“Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về Ban chỉ đạo, Hội đồng thi tỉnh Hà Giang, ai sai đến đâu xử lý đến đó”, ông Quý nói.
Chiều nay (17/7), Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 và Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang đã họp báo tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang công bố kết quả rà soát, kiểm tra xử lý kết quả thi bất thường tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sau khi nhận được báo cáo của Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 2593/QĐ- BGDĐT về việc lập tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp, nhóm nghành đào tạo hệ giáo viên chính quy năm 2018, chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hà Giang (gồm các thành viên là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an).
|
Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc nhiều ngày tại trụ sở Sở GD&ĐT để tìm ra thủ phạm nâng điểm thi.(Ảnh: Giào Họ). |
Kết quả kiểm tra xác minh cho thấy, với môn thi tự luận là Ngữ Văn qua đối chiều thì có thấy sự thống nhất về điểm. Tuy nhiên, đối với các môn thi trắc nhiệm, đoàn công tác phát hiện thấy có sự nâng điểm bài thi.
Cụ thể, qua chấm thẩm định, có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lệch lên từ 1,0 đến 8,75 điểm so với điểm chấm thẩm định.
Cá biệt, một số thí sinh có tổng điểm ba môn đã công bố được làm tăng lên hơn 26,8 điểm so với kết quả chấm thẩm định. Trong đó, môn Toán, có 102 bài thi chênh lệch lên từ 1,0 đến 8,0 điểm; 85 bài thi môn Vật Lý chênh lên từ 1,0 đến 7,75 điểm; 56 bài thi môn Hóa chênh lên từ 1,0 đến 8,75 điểm; tám bài thi môn Sinh chênh lên từ 1,0 đến 4,25 điểm; chín bài Lịch Sử chênh lệch lên từ 1,0 đến 7,25 điểm; ba bài môn Địa Lý chênh lên từ 1,25 đến 3,0 điểm; 52 bài môn tiếng Anh chênh lên từ 1,4 đến 7,8 điểm.
Hội đồng chấm thẩm định cũng quyết định, kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD – ĐT tỉnh Hà Giang công bố ngày 11/7, đây cũng là kết quả để các thí sinh sử dụng xét công nhận tốt nghiệp, xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp.
Qua xác minh, ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD - ĐT tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Anh Vũ Trọng Lương là người được Sở GD - ĐT tỉnh Hà Giang giao phụ trách, sử dụng một máy tính quét bài thi trắc nghiệm. Anh Lương đã qua mặt cán bộ giám sát để thực hiện các hành vi thay đổi kết quả bài thi của các thí sinh.
Đại diện tổ công tác cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra cho thấy, máy điện thoại của anh Lương còn lưu rất nhiều tin nhắn về số báo danh của các thí sinh, căn cứ vào tin nhắn đó, anh Lương đã nhập số bao danh vào máy tính để chỉnh sửa bài thi.
|
Họp báo chiều 17/7 công bố kết quả kiểm tra xử lý kết quả thi. (ảnh:Giào Họ). |
Qua kết quả kiểm tra, rà soát, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang nói, trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về Ban chỉ đạo, Hội đồng thi tỉnh Hà Giang, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó, còn cá nhân sai phạm thì các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, làm rõ, xử lý theo quy định của Pháp luật. Quan điểm của tỉnh là không bao che cho sai phạm, trả lại sự công bằng cho các thi sinh, niềm tin của nhân dân.
“Đây cũng là bài học “xương máu” cho ngành giáo dục Hà Giang khắc phục trong những năm tới”, ông Quý nói.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD – ĐT cho biết, kỳ thi tại các địa phương do Sở GD – ĐT chủ trì, các trường cao đẳng, đại học phối hợp tổ chức với phần lớn bài thi theo hình thức trắc nghiệm. Trong mỗi phòng thi, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng, bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để bảo đảm độ tin cây, tính khách quan.
Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cây của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Sai phạm trong khâu chấm thi ở Hà Giang phải xử lý nghiêm túc.
Qua sự việc này, bài học rút ra là quy trình dù có tốt, nhưng con người thực hiện mới có tính chất quyết định. Do đó, trong những năm tới, việc lựa chọn con người tham gia vào các công đoạn của kỳ thi cần được xem xét kỹ, bên cạnh đó cần tăng cường công tác quan lý, giám sát, tiếp tục sử dụng các thiết bị kỹ thuật để hỗ trợ. Chắc chắn, Bộ GD – ĐT và các địa phương cũng sẽ có những điều chỉnh phù hợp, bảo đảm mục tiêu kỳ thi sạch, nghiêm túc, khách quan.
Như Phapluatplus.vn đã đưa tin, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, mạng xã hội xuất hiện thông tin nghi vấn điểm thi của Sở GD&ĐT Hà Giang. Theo đó, phổ điểm môn Vật lý, có 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9. Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em. Một chuyên gia giáo dục có tiếng ở Hà Nội cho hay, nếu mức điểm càng cao, số lượng thí sinh đạt được càng ít, nhất là năm nay đề thi khó. Xét trên bình diện chung, số thí sinh đạt 9-10 điểm chỉ bằng 1/8-1/6 số đạt 8-9 điểm mới hợp lý. Cả nước có hơn 925.000 thí sinh đi thi THPTQG 2018, còn Hà Giang chỉ có gần 5.500 thí sinh. Nghĩa là số thí sinh của cả nước gấp gần 170 lần số thí sinh của Hà Giang. Tuy nhiên, theo thống kê từ dữ liệu điểm thi, riêng ở khối thi A1, Hà Giang có tới 36 học sinh đạt mức trên 27 điểm, còn cả nước chỉ có 76 học sinh đạt mức điểm này. Tức là riêng Hà Giang chiếm tới gần một nửa. |