Tình trạng xe chở hàng quá tải chống đối và vượt trạm cân tải trọng có chiều hướng gia tăng trên QL2 thuộc địa phận tỉnh Hà Giang.
Xe quá khổ, quá tải tung hoành
Vào khoảng 8h sáng (17/5), theo ghi nhận của phóng viên trên tuyến QL 2 đoạn tiếp giáp xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên với Thành phố Hà Giang xuất hiện những chiếc xe ôtô có trọng tải lớn nườm nượp nối đuôi nhau đi xuôi, về ngược trên đường.
Theo quan sát của phóng viên, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 của tỉnh Hà Giang đặt tại km 286+200, thuộc QL 2 hướng Hà Nội – Hà Giang, xuất hiện nhiều xe đang sang tải . Cụ thể, chiếc xe ô tô tải mang BKS: 22C – 04011 đang vận chuyển hàng hóa, biết có trạm phía trước đã sang xe tải BKS: 29C – 85353 để giảm trọng tải xe trước khi tới trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động số 20, cách đó khoảng 50 mét.
|
Nhiều trạm cân tải trọng ô tô tại Hà Giang bị giảm tác dụng do chưa có sự phối hợp giữa các nghành với nhau. |
Ngoài ra, dọc theo QL 2 ngược về hướng Hà Nội có hàng chục xe cũng đã và đang diễn ra tình trạng chuyển hàng sang xe khác để giảm bớt tải trọng của xe nhằm vượt qua chốt trạm cân.
Trao đổi về vấn đề đang nhức nhối này, ông Nguyễn Đức Thành, Phó Chánh thanh tra giao thông - Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cho biết: “Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 của chúng tôi đã và đang hoạt động 24/24 với 4 tuyến Quốc lộ nằm trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Thời gian gần đây, có nhiều lượt xe vượt quá tải trọng so với mức quy định, chúng tôi đã trực tiếp yêu cầu các xe có dấu hiệu vi phạm dừng lại để kiểm tra trọng tải. Tuy nhiên, chỉ có một số ít các lái xe chấp hành đúng theo điều lệnh, số còn lại thì tăng ga bỏ chạy”. Ông Thành nói.
Ông Hoàng Văn Quốc, Đội trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 thông tin, vừa qua có một trường hợp ô tô tải vượt trạm cân mặc dù chúng tôi đã yêu tài xế dừng lại kiểm tra nhưng đối tượng này lập tức tăng ga bỏ chạy.
Cụ thể rạng sáng ngày 17/5, trên tuyến đường QL2, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 phát hiện một chiếc xe ben có dấu hiệu vi phạm và được lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra trọng tải. Tuy nhiên, tài xế này đã tăng ga bỏ chạy khỏi trạm cân.
Ngay sau đó, tổ công tác đã lập tức truy đuổi và yêu cầu chủ phương tiện dừng lại để kiểm tra. Ban đầu, chủ phương tiện bất hợp tác và rời khỏi chiếc xe của mình. Đến 11h00 cùng ngày, tổ công tác kiên quyết lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với trường hợp trên thì người này mới đồng ý nộp phạt, tổng số tiền tài xế này phải nộp là 15 triệu đồng.
Số liệu thống kê của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cho hay, tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn toàn tỉnh Hà Giang đã có 643 xe vượt trạm cân tải, số lượt vi phạm là 24 trường hợp với số tiền nộp phạt là 48,2 triệu đồng.
Khó khăn trong việc xử lý xe vượt trạm cân
Được biết, thực hiện công điện số: 95/CĐ – TTg ngày 10/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm trở hàng quá trọng tải.
Ngày 21/11/2013 Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã thực hiện kế hoạch số 12593/KHPH –BGTVT-BCA phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ôtô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ. Tuy nhiên, đến tháng 9/2016 kế hoạch phối hợp liên nghành giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã kết thúc.
Theo ông Nguyễn Đức Thành – Phó Chánh thanh tra giao thông – Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang, thì do không có lực lượng công an giao thông phối hợp ở các trạm cân lưu động nên mới xảy ra nhiều trường hợp lái xe chở hàng quá tải có hành vi chống đối hoặc vượt trạm.
Theo ông Thành, đây là điều mà thanh tra giao thông cảm thấy vướng mắc nhất trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quá tải, vượt trạm cân và có những thái độ không hợp tác.
Lý giải về tình trạng lái xe chống đối và vượt trạm cân, ông Thành cho rằng lỗi chở quá tải phạt rất nặng , tài xế có thể bị phạt từ khung 12 - 16 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-4 tháng nên tài xế bất chấp, sẵn sàng phạm luật.
|
Một chiếc xe tải đang sang hàng cho xe khác nhằm "né" trạm cân tải. |
Ông Cù Duy Man – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cho biết: “Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 đi vào hoạt động mới đây nhất thì gặp phải khá nhiều khó khăn như: vị trí đặt trạm cân, các chủ phương tiện điều khiển xe quá khổ, quá tải không chấp hành điều lệnh để vào kiểm tra”.
Ông Man cũng cho rằng, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự không tham gia phối hợp tại trạm cân, mà chỉ có lực lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ tại trạm cân thì không thể dừng toàn bộ xe để cân tải trọng.
Trước khó khăn trên, tỉnh Hà Giang cần sớm tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các trạm cân tải trọng ô tô trên địa phát huy hiệu quả trong thời gian tới.