Dự thảo về thuế tài sản với nhà, đất như đề xuất hiện nay có thể dẫn đến cách hiểu ‘’thuế chồng lên thuế’’.
Bất hợp lý và thiếu rõ ràng
Dự thảo Luật thuế tài sản là góp phần hạn chế tài nguyên đất đai, nhà ở, làm giảm sự phân hóa giầu nghèo?
Liên quan đến dự thảo về luật Thuế tài sản mà Bộ Tài chính đưa ra mới đây, hiện có nhiều ý kiến phản đối, vì cho rằng không phủ hợp, không rõ ràng.
Theo ông Phạm ĐìnhThi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế Bộ Tài chính: Đề xuất hai phương án đánh thuế đối với nhà.
Phương án một là nhà ở; nhà và công trình thương mại, dịch vụ. Phương án 2 là nhà ở. Diện tích tính thuế nhà là toàn bộ diện tích sử dụng.
Về thuế suất đánh thuế đối với nhà, Bộ Tài chính cho biết sẽ đánh thuế theo giá trị căn nhà. Có hai phương án được đưa ra là sẽ đánh thuế phần giá trị nhà vượt 700 triệu đồng trở lên hoặc trên 1 tỉ đồng.
|
LS Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Việt In. |
Trả lời câu hỏi của PV Phapluatplus.vn, về dự thảo Luật thuế tài sản Luật sư (LS) Phạm Thanh Tuấn Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt In, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng: " Có một số điểm mà cơ quan soạn thảo đưa ra chưa hợp lý, chưa rõ.
Cụ thể: Bộ Tài chính cho rằng mục tiêu ban hành Dự thảo Luật thuế tài sản là góp phần hạn chế tài nguyên đất đai, nhà ở, làm giảm sự phân hóa giàu nghèo.
Tuy nhiên, nếu đứng từ góc độ đối tượng chịu thuế của dự thảo là nhà từ 700 triệu đồng trở lên chứ không phải từ nhà thứ 2 trở đi.
Như vậy, đối tượng chịu tác động ở đây là đa số người dân đô thị, có mức sống trung bình. Dưới góc độ như vậy, mục tiêu của dự thảo luật là việc tăng thu cho ngân sách chứ không chỉ là hạn chế giàu nghèo.
Về mặt pháp lý đất đai thuộc sở hữu toàn dân, người dân chỉ có quyền sử dụng chứ không có quyền sở hữu đối với đất đai.
Thực tế hiện nay, đối tượng nhà và quyền sử dụng đất đã chịu rất nhiều các loại thuế, phí. Khi được giao, cho thuê đất người sử dụng đất đã phải trả tiền sử dụng đất (với đất giao), tiền thuê đất (với đất thuê), đến khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và quyền sở hữu tài sản trênđất.
Người sử dụng đất phải nộp thêm lệ phí trước bạ và khi chuyển nhượng đối tượng chuyển nhượng chịu thuế thu nhập cá nhân (nếu người sử dụng đất là cá nhân) hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu đối tượng chuyển nhượng là doanh nghiệp).
Như vậy, từ khi tạo lập quyền sở hữu cho đến khi sử dụng và chuyển nhượng, nhà đất đã phải chịu rất nhiều loại thuế, phí lệ phí.
Việc đưa ra một sắc thuế tài sản với nhà, đất như đề xuất hiện nay có thể dẫn đến cách hiểu ‘’thuế chồng lên thuế’’ đối với tài sản là đất ở, nhà ở.
Nhà là tài sản nên thu thuế, nhưng chỉ thu một lần
Trao đổ với ông Nguyễn Mộng Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng TH 68 TP Gia Lai, ông cho hay: "Nhà là tài sản và phải thu thuế, nhưng chỉ thu một lần. Trên thực tế, mỗi khi chuyển nhượng nhà, đất đã thu thuế rồi;
Nếu Dự thảo của Bộ Tài chính tiếp tục thu thuế đối với tài sản là nhà ở nói chung và nhà có giá trị là 700 triệu trở lên nói riêng là bất hợp lý, thuế chồng thuế".
|
Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng TH 68 trao đổi với PV Phapluatplus.vn. |
Chị Nguyễn Thị Nga, ở Hà Nội từng là nhân viên tính thuế cho rằng: Dự thảo là thiếu tính khả thi và vô lý, vì chỉ thu tiền của người nghèo chứ không nhằm xóa đói giảm nghèo.
Trong khi người dân chỉ có một căn nhà để ở, việc thu thuế tài sản nhằm vào căn nhà có giá 700 triệu đồng trởi lên tôi cho rằng bất hợp lý, cần xem xét tính toán lại.
Là người từng công tác trong nghành thuế hơn 30 năm, ông Phan Mạnh Cường, nguyên Cục trưởng Cục thuế Bắc Giang cho rằng: Nếu nhà ở là nhà thương mại, nhà cho thuê kinh doanh thì phải có nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước (phải đóng thuế).
Nhà ở thông thường và chỉ có một nhà ở thì không nên thu thuế, bởi lẽ họ không kinh doanh, cũng không có sinh lời không nên thu thuế.
Trong điều kiện nền kinh tế và khả năng thu nhập của người dân như hiện tại, nếu dự thảo được thông qua sẽ có tác động rất lớn đối với xã hội. Do đó, Bộ Tài chính cần nghiên cứu và đánh giá thận trọng...