


Khu đất 4/19 Hậu Giang Sawaco cho thuê 70 triệu đồng/tháng, trong khi đơn vị thuê cho thuê lại thu về 900 triệu đồng mỗi tháng
Khu đất 4/19 Hậu Giang Sawaco cho thuê 70 triệu đồng/tháng, trong khi đơn vị thuê cho thuê lại thu về 900 triệu đồng mỗi tháng

Làm trái chủ trương của UBND TP

Điển hình là khu nhà đất số 4/19 Hậu Giang (Q.Tân Bình) với diện tích hơn 9.500 m2. Ngày 7.4.2010, UBND TP.HCM có Văn bản số 1853, nội dung “chấp thuận về chủ trương cho Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) được triển khai thực hiện dự án “đầu tư xây dựng trạm cấp nước dự phòng, kết hợp kho chứa vật tư ngành nước và kinh doanh cho thuê kho” tại cụm giếng G2 Tân Sơn Nhất theo quy hoạch được duyệt, với tổng vốn đầu tư khoảng 19 tỉ đồng. Vốn đầu tư sử dụng từ nguồn tự có của đơn vị. Nếu quá 12 tháng kể từ ngày UBND TP chấp thuận chủ trương, Sawaco không triển khai thực hiện dự án thì TP sẽ xử lý thu hồi đất theo quy định.

Cần nói rõ, khu đất hơn 9.500 m2 tại địa chỉ 4/19 Hậu Giang (Q.Tân Bình) mà UBND TP giao cho Sawaco được miễn tiền sử dụng đất để phục vụ chuyên ngành, mục tiêu là thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn, làm nguồn dự phòng cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thế nhưng, thực tế Sawaco đã làm trái chủ trương của UBND TP, không đầu tư trạm cấp nước dự phòng (ưu tiên số 1 - PV) mà “phù phép” liên doanh liên kết với tư nhân, sử dụng đất không đúng mục đích được giao. Cụ thể, ngày 9.9.2010, Sawaco ký hợp đồng hợp tác đầu tư và khai thác kho chứa vật tư hàng hóa với Công ty Đức Bình; đến ngày 22.9.2010 thì bàn giao mặt bằng cho Công ty Đức Bình. Ngày 28.3.2014, Công ty Đức Bình ký hợp đồng cho Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất thuê mặt bằng 4/19 Hậu Giang để tiếp nhận hàng hóa xuất khẩu, lưu trữ hàng hóa và cung ứng dịch vụ cho thuê kho bãi, mặt bằng, thời gian thuê 10 năm. Ngày 25.9.2014, Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất nhận bàn giao mặt bằng, đã thanh toán cho Công ty Đức Bình hơn 30 tỉ đồng tiền thuê mặt bằng từ tháng 10.2014 - 8.2017.

Điều đáng nói, Sawaco ký hợp đồng hợp tác với Công ty Đức Bình nhưng trong hợp đồng không thể hiện giá trị vốn góp, đầu tư của các bên. Sawaco cũng không trình bày được số vốn góp của mỗi bên để làm căn cứ phân chia lợi nhuận hợp tác kinh doanh. Chính sự “dễ dãi” này của Sawaco dẫn đến giá trị đất công “rơi thẳng” vào túi tư nhân. Cụ thể, Sawaco (100% vốn nhà nước) chỉ được nhận 70 triệu đồng/tháng (tổng số tiền Công ty Đức Bình chi trả cho Sawaco từ tháng 1.2015 - 6.2017 chỉ 2,1 tỉ đồng), trong khi Công ty Đức Bình cho thuê lại và thu khoảng 900 triệu đồng/tháng (chỉ tính từ tháng 10.2014 - 8.2017 đã nhận hơn 30 tỉ đồng)

Qua kiểm tra hiện trạng khu đất, Sawaco hiện vẫn chưa xây dựng trạm cấp nước dự phòng mà chỉ có 1 trạm giếng diện tích khoảng 100 m2 đã ngưng hoạt động từ năm 2004 (!).

Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện Sawaco được giao quản lý, sử dụng 233 nhà đất với hàng trăm ngàn mét vuông, trong đó chỉ 10 nhà đất nộp tiền thuê đất hằng năm, hầu hết còn lại được miễn tiền thuê đất. Qua kiểm tra thực tế hiện trạng quản lý sử dụng 29/233 nhà đất tại Sawaco, Thanh tra TP.HCM ghi nhận có 8 trường hợp nhà đất với hàng ngàn mét vuông Sawaco “cho không” các đơn vị khác sử dụng. Sawaco cũng vi phạm quy định về việc sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể: Trạm cấp nước Láng Le (xã Phạm Văn Hai, H.Bình Chánh) rộng 1.000 m2đã ngưng hoạt động và hiện đang bỏ trống không sử dụng, mặc dù UBND TP.HCM đã chỉ đạo giao cho UBND H.Bình Chánh nhưng Sawaco vẫn chưa giao.

Hàng triệu mét vuông đất để hoang

Theo quy định, công ty nhà nước được nhà nước cho thuê đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất, thì chỉ được sử dụng tài sản trên đất được giao để sản xuất, kinh doanh theo đúng ngành nghề kinh doanh; nghiêm cấm việc cho thuê lại đất, trừ trường hợp công ty có chức năng kinh doanh kho bãi. Thế nhưng, trên địa bàn TP.HCM, hàng loạt công ty nhà nước “bỏ qua” quy định này.

Theo tìm hiểu của PV, tính đến thời điểm tháng 10.2017, Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn (Sagri, 100% vốn nhà nước) và các đơn vị thành viên đang quản lý, sử dụng 46 mặt bằng, nhà đất, trong đó 11 mặt bằng, nhà đất được đem hợp tác kinh doanh khai thác mặt bằng, giữ hộ hàng hóa. Tổng doanh thu từ hoạt động này trong năm 2015 - 2016 là hơn 36 tỉ đồng. Chưa hết, trong số tiền thu được từ việc cho thuê trái quy định, Sagri “ẵm riêng” (không nộp ngân sách) hơn 6,9 tỉ đồng trong 2 năm 2015 - 2016. Thanh tra TP.HCM xác định trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về HĐTV, Tổng giám đốc Sagri, vì thực tế sử dụng “biến tướng” đó không đúng phương án xử lý tổng thể nhà đất, không đúng đối tượng, mục đích sử dụng theo quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND TP.HCM.

Nhưng tại Sagri không chỉ xảy ra sai phạm trong hợp tác kinh doanh khai thác mặt bằng, mà còn để lãng phí hơn 4 triệu m2 nhà đất được giao quản lý mà chưa đưa vào khai thác, sử dụng (để trống - PV), trong đó có khu đất số 3/9 Kha Vạn Cân (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức); khu đất Xí nghiệp cơ khí Củ Chi (402 QL22, xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi); khu đất trại heo giống Củ Chi (xã Phạm Văn Cội, H.Củ Chi); khu đất 162 Nguyễn Thị Định (P.An Phú, Q.2)…

Tương tự, các sai phạm nghiêm trọng cũng xảy ra tại Tổng công ty văn hóa Sài Gòn (100% vốn nhà nước) với 19 mặt bằng, nhà đất, trong đó có các địa chỉ “đất vàng” như số 271 Nguyễn Trãi (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1), số 6 Ngô Thời Nhiệm (P.7, Q.3), số 207 Đinh Tiên Hoàng (P.Tân Định, Q.1); tại Tổng công ty du lịch Sài Gòn với 14 mặt bằng, trong đó có các cơ sở ở số 2 Hàn Thuyên (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức), số 44/14 Nguyễn Văn Đậu (P.6, Q.Bình Thạnh), 1147 Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.28, Q.Bình Thạnh), 1019 Bình Quới (P.28, Q.Bình Thạnh), số 1223 đường 3 Tháng 2 và 1275 đường 3 Tháng 2 (P.6, Q.11)…

bài liên quan
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Thêm một nhà đầu tư đề xuất mở rộng quốc lộ nối TP.HCM với Tây Ninh

Thêm một nhà đầu tư đề xuất mở rộng quốc lộ nối TP.HCM với Tây Ninh

Tính đến hết tháng 1/2024, dự án mở rộng Quốc lộ 22 (tuyến quốc lộ nối TP.HCM với Tây Ninh) đã nhận được sự quan tâm của 3 nhà đầu tư.
Hà Nội kiên quyết không để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản

Hà Nội kiên quyết không để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản

Hà Nội kiên quyết không để tình trạng, nhũng nhiễu, tiêu cực... trong giải quyết các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản.
“Mục sở thị” Sunshine Golden River - Dự án thực tế đẹp hơn cả phối cảnh

“Mục sở thị” Sunshine Golden River - Dự án thực tế đẹp hơn cả phối cảnh

Hiện hữu với diện mạo đầy sức sống tại KĐT Nam Thăng Long - Ciputra, dự án Sunshine Golden River đang được tổng thầu SCG gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa vào bàn giao và sử dụng ngay trong tháng 12/2023, đánh dấu mốc dự án thứ 3 mang thương hiệu Sunshine cán đích thành công trong năm 2023.
Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

Nếu không có giải pháp quyết liệt, “cởi trói, mở đường” cho các dự án bất động sản (BĐS) đang vướng mắc khởi động trở lại, thị trường BĐS sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.
Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Khám phá vẻ đẹp nơi thánh địa phồn hoa - Bến du thuyền

Bất động sản bên những cảng tàu, bến du thuyền luôn trở thành biểu tượng đẹp của sự đắt đỏ và xa hoa.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
Đồng Nai thu hút gần 500 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp trong 2 tháng đầu năm

Đồng Nai thu hút gần 500 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai đã thu hút 12 dự án mới với tổng vốn đầu tư gần 36 triệu USD.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.