Gói thầu trăm tỷ nạo vét, duy tu luồng biển sông Hậu: Liên danh nhà thầu Sao Mai trúng thầu

Đấu thầu

(PL+) - Trả thấp hơn 567 triệu đồng, Liên danh Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai - Công ty TNHH Minh Hằng - Cty TNHH MTV Long Hải đã trúng gói thầu 07.

Theo đó, gói thầu số 07 - Thi công nạo vét duy tu đoạn luồng biển, đoạn Kênh Tắt, đoạn Kênh Quan Chánh Bố (từ MC 243 đến MC 302) và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét K5, K8 thuộc công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu năm 2018.

Thi công đê chắn sóng Dự án Luồng sông Hậu. Ảnh Báo Đầu tư.
Thi công đê chắn sóng Dự án Luồng sông Hậu. Ảnh Báo Đầu tư.

Gói thầu 07 được lựa chọn nhà thầu theo phương thức đấu thầu rộng rãi trong nước (01 giai đoạn/2 túi hồ sơ).

Giá gói thầu là 135.010.541.006 - giá trúng thầu là 134.443.442.691

Liên danh Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai - Công ty TNHH Minh Hằng - Công ty TNHH MTV Long Hải đã trúng gói thầu 07 khi bỏ mức giá rẻ hơn 567 triệu đồng so với giá gói thầu.

Thời gian thực hiện gói thầu 07 là 74 ngày.

Không chỉ vậy, bất ngờ hơn, năm 2017, Công ty TNHH Hàng Hải Sao Mai và Công ty TNHH MTV Long Hải cùng với 2 công ty khác cũng trúng gói thầu số 7 - Thi công nạo vét duy tu luồng đoạn Kênh Tắt, đoạn Kênh Quan Chánh Bố, đoạn luồng sông Hậu và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa vật liệu nạo vét thuộc công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu năm 2017.

Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy – Công ty TNHH Đại Hiệp – Công ty TNHH MTV Long Hải – Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai.

Cũng trong năm 2017, Công ty TNHH Minh Hằng cùng với Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung cũng trúng gói thầu số 6.

Thi công nạo vét duy tu đoạn luồng biển và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa vật liệu nạo vét thuộc công trình Nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu năm 2017.

Những cái tên thân thuộc như Sao Mai; Tường Vy; Long Hải; Minh Hằng quá nổi tiếng trong lĩnh vực nạo vét duy tu luồng hàng hải.  

Chuyển nhượng thầu lòng vòng để kiếm chác

Theo thông tin của Báo Đầu tư, qua kiểm tra, xác minh, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, mặc dù có một số nội dung tố cáo chưa có cơ sở hoặc không đúng như việc Công ty Song Thương, Công ty Sao Mai không đủ năng lực và kinh nghiệm, nhưng vẫn trúng thầu công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu-Thị Vải, luồng Soài Rạp - Hiệp Phước năm 2013;

Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam vi phạm Luật Đấu thầu nhằm tạo điều kiện cho các DN không đủ điều kiện được trúng thầu; nâng khống khối lượng và giá tiền tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải và luồng Soài Rạp - Hiệp Phước năm 2013..., nhưng có ít nhất 2 nội dung tố cáo là có cơ sở.

Nhiều sai sót tại Dự án Luồng sông Hậu

Mục tiêu của Dự án luồng sông Hậu là xây dựng tuyến luồng cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hành hải vào các cảng trên sông Hậu; đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn 2020.

Chí Kiên - Mạnh Cường