Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Francois Holland - Tổng thống bình dân của nước Pháp

Pháp luật 4 phương
06/09/2016 08:20
Vũ Hoàng
aa
Tổng thống Pháp Francois Hollande nổi tiếng với biệt danh "Ngài Bình dân" vì phong cách sống giản dị, gần gũi.


Tổng thống Pháp Francois Hollande. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Pháp Francois Hollande. (Ảnh: Reuters)

Francois Hollande sinh ngày 12/8/1954 trong một gia đình trung lưu tại Rouen, thành phố nằm bên bờ sông Seine, phía bắc nước Pháp. Cha ông, Georges Gustave Hollande, là bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và từng tham gia các cuộc bầu cử địa phương. Mẹ ông là một nhân viên xã hội. Nhiều người cho rằng tổ tiên dòng họ Hollande có nguồn gốc từ Hà Lan.

Tham gia chính trường từ sớm

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Hollande lần lượt theo học tại Đại học Thương mại Haute, Trường Hành chính Quốc gia và Viện Nghiên cứu Chính trị Paris.

Ngay sau khi tốt nghiệp Trường Hành chính Quốc gia vào năm 1980, Hollande làm việc cho Tòa án Kiểm toán thuộc chính phủ Pháp. Ông từng tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của Francois Mitterrand, chủ tịch đảng Xã hội, năm 1974 khi vẫn là sinh viên.

Jaques Attali, cố vấn cho Mitterrand, phát hiện ra tiềm năng của Hollande và sắp xếp để ông chạy đua vào quốc hội Pháp năm 1981 với tư cách ứng viên đại diện vùng Correze. Đối thủ của ông là Jacques Chirac, người sau này trở thành thủ lĩnh đảng Tập hợp vì nền cộng hòa và là tổng thống Pháp từ năm 1995 đến 2007. Hollande thua Chirac ngay từ vòng một, song ông lại được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt cho tổng thống Francois Mitterrand vừa đắc cử cùng năm.

Khi nhiệm kỳ thứ nhất của tổng thống Mitterrand sắp kết thúc, đảng Xã hội bị giằng xé bởi mâu thuẫn nội bộ. Hollande kêu gọi các phe phái đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Jacques Delors, chủ tịch Ủy ban châu Âu lúc bấy giờ. Nhưng Delors tuyên bố không có ý định chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống tương lai. Vì thế đảng Xã hội bầu Lionel Jospin làm Bí thư thứ nhất. Jospin bổ nhiệm Hollande vào vị trí phát ngôn viên chính thức của đảng Xã hội.

Năm 1997, Jospin trở thành thủ tướng Pháp và để lại chức vụ Bí thư thứ nhất cho Hollande. Ông Hollande giữ chức vụ này suốt 11 năm. Do đảng Xã hội có ảnh hưởng rất lớn trong chính phủ Pháp vào khoảng thời gian đó nên không ít người coi Hollande là "phó thủ tướng".

Năm 2001, ông được bầu làm thị trưởng thành phố Tulle và đảm nhận cương vị trên trong 7 năm.

Năm 2008, Hollande thông báo từ chức Bí thư thứ nhất của đảng nhưng ngay sau đấy ông lại được bầu làm Chủ tịch Hội đồng vùng Correze.

Tháng 3/2011, ông tham gia cuộc bầu cử trong đảng Xã hội để trở thành ứng viên đại diện đảng tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Ban đầu, ưu thế thuộc về nhà kinh tế Dominique Strauss-Kahn, người giữ chức tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế khi đó. Nhưng với việc Strauss-Kahn bị bắt tại Mỹ do nghi án hiếp dâm một cô hầu phòng khách sạn vào tháng 5/2011, Hollande đã trở thành ứng viên sáng giá hơn cả trong các cuộc thăm dò dư luận.

Tháng 10/2011, Hollande vượt qua Martine Aubry, Bí thư thứ nhất đảng Xã hội, để trở thành ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, đối đầu trực tiếp với tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy.

Ngày 6/5/2012, ông Hollande chính thức được bầu làm Tổng thống Pháp với 51,7% phiếu bầu.

"Ngài Bình dân"

Hollande được mệnh danh là "Ngài Bình dân" vì phong cách sống giản dị cũng như lượng tài sản "khiêm tốn" nếu so sánh với đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây 4 năm là ông Sarkozy.

Năm 2012, trước lễ nhậm chức, ông Hollande đã công khai tài sản cá nhân của mình. Theo đó, ông sở hữu một biệt thự hạng trung trên đồi Cannes và hai ngôi nhà nhỏ khác ở phía Nam, tổng trị giá khoảng 1,17 triệu euro, tương đương gần 1,5 triệu USD theo tỷ giá lúc bấy giờ.

Ông Hollande không sở hữu cổ phiếu nào. Ông có mua một chương trình bảo hiểm nhân thọ trị giá chỉ 3.550 euro, đồ đạc trong gia đình trị giá 15.000 euro và tài khoản ngân hàng lúc ấy có 8.258 euro.

Trong khi đó, tài sản của tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy lớn hơn nhiều, bởi chỉ riêng hai hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của ông đã có giá khoảng 2,58 triệu euro ( hơn 3,3 triệu USD). Một số tài sản khác như tranh ảnh, đồng hồ, tượng... có giá lên tới hàng trăm nghìn euro.

Ông Hollande từng phải thuê phòng ở Paris trước khi ra tranh cử và luôn nổi tiếng với việc lái xe mô tô chạy khắp thủ đô. Ông từng cam kết rằng một trong những việc làm đầu tiên khi lên nắm quyền là lập một dự luật giảm 30% lương tổng thống và tất cả các bộ trưởng.

Thách thức

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20. (Ảnh: Reuters)

Hiện tại, sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố được xem là một trong những thách thức lớn nhất đối với chính quyền ông Hollande.

Pháp những năm gần đây liên tục chấn động bởi những vụ khủng bố đẫm máu, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Vụ tấn công tạp chí trào phúng Charlie Hebdo ở trung tâm thủ đô Paris khiến 17 người chết hồi năm ngoái là mở đầu cho hàng loạt thảm kịch mà nước Pháp phải hứng chịu bởi những kẻ tấn công khủng bố có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đến tháng 11, chuỗi vụ xả súng và đánh bom tại nhiều địa điểm khác nhau ở Paris tiếp tục khiến cả thế giới phải bàng hoàng bởi mức độ táo bạo của những kẻ tấn công. Vụ việc khiến 130 người chết cùng hơn 350 người bị thương.

Gần đây nhất, hồi tháng 7, một kẻ có liên quan tới IS lao xe vào đám đông đang đi bộ tại thành phố Nice vào đúng ngày Quốc khánh, cướp đi sinh mạng của 86 người, đồng thời làm 434 người bị thương.

Ông Hollande đã khẳng định nước Pháp cần "tiến hành một cuộc chiến toàn diện với IS bằng tất cả các phương tiện sẵn có".

Mặt khác, những hệ lụy từ cuộc khủng hoảng di cư cũng đang đặt ra thách thức đối với chính quyền ông Hollande nói riêng và toàn bộ châu Âu nói chung. Giới chuyên gia đánh giá các phần tử khủng bố hoàn toàn có thể trà trộn trong dòng người tị nạn để đến Pháp rồi âm thầm lên kế hoạch tấn công.

Tỷ lệ thất nghiệp không có chiều hướng đi xuống là một vấn đề khác đang khiến Tổng thống Hollande phải đau đầu. Hồi tháng 4, ông tuyên bố sẽ không tái tranh cử vào năm 2017 nếu tỷ lệ thất nghiệp không giảm.

Ông Hollande đang có chuyến thăm tới Việt Nam kéo dài tới ngày 7/9 sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20). Chuyến thăm đánh dấu lần đầu tiên một Tổng thống Pháp đến Việt Nam trong 12 năm.

Giới quan sát nhận định chuyến thăm của Tổng thống Pháp tới Việt Nam thể hiện mong muốn xích lại gần Đông Nam Á, đẩy mạnh tốc độ xoay trục sang châu Á của cường quốc hàng đầu châu Âu này.

bài liên quan
Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phối hợp với Công an TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TP.HCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY