Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Dự án Cảng tổng hợp & Container Cái Mép Hạ: Doanh nghiệp “kêu trời” vì liên tiếp bị thanh, kiểm tra

Pháp luật hình sự
20/12/2017 14:53
Trọng Vũ
aa
Trước khi dự án cảng Cái Mép bị thu hồi, chủ đầu tư VTSC cho biết đã phải dành đến 80% thời gian chỉ để tiếp các đoàn thanh, kiểm tra. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cho rằng, lỗi chậm triển khai dự án hoàn toàn không xuất phát từ phía họ.


Lỗi chậm triển khai dự án không phải do chủ đầu tư?

Theo đó, khu đất để thực hiện dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ (Cảng Cái Mép Hạ) là một cù lao tách biệt với đất liền, trước đây không nằm trong quy hoạch tổng thể khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải. Nhận thấy tiềm năng và lợi thế phát triển, Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (VTSC) đã thuê tư vấn khảo sát, lập báo cáo đầu tư để xin chủ trương UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).

Trên cơ sở đó, năm 2006, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành nhiều văn bản về thỏa thuận địa điểm, giao cho VTSC làm chủ đầu tư dự án, phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, lập báo cáo đầu tư với quy mô diện tích khoảng 86,6ha, chiều dài bến 1.200m. Đến năm 2008, Cảng Cái Mép Hạ chính thức được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch vào nhóm cảng biển số 5.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc quy hoạch cảng biển số 5 đã được chính phủ phê duyệt.
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc quy hoạch cảng biển số 5 đã được chính phủ phê duyệt.

Để triển khai dự án, VTSC đã xúc tiến phương án liên doanh với đối tác nước ngoài và được nhiều đối tác ngỏ ý đầu tư. Ngay sau đó, VTSC đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư cùng nhiều biên bản thỏa thuận khác với các đối tác của Hàn Quốc.

Ngày 20/9/2010, Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh BR-VT đã cấp giấy chứng nhận đầu tư Cảng Cái Mép Hạ (xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) có diện tích 86,6ha cho VTSC, với tổng vốn đầu tư 10.235 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, từ năm 2010-2013, dự án hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác 600m bến; từ 2013-2015, hoàn thành toàn bộ công trình. Cảng Cái Mép Hạ sau khi xây dựng hoàn thành sẽ tiếp nhận tàu 80.000DWT, công suất 1,8 triệu Teu/năm và 1,5 triệu tấn hàng tổng hợp/năm.

Tuy nhiên, trong khi đang chuẩn bị hoàn tất cho mọi thủ tục pháp lý liên quan thì ngày 05/11/2010, Chính phủ ra Thông báo số 294/TB-VPCP gửi UBND tỉnh BR-VT, chỉ đạo VTSC “chưa ký kết bất cứ hợp tác, cam kết nào với nước ngoài cho đến khi có ý kiến cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo Thông báo trên, chủ đầu tư không thể tiếp tục hợp tác với đối tác Hàn Quốc, cũng đồng nghĩa với việc dự án sẽ bị ngưng cung cấp tài chính và nhiều quyền lợi đi kèm.

Tiếp đó, ngày 03/01/2014, UBND tỉnh BR-VT ra Quyết định 09/QĐ-UBND tính lại tiền sử dụng đất cho dự án. Do các quy định xác định giá đất thay đổi so với thời điểm lập dự án, giá thuê đất đã lên đến 110 tỷ đồng, thay vì 5,5 tỷ đồng như trước.

Khó khăn nối tiếp khó khăn, bất ngờ ngày 13/10/2017, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh BR-VT ban hành Quyết định số 49/QĐ-SKHĐT về việc chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho VTSC, vì lý do chậm triển khai dự án.

Toàn cảnh dự án cảng tổng hợp Container Cái Mép Hạ.
Toàn cảnh dự án cảng tổng hợp Container Cái Mép Hạ.

Về quyết định thu hồi dự án này, chủ đầu tư đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan báo cáo sự việc, thể hiện rõ nguyên nhân chậm đầu tư dự án hoàn toàn không phải xuất phát từ các nhà đầu tư mà vì lý do khách quan đến từ các cơ quan quản lý Nhà nước và UBND tỉnh BR-VT đã không xem xét tháo gỡ khó khăn cho VTSC, mặc dù đơn vị này đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu.

Phải dành 80% thời gian để tiếp các đoàn thanh, kiểm tra?

Trước khi bị chấm dứt hoạt động của dự án, phía VTSC cho biết, trước đó họ thường xuyên bị các đoàn từ nhiều đơn vị khác nhau của tỉnh thay nhau lui tới thanh tra, kiểm tra, khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất rất nhiều thời gian để tiếp đoàn và phải báo cáo, giải trình rất phức tạp.

Theo VTSC, chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị này đã tiếp không dưới 7 đoàn thanh tra, kiểm tra của tỉnh. Cụ thể: Kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH trên sông, ngày 11/01/2017; Thanh tra đất dự án của Sở TNMT kéo dài từ 2016, Biên bản công khai Kết luận Thanh Tra ngày 20/2/2017; Kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Trên Sông, ngày 24/05/2017; Kiểm tra thuế của Cục Thuế Tỉnh theo quyết định số 4023/QĐ-CT ngày 26/05/2017; Kiểm tra Hoạt động công đoàn cơ sở của Liên Đoàn Lao Động tỉnh BRVT ngày 16/06/2017; Thanh tra toàn diện theo Quyết định 2608/QĐ-UBND ngày 14/9/2017; Kiểm tra tình hình sử dụng đất theo văn bản 25/KH-TNMT ngày 21/9/2017.

Quyết định thanh tra của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với VTSC.
Quyết định thanh tra của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với VTSC.

Việc thanh tra, kiểm tra liên tiếp đã khiến Ban điều hành Công ty không còn đủ thời gian điều hành sản xuất kinh doanh và xử lý các vấn đề cấp thiết của Công ty. Ban lãnh đạo công ty cho biết, họ phải dành đến 80% thời gian cho việc báo cáo và tiếp thanh tra.

Bức xúc trước vấn đề này, phía VTSC cho biết: Việc tổ chức thanh tra, kiểm tra liên tiếp đối với VTSC đã gây bức xúc cho công ty và các cổ đông, điều này trái với quy định tại Nghị quyết 35/NQ-CP và Chỉ thị 20/CT-TTg về việc “Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá một lần/năm); Kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng”. Câu hỏi đặt ra là hoạt động thanh, kiểm tra trên của cơ quan quản lý nhà nước có đúng quy định pháp luật?

Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị kiện

Nếu dự án bị thu hồi, các cổ đông của VTSC có thể khiếu kiện vì đã mất cơ hội ký được hợp đồng liên doanh với đối tác Hàn Quốc với vốn góp bằng giá trị quyền sử dụng đất và chi phí thành lập dự án lên đến 62 triệu USD (theo biên bản thỏa thuận đã ký). Đồng thời, các đối tác Hàn Quốc cũng có thể khởi kiện đòi bồi hoàn hàng triệu USD chi phí mà họ đã bỏ ra để cùng VTSC khảo sát dự án trong nhiều năm, đại diện VTSC chia sẻ.

Liên quan đến nội dung trên, ngày 8/12, Pháp luật Plus đã buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh BR-VT để làm rõ những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Trả lời nội dung này, một lãnh đạo tỉnh cho biết, hiện tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện hoạt động đối với VTSC và hiện chưa có kết luận cuối cùng về VTSC, do đó khi có kết luận thanh tra mới sẽ cung cấp thông tin chính thức cho báo chí.

Trước đó, ngày 16/11/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, chỉ đạo tỉnh BR-VT khẩn trương kiểm tra, xem xét giải quyết khiếu nại của VTSC; Báo cáo quá trình giải quyết việc giao và chấm dứt hoạt động dự án lên Thủ tướng trước ngày 30/12/2017.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Việc thanh, kiểm tra sẽ xoay quanh quá trình biên soạn, thẩm định, xuất bản, in, phát hành, lựa chọn sách giáo khoa, sử dụng chi phí phát hành trên toàn quốc.
Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ nhiệm bà Đinh Thị Thu - Trưởng Phòng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 4 giữ chức Phó Chánh Thanh tra TP.HCM.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, tại căn cứ quân sự Long Sơn, TP Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cần khắc phục các hạn chế, thiếu sót sau Kết luận thanh tra

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cần khắc phục các hạn chế, thiếu sót sau Kết luận thanh tra

UBND TP Hồ Chí Minh giao Giám đốc Sở Du lịch tổ chức chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại KLTT.
Bí ẩn bên trong chiếc vali bị phong tỏa tại Đà Nẵng

Bí ẩn bên trong chiếc vali bị phong tỏa tại Đà Nẵng

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong chiếc vali không chứa vật gây nguy hiểm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.