Cầu Mễ Sở và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 13,8 km được đầu tư theo hình thức BOT, vượt sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên.
UBND TP Hà Nội đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch - Đầu tư về dự án đầu tư cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT mà Hà Nội đang muốn xây dựng sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm 11 tháng.
Đây là đề xuất đầu tư Dự án của liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phương Thành và Công ty Nguyên Minh. Nhà đầu tư này muốn xây dựng cầu Mễ Sở và đường dẫn với tổng chiều dài 13,8 km, bề rộng 17 m kết nối Quốc lộ 1 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Điểm đầu dự án (Km0) là nút giao Quốc lộ 1A với đường vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Điểm cuối dự án (Km 13+176) là nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Địa điểm trạm thu phí tại phía Đông cầu Mễ Sở (khoảng km 9+400 thuộc địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên). Mục đích dự án nhằm phân luồng giao thông, giảm phương tiện vào khu vực nội đô thành phố, giảm ùn tắc giao thông; tăng hiệu quả khai thác của 2 tuyến đường cao tốc, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận.
Được biết, trước đó vào tháng 9/2015, Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty TNHH XDHT Phú Mỹ cũng gửi đề xuất Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Thủ đô đoạn từ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (giai đoạn I) theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có thông tin thêm về để xuất của liên danh này.