Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Doanh nghiệp “tố” tỉnh thu hồi đất Dự án BVĐK Nhân An trái luật

Pháp luật hình sự
16/10/2018 09:15
Hùng Vũ - Bình Định
aa
Công ty Nhân An còn khiếu nại cho rằng, cả hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm đưa ra phán quyết chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật.


Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Nhân An (gọi tắt là Cty Nhân An, có địa chỉ số 2 Nguyễn Thị Định, phường Thành Nhất, TP Buôn ma Thuột, tỉnh đắk Lắk) đã khởi kiện UBND tỉnh Đắk Lắk vì cho rằng Quyết định số 2760/QĐ-UBND ngày 30/12/2013 thu hồi 15.936m2 đất đã giao cho công ty thuê 50 năm để xây dựng Bệnh viện nhân An là trái pháp luật.

Công ty Nhân An còn khiếu nại cho rằng, cả hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm đưa ra phán quyết chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật. Nội tình vụ việc như thế nào?

Khu đất Dự án Bệnh viện Đa khoa Nhân An mới khởi công xây dựng được 1 năm 9 tháng đã bị thu hồi.
Khu đất Dự án Bệnh viện Đa khoa Nhân An mới khởi công xây dựng được 1 năm 9 tháng đã bị thu hồi.

Sau 2 năm mới giao đất

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 9/4/2009, UBND tỉnh Đắk Lắk ký Hợp đồng số 67/HĐ- TĐ cho Cty Nhân An thuê 15.936m2 đất tại phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột để triển khai dự án xây dựng BVĐK Nhân An, thời hạn sử dụng đất 50 năm.

Công trình khởi công xây dựng ngày 15/8/2011 với quy mô 100 giường bệnh, tổng mức đầu tư tới hơn 350 tỷ đồng, có thời gian thi công 2 năm. Do công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, nên đến ngày 19/9/2011 (hơn 2 năm sau) UBND tỉnh Đắk Lắk mới bàn giao đất trên thực địa cho Cty Nhân An.

Trong khi Cty Nhân An đang huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng bảo đảm theo đúng tiến độ cam kết, thì ngày 26/6/2013, UBND tỉnh Đắk Lắk bất ngờ có Văn bản số 4193/UBNDCN về việc chấm dứt chủ trương đầu tư đối với dự án BVĐK Nhân An; tiếp đến ngày 30/12/2013, UBND tỉnh này tiếp tục ban hành Quyết định số 2760/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của dự án để cho công ty khác thuê.

Phân tích về vụ việc, Luật sư Huỳnh Phương Nam, Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành văn bản chấm dứt chủ trương đầu tư, quyết định thu hồi đất của dự án như trên là chưa tuân thủ quy định của pháp luật.

Trước hết, về thời điểm chấm dứt chủ trương đầu tư dự án vào tháng 6/2013 khi công trình mới thi công được 1 năm 9 tháng. Trong khi đó, công trình có thời gian thi công được cấp thẩm quyền phê duyệt là 2 năm.

Căn cứ vào Khoản 12, Điều 38 Luật Đất đai năm 2003 thì công trình còn tổng cộng thời gian thi công 27 tháng nữa.

Cụ thể, Khoản 12, Điều 38 quy định: Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp “Đất được nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn mười hai tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn hai mươi bốn tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép”.

Như vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật, phải sau ngày 19/9/2015, nếu công trình chưa hoàn thành, thì UBND tỉnh Đắk Lắk mới có quyền chấm dứt chủ trương đầu tư và thu hồi đất dự án.

Ông Lương Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty Nhân An cho rằng, việc UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành các văn bản chấm dứt chủ trương đầu tư, thu hồi đất Dự án Bệnh viện Nhân An trái quy định pháp luật đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 9/4/2009, UBND tỉnh Đắk Lắk ký hợp đồng cho Cty Nhân An thuê đất, nhưng mãi 29 tháng sau, mới bàn giao mặt bằng, dẫn tới Cty Nhân An mất cơ hội vay vốn ưu đãi 6%/năm của Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam BIDV, tại thời điểm được cấp phép đầu tư và thuê đất (2009).

Đến khi nhận được mặt bằng sạch (năm 2011) lãi suất cho vay đã tăng lên 17%/năm, khiến công ty khó khăn trong việc huy động nguồn vốn.

Mặc dù vậy, tính đến thời điểm bị thu hồi đất, Cty Nhân An đã đầu tư tổng cộng hơn 15 tỷ đồng, trong đó có 12 tỷ đồng xây dựng các hạng mục san ủi mặt bằng, đào hố móng, đổ lót cốp pha, lót giằng móng và hơn 3,2 tỷ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Như vậy, theo quan điểm của nhiều luật sư, sai phạm của UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc ban hành các văn bản chấm dứt chủ trương đầu tư, thu hồi đất Dự án Bệnh viện Nhân An khá rõ.

Cơ quan xét xử có “lờ” sự thật?

Thế nhưng, tại Bản án sơ thẩm số: 02/HC-ST, ngày 24/4/2015 của TAND tỉnh Đắk Lắk và Bản án phúc thẩm số: 11/HC-PT, ngày 24/12/2015 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đều tuyên “Bác yêu cầu khởi kiện của Cty Nhân An về việc yêu cầu hủy Quyết định 2760/QĐ-UBND.

Luật sư Huỳnh Phương Nam cho rằng, cả bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều “cố tình” hiểu, áp dụng và tính thời điểm không đúng theo quy định tại Khoản 12, Điều 38 Luật Đất đai năm 2003. Cụ thể, Bản án phúc thẩm nhận định: “Cty Nhân An được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê đất xây dựng công trình theo dự án phê duyệt, nhưng không thực hiện đúng tiến độ xây dựng.

Quá hạn 2 năm mà phía công ty mới đào đất và thi công lớp lót móng công trình. Nên áp dụng Khoản 12, Điều 38 Luật Đất đai năm 2003, UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi đất là có căn cứ, đúng pháp luật”.

Nhận định này là thiếu thuyết phục, bởi lẽ thời điểm bàn giao đất triển khai dự án này được điều chỉnh theo Khoản 12, Điều 38 Luật Đất đai năm 2003 là ngày 19/9/2011, chứ không phải ngày 9/4/2009 (ngày UBND tỉnh Đắk Lắk ký Hợp đồng số 67/HĐ-TĐ cho Cty Nhân An thuê đất) để từ đó đưa đến nhận định “quá hạn 2 năm mà phía công ty mới đào đất và thi công lớp lót móng công trình”.

Như vậy, thời điểm “quá hạn 2 năm” của dự án này phải kể từ sau ngày 19-9-2015 mới phù hợp. Ngoài ra, theo tìm hiểu, Dự án xây dựng BVĐK Nhân An nằm trong nhóm ngành nghề được ưu đãi đầu tư theo Luật Đầu tư.

Qua xem xét nội dung hồ sơ vụ việc có thể thấy, Việc UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi 15.936m2 đất của Cty Nhân An có dấu hiệu không tuân thủ quy định của pháp luật. Tiếp đến phán quyết của cả hai phiên tòa chưa thực sự khách quan đã gây thiệt hại lớn cho chủ đầu tư, và làm cho vụ việc kéo dài, phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh Đắk Lắk.

Được biết, hiện tại Cty Nhân An đã kiến nghị lên Tòa án nhân dân Tối cao theo trình tự giám đốc thẩm. Trong vụ việc này, dư luận đòi hỏi một phán quyết công minh, tuân thủ đúng quy định pháp luật.

bài liên quan
Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Ngày 6/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT), UBND các huyện, thành phố về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024.
Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024 quy định nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến hòa giải và thẩm quyền hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY