Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Đồ chơi Halloween: Người lớn lo lắng, trẻ con khóc thét

Nhà nước và Pháp luật
31/10/2017 06:30
Kim Oanh
aa
Hầu hết chúng đều không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, trong khi lại có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý giới trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ.


Những chiếc đầu lâu treo lủng lẳng, bộ xương người phát sáng trong bóng tối, hay những chiếc mặt nạ máu, răng nanh ma quỷ… những thứ đồ chơi kinh dị đang rất đắt hàng khi lễ hội Halloween cận kề. Hầu hết chúng đều không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, trong khi lại có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý giới trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Những món đồ chơi kinh dị tạo ra nỗi sợ hãi lâu dài cho trẻ nhỏ. ảnh: K.O
Những món đồ chơi kinh dị tạo ra nỗi sợ hãi lâu dài cho trẻ nhỏ. ảnh: K.O

Tràn lan đồ kinh dị không rõ nguồn gốc

Khảo sát tại các con phố nổi tiếng với đồ Halloween của Hà Nội như Hàng Mã, Nghĩa Tân, Lương Văn Can, Đội Cấn… dễ dàng nhận thấy các mặt hàng trên đa số đều không có bao bì, nhãn mác, hoá đơn chứng minh nguồn gốc. Ngoài dòng chữ “made in China” thì người mua không được cung cấp thông tin gì nhưng được bày bán công khai.

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ loại hình đồ chơi này rất nhiều người bán hàng tỏ ra khó chịu hoặc không trả lời vì viện cớ... bận bán hàng. Một số cởi mở hơn thì chỉ khẳng định: “Yên tâm đi, không vấn đề gì đâu”(?).

Chị Nguyễn Hằng, tiểu thương tại phố Hàng Mã cho biết: “Khách chủ yếu là giới trẻ tới hỏi mua đồ cho ngày Halloween rất đông. Bố mẹ cho con đi mua thì thường bé thích gì, bố mẹ mua nấy chứ có ai hỏi đến nguồn gốc”.

Những bộ quần áo phù thủy, người nhện, đầu lâu xương chéo, mặt nạ thú máu me, kinh dị, búa rìu, bộ trang điểm Dracula có răng nanh phủ đầy máu,... không có thay đổi nhiều về giá cả so với các năm trước. Hầu hết, các món đồ chơi có giá dao động từ 30.000 đồng đến 300.000 đồng/món.

Cụ thể như mặt nạ từ nhựa, cao su mềm với nhiều màu sắc, kiểu dáng có giá trong khoảng 30.000 – 100.000 VNĐ. Những người bán hàng cũng khẳng định “Năm nay nhập ít mặt nạ cao su vì nó hơi mùi”. Những bộ quần áo phù thủy, đầu lâu xương chéo có giá từ 80.000 - 150.000 VNĐ. Đặc biệt đối với các bé, việc có được trang phục hóa thân thành siêu nhân, công chúa… giá cả dao động 150.000 – 200.000 VNĐ.

Mua niềm vui hay bệnh tật vào người?

Chị Lan Phương (Tôn Đức Thắng, Ba Đình) đang mua hàng trên Hàng Mã chia sẻ: “Nhà mình có hai con trai, đưa ra đây chúng thích gì thì mua nấy. Đã ra đây thì xác định là đồ trôi nổi không xuất xứ, chơi chắc không tốt nhưng chơi vài ngày chắc cũng chẳng sao”.

Bạn Đặng Tình (Sinh viên Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: “Tiêu chí chọn đồ Halloween của mình là đẹp, màu sắc, còn xuất xứ cũng không quan tâm lắm”.

Chính tâm lý sử dụng một lần sẽ không ảnh hưởng gì đã khiến các sản phẩm Halloween không rõ nguồn gốc vẫn bán chạy. Trong khi đó, các chuyên gia đã từng cảnh báo trong các loại trang phục phổ biến Halloween dành cho trẻ em như trang phục Cướp biển, Spiderman, Batman, Ironman hay phù thủy,… đều chứa hàm lượng cao các hóa chất độc hại như chì, chất chống cháy, các hợp chất thiếc và phthalates ảnh hưởng nghiêm trọng như gây bệnh hen suyễn, rối loạn hormone...

Trẻ khóc thét khi nhìn thấy… đồ chơi

Những món đồ chơi kinh dị được bày bán tràn lan trên phố Hàng Mã.
Những món đồ chơi kinh dị được bày bán tràn lan trên phố Hàng Mã.

Có thể thấy, các sản phẩm Halloween đang được bày bán trên thị trường chủ yếu mang tính kinh dị, bạo lực… Nhiều món đồ đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít đứa trẻ mỗi khi ngày Halloween đến.

“Trong những ngày này, mình cũng muốn đưa con đi chơi nhưng đâu đâu cũng thấy xuất hiện những hình ảnh ghê rợn. Có lần mình đưa con lên phố Hàng Mã cho con lựa chọn trang phục chuẩn bị cho lễ hội Halloween tổ chức ở trường, mà vừa đến đầu phố con đã khóc thét lên khi nhìn thấy những thứ đồ chơi kinh dị” chị Nguyễn Hải Hà (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết.

Hầu hết, các bậc phụ huynh có con nhỏ đều tỏ ra hết sức lo ngại nhưng có một điều đáng suy nghĩ là khá nhiều trường mầm non, tiểu học lại đưa lễ hội này vào hoạt động ngoại khóa. “Điều này làm tôi không an tâm chút nào. Việc cho các cháu tiếp xúc với những hình ảnh kinh dị sẽ để lại ấn tượng không tốt, trước mắt là sợ hãi, về lâu về dài là ám ảnh, mất ngủ”, chị Hằng (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) lo ngại.

Theo chuyên gia giáo dục Lại Thị Hải Lý - Tập đoàn Hotkid Việt Nam cho biết: Trẻ em, đặc biệt là trẻ trong giai đoạn từ 0 – 6 tuổi thì não bộ của trẻ chưa phát triển một cách hoàn thiện. Trẻ em cũng rất dễ bị ảnh hưởng, hình dung bởi người lớn. Chính vì thế những loại đồ chơi mang tính kinh dị đương nhiên không tốt, sẽ khiến trẻ bị ám ảnh, mang theo một nỗi sợ vô hình bên trong.

Chuyên gia Hải Lý cũng lý giải thêm về ý nghĩa của của ngày lễ Halloween, đó là ngày mà 3 cõi được hòa nhập với nhau, mọi người không còn sợ ma quỷ mà ma quỷ cũng chỉ như những người bạn gần gũi với con người. “Nếu như chúng ta làm quá hình tượng ma quỷ lên thì ý nghĩa của ngày Halloween cũng sẽ khác đi. Cho nên cha mẹ trước khi cho con tham gia vào bất kì ngày lễ nào nên cho con hiểu được ý nghĩa của ngày lễ đó. Cha mẹ cũng cần hiểu tâm sinh lý của trẻ để có những hình thức lựa chọn thích hợp. Ví dụ có những nơi người ta có cách vẽ khuôn mặt rất đẹp, vẫn là những hình ảnh đấy nhưng nó được nghệ thuật hóa thì đó cũng là một màu sắc cho con chơi. Hoặc cũng có những loại đồ chơi cho trẻ có thể cảm nhận được, quen với nỗi sợ ở mức vừa phải”. Chuyên gia Hải Lý phân tích.

Các trường học khi tổ chức cũng nên cho các con hiểu được rằng đây chỉ là một trò chơi, đừng biến mọi thứ trở nên kinh dị, giữ ở một mức độ nhẹ nhàng để không tạo cho trẻ nỗi sợ hãi. Các cô giáo chỉ nên trang trí những hình ảnh như quả bí ngô, những cái đèn, những con dơi ở mức độ vừa phải. Tùy vào lứa tuổi của các con mà nhà trường nên có những trải nghiệm hợp lý. Nhà trường cũng nên có sự hợp tác cùng bố mẹ để chuẩn bị những bộ trang phục thích hợp cho bé. Tránh dùng những hình ảnh máu me, ma quỷ kinh dị gây kích động tâm lý bạo lực hay tạo ra nỗi sợ hãi trong trẻ.

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt - một dân tộc đã có lịch sử lâu đời, hơn 2000 năm trước trên các vùng đất mà bây giờ là các quốc gia Anh quốc, Ai-Len và miền Bắc nước Pháp. Lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, những ngày tăm tối thường được liên tưởng với sự tàn tạ và chết chóc của loài người. Dân tộc Celt tin rằng trong những ngày này, linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-BKHCN quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 3/3/2024.
Tháng 10/2023: Khối ngoại mua ròng hơn 342 tỷ đồng

Tháng 10/2023: Khối ngoại mua ròng hơn 342 tỷ đồng

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trong tháng 10 với giá trị hơn 342 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị giao dịch mua vào đạt hơn 892 tỷ đồng, giá trị bán ra đạt hơn 549 tỷ đồng.
Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường những tháng cuối năm

Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường những tháng cuối năm

Theo Tổng cục Quản lý Thị trường, trong 11 tháng đầu năm 2023, tình hình thị trường và giá cả hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tương đối ổn định, dồi dào, đa dạng về chủng loại, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hoặc tình trạng tăng giá đột biến. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được thực hiện tốt, các vụ việc vi phạm đều được phát hiện và xử lý kịp thời, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh.

'Nữ hoàng nhạc thị trường' Uyên Trang hé lộ mối quan hệ bí mật với nhạc sĩ Hà Dũng

Uyên Trang là một trong những gương mặt ca sĩ từng ăn khách nhất trên các sân khấu ca nhạc, đồng thời sở hữu chuỗi bài hit đình đám.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.