Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Doanh nghiệp Việt tích cực chống hàng giả, hàng nhái bảo vệ môi trường kinh doanh

Đối thoại doanh nhân
02/12/2017 17:02
Thành Nguyễn
aa
Với diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp, tình trạng hàng giả, hàng nhái luôn là cơn ác mộng đối với nhiều doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, nhất là những tháng cuối năm với nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến.


Khốn đốn vì nạn hàng nhái, hàng giả

Theo số liệu của Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), 10 tháng đầu năm 2017 đã phát hiện, xử lý trên 181.000 vụ việc vi phạm (tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2016); thu ngân sách Nhà nước đạt gần 19.000 tỉ đồng; khởi tố trên 1.600 vụ vi phạm, hơn 2.000 đối tượng. Tuy nhiên, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Việc bị làm hàng giả, nhái khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, trong đó có doanh nghiệp mỹ phẩm. Bà Bùi Thị Thu Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại- Mỹ phẩm thiên nhiên Mộc Hà Natural Care cho biết: “Doanh nghiệp phải rất vất vả, tốn nhiều công sức và tiền bạc để nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm, bỏ tiền đầu tư nhà xưởng, nguyên liệu, thiết kế mẫu mã, bao bì… và xin chứng nhận từ cơ quan chức năng. Hơn nữa, việc đưa sản phẩm ra thị trường và cạnh tranh được với nhiều thương hiệu khác còn khó khăn hơn gấp bội. Tuy nhiên, một số dòng sản phẩm vừa bán chạy thì có nguy cơ bị làm nhái ngay và bán với giá rẻ, lừa người tiêu dùng.”

Cần có biện pháp mạnh xử lý đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.
Cần có biện pháp mạnh xử lý đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.

Theo bà Hà, các thủ đoạn làm giả, nhái trong kinh doanh mỹ phẩm có thể kể đến như nhái mẫu mã, thậm chí nhái cả mã vạch–barcode và QR code để check hàng; hoặc nhái bằng cách dùng tên gọi gần giống với hàng chính hãng; Các thủ đoạn này rất tinh vi và người tiêu dùng cần thông minh tỉnh táo để tìm cho mình một nguồn sản phẩm uy tín chính hãng. Các doanh nghiệp nên chú trọng vào vấn đề này, để đưa ra biện pháp thiết thực, nên đầu tư áp dụng trang thiết bị hiện đại vào sản xuất để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp nước nhà.

"Chúng tôi luôn ủng hộ và phối hợp cùng với các cơ quan chức năng bắt triệt phá các đường dây làm hàng giả, hàng nhái và bản thân công ty cũng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong sản xuất. Ngoài ra công ty chúng tôi, cũng đầu tư trang bị đầy đủ máy móc hiện đại quy chuẩn công nghệ Nhật Bản để mang tới những sản phẩm chính hãng tối ưu nhất, xây dựng định hướng bảo vệ người tiêu dùng lâu dài để người Việt tự tin dùng hàng Việt và đủ sức cạnh tranh xuất khẩu", bà Hà nói.

Hay như trường hợp của anh Phạm Lê Tuấn Nghĩa, đại diện nhãn hiệu PHINN café đang phải “cầu cứu” nhiều nơi. Thậm chí cả trên mạng xã hội vì nhãn hiệu sản phẩm đã đăng ký Sở hữu trí tuệ của anh đang có dấu hiệu bị xâm phạm.

Cụ thể, trên hộp và gói sản phẩm của thương hiệu lớn nói trên có ghi dòng chữ “café PHINN” và hình ảnh có yếu tố xâm phạm quyền đối với doanh nghiệp của anh Nghĩa. Các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm được bày bán tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Anh Nghĩa nhiều lần gửi thư khuyến cáo nhưng doanh nghiệp nhái hàng không có hồi đáp. “Làm doanh nghiệp, lo bảo vệ mình đã khó thì còn thời gian, tâm sức đâu mà phát triển kinh doanh”, anh Nghĩa nói.

Xử phạt chưa đủ sức răn đe, khó đẩy lùi vấn nạn

Với siêu lợi nhuận mang lại từ làm hàng nhái, giả, nhiều chuyên gia luật cho rằng mức xử phạt chưa tương xứng nên khó có thể ngăn được tình trạng này. Hơn nữa, các quy định xử lý còn nhiều chồng chéo, nhiều điểm chưa rõ ràng. Một hành vi vi phạm có thể xử lý ở nhiều mức phạt khác nhau quy định trong các văn bản khác nhau nên khi áp dụng, cơ quan xử lý rất lúng túng.

Đơn cử như theo Điều 199, Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT): “Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền SHTT của tổ chức, cá nhân khác thì tùy theo tính chất, mức độ xâm phạm, có thể xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự”. Quy định tại điều 200 luật này cũng nêu rõ, việc áp dụng biện pháp dân sự, hình sự thuộc thẩm quyền của tòa án. Việc áp dụng biện pháp hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ quan thanh tra, công an, quản lý thị trường, hải quan và UBND các cấp.

Trong khi đó, lực lượng chủ yếu thực thi nhiệm vụ kiểm soát chống hàng giả, vi phạm về SHTT lại là lực lượng quản lý thị trường, do đó hình thức xử lý hầu hết mới dừng lại ở xử phạt hành chính. Hơn nữa, mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả theo Nghị định số 08/2013/NĐ-CP chưa đủ sức răn đe, khiến quá trình thực thi rất khó khăn.

Bà Bùi Thị Thu Hà, TGĐ thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Mộc Hà nói về nạn hàng giả hàng nhái.
Bà Bùi Thị Thu Hà, TGĐ thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Mộc Hà nói về nạn hàng giả hàng nhái.

Tại hội thảo “Tăng cường công tác phòng, chống hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp” diễn ra mới đây, ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng đại diện Văn phòng của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam tại TP HCM cho rằng: Muốn xử lý được những cơ sở làm hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thì cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng. Người tiêu dùng cũng cần lên tiếng mạnh mẽ để các ngành chức năng vào cuộc.

“Hiện nay, chỉ cần thương hiệu nào có tên tuổi thì ngay sau đó có hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điều này ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào sản phẩm chính hiệu”, ông Khuê nói.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (2007- 2017), Phó thủ tướng Trương Hoà Bình thừa nhận tình trạng hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp. Những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của nhân dân.

Về phía người dân, Phó thủ tướng cho rằng vẫn còn nhiều người tiêu dùng mặc dù biết hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn sử dụng bởi họ mới thấy lợi ích trước mắt, không thấy hậu quả khôn lường của hàng giả và tác hại to lớn với cộng đồng nền sản xuất trong nước, quyền lợi của người tiêu dùng chân chính. Do đó, cần tăng cường hơn nữa cho người dân hiểu.

bài liên quan
TP Móng Cái: Một cửa hàng buôn bán nước hoa, túi xách giả mạo nhãn hiệu

TP Móng Cái: Một cửa hàng buôn bán nước hoa, túi xách giả mạo nhãn hiệu

Cơ sở này đã bị xử phạt hành chính 152.500.000 đồng vì buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Dấu hiệu phân biệt hàng thật/giả thương hiệu “Made in Japan”

Dấu hiệu phân biệt hàng thật/giả thương hiệu “Made in Japan”

Hướng tới các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3), từ ngày 15/3/2024 đến 19/3/2024, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa đón khách tham quan Phòng trưng bày với chủ đề: "Nhận diện hàng thật – hàng giả Made in Japan” tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hà Nam: Bắt giữ xử lý hơn 100 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Hà Nam: Bắt giữ xử lý hơn 100 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ xử lý 113 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Xử lý nghiêm vi phạm về buôn lậu, hàng giả, mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Xử lý nghiêm vi phạm về buôn lậu, hàng giả, mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất, kinh doanh hàng không đảm bảo chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Cách nhận biết mỹ phẩm đã biến chất

Cách nhận biết mỹ phẩm đã biến chất

Bạn đã biết cách nhận diện những mỹ phẩm biến chất, độc hại chưa? Cùng chị em tham khảo những dấu hiệu để kịp thời bảo vệ làm da của mình nhé.
Đồng Nai: Bắt giữ một đối tượng buôn bán hàng giả

Đồng Nai: Bắt giữ một đối tượng buôn bán hàng giả

Ngày 11/8, Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Đậu Văn Tuấn để điều tra, xử lý về hành vi buôn bán hàng giả.
Mới nhất
Đọc nhiều
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tin bài khác
Doanh nhân Quang Trường - Diễm Hằng: “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp để đưa nông sản Việt ra biển lớn”

Doanh nhân Quang Trường - Diễm Hằng: “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp để đưa nông sản Việt ra biển lớn”

Khởi nghiệp luôn là một bài toán khó với bất cứ ai. Nhưng nếu thực sự đam mê và tạo ra được những giá trị tích cực cho xã hội, hành trình khởi nghiệp đó chắc chắn sẽ đến đích.
Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh: Đoàn kết, tăng cường sức mạnh tập thể, xây dựng hệ thống doanh nghiệp phát triển bền vững

Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh: Đoàn kết, tăng cường sức mạnh tập thể, xây dựng hệ thống doanh nghiệp phát triển bền vững

Nhân dịp kỷ niệm 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2022), phóng viên Pháp luật Việt Nam có cuộc trò truyện với ông Lưu Công Thành (Giám đốc Công ty CP thương mại Trung Thành - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh).
Bật mí mức thù lao "khủng " của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Bật mí mức thù lao "khủng " của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Dù 2020 là năm "thắt lưng buộc bụng" đối với Vingroup, nhưng thù lao bình quân của thành viên HĐQT, trong đó có tỷ phú Phạm Nhật Vượng, lên tới 2,2 tỷ.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng hành cùng doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng hành cùng doanh nghiệp

Chiều ngày 13/8, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị “Chủ tịch UBND tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp”
Ông Hoàng Nam Tiến kể về thời 50% người rời bỏ FPT Software

Ông Hoàng Nam Tiến kể về thời 50% người rời bỏ FPT Software

Năm 2012, khi ông Hoàng Nam Tiến tiếp nhận FPT Software, 1.400 người có kinh nghiệm trên tổng số 3.000 nhân sự lúc đó đã rời bỏ công ty. 70% trong số đó bỏ đi do thu nhập quá thấp. "Đây là điều cay đắng", ông Tiến thừa nhận.
Nóng thị trường mỹ phẩm cận Tết: Loạn sản phẩm, người tiêu dùng cần tỉnh táo

Nóng thị trường mỹ phẩm cận Tết: Loạn sản phẩm, người tiêu dùng cần tỉnh táo

Thông tin sản phẩm bất nhất, sơ sài, mập mờ địa chỉ, không có số công bố mỹ phẩm… đó là tình trạng chung của các sản phẩm mỹ phẩm tung ra thời điểm cận Tết.
Cơ sở làm đẹp Elite Beauty Centre: Giấy phép hoạt động chưa được Sở Y tế duyệt cấp

Cơ sở làm đẹp Elite Beauty Centre: Giấy phép hoạt động chưa được Sở Y tế duyệt cấp

Mới đây Sở Y tế TP HCM cho biết, hồ sơ xin được cấp giấy phép hoạt động của cơ sở làm đẹp Elite Beauty Centre chưa được duyệt cấp.
Vinh danh thương hiệu mỹ phẩm Chamomile

Vinh danh thương hiệu mỹ phẩm Chamomile

Chamomile là một trong số ít những thương hiệu mỹ phẩm Việt được vinh danh Top 30 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2017.
Ngân hàng SCB: Khai trương hoạt động chi nhánh Thanh Hóa

Ngân hàng SCB: Khai trương hoạt động chi nhánh Thanh Hóa

Ngày 04/01, Ngân hàng SCB đã chính thức khai trương hoạt động Chi nhánh Thanh Hóa tại lô 22 và 23, MBQH 195/UBND – QLĐT, đường Lê Hoàn, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đây là điểm giao dịch thứ 231 của SCB trên toàn quốc và là điểm giao dịch thứ 54 của SCB tại khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Môi trường xanh là xu hướng tất yếu của nhu cầu sống con người

Môi trường xanh là xu hướng tất yếu của nhu cầu sống con người

Sức khỏe vốn được xem là tài sản quý giá nhất của con người. Và có một thực tế không thể phủ nhận rằng, chúng ta ngày càng quan tâm đến sức khỏe của mình, nhất là trong bối cảnh môi trường sống phố thị ngột ngạt như hiện nay.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.