Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Giết bạn vì mâu thuẫn trên Facebook, lĩnh 8 năm tù

Thế giới mạng
12/01/2017 08:48
Nguyên Vũ
aa
Chỉ vì cãi vã và nói xấu nhau trên facebook, bị cáo Vũ Văn Hiệp đã mua dao giết bạn để rồi phải lĩnh án 8 năm tù.


Bị cáo Vũ Văn Hiệp.
Bị cáo Vũ Văn Hiệp.

Gây án vì mâu thuẫn trên facebook

Vũ Văn Hiệp (SN 1992, trú tại Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Văn Duy (SN 1987, người cùng địa phương) là bạn chơi thân với nhau từ năm 2007, tuy nhiên đến khoảng tháng 4/2014, Hiệp có nói với Duy sẽ không chơi với nhau nữa. Kể từ đó, Duy và Hiệp thường xuyên lên mạng xã hội Facebook nói xấu nhau khiến cả hai xảy ra mâu thuẫn.

Đỉnh điểm của sự mâu thuẫn là vào buổi sáng ngày 22 hoặc 23/6/2015, Hiệp đi xe máy ra chợ Thổ Tang mua một con dao nhọn để chém Duy vì đã nói xấu mình nhưng không thực hiện được.

Đến ngày 27/6/2015, Hiệp tìm con dao nhưng không thấy liền chạy đi mua tiếp một con dao nữa rồi mang về để trong nhà bếp. Hai ngày sau, Hiệp đi tìm Duy tại sân bóng đá Phúc Sơn.

Thấy Duy đi một mình, Hiệp lấy dao ở cốp xe lao tới đâm vào hông trái của Duy. Lập tức, Duy bỏ chạy và bị ngã, Hiệp cứ thế cầm dao tiếp tục xông vào đâm, chém nhiều nhát vào người Duy.

Chứng kiến sự việc, anh Trần Văn Mạnh cùng một số thanh niên ở thị trấn Thổ Tang vội chạy tới can ngăn và tước con dao từ tay của Hiệp. Trong lúc ngăn cản, không may anh Mạnh bị Hiệp vung dao đâm trúng vào cẳng chân, gây thương tích nhẹ.

Sau đó, anh Duy được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, tuy nhiên do vết thương quá nặng đã tử vong.

Phiên xử sơ thẩm được mở tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Vũ Văn Hiệp theo khoản 2 Điều 93 BLHS.

Cho rằng bản án là quá nhẹ, gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo.

Hoãn phiên xử để tiếp tục làm rõ các tình tiết, chứng cứ

Ngày 3/1/2017, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc, ngay từ khi mở tòa, gia đình bị hại cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm áp dụng khoản 2 Điều 93 BLHS, điểm p, n khoản 1 điều 46 BLHS để xử phạt bị cáo Vũ Văn Hiệp 08 năm tù về tội giết người là chưa tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo bởi lẽ,

Nguyên nhân dẫn đến Hiệp có dã tâm giết chết anh Duy chỉ bắt đầu từ mâu thuẫn nhỏ nhặt do nhắn tin mói xấu nhau trên mạng xã hội Faboook mà Hiệp đã hai lần chủ định giết chết anh Duy.

Lần 1 không thành vào ngày 22-23/6/2015 do bị mất hung khí là con dao bầu nhọn, âm mưu đó vẫn còn nung nấu trong con người Hiệp nên ngày 27/6/2015 Hiệp lại tiếp tục đi mua dao nhằm giết Duy đến cùng.

Trong quá trình Hiệp đuổi giết anh Duy vào ngày 29/6/2015 rất nhiều người có mặt trong sân đã kêu lên “Thôi hiệp , Thôi Hiệp” (BL219) nhưng Hiệp bất chấp vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội đến cùng.

Từ đó có thể cho thấy, hành vi của Hiệp là hành vi cố ý, có tính chất côn đồ coi thường pháp luật, bất chấp sự can ngăn của mọi người, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng cố tình tước đoạt tính mạng của anh Duy nên cần phải truy tố theo điểm n Khoản 1 Điều 93 của BLHS với mức hình phạt từ 12 đến đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Hành vi cố tình tước đoạt tính mạng của Hiệp dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiên trọng nên cần áp dụng Mục e, Khoản 1 Điều 48 BLHS để tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tại tòa, luật sư Trần Văn Lý – Văn phòng Luật sư số 1, Đoàn luật sư Vĩnh Phúc là luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại đưa ra quan điểm, việc VKSND tỉnh Vĩnh Phúc và VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng bị cáo Hiệp có sử dụng chất ma túy đá gây ảo giác để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là không đúng.

Bởi lẽ, trong vụ án này, theo bản kết luận giám đinh pháp y tâm thần số: 52/KL-GĐ ngày 11/11/2015 của Viện pháp y tâm thần trung ương kết luận:

Tại thời điểm phạm tội bị cam Vũ Văn Hiệp có biểu hiện rối loạn tâm thầm do sử dụng các chất gây ảo giác, theo phâm loại bệnh quốc tế lầm thứ 10.1992 về các rối loạn tâm thầm và hành vi bệnh có mã số F16.5.

Hành vi phạm tội do phảm ứng mâu thuẫn bị cam hạn chế khả măng nhận thức và điều khiểm hành vi. Hiện tại Vũ Văn Hiệp không có biểu hiện rối loạn hoạt động tâm thần.

Theo biểu 18 của tổ chức y tế thế giới và dược thư quốc gia Việt Nam, tài liệu của cục phòng chống HIV/AIDS của Bộ y tế thì thời gian thải trừ chất ma túy trong con người chỉ có 24-48 giờ nếu tái sử dụng, nếu sử dụng chất ephedrine thì thời gian thải trừ là từ 48-72 giờ (tương ứng với 2-3 ngày).

Như vậy để xác đinh được bị cáo có sử dụng chất ma túy hay không thì các xét nghiện lâm sàng, cận lâm sàng (như xét nghiện máu, mước tiểu) phải được thực hiện ngay sau khi bị cáo phạm tội hoặc là trong vòng 03 ngày bị cáo phạm tội để xét nghiệm thì kết quả mới phản ánh chính xác.

Bị cáo phạm tội là 18 giờ ngày 29/6/2015 trong hồ sơ không có biên bản lấy mấu mước tiểu, mấu máu để giám định, đến tận ngày 11/11/2015 sau 04 tháng mới thực hiệm giám định - kết quả giám định sẽ không thể phản ánh được tại thời điểm bị cáo có sử dụng chất ma túy hay không ?

Theo kết luận giám định nêu, mỗi năm Vũ Văn Hiệp dùng chất ma túy từ 2-3 lần, lần cuối dùng vào đầu năm 2015 (tức là vào khoảng tháng 2).

Như vậy, khi phạm tội ngày 29/6/2015, dù bị cáo có sử dụng chất ma túy mạnh nhất thì thời gian thải trừ ra khỏi cơ thể cũng chỉ có từ 48-72 tiếng, tương ứng từ 2-3 ngày.

Do đó, không cần xét nghiệm cũng có đầy đủ căn cứ khẳng định tại thời điểm phạm tội trong người của bị cáo Hiệp không còn chất ma túy do đã thải trừ hết.

Trong kết luận giám định không xác định cụ thể bị cáo sử dụng loại chất ma túy gây ảo giác là loại nào để xác định thời gian loại thải ra khỏi cơ thể nên không thể lấy lý do Hiệp sử dụng các gây ảo giác bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo “ không có tính côn đồ” và làm căn cứ giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Từ đó, luật sư Lý đề nghị HĐXX căn cứ vào khoản 3 điều 249 BLTTHS sửa bản án sơ thẩm, áp dụng Điểm n Khoản 1 Điều 93 BLHS và các Điểm e, Khoản 1 Điều 48 BLHS tuyên xử Vũ Văn Hiệp 15 - 17 năm tù gian.

Sau khi luật sư và gia đình bị hại trình bày và đưa ra quan điểm tranh luận, HĐXX khi nghị án đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập thêm giám định viên nhằm xác định rõ việc bị cáo Hiệp có xử dụng ma túy hay không?

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

bài liên quan
Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Công an TP Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh, giấu thi thể trong vườn chuối là Lê Phong Toàn (SN 2009, ở xã An Hồng, huyện An Dương).
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Sau khi bị bắt, nghi phạm Lò Văn Xươm khai, giữa nạn nhân và nghi phạm có mỗi quan hệ yêu đương, sau này phát sinh nhiều mâu thuẫn dẫn đến án mạng.
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Theo gia đình nạn nhân, vì bị các “tiểu yêu” dọa không được báo công an nên cô bé đã về nhà nói dối bị trượt chân ngã trong nhà tắm.
NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

Vì mâu thuẫn trong gia đình, ba người đã tự tử dẫn đến tử vong. Một người khác hiện đang được đưa đi cấp cứu do bị chém trọng thương.
Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Sở hữu khuôn mặt "siêu đẹp trai", Thiếu úy Thái Bá Nam còn rất chăm tập gym nên có một body rất hoàn hảo.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Theo thông tin vừa được người dùng Facebook đăng tải, ở gần ngã 6 Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) đã xảy ra tai nạn thảm khốc.
Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Trước ngày nhảy cầu, chàng trai viết trên Facebook: "Mong là cái xác này sẽ mau được tìm thấy".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.