Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Gieo tiếng ác "tâm thần" hòng tước quyền nuôi con của vợ cũ?

Pháp luật hình sự
16/11/2017 07:30
Bùi Yên
aa
Trải qua cuộc hôn nhân bất hạnh, thường bị đánh đến nhập viện, chị Hạnh ly hôn nhưng bị nhà chồng bắt mất con khi vừa sinh được 5 tháng.


Tin nên đọc

Người phụ nữ rưng rưng nước mắt tâm sự: “Con chó sinh con ngoài đường còn biết tha về nhà chăm sóc, huống chi là con người. Em đâu có điên, có khùng mà bóp cổ con, giết con.

Dường như nhà chồng muốn vu khống cho em bị điên để ra tòa ly hôn còn có cớ bắt con. Một đêm mưa gió, ảnh đuổi em ra khỏi nhà, không cho gặp con nữa. Em lang thang mãi, quỳ xin được gặp con, cho con bú. Lúc đó, con mới 5 tháng. Nhưng ảnh nhất quyết không chịu”.

Chị Hạnh cho hay cố gắng làm việc để vơi bớt nổi nhớ con.
Chị Hạnh cho hay cố gắng làm việc để vơi bớt nổi nhớ con.

Trải qua cuộc hôn nhân bất hạnh, thường bị đánh đến nhập viện, chị Hạnh ly hôn nhưng bị nhà chồng bắt mất con khi vừa sinh được 5 tháng. Tòa tuyên chị Hạnh được nuôi con nhưng cơ quan chức năng... bó tay trong việc cưỡng chế giao lại con cho chị. Nhưng không hiểu sao cả làng, cả xã bảo chị Hạnh bị tâm thần, bị điên.

Cuộc hôn nhân đầy ải

Hơn 1 năm qua, chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1982) ở ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vừa bị người chồng bắt mất con, vừa bị làng xóm chế giễu là bị tâm thần, bị điên.

Người trong làng chỉ dẫn cho PV đường vào nhà chị Hạnh nhưng cũng không quên lời dặn: “Nó (ý nói chị Hạnh - PV) bị điên. Để chồng nó nuôi con cho rồi”.

Gần như tất cả những người trong làng đều bảo chị Hạnh bị điên. Duy có một người phụ nữ gần nhà là khẳng định chị Hạnh không bị điên và những người “ác mồm” không thấu hiểu được nỗi đau của người làm mẹ.

Chị Hạnh vắng nhà, anh Hải – anh trai chị Hạnh nhà bên cạnh tiếp PV với tâm thế dò xét, cẩn thận và thậm chí thất vọng. Mãi lúc lâu, anh Hải mới chịu chia sẻ đôi điều về đứa em gái bất hạnh của mình. Anh bảo: “Nó có chồng mà khổ. Bị chồng, nhà chồng đánh nhập viện không biết bao nhiêu lần.

Sau đó bị bắt mất con. Nó như điên, như dại, sống mòn mỏi trong chờ đợi, cầu cứu khắp nơi. Nhưng tất cả đều chống lại nó, người ta cứ bảo nó điên, không cho nó gặp con được 1 lần”.

Vội về nhà gặp khách, chị Hạnh chở theo cả xe chanh đang bán ngoài chợ. Chị Hạnh gầy ốm, đen nhẻm, mặt rám nắng và già hơn số tuổi. Mớ chanh trong sọt vẫn còn nguyên, nặng trĩu. Ngồi trò chuyện, mắt chị Hạnh lúc nào cũng đỏ hoe khi nhắc đến chuyện chồng, chuyện đứa con. Đôi bàn tay cứ bám víu vào nhau run run.

Chị Hạnh kể: “Mấy năm trước, em buôn bán, làm ăn ở Biên Hòa. Độ cuối năm 2014, giáp Tết 2015 gì đó, em gặp chồng em (SN 1978). Đôi lần trò chuyện, tình cảm giữa em và anh ấy đến rất nhanh. Nhanh đến mức chỉ độ 2, 3 tháng gì đó là chúng em cưới nhau. Anh ấy bảo đã từng có gia đình nhưng vợ bỏ đi nhiều năm qua. Một mình anh ấy nuôi hai con gái”.

“Chúng em tổ chức đám cưới vào tháng 3/2015 và có đăng ký kết hôn ở Biên Hòa. Thời gian đầu, cuộc sống vợ chồng khá thuận hòa. Em và cha mẹ chồng không hề có bất cứ xích mích nào. Cưới nhau được 1 tháng, em mang thai.

Nhưng mọi chuyện thay đổi khi người vợ cũ của ảnh quay về, thường lui tới, thăm hỏi. Cha mẹ chồng cứ mang em ra so sánh, không được, không bằng với người vợ cũ của ảnh”, chị Hạnh nói. Mang thai được 4 tháng, cuộc sống của chị Hạnh dần biến thành địa ngục.

Vợ chồng ở sát vách với cha mẹ chồng. Chị Hạnh nấu ăn không ngon cũng bị mắng. Chị làm việc gì cũng bị cha mẹ chồng, chị chồng soi mói để tìm cách so sánh với người con dâu cũ. Trong nước mắt, chị Hạnh kể: “Thậm chí, đôi lần, chị dâu còn lấy chổi đánh lên đầu em không thương tiếc.

Còn cha chồng từng đánh em bầm mặt và đã bị công an phường phạt tiền. Trong lúc mang thai, em bị nhiều trận đòn thập tử nhất sinh. Bao nhiêu lần nhập viện cấp cứu nhưng nghĩ đến tình vợ chồng, em lại bỏ qua, không đưa ra cơ quan chức năng. Có lần, em ốm nghén, ăn uống không được, chồng bảo có thai mà cực khổ quá thì bỏ đi”.

Gieo tiếng ác “bị tâm thần”?

Không chịu đựng được những trận đòn, không thể sống gần cha mẹ chồng, chị Hạnh xin về Xuân Lộc dưỡng thai, sinh con. “Em sinh con trai, phía nhà chồng lẽ nhiên vui mừng lắm. Con tròn 1 tháng, ảnh xuống nhà, năn nỉ em trở về sinh sống. Em lại một lần nữa dại dột, nhẹ dạ. Em cứ nghĩ tình nghĩa vợ chồng, không dứt được. Dù trước hay sau cũng phải trở về cho con có mẹ có cha”, chị Hạnh nói.

Quay lại, nhà chồng bị cho là bắt đầu câu chuyện chị Hạnh bị tâm thần, bị mất năng lực hành vi dân sự, có khả năng gây nguy hiểm cho đứa con nên giữ rịt, không cho chị bế bồng. Một lần, chị Hạnh bế con, cho con bú nhưng nhà chồng hét ầm lên rằng chị đang bóp cổ con cho chết.

Người phụ nữ rưng rưng nước mắt tâm sự: “Con chó sinh con ngoài đường còn biết tha về nhà chăm sóc, huống chi là con người. Em đâu có điên, có khùng mà bóp cổ con, giết con. Dường như nhà chồng muốn vu khống cho em bị điên để ra tòa ly hôn còn có cớ bắt con.

Một đêm mưa gió, ảnh đuổi em ra khỏi nhà, không cho gặp con nữa. Em lang thang mãi, quỳ xin được gặp con, cho con bú. Lúc đó, con mới 5 tháng. Nhưng ảnh nhất quyết không chịu”.

Nhờ sự can thiệp của Hội Phụ nữ, chị Hạnh được bế con tí xíu nhưng rồi chuyện đâu lại vào đó. Bị đuổi khỏi nhà, chị Hạnh thuê nhà trọ gần nhà chồng đặng đôi lúc lén nhìn đứa con. Không còn cách nào khác để gần con, chị Hạnh đành đưa đơn ly hôn.

Tháng 8/2016, chị nộp đơn xin ly hôn. Chị chỉ có yêu cầu duy nhất là được quyền nuôi con. Tài sản chung riêng, chị không màng tới. Tòa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp, yêu cầu người chồng giao con cho mẹ vì cháu còn quá nhỏ. Nhưng người mẹ không đồng ý giao con.

Lần đó, chị Hạnh cầm quyết định của tòa, quỳ trước cổng cơ quan Thi hành án Biên Hòa xin hãy tìm cách giao con cho chị chăm sóc.

Đêm nào cũng nằm mơ thấy con

Hai lần ra tòa, chị Hạnh tự trình bày tất cả những gì đã xảy ra trong cuộc hôn nhân. Chị chứng minh mình không điên, không bị tâm thần và có tiền, có nhà, có tài sản đủ để lo cho con. Tòa chấp nhận việc ly hôn và chấp nhận để chị Hạnh nuôi con. Nhưng gia đình chồng cương quyết kháng lệnh tòa, không giao con.

Từ tháng 3/2017, sau phiên tòa phúc thẩm giữ nguyên án sơ thẩm, chị Hạnh được tuyên nuôi con nhưng nhà chồng vẫn không chấp nhận thi hành. Chị đôn đáo khắp nơi, gửi đơn từ yêu cầu cơ quan chức năng cưỡng chế, trả con lại. Nhưng tất cả đều bất thành.

Chị Hạnh nói nhớ con lắm. Đêm nào cũng nằm mơ thấy con. Sự nhớ con ám ảnh mãi trong tâm trí. Chị cố gắng làm thật nhiều, thật mệt để nằm xuống là ngủ, không còn chìm vào cơn mộng mị. Từ sáng, chị chạy xe máy cà tàng khắp nơi mua trái cây, hoa quả rồi vượt hàng chục cây số ra chợ huyện, khu công nghiệp bán buôn kiếm tiền. Chỉ có mệt nhọc, chốn đông vui lao xao mới làm chị bớt nhớ con.

“Từ ngày xa con đến nay, em có nhiều suy nghĩ tiêu cực lắm. Thậm chí, đôi lúc, em nghĩ nên tìm cách “phạm tội” để người khác, cơ quan chức năng chú ý hơn tới việc kêu cứu được nuôi con của em. Mất con đã đau, người đời còn đối xử với em thật thậm tệ. Ai cũng bảo em điên, tâm thần. Em không hiểu họ đang nghĩ gì và tại sao em bị cư xử, bị ruồng bỏ như vậy”, chị Hạnh chia sẻ.

Trò chuyện hàng giờ liền, PV nhận thấy chị Hạnh không có bất cứ dấu hiệu tâm thần nào. Chị trả lời rành rọt, trí nhớ rất tốt, nhớ ngày sinh con, ngày ra tòa, ngày cưới. Không rõ từ đâu, người ta lại bảo chị Hạnh bị tâm thần.

Nếu chị Hạnh có dấu hiệu tâm thần, ở hai phiên tòa ly hôn, chắc chắn cơ quan chức năng đã nhận ra và cho đi giám định. Chị Hạnh bảo muốn gặp con nhưng không dám đến nhà chồng. Mỗi lần đến, chị bị đuổi đánh. Thậm chí, có người còn gọi điện đe dọa giết nếu còn trở lại Biên Hòa đòi con. Chị thực sự bất lực không còn cách nào để giành được con dù đã có quyền.

Chia tay PV, chị lặp đi lặp lại: “Em còn cách nào gặp lại con không? Em phải làm sao đây?”. Câu trả lời, xin nhường cho cơ quan chức năng TP Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai.

Người chồng nói gì?

Trao đổi với PV, người chồng cũ cho rằng chị Hạnh trình bày sai sự thật. “Chúng tôi cưới nhau và hạnh phúc rất ngắn. Hạnh tính hay ghen vì cho rằng tôi qua lại với người vợ cũ. Lúc Hạnh mang thai, tình trạng càng nghiêm trọng hơn.

Hạnh còn gây mâu thuẫn với cha mẹ tôi. Mỗi lần giận hờn, ghen tuông, Hạnh đều tự đấm vào bụng đang mang thai. Sinh con được 5 tháng, Hạnh đòi dọn khỏi nhà, bắt tôi phải cấp dưỡng hàng tháng”.

“Bỏ đi được ít ngày, Hạnh gọi điện bảo đang ôm con đòi nhảy sông Đồng Nai tự tử. Chúng tôi chia nhau tìm mãi mới thấy con tôi bị bỏ lại ở một phòng trọ. Từ đó, gia đình tôi không cho Hạnh gặp con nữa vì sợ nguy hiểm tính mạng”, anh này nói.

Anh này nói biết việc không trao trả con theo bản án là trái pháp luật nhưng không còn cách nào khác. Anh vẫn cho rằng chị Hạnh bị tâm thần, mất năng lực hành vi dân sự nên anh không chấp nhận để vợ cũ nuôi con.

Theo thông tin từ Chi cục Thi hành án Dân sự Biên Hòa, sau nhiều lần cưỡng chế thi hành theo bản án không được, Chi cục đã hai lần ra quyết định xử phạt hành chính đối với chồng cũ chị Hạnh (một lần 10 triệu đồng và một lần 3 triệu đồng).

Sau đó Chi cục Thi hành án chuyển hồ sơ sang Công an TP. Biên Hòa đề nghị khởi tố hình sự về hành vi không chấp hành bản án nhưng chưa có câu trả lời từ công an.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY