Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

'Giữ chân' bác sĩ bệnh viện công cách nào?

Xét xử
04/01/2019 07:49
Hoàng Giang
aa
“Làn sóng” bác sĩ ở bệnh viện (BV) công xin nghỉ việc để chuyển ra làm tại BV tư đang có xu hướng gia tăng tại nhiều địa phương. Làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế mới đây, nhiều BV ở các tỉnh phía Nam cho hay tình trạng “chảy máu chất xám” đang làm cho các BV công thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng...


Một buổi tập huấn cho cán bộ nhân viên y tế tại Cần Thơ.
Một buổi tập huấn cho cán bộ nhân viên y tế tại Cần Thơ.

Vừa mất bác sĩ, vừa mất bệnh nhân

Đơn cử, trong năm 2018, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) đã phải hoàn tất thủ tục cho 5 bác sĩ nghỉ việc, 1 bác sĩ chuyển công tác.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Quan trọng nhất vẫn là người dân hài lòng

“Việc “chảy máu chất xám” cũng là một trong những thực trạng của ngành Y tế. Tuy nhiên, dù “chảy máu chất xám” ra ngoài công lập hay trong công lập thì quan trọng nhất vẫn là việc người dân được hài lòng. Đồng thời sự chuyển dịch nguồn nhân lực chất lượng cao từ y tế công lập sang tư nhân là sự cạnh tranh lành mạnh, kích thích cho cả BV công và BV tư phát triển. Đặc biệt, các bệnh viện công lập cần thấy được vấn đề quản trị, nâng cao chất lượng, nếu không đổi mới thì sẽ không tồn tại được. Mục tiêu cuối cùng lợi ích lớn nhất là phải cho người dân”.

BV Đa khoa TW Cần Thơ với hơn 1.000 giường bệnh cũng không ngoại lệ. Lãnh đạo BV cho biết, hệ thống các BV tư nhân trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận được thành lập, có chế độ đãi ngộ tốt, dẫn đến một số trường hợp các bác sĩ của BV xin nghỉ việc. Trong đó, đa số là các bác sĩ có trình độ sau đại học và có tay nghề trong lĩnh vực chuyên môn phụ trách như Tai - Mũi - Họng, Răng - Hàm - Mặt.

Cách đây nhiều năm, UBND TP Cần Thơ đã thực hiện chương trình đào tạo đội ngũ bác sĩ theo địa chỉ. Trước khi học, người học đăng ký đơn vị để phục vụ sau khi ra trường, được đào tạo bằng kinh phí của địa phương. Tuy nhiên, sau khi ra trường làm việc được khoảng vài tháng một số bác sĩ xin nghỉ ngang, sang các đơn vị khác. Địa phương vừa “khan” nhân lực vừa phải bù lỗ chi phí đào tạo…

Ngành Y tế TP HCM cũng không nằm ngoài xu hướng chung của nạn “chảy máu nhân lực”. Đơn cử năm vừa qua có 23 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Cấp cứu 115 xin nghỉ việc do chế độ lương thấp. Trong đó có 6 bác sĩ, 1 y sĩ, 6 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên, 3 lái xe, 1 bảo vệ. UBND đã phải có buổi làm việc với Trung tâm để lắng nghe những khó khăn của các bác sĩ, nhân viên y tế ở đây để cùng bàn cách khắc phục.

Nói về tình trạng này, bà Lê Thị Anh Thơ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cho hay, bác sĩ mới ra trường làm ở BV công, lương chỉ khoảng 3,5 triệu đồng. Bác sĩ chuyên khoa 1 như bà Thơ lương cũng chưa tới 10 triệu đồng. Trong khi đó, các BV tư nhân trong cùng khu vực sẵn sàng trả mức lương 10 triệu đồng cho bác sĩ mới ra trường. Các bác sĩ có kinh nghiệm cũng không quá khó khăn để xin được việc thu nhập trên 20 triệu đồng. Chênh lệch về thu nhập, cộng thêm môi trường làm việc được đánh giá tốt hơn hẳn đã khiến bài toán “giữ người” của BV công càng thêm nan giải.

Cùng với chất lượng phục vụ tốt hơn hẳn, cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện thì xu hướng các bác sĩ giỏi chuyển từ BV công sang BV tư cũng là một trong những nguyên nhân kéo theo lượng bệnh nhân đáng kể. Cụ thể, năm 2017, mỗi ngày Trung tâm Y tế huyện Phong Điền khám và điều trị từ 400 đến 500 bệnh nhân. Song tính đến tháng 12/2018, trung bình chỉ còn từ 300 - 400 bệnh nhân đến điều trị.

Tương tự với tỉnh Bạc Liêu, tỉnh có 1 BV Đa khoa và 8 trung tâm y tế tuyến huyện với tổng số 2.050 giường bệnh. Trong khi đó, hai BV tư nhân chỉ với 300 giường bệnh nhưng chiếm tới 30% số lượng khám chữa bệnh chung của toàn tỉnh. Con số đó đủ để thấy sức hút của y tế tư nhân lớn thế nào.

Cần thay đổi mạnh mẽ về cơ chế tài chính

Thời gian qua BV Đa khoa TW Cần Thơ đã có những nỗ lực rất đáng kể để cải thiện thu nhập cho cán bộ, nhân viên. Cụ thể, năm 2018, thu nhập trung bình 1 người tăng thêm 3 triệu đồng/tháng, cao nhất là 6,6 triệu đồng/tháng và thấp nhấp là 1,2 triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên BV trong năm 2018 là 14,4 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 6,1 triệu đồng/tháng, nhưng “vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế”.

Làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế, Cần Thơ đề xuất Bộ Y tế nên sửa đổi về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá cả dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở khám, chữa bệnh theo hướng trao quyền tự chủ toàn diện để phát huy tính năng động, sáng tạo của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Cụ thể, quy định tỷ lệ phải trích lại nguồn cải cách tiền lương khoảng 20% thay vì 35- 40% nhằm tạo điều kiện cho đơn vị có kinh phí trang trải cho hoạt động và phát triển đơn vị. Đồng thời tạo điều kiện khuyến khích cho cán bộ y tế có nguồn thu nhập ổn định, an tâm công tác. Về chính sách tiền lương, hiện mức lương khởi điểm của ngành Y tế giống như các ngành khác (hệ số 2,34) là chưa tương xứng với đầu vào và chưa tương xứng với thời gian đào tạo dài hơn các ngành khác. Cần Thơ cũng kiến nghị nên cho cán bộ ngành Y tế được hưởng phụ cấp thâm niên như ngành Giáo dục.

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) từng trả lời báo chí, việc nhiều bác sĩ BV công chuyển sang BV tư ở khía cạnh nào đó có thể là đòn bẩy để kích thích y tế tư nhân phát triển, giảm tải BV công. Song nếu hiện tượng này xảy ra ở nhiều địa phương và năm nào cũng tái diễn thì ngành Y tế cần xem lại cơ chế đãi ngộ, đổi mới chất lượng BV, chăm lo tốt hơn cho đời sống nhân viên y tế.

Còn theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), nếu không đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý thì BV công sẽ khó lòng giữ chân được bệnh nhân và nhân viên của mình. Bộ Y tế đang đẩy mạnh chương trình đào tạo công tác quản lý BV theo hướng hiện đại, trong đó giám đốc BV không nhất thiết phải quá giỏi về chuyên môn mà phải giỏi về quản lý như một lãnh đạo doanh nghiệp. Đây được kỳ vọng sẽ là nền tảng để giữ chân bác sĩ giỏi ở lại các BV công.

Bác sĩ Võ Duy Ân, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP Hồ Chí Minh:

Y tế công phải thay đổi, cải thiện để tồn tại

““Đất lành chim đậu”, việc dịch chuyển bác sĩ đến y tế tư nhân là tín hiệu về mảnh đất lành ở đó. Y tế công lập và y tế tư nhân đã bước đầu cạnh tranh một cách sòng phẳng thì nguồn nhân lực sẽ dịch chuyển về nơi nào có điều kiện lao động và thu nhập cao hơn. Chính lúc này, y tế công lập cần nhìn nhận lại chính mình phải có những thay đổi, cải thiện để tồn tại”.

“Thật sự là thu nhập từ BV công lập của tôi chỉ đủ trang trải những nhu cầu tối thiểu của cuộc sống hàng ngày, không có tích lũy. Tôi phải làm thêm bên ngoài để tăng thêm thu nhập và thu nhập làm thêm cho y tế tư nhân của tôi cao gấp đôi thu nhập từ bệnh viện. Tuy nhiên, bản thân đã trải nghiệm 2 BV công, 3 BV tư trong và ngoài nước, tôi nhận thấy BV công cũng có những ưu việt riêng. Như nguồn bệnh rất đa dạng và phong phú là cơ hội tốt để bác sĩ trải nghiệm nghề nghiệp của mình; đội ngũ nhân lực có nhiều kinh nghiệm, có nhiều cơ hội học hỏi trau đồi kiến thức; có sự ổn định nhất định về thu nhập, vị trí việc làm, không phải cạnh tranh nhau… chứ không phải chỉ hoàn toàn là những hạn chế như mọi người vẫn nghĩ”.

bài liên quan
TP.HCM: Phê duyệt đề án triển khai cấp cứu ngoài bệnh viện

TP.HCM: Phê duyệt đề án triển khai cấp cứu ngoài bệnh viện

Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Sẽ có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới

Sẽ có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới

9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới sẽ được thực hiện sau khi tiến hành cải cách tiền lương gồm: phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc...
Quy định mới về tiền lương, bảng lương, phụ cấp... đối với người lao động

Quy định mới về tiền lương, bảng lương, phụ cấp... đối với người lao động

Chính phủ ban hành Nghị định số 21/2024/NĐ-CP sửa đổi quy định về xác định quỹ tiền lương kế hoạch; thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động.
Quy định mới về chế độ trợ cấp, phụ cấp, ưu đãi người có công với cách mạng

Quy định mới về chế độ trợ cấp, phụ cấp, ưu đãi người có công với cách mạng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/9/2021.
Chính sách mới về tiền lương của quân đội áp dụng từ tháng 3

Chính sách mới về tiền lương của quân đội áp dụng từ tháng 3

Từ tháng 3/2021, thông tư sửa đổi của Bộ Quốc phòng quy định thẩm quyền nâng lương đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng sẽ có hiệu lực.
Phụ cấp hiệu quả công việc có phải tính đóng BHXH không?

Phụ cấp hiệu quả công việc có phải tính đóng BHXH không?

Bạn đọc từ địa chỉ email ducdang…@langfarm.com hỏi: Hiện nay công ty chúng tôi thực hiện chính sách lương cho nhân viên có khoản Phụ cấp hiệu quả công việc. Khoản phụ cấp này được trả hàng tháng theo lương nhưng không xác định trước được mức chi trả cụ thể do điều kiện được hưởng phụ cấp này phụ thuộc vào 2 yếu tố: 1) Mức độ hoàn thành công việc được giao của nhân viên và; 2) Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tại tháng trả lương. Vậy cho chúng tôi hỏi khi chi trả khoản Phụ cấp hiệu quả công việc này có phải đóng BHXH hay không?
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.