Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Dồn dập bàn giao các “ông lớn” về “siêu” Ủy ban: Các bộ quản lý có nhẹ gánh?

Thương trường
14/11/2018 08:15
Thanh Thanh
aa
14/19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã hoàn tất việc chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN) chỉ trong 2 ngày 10 và 12/11.


Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đây đều là các DN lớn, nhưng không vì vậy mà vai trò của các Bộ bị giảm nhẹ, mà là để các Bộ tập trung thực hiện tốt hơn vai trò quản lý nhà nước (QLNN)…

Mặc dù đã bàn giao VNPT và MobiFone sang “siêu” Ủy ban song Bộ TT&TT vẫn sẽ phối hợp để tiếp tục thúc đẩy 2 DN này phát triển hơn nữa…
Mặc dù đã bàn giao VNPT và MobiFone sang “siêu” Ủy ban song Bộ TT&TT vẫn sẽ phối hợp để tiếp tục thúc đẩy 2 DN này phát triển hơn nữa…

“Nhà gái”, “Nhà trai”…

Nếu như ngày 10/11 chỉ có Bộ Công Thương bàn giao 6 tập đoàn, tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN thì trong ngày 12/11, dồn dập từ sáng đến tối, “siêu” Ủy ban này chạy “sô” để nhận bàn giao các DN từ Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Một cảm giác lưu luyến khó tả khi các bộ quản lý ngành phải chia tay “những đứa con cưng” bao lâu nay vẫn được xem “vốn quý” của Bộ mình. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong lễ bàn giao TCty Đầu tư Kinh Doanh vốn nhà nước (SCIC) - DN vẫn được mệnh danh là “siêu” tổng công ty, DN duy nhất của Bộ phải bàn giao, đã xúc động nhớ lại 12 năm “nuôi nấng” SCIC, kể từ khi đi vào hoạt động, vượt qua nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu hình thành và phát triển, để hoàn thiện mô hình hoạt động như ngày nay. Còn tân Bộ trưởng Bộ TT&TT, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ trong thời khắc bàn giao VNPT và MobiFone rằng ông có cảm giác như nhà gái “gả con” về nhà chồng.

Chia sẻ cảm xúc này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nói vui: “Nhà gái” hay “nhà trai” gì thì Thủ tướng cũng đại diện cho cả”. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN và tới nay, các bộ, ngành đã lần lượt chuyển giao các DN trực thuộc về Uỷ ban xuất phát từ chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước là tách bạch chức năng đại diện chủ sở hữu và chức năng quản lý DN…

“Rảnh tay” để thực hiện chức năng quản lý

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, việc bàn giao VNPT và MobiFone không làm giảm nhẹ vai trò, chức năng của Bộ TT&TT mà Bộ sẽ có điều kiện tập trung vào thực hiện chức năng QLNN đối với ngành, lĩnh vực. Bên cạnh đó, với vai trò chức năng, nhiệm vụ được giao, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN cần tiếp tục cần phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT thúc đẩy VNPT và MobiFone ngày càng đổi mới và phát triển hơn nữa, tận dụng tối đa các tiềm năng và lợi thế, thực hiện tái cơ cấu 2 DN, mang lại hiệu quả cao nhất đóng góp và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Đồng tình với quan điểm này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khẳng định không vì việc bàn giao các DN lớn về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, vai trò của các bộ bị giảm nhẹ mà để các cơ quan tập trung thực hiện tốt hơn vai trò QLNN được quy định tại Điều 8 của Luật Quản lý, đầu tư và sử dụng vốn nhà nước tại DN.

Phó Thủ tướng cũng nhắc lại 5 nội dung QLNN về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại DN tạo Luật này bao gồm: Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại DN; Xây dựng chiến lược đầu tư phát triển DN theo chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành; Xây dựng, lưu giữ các thông tin cơ bản về DN; theo dõi, giám sát hoạt động của DN; Ban hành danh mục, phương thức quản lý tài chính, chính sách ưu đãi đối với sản phẩm, dịch vụ công ích trong từng thời kỳ; Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước tại DN; giải quyết khiếu nại, tố cáo, khen thưởng và xử lý vi phạm.

Khẳng định các bộ sẽ có nhiều việc phải làm, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc tách bạch 2 chức năng đại diện chủ sở hữu và chức năng quản lý DN cũng góp phần bảo toàn, phát triển vốn nhà nước hiệu quả hơn, tránh thất thoát, lãng phí.

Giải tỏa cho những băn khoăn về việc “siêu” Ủy ban làm thế nào để thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu tại nhiều DN thuộc các lĩnh vực khác nhau, tại lễ bàn giao VNPT và MobiFone sang Ủy ban, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết, VNPT và MobiFone vẫn tiếp tục chịu sự QLNN của Bộ TT&TT về ngành, lĩnh vực. Ngoài ra, Bộ TT&TT còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng phát triển, tạo lập các khung khổ kinh doanh, hội nhập quốc tế.

“Do vậy, sau khi tiếp nhận quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với VNPT và MobiFone, Ủy ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ chỉ đạo, quản lý các DN tập trung vào sản xuất, kinh doanh để có hiệu quả tốt nhất, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Quộc hội và Chính phủ giao, đồng thời nghiêm túc thực hiện sắp xếp, đổi mới gắn với tái cơ cấu DN theo các phương án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…” - Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh khẳng định.

bài liên quan
SCIC muốn thoái hết vốn khỏi nhà sản xuất phim “Đào, Phở và Piano”

SCIC muốn thoái hết vốn khỏi nhà sản xuất phim “Đào, Phở và Piano”

Vào tháng 12/2023 vừa qua, SCIC từng thông báo thực hiện chào bán cạnh tranh toàn bộ 840.910 cổ phần, chiếm 59,95% vốn đang lưu hành tại CTCP Phim truyện I.
Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của SCIC đạt hơn 7.000 tỷ đồng

Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của SCIC đạt hơn 7.000 tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đạt 7.003 tỷ đồng bằng 241% kế hoạch năm 2023.

'Giáo sư Xoay' Đinh Tiến Dũng suýt bật khóc trong lần đầu dẫn 'Ai là triệu phú'

Đinh Tiến Dũng có rất nhiều cảm xúc khi lần đầu tiên cầm trịch "Ai là triệu phú", đồng thời anh tiếc nuối và suýt khóc khi phượt thủ Trần Đặng Đăng Khoa phải dừng chân khi đã gần chạm đến vạch đích.
Chí Trung, Cù Trọng Xoay  dành tặng “Tình Yêu Cười” cho ngày tình nhân

Chí Trung, Cù Trọng Xoay dành tặng “Tình Yêu Cười” cho ngày tình nhân

Ngày tình nhân, NSUT Chí Trung và giáo sư Cù Trọng Xoay sẽ dành tặng chương trình hài kịch đặc sắc "Tình yêu cười" cho các cặp tình nhân. Chương trình sẽ diễn ra vào 20h ngày 14/2 tại Nhà hát Lớn - Hà Nội.
Những bất thường gây thất thoát hàng chục tỷ đồng vốn Nhà nước tại Coma?

Những bất thường gây thất thoát hàng chục tỷ đồng vốn Nhà nước tại Coma?

Những năm gần đây nhiều ngành nghề được coi là thế mạnh của Coma đã lâm vào cảnh thua lỗ nặng nề có nguy cơ không bảo toàn và phát triển được vốn nhà nước. Không chỉ thế, gần đây dư luận đặt nghi vấn về vụ việc Coma chuyển nhượng dự án trên đất vàng số 2 Lê Văn Thiêm cho Công ty phát triển thương mại Việt Nam Viettradico có dấu hiệu cố ý làm trái của lãnh đạo Coma dẫn đến thất thoát hàng chục tỷ đồng tài sản nhà nước hay không?
Nghệ An: Khai trương hệ thống phản ánh tương tác trực tuyến giữa người dân và chính quyền

Nghệ An: Khai trương hệ thống phản ánh tương tác trực tuyến giữa người dân và chính quyền

Đây là nội dung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Chính phủ, đồng thời thực hiện chủ đề cải chính hành chính năm 2022...
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.