Trong 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu gạo của thành phố Hà Nội đạt 173 triệu USD
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu gạo của thành phố Hà Nội đạt 173 triệu USD, chiếm tỷ trọng 3,3% so với tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn thành phố, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2015. Các thị trường xuất khẩu gạo chủ yếu của Hà Nội: Cu Ba (chiếm tỷ trọng 87%), Trung Quốc (chiếm 8,9%), Philippines (1%), Ghana (1%).
|
Ảnh minh họa. |
Hà Nội không phải là địa phương sản xuất gạo trọng điểm của cả nước. Hoạt động xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp Hà Nội chủ yếu là mua gom gạo từ các tỉnh phía Nam để xuất khẩu, do đó phụ thuộc nhiều vào diễn biến thời tiết khu vực Nam Bộ.
Bên cạnh đó, chính sách siết chặt quản lý các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo theo quy định tại Nghị định 109/2010/NĐ-CP ngày 4/11/2010 khiến một số doanh nghiệp không còn đáp ứng được yêu cầu và bị rút giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo. Số lượng doanh nghiệp được quyền kinh doanh xuất khẩu gạo giảm đi, tại Hà Nội hiện chỉ còn khoảng 10 doanh nghiệp.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã thực hiện công tác chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của thành phố triển khai các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo; triển khai Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam.
Tăng cường công tác xúc tiến thương mại gạo ở các thị trường nhập khẩu gạo trọng điểm: tổ chức đoàn Đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ xuất nhập khẩu hàng hóa Côn Minh Trung Quốc lần thứ 24, giao dịch thương mại và khảo sát tuyến điểm tại Côn Minh, Hàng Châu - Tô Châu vào giữa tháng 6/2016.
Trong số các ngành hàng xúc tiến xuất khẩu tại hội chợ và buổi hội thảo giao thương có gian hàng của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và các doanh nghiệp khác của Hà Nội trưng bày, quảng bá mặt hàng gạo và các sản phẩm từ gạo. Các doanh nghiệp tham dự đều nhận được sự quan tâm của khách hàng Trung Quốc và đánh giá thị trường Trung Quốc rất tiềm năng, phù hợp với sản phẩm của Hà Nội do thị hiếu và giá thành sản phẩm tương đồng, không đòi hỏi chất lượng quá khắt khe.
Tổ chức giao ban doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu gạo, nông sản để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu.