Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Giáo dục trẻ em hư: Cha mẹ là bến đỗ tương lai

Sức khỏe - đời sống
05/12/2015 15:46
Khánh Chi
aa
Gia đình là một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến nhân cách và chất lượng sống của con trẻ. Đây là nơi nuôi dưỡng, có vai trò như "phễu lọc" để chọn lọc, đào thải thông tin, định hướng suy nghĩ và hành động cho các em trước khi tiếp cận với môi trường khác rộng lớn hơn như nhà trường, cộng đồng xã hội.


Con hư vì… thiếu mẹ

Thay vì cắp sách đến trường, hồn nhiên như bao đứa trẻ khác, các em đang học tại Trường giáo dưỡng 2 (Ninh Bình) lại có tuổi thơ vô cùng dữ dội. Phần đông trong số đó các em phải trải qua những tháng ngày vắng bóng tình yêu thương từ gia đình.

Lớp học tại trường Giáo dướng số 2 Ninh Bình
Lớp học tại trường Giáo dướng số 2 Ninh Bình

Phạm Thái C (Hà Trung - Thanh Hóa) là con thứ hai trong gia đình có hai anh em. Từ bé, C rất ngoan ngoãn, biết vâng lời. Đi đâu, làm gì, cậu cũng xin phép, bố mẹ đồng ý mới dám đi. Nhưng khi C vừa lên 8 tuổi, mẹ C bắt đầu đi xuất khẩu lao động. Một mình cha vừa gánh vác kinh tế, lại lo toan việc nhà nên không thể quan tâm nhiều đến cậu con trai đang tuổi lớn với nhiều thay đổi trong tâm sinh lý.

Trung tướng Đỗ Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục 8, Bộ Công An khẳng định, trước khi nhờ đến sự giáo dục, giám sát của nhà trường, xã hội thì cha mẹ hãy là bến đỗ tương lai của con. Kể cả khi các em phạm tội, được rèn luyện và tái hòa nhập cộng đồng, sự quan tâm, quản lý của các bậc phụ huynh sẽ giúp các em hướng thiện và sống có ích nhanh hơn, ngăn chặn tình trạng tái phạm xảy ra.

C nhanh chóng theo đám bạn bè xấu đua đòi, chơi bời. Cậu giấu bố để bỏ học, trốn tiết đi chơi.Từ học sinh khá, C tụt hạng xuống học sinh trung bình rồi yếu kém.

Hết lớp 6, C nghiện hút rồi bị đuổi học.Tiền bạc, đồ đạc trong gia đình cứ thế “đội nón” ra đi. Để có thêm tiền chích hút, C theo bạn đi trộm cắp. Đến khi người cha phát hiện sự việc thì C đã nghiện nặng. “Lần đầu tiên nhìn thấy em thế, bố đã sốc và đuổi em ra khỏi nhà. Anh trai không khuyên được em, bèn vác gậy đánh. Mẹ là người thương em nhất, thì lại không có ở nhà. Em cũng muốn cai nghiện, cũng muốn đi học lại, nhưng không ai hiểu em. Lúc đó, em chỉ nghĩ đời mình đã gắn vết nhơ không bao giờ trở thành người tốt được nữa” – C vừa khóc vừa kể.

Ở trường giáo dưỡng 2, Nguyễn Văn T (Kim Động, Hưng Yên) lại hư hỏng chỉ vì “bố mẹ đi làm xa, để các con tự quản ở nhà”. Bố mẹ T làm ăn buôn bán ở Hà Nội, để mặc bốn đứa con nhỏ ở nhà tự chăm sóc lẫn nhau.

Thiếu vắng bàn tay chăm sóc, dạy bảo của người lớn, những đứa trẻ như cây non bị uốn cong lúc nào không hay. Áp lực kiếm tiền, cộng với thành tích học tập của các con kém, lại hay bị thầy cô phàn nàn vì nghịch ngợm, nên những lần ỏi về thăm nhà, bố mẹ T luôn mắng chửi, đánh đập các con tahy vì vỗ về, động viên.

Có lần, T không chịu đi làm, liền bị mẹ cầm gậy đánh. Giận mẹ, T giằng lấy gậy đánh lại mẹ. Bố T thấy thế vừa đánh vừa mắng con là đồ bất hiếu. Uất ức, T dùng dao rạch nát quần áo, lốp xe đạp của mẹ. “Mỗi lần mẹ em mắng là nói em mất nết, bất hiếu, hư hỏng, không làm được tích sự gì cho đời. Em buồn lắm. Lúc đó em chỉ nghĩ, mẹ ghét em và chỉ yêu công việc của mình thôi nên rạch quần áo, phá xe của mẹ cho bõ tức”.

Câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

Theo một kết quả khảo sát điều tra hơn 1.000 gia đình có con đang theo học Tiểu học và Trung học cơ sở

Nguyên nhân trẻ vị thành niên phạm tội xuất phát từ gia đình

Nghiên cứu của Bộ Công an chỉ ra:

8% trẻ phạm tội có bố mẹ ly hôn;

28% phàn nàn bố mẹ không đáp ứng được nhu cầu cơ bản của các em;

49% phàn nàn về cách đối xử của cha mẹ.

Nhiều trẻ cho rằng, sống tại gia đình khiến các em cảm thấy rất chán nản; bố mẹ đã nuông chiều quá nhiều. Một số em còn nói, bố mẹ đã không tôn trọng các em, thường bỏ qua ý kiến đề xuất của các em, đe nẹt, ép buộc các em làm theo ý của người lớn. Nhiều em đã trốn nhà, đến ở nhà bạn và bị bạn bè lôi kéo, dụ dỗ cùng nhau vi phạm pháp luật.

ở tỉnh Cần Thơ, có tới 25,5% các bậc cha mẹ thừa nhận là đã “khoán trắng” việc giáo dục con cho nhà trường, thả nổi việc giáo dục con cái. Đến khi con mắc khuyết điểm, phạm tội, gia đình lại tìm cách “đóng cửa dạy dỗ” bằng bạo lực. Số khác thì bao che, cung phụng cho thói xấu của con để con được đi học và khỏi mất mặt với họ hàng, làng xóm.

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đưa ra một con số nhức nhối: 71% trẻ vị thành niên phạm pháp là do không được quan tâm chăm sóc đến nơi đến chốn.

Cô giáo Nguyễn Kim Oanh, giáo viên chủ nhiệm đội 9, học sinh nữ, trường giáo dưỡng số 2 tâm sự, hầu hết các em vào trường giáo dưỡng đều có nền tảng giáo dục gia đình không vững. Có em không có bố mẹ bên cạnh quan tâm, quản lý, có em có đầy đủ bố mẹ nhưng họ mải làm ăn, mưu toan kiếm sống hoặc lơi là việc dạy dỗ con cái và “yên tâm” giao phó con em mình cho nhà trường hay cho người giúp việc, làm thuê.

“Nhiều em tâm sự với tôi rằng, bố mẹ hầu như bỏ mặc các em tự học, tự chơi, tự làm việc, tự phấn đấu. Để chứng minh sự tồn tại của mình, các em tìm cách “thể hiện” như bỏ học, chơi bời… Đến khi bố mẹ biết lại trách mắng, đánh đập, giáo huấn mà không biết con đang nghĩ gì. Bố mẹ cần dành thời gian để thường xuyên kiểm tra các hoạt động của con như đi học thêm ở đâu, chơi với ai… Thay vì quản lý hoặc bỏ rơi, bố mẹ hãy là người bạn lớn của con để cùng chia sẻ, tâm sự những thắc mắc khó nói của con, hiểu con hơn” – cô Oanh chia sẻ.

Vai trò đầu tiên trong việc hình thành nhân cách của một đứa trẻ là gia đình rồi mới đến nhà trường và xã hội. Nhiều gia đình có bố mẹ thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống, thường xuyên đánh đập, chửi bới nhau dẫn đến sự không hòa thuận, không tôn trọng lẫn nhau. Thậm chí, một số thành viên còn có lối sống buông thả, sa đọa, trụy lạc, chửi bới, rượu chè… đã tác động trực tiếp đến nhận thức và hành động của trẻ em và trẻ vị thành niên, khiến trẻ bỏ nhà đi lang thang, có những hành vi phạm tội.

Một số gia đình chưa có phương pháp giáo dục con cái đúng đắn, nuông chiều con vô điều kiện, đáp ứng mọi nhu cầu của đứa trẻ. Như vậy chỉ khiến trẻ biến thành một người ích kỷ, không biết chia sẻ và vô cảm với xung quanh. Ngày càng có nhiều trẻ em con nhà giàu nghiện game, bỏ nhà đi lang thang… mà nguyên nhân đều do cha mẹ không kiểm soát, không biết con mình hư từ trên mạng. Có gia đình lại thiếu quan tâm quản lý, giáo dục, chăm sóc con cái, khiến con cái thiếu thốn tình cảm,…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam: Sinh ra một đứa trẻ đã là niềm hạnh phúc. Người mẹ nào cũng mong muốn con học giỏi, thông minh, ngoan ngoãn, lễ phép để sau này làm những công việc có ích cho xã hội.

Nhưng hai ước mơ chính đáng đó đôi khi lại không gặp nhau. Các con mắc sai lầm, thì trước tiên, người mẹ trong gia đình phải tự nhận về mình những thiếu sót trong việc thực hiện thiên chức cao nhất là nuôi dạy con cái.

Mặc dù Trung ương Hội đã phát động nhiều chương trình về nuôi dạy con, phát huy vai trò của gia đình… nhưng hiệu quả chưa cao. Bởi phần lớn các chương trình còn làm theo cách “của người lớn” và chưa đi sâu vào tâm lý của trẻ em.

bài liên quan
Chế độ ăn của học sinh trường giáo dưỡng được quy định như thế nào?

Chế độ ăn của học sinh trường giáo dưỡng được quy định như thế nào?

Chính phủ đã quy định chế độ áp dụng, thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào Trường Giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc.
Đi cắm trại là cơ hội “vàng" để tôi hiểu con hơn và dạy con cách xử lý tình huống trong cuộc sống

Đi cắm trại là cơ hội “vàng" để tôi hiểu con hơn và dạy con cách xử lý tình huống trong cuộc sống

Ở Nhật được 21 năm, cũng giống như bao người khác, vợ chồng nhà Sakura (anh Dũng và chị Phương Anh) bị cuốn vào văn hoá “làm việc quên mình” của người Nhật. Nhận thấy thời gian tiếp xúc với con mỗi ngày đều rất ít, vợ chồng nhà Sakura đã đặt mục tiêu đi cắm trại ít nhất 1 lần/tháng để thắt chặt tình cảm gia đình, dạy con cách sống tự lập và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong con.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY