Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Đông trùng hạ thảo - món quà Tết mang lời chúc sức khỏe

Sức khỏe - đời sống
31/01/2019 08:22
Nguyễn Hồng
aa
Với lợi thế là một loại Đông dược cực kỳ quý hiếm, có khả năng bồi bổ và giúp tăng cường sức khỏe, Đông trùng hạ thảo được nhiều người lựa chọn để sử dụng hoặc làm quà biếu trang trọng trong dịp Tết đến xuân về.


Biệt dược đắt hơn vàng

Lẽ thường, lời chúc đầu tiên trong giao tiếp hoặc năm mới bao giờ cũng là sức khỏe rồi mới đến thịnh vượng, phát tài, hạnh phúc, may mắn... Bởi vì, sức khỏe chính là khởi đầu cho tất cả những điều tốt đẹp phía sau, nó trở thành yếu tố được quan tâm nhất trong tư duy người Việt theo quan niệm “Có sức khỏe là có tất cả”. Chính vì vậy, các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm chức năng những năm gần đây rất được người tiêu dùng quan tâm “để mắt” tới, ví như: Đông trùng hạ thảo, Nhân sâm, Nấm linh chi, Yến sào, Bào ngư,…

Sâm Ngọc linh - loại sâm quý của Việt Nam và nổi tiếng thế giới.
Sâm Ngọc linh - loại sâm quý của Việt Nam và nổi tiếng thế giới.

Mặc dù, những sản phẩm này có giá thành đắt đỏ nhưng chúng có chung những đặc điểm, đó là quý hiếm và có công dụng bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ chữa bệnh, trong đó nổi bật nhất phải kể đến là Đông trùng hạ thảo.

Không phải ngẫu nhiên mà Đông trùng hạ thảo được mệnh danh là “vàng mềm” của Tây Tạng. Sự quý hiếm được thể hiện ngay trong số lượng khai thác, cách dùng và tác dụng vượt trội, đó chính là lý do khiến thứ biệt dược tiền tỉ này được nhiều người săn đón và ưa chuộng.

Đông trùng hạ thảo khô.
Đông trùng hạ thảo khô.

Theo Đông y, Đông trùng hạ thảo là loại thuốc bổ, được đưa vào tài liệu Đông y từ giữa thế kỷ 18. Nếu biết cách dùng chuẩn xác, Đông trùng hạ thảo có khả năng kháng ung thư, ngăn ngừa suy thận, giảm cholesterol trong máu, ổn định nhịp tim, cải thiện huyết áp, đau mỏi lưng gối, tăng cường hoạt động miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa da ở phụ nữ, tăng cường sinh lực nam giới…

Đông trùng hạ thảo mang trong mình “lai lịch” của 2 thế giới: Động vật và thực vật. Loại biệt dược này là sự kết hợp của sâu non và loài nấm Cordyceps Sinensis.

Mùa đông, nấm Cordyceps Sinensis sẽ thâm nhập và ký sinh trong cơ thể ấu trùng sâu non, đồng thời hút hết chất dinh dưỡng khiến sâu chết. Đến mùa hè, nấm phát triển và trồi lên mặt đất, trở thành Đông trùng hạ thảo.

Trong tự nhiên, trung bình, Đông trùng hạ thảo phải mất từ 2-3 năm mới hình thành và phát triển đầy đủ. Chúng được tìm thấy ở các cao nguyên, đặc biệt là những vùng cao hơn mực nước biển từ 4.000-5.000m của Trung Quốc như Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hi… Với địa hình này, Đông trùng hạ thảo phải trải qua sự khắc nghiệt của thời tiết, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cực kỳ lớn. Nhưng đó mới là môi trường sống lý tưởng cho loại dược liệu này phát triển.

Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trong môi trường nhân tạo.
Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trong môi trường nhân tạo.

Chính vì những yếu tố trên mà Đông trùng hạ thảo khai thác ngoài tự nhiên rất hiếm, đang dần cạn kiệt. Mỗi năm, sản lượng thu được chỉ khoảng 80kg nên giá thành vô cùng đắt đỏ, khoảng 1,1-1,8 tỷ đồng/kg.

Do đó, hiện nay ở Việt Nam, nhờ sự tiến bộ của khoa học, con người đã bắt đầu đưa loại dược liệu này vào nuôi cấy trong môi trường nhân tạo. Điều này làm cho giá thành của Đông trùng hạ thảo thấp hơn, giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận với loại dược liệu quý này.

Món quà tặng trân quý dịp cuối năm

Cuối năm dịp Tết, để thể hiện tình cảm, sự quan tâm, người Việt thường tặng quà cho nhau. Nét văn hóa đó có từ hàng ngàn năm và được duy trì cho đến ngày nay. Bởi vậy, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, thị trường Nhân sâm, Nấm linh chi, Yến sào, Bào ngư hay Đông trùng hạ thảo lại trở nên hết sức sôi động.

Yến chưng Đông trùng hạ thảo.
Yến chưng Đông trùng hạ thảo.

Một hộp Đông trùng hạ thảo trong giỏ quà Tết không chỉ có tính sang trọng, thẩm mỹ mà còn hàm chứa trong đó sự kính trọng, quan tâm, trân trọng sức khỏe đối với người được tặng.

Những năm gần đây, người Việt tin tưởng và chuộng hàng Việt hơn. Khi uy tín và chất lượng của Đông trùng hạ thảo Việt được người tiêu dùng ủng hộ và đánh giá cao thì thương hiệu này trở thành đối trọng lớn nhất của các sản phẩm bồi bổ sức khỏe trên thị trường.

Nếu như trước đây, Đông trùng hạ thảo còn khan hiếm, sản phẩm xuất ra thị trường tương đối ít, chỉ có ở dạng tươi và sấy khô thì giờ đây, loại dược liệu này đã được chế biến ra thành nhiều dạng như: Trà Đông trùng hạ thảo, Yến chưng Đông trùng hạ thảo, rượu ngâm Đông trùng hạ thảo, mật ong ngâm Đông trùng hạ thảo… Các sản phẩm chế biến sẵn, được đóng hộp cẩn thận, sang trọng rất thích hợp để làm quà biếu.

Thông thường, trà Đông trùng hạ thảo, Yến chưng đông trùng hạ thảo, mật ong ngâm Đông trùng hạ thảo sẽ tốt cho người lớn tuổi, người có sức khỏe kém và chị em phụ nữ. Riêng rượu ngâm Đông trùng hạ thảo thì phù hợp với nam giới hơn. Đây được xem là “thần dược” giúp quý ông lấy lại sức mạnh phòng the, cải thiện sinh lý.

Chính vì yếu tố quý và tốt cho sức khỏe nên thị trường Đông trùng hạ thảo từ lâu đã trở thành “miếng mồi” béo bở cho gian thương trục lợi dựa vào niềm tin của người tiêu dùng.

Chia sẻ với phóng viên, anh Vũ Nguyên Mạnh, chủ cửa hàng Quick Mart (số 25 Lê Duy Nhuận, phường 12, quận Tân Bình, TP HCM) chuyên cung cấp các sản phẩm cao cấp từ Đông trùng hạ thảo, cho biết: “Trước khi đi vào kinh doanh, tôi đã bỏ ra gần 10 năm tìm hiểu về loại đông dược này.

Do là loại đông dược quý hiếm, có giá thành đắt đỏ nên trên thị trường Đông trùng hạ thảo hiện nay “vàng thau lẫn lộn”, rất khó phân biệt. Để trục lợi, nhiều cơ sở nuôi cấy sử dụng chất tổng hợp trong quá trình nuôi cấy khiến cho hàm lượng dược chất thấp hoặc nhập hàng trôi nổi từ bên kia biên giới về bán, điều này rất nguy hại cho sức khỏe”.

Anh Vũ Nguyên Mạnh trong vườn nuôi trồng Đông trùng hạ thảo.
Anh Vũ Nguyên Mạnh trong vườn nuôi trồng Đông trùng hạ thảo.

Nói về cách phân biệt thật giả, chất lượng tốt hay kém, anh Mạnh chia sẻ: “Thông thường, để phân biệt thật giả, người tiêu dùng thường áp dụng phương pháp quan sát, nếm, sờ, ngửi. Tuy nhiên, với kỹ thuật làm giả tinh vi thì những cách này không thể giúp người mua chọn được hàng thật.

Chính vì vậy, để tìm mua Đông trùng hạ thảo thật, chất lượng thì cần đến địa chỉ uy tín, có giấy tờ kiểm định dược chất để tránh tiền mất tật mang.

Hơn nữa, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng mà tìm đến những sản phẩm Đông trùng hạ thảo tươi hoặc khô, bởi giá thành của sản phẩm tươi thường đắt và khó bảo quản hơn sản phẩm khô”.

Có thể nói, càng ngày, vai trò của Đông trùng hạ thảo trong cuộc sống càng được nâng lên. Nó không đơn thuần là dược liệu quý bồi bổ sức khỏe mà còn thể hiện sự đẳng cấp, tinh tế của cả người đem tặng và người được nhận.

Để được tư vấn và tìm hiểu hoặc tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, chúng tôi xin cung cấp địa chỉ tham khảo:

Cửa hàng Quick Mart, số 25 Lê Duy Nhuận, phường 12, Tân Bình, TP HCM.

Hotline: 0935 427 719

bài liên quan
Quê hương Đại thi hào Nguyễn Du có nhiều sản phẩm OCOP chuẩn 3 sao

Quê hương Đại thi hào Nguyễn Du có nhiều sản phẩm OCOP chuẩn 3 sao

Huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) có 24 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 1 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, tất cả được tiêu thụ tốt, khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.
Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 872/QĐ -UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.
Bắt 2 người phụ nữ lừa đảo mua bán nấm đông trùng hạ thảo

Bắt 2 người phụ nữ lừa đảo mua bán nấm đông trùng hạ thảo

Tại cơ quan Công an, Vy khai nhận thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền khoảng 30 tỷ đồng, giúp sức của Lý Kim Yến.
Những món quà được “săn lùng” nhất dịp Tết Bính Thân 2016

Những món quà được “săn lùng” nhất dịp Tết Bính Thân 2016

Tết là dịp để mọi người thể hiện tình cảm, sự quan têm đến nhau, là dịp để con cháu bày tỏ tình cảm với cha mẹ, dịp để cấp dưới thể hiện sự biết ơn với cấp trên. Đó là lý do các món quà độc và giá trị luôn được nhiều người săn tìm trong những ngày Tết đến Xuân về.
Hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm, dao không rõ nguồn gốc vừa bị tạm giữ

Hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm, dao không rõ nguồn gốc vừa bị tạm giữ

Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang phát hiện, tạm giữ hơn 65.600 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm và cây dao chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp.
Bình Thuận: Tịch thu gần 20.000 đơn vị sản phẩm vi phạm trên địa bàn trong 11 tháng qua

Bình Thuận: Tịch thu gần 20.000 đơn vị sản phẩm vi phạm trên địa bàn trong 11 tháng qua

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận tịch thu, xử lý nhiều mặt hàng nhập lậu và không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.