Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hà Giang: Uẩn khúc vụ án buôn bán người trên cột mốc 379?

Pháp luật hình sự
18/09/2018 11:55
Hạ Hoà
aa
Liên tục kêu oan và đang nuôi con nhỏ nhưng bị cáo Vàng Thị Dung vẫn bị thi hành án tại trại giam Thanh Xuân.


Văn bản xác nhận Vàng Thị Dung đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi của chính quyền địa phương.
Văn bản xác nhận Vàng Thị Dung đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi của chính quyền địa phương.

Bị ngồi tù khi đang nuôi con 14 tháng tuổi

Ông Tráng Sính Hào - sinh năm 1986, dân tộc Hán, hộ khẩu thường trú thôn Phố Là B, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nhiều năm nay đội đơn đi khắp nơi kêu oan cho vợ là Vàng Tải Dung (Vàng Thị Dung) dân tộc Nùng bị kết án “Mua bán người”.

Nội dung sự việc được trình bày trong bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân tỉnh Hà Giang: Khoảng đầu tháng 4/2012, Dung đi xe khách từ nhà đến huyện Quản Bạ mục đích để tìm người. Khi xuống xe, tại trung tâm thị trấn Tam Sơn, Dung gặp và hỏi thăm Giàng Thìn Páo – sinh ngày 30/5/1986; sau đó Páo dẫn Dung đi uống nước và làm quen. Khi đang nói chuyện thì có Mai Minh Lâm – sinh ngày 23/3/1989 đi qua do quan từ trước nên Páo giới thiệu Dung là người mới quen và mời Lâm ngồi uống nước.

Trong lúc nói chuyện Dung bảo Páo và Lâm ở đây có đứa nào muốn đi làm thuê không? Páo trả lời không có ai đâu. Sau đó Páo thanh toán tiền nước và bỏ đi chơi chợ còn Lâm và Dung vẫn ngồi nói chuyện.

Tiếp đó Dung nói với Lâm là tìm người đi làm ở Trung Quốc, nếu Lâm muốn đi thì sẽ được làm quản lý nên Lâm đồng ý. Dung và Lâm cho nhau số điện thoại để liên lạc rồi hai người đi về.

Ngay buổi chiều cùng ngày Lâm điện cho Sân Thị Giàng, bảo Giàng đi làm thuê cùng; Giàng đồng ý nên Lâm hẹn trưa hôm sau ở ngã ba đường vào thôn Phín Ủng.

Đến 19 giờ cùng ngày Lâm điện cho Dung nói là không tìm được ai đi đâu, chỉ có anh và người yêu của anh đi làm thôi, Dung đồng ý và hẹn trưa hôm sau đón Lâm tại chợ thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ.

Khoảng 12 giờ ngày hôm sau, Lâm và Giàng cùng đi ra thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ khi đến cổng chợ thì gặp Dung đang đứng đợi, sau đó cả ba người cùng đón xe khách lên Đồng Văn thuê nhà nghỉ để nghỉ đợi người phụ nữ Trung Quốc.

Tiếp đó, đến 7 giờ sáng hôm sau ở mốc biên giới 379 người phụ nữ Trung Quốc đến nhà nghỉ, tại phòng của Lâm, người phụ nữ trung quốc hỏi giá Lâm nói lấy 7000 NDT đến 8000 NDT nhưng Dung thoả thuận lấy 5000 NDT (bằng cách giơ bàn tay); cùng thống nhất bán Giàng với giá 5000 NDT. Lâm là người đếm tiền rồi đưa cho Dung 2000 NDT còn Lâm giữ 3000 NDT.

Khi xe ô tô đến đón, Dung nói lừa Giàng là do không có giấy tờ nên phải đi hai xe để tránh Công an Trung Quốc kiểm tra nên Giàng đi trước còn Lâm và Dung đi sau. Giàng bị đưa sâu vào nội địa Trung Quốc và bán cho người đàn ông dân tộc Hán lấy làm vợ, năm 2013 Giàng sinh được một người con trai.

Ngày 8/8/2015, lợi dụng lúc đi làm thuê, Giàng một mình bỏ trốn đến ngày 14/8/2015 Giàng về đến nhà và làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Lâm và Dung.

Tiếp đến, ngày 20/9/2016, Toà án nhân dân tỉnh Hà Giang đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Mai Minh Lâm 5 năm tù và Vàng Thị Dung 6 năm tù. Ngày 29/9/2016 bị cáo Vàng Thị Dung có đơn kháng cáo kêu oan.

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết hai vợ chồng Tráng Sính Hào và Vàng Thị Dung kết hôn ngày 14/4/2014 tại xã Phố Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Trong 4 năm chung sống đã sinh được hai con là Tráng Xuân Trường, SN 15/12/2014 và cháu Tráng Thị Liên, SN 6/8/2016.

Hai bé Tráng Xuân Trường và bé Tráng Thị Liên con Vàng Thị Dung thiếu sự chăm sóc của mẹ.
Hai bé Tráng Xuân Trường và bé Tráng Thị Liên con Vàng Thị Dung thiếu sự chăm sóc của mẹ.

Nhưng ngày 5/9/2017 Toà án nhân dân tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định thi hành án số 56/QĐ – CA buộc vợ anh Tráng Sinh Hào là chị Vàng Thị Dung thi hành án phạt tù tại trại giam Thanh Xuân – Hà Nội.

Vào thời điểm Tráng Thị Dung phải thi hành án tháng 10/2017 thì con lớn của bị cáo Dung là Tráng Xuân Trường mới được 34 tháng tuổi và con bé là Tráng Thị Liên mới được 18 tháng tuổi.

Theo quy định của Bộ luật hình sự (Điều 61, Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi 2009): “Người bị xử phạt tù có thể được hoãn hình phạt trong trường hợp sau: b, Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi”; Công văn 96/2002/KHXX của TAND Tối cao cũng ghi rõ: “Tòa án nên chấp nhận cho người bị kết án phạt tù là phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi con họ đủ 36 tháng tuổi , trừ các trường hợp sau đây: a, nếu xét thấy cho họ được hoãn chấp hành hình phạt tù thì họ lại tiếp tục phạm tội; b, họ không có nơi cư trú nhất định; c, họ bị xử phạt tù từ 10 năm trở lên về tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng”. Như vậy, đối chiếu với qui định của pháp luật và hướng dẫn của TAND Tối cao thì Vàng Thị Dung hoàn toàn thỏa mãn điều kiện để được hoãn thi hành án.

Nhiều nội dung cần khách quan xem xét

Tại phiên xét xử phúc thẩm của Toà án nhân dân Cấp cao ở Hà Nội, bị cáo Vàng Thị Dung giữ nguyên kháng cáo và cho rằng bị cáo không có hành vi mua bán người, toà cấp sơ thẩm quy kết khoảng đầu tháng 4/2012 bị cáo đi xe khách từ nhà đến huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang để tìm người bán sang Trung Quốc là không đúng vì thời gian này bị cáo đi làm ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc có các nhân chứng là Sân Thị Vui, Vàng Văn Hồng, Sân Văn Đức… làm chứng cho bị cáo.

Ngày 21/2/2018, nhân chứng Sân Thị Vui, Vàng Văn Hồng, Vàng Văn Phong, Phùng Thị Hồ, Vàng Thìn Sồ, Sân Văn Đức… vẫn xác nhận là từ ngày 24 tháng 1 âm lịch năm 2012 Dung làm thuê cùng Vui ở Quảng Đông (Trung Quốc) đến tháng 5 âm lịch 2012.

Trong đơn gửi đi các cơ quan, anh Tráng Sính Hào chồng của bị cáo Vàng Thị Dung trình bày trình bày sinh ra ở vùng địa đầu tổ quốc, là dân tộc thiểu số nên cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả, nhận thức xã hội còn rất hạn chế; kinh tế gia đình cơ cực và bản thân không có trình độ văn hoá nên rất khó khăn trong giao tiếp và phát triển và kém hiểu biết pháp luật nên Vàng Thị Dung không nhận thức được các lời khai trước đó.

Các văn bản xác nhận của các nhân chứng chứng minh Vàng Thị Dung đang làm việc bên Trung Quốc tại thời điểm xảy ra vụ án.
Các văn bản xác nhận của các nhân chứng chứng minh Vàng Thị Dung đang làm việc bên Trung Quốc tại thời điểm xảy ra vụ án.

Trao đổi với Phóng viên Phapluatplus.vn, Luật sư Trọng Thị Thu Hương, Công ty Luật TNHH Hương Việt và Cộng sự - Đoàn Luật sư Hà Nội là người trực tiếp nhận uỷ quyền và bảo vệ cho bị cáo Vàng Thị Dung cho biết:

Các cơ quan tiến hành tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử kết tội Vàng Thị Dung phạm tội “Mua bán người” đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng; thu thập, sử dụng các chứng cứ làm căn cứ kết tội không tuân thủ theo quy định, không có tính logic, không thỏa mãn những thuộc tính của chứng cứ.

Kết luận trong bản án không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án. Các văn bản tố tụng như Cáo trạng của Viện kiểm sát Hà Giang, bản án của tòa Hà Giang, bản án của tòa Cấp cao có nhiều điểm mâu thuẫn nhau về cùng một sự việc.

Mặt khác, Vàng Thị Dung là dân tộc thiểu số, lại ở trong hoàn cảnh đặc biệt, không biết tiếng phổ thông và không được hỗ trợ về mặt ngôn ngữ cũng như pháp luật, thuộc đối tượng là nhóm người yếu thế trong xã hội.

Do đó, Vàng Thị Dung bị hạn chế rất nhiều đến việc tự bảo vệ quyền lợi cho mình. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc xác định sự thật khách quan của vụ án.

Anh Tráng Sính Hào chồng bị cáo Vàng Thị Dung đề nghị các cơ quan liên quan xem xét văn bản kiến nghị được Giám đốc thẩm vụ án để ra Quyết định giám đốc thẩm hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, xét xử lại theo thủ tục chung theo hướng tuyên Vàng Thị Dung không phạm tội.

Đồng thời trong thời gian xem xét vụ việc, trước khi ra Quyết định Giám đốc thẩm, khẩn thiết đề nghị Quý cơ quan ra quyết định tạm hoãn thi hành án đối với Vàng Thị Dung để bị cáo Dung được tại ngoại nuôi con nhỏ theo quy định của pháp luật.

bài liên quan
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.