Chỉ qua vài ngày nhưng tình trạng ùn ứ tại trạm BOT này liên tục xảy ra trước cuộc "so găng" căng thẳng giữa tài xế và trạm.
Tin nên đọc
Chủ tịch tỉnh Tiền Giang họp khẩn với Thủ tướng vụ BOT Cai Lậy
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nên sửa vị trí trạm BOT Cai Lậy?
Chiều nay Thủ tướng sẽ họp bàn về BOT Cai Lậy
Hé lộ khối tài sản khủng của Giám đốc BOT Cai Lậy Nguyễn Phú Hiệp
Sau thời gian ngắn tạm dừng thu, BOT Cai Lậy (Tiền Giang) chính thức thu phí trở lại vào lúc 9h ngày 30/11.
Chỉ qua vài ngày nhưng tình trạng ùn ứ tại trạm BOT này liên tục xảy ra trước cuộc "so găng" căng thẳng giữa tài xế và trạm.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu xử lý dứt điểm sự việc nhưng xem ra điều đó không hề dễ dàng.
|
Các tài xế trả tiền lẻ qua trạm. (Ảnh: báo Vietnamnet) |
“Đấu trí” bất phân thắng thua?!
Trong ngày đầu tiên, sau vài giờ thu phí đã bắt đầu xuất hiện các tài xế phản ứng bằng việc đưa mệnh giá 500.000 đồng, sau đó lại đến chiêu đưa tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng...
Trong buổi sáng 30/11, BOT Cai Lậy phải xả trạm 2 lần. Đến 1h sáng 1/12, trạm thu phí trở lại, nhưng đến 2h giao thông hướng từ TP.HCM về miền Tây qua trạm BOT Cai Lậy bị ùn tắc nghiêm trọng.
Nguyên nhân là do các tài xế qua trạm đưa 25.100 đồng để trả cho mức phí 25.000 đồng và yêu cầu nhân viên trả lại đúng 100 đồng. 2h30 sáng 1/12 BOT xả trạm lần 3. Trạm Cai Lậy hoạt động từ nửa đêm 1/12 đến 11h50 ngày 2/12 thì bắt đầu xảy ra sự cố.
"Cuộc đấu" giữa các tài xế và trạm BOT Cai Lậy dường như đã lên đến đỉnh điểm. Nhiều tài xế cho xe chạy đến khu vực barie nằm ỳ đó rồi phản đối việc đặt trạm thu phí sai chỗ, một số khác thì cho rằng xe đã đóng phí đường bộ hoặc trả tiền lẻ...
Trước áp lực kẹt xe kéo dài, chủ đầu tư cho xả trạm lần thứ 4. Nhưng khoảng hơn 30 phút sau, trạm bắt đầu thu phí trở lại. Đến 12h50 một tài xế đi từ TP HCM về Vĩnh Long tung chiêu thắc mắc việc thu phí và sau đó là dùng tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng để trả phí.
Tài xế trả từng tờ tiền..., phía sau tiếng còi bấm inh ỏi và BOT Cai Lậy đành xả trạm lần thứ 5. Tiếp đó, điệp khúc thu phí - xả trạm liên tục được BOT Cai Lậy thực hiện.
Nhiều người ví von đây là cuộc so găng khó tả giữa tài xế và ông chủ BOT Cai Lậy. Tính đến 16h30 ngày 2/12, BOT Cai Lậy đã xả trạm 8 lần.
Đúng 18h30 trạm BOT Cai Lậy tiếp tục thu phí, tuy nhiên, các tài xế tiếp tục gây náo loạn bằng nhiều chiêu thức khác nhau.
Nhiều tài xế nói, khách hàng là thượng đế nhưng với BOT Cai Lậy thì "chúng tôi là ăn mày - họ làm đâu có lấy ý kiến dân, dịch vụ họ đưa ra cũng vậy chẳng quan tâm đến khách hàng"...
Ở chiều ngược lại, trạm BOT Cai Lậy dù "bền gan" duy trì hoạt động, "đấu trí" với các tài xế, nhưng liên tục phải xả trạm.
Có thể xử lý tài xế không?
Một số ý kiến cho rằng, nếu việc đặt trạm thu phí BOT tại Cai Lậy là không phù hợp với thực tiễn thì người dân hoàn toàn có quyền phản đối.
Tuy nhiên, sự phản đối đó phải được thực hiện theo quy định của pháp luật (có thể biểu tình theo quy định; thực hiện quyền lực của mình thông qua người đại diện, ở đây là đại biểu Quốc hội…).
Còn việc tài xế cố tình gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.
Tùy vào mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh cản trở giao thông đường bộ.
Việc tài xế dùng tiền lẻ để trả phí và yêu cầu trả lại 100 đồng không có gì là trái luật. Nhưng khi Cảnh sát giao thông (CSGT) đến yêu cầu tài xế chạy xe vào vị trí khác để đợi tiền thối nhằm tránh ùn tắc giao thông mà tài xế không thực hiện thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.
Theo điểm a Khoản 3 Điều 37 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì CSGT hoàn toàn có quyền điều tiết giao thông và hướng dẫn, bắt buộc người tham gia giao thông chấp hành quy tắc giao thông.
Điểm b Khoản 5 Điều 5 Nghị định 46/2016 quy định rõ: “Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô nếu không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông”.
Và tại điểm đ Khoản 4 Điều 5 Nghị định 46 thì hành vi dừng xe ô tô trái quy định mà gây ùn tắc giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.
Nếu người nào tham gia giao thông mà có hành vi gây ùn tắc giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cản trở giao thông đường bộ" theo Điều 203 của Bộ luật Hình sự 1999 (từ ngày 1/1/2018 tới đây là Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017). Mức phạt tối đa đối với tội danh này lên đến 10 năm tù.
Phải bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân
Tuy nhiên, gốc rễ của vấn đề cần phải tìm hiểu là tại sao người dân kiên quyết phản đối bất chấp hàng loạt các "tương kế, tựu kế" của nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhằm ứng phó vớ người dân đi qua trạm thu phí này.
Hơn ai hết, chỉ có người dân đi qua đây mới thấy bức xúc khi những nhà đầu tư vẫn hàng ngày lấy tiền của họ trên con đường mà họ đã phải đóng thuế để xây dựng.
Được biết, chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã bỏ ra 300 tỷ đồng để tu sửa một đoạn đường Quốc lộ 1 và hơn 1.000 tỷ đồng để làm tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy – rồi sau đó đặt trạm thu phí.
Vì trạm thu phí này đặt sai vị trí nên mới xảy ra những rắc rối như thời gian vừa qua. Giải pháp đã từng được đưa ra với trạm thu phí Cai Lậy là xóa bỏ hoặc đưa về đúng vị trí là tuyến tránh mà doanh nghiệp đã bỏ tiền xây dựng.
Trước đó, ngày 21/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết 437 nêu rõ: Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Theo Nghị quyết này của Quốc hội thì trạm thu phí BOT Cai Lậy không có lý do gì để tồn tại, để rồi các lực lượng an ninh ở địa phương phải tốn thời gian, công sức đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng Giao thông vận tải có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện. "Không để kéo dài tình trạng này", Thủ tướng nêu rõ.
Còn trong thông cáo báo chí, Bộ Giao thông vận tải một lần nữa khẳng định lập trường của mình là quyết không dời trạm mà chỉ giảm phí.
Câu chuyện trải mặt đường Quốc lộ 1 rồi đặt trạm thu phí Cai Lậy không khác gì với đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt những sai phạm thời gian qua.
Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao chúng ta không giao cho Thanh tra Chính phủ hoặc Kiểm toán Nhà nước làm việc này giống như với dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ?
Do vậy, nếu cứ để Bộ Giao thông vận tải làm việc này, dư luận sẽ không tin vào tính khách quan, minh chứng rõ ràng là những gì tái diễn ở Cai Lậy mấy ngày gần đây và xem ra vấn đề sẽ khó mà xử lý dứt điểm như chỉ đạo của Thủ tướng được!