Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Điểm nóng BOT Cai Lậy: Chủ đầu tư và tài xế "so găng", yêu cầu "xử lý dứt điểm" không dễ dàng

Pháp luật hình sự
05/12/2017 10:50
Thư Hoàng
aa
Chỉ qua vài ngày nhưng tình trạng ùn ứ tại trạm BOT này liên tục xảy ra trước cuộc "so găng" căng thẳng giữa tài xế và trạm.


Tin nên đọc

Sau thời gian ngắn tạm dừng thu, BOT Cai Lậy (Tiền Giang) chính thức thu phí trở lại vào lúc 9h ngày 30/11.

Chỉ qua vài ngày nhưng tình trạng ùn ứ tại trạm BOT này liên tục xảy ra trước cuộc "so găng" căng thẳng giữa tài xế và trạm.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu xử lý dứt điểm sự việc nhưng xem ra điều đó không hề dễ dàng.

Các tài xế trả tiền lẻ qua trạm. (Ảnh: báo Vietnamnet)
Các tài xế trả tiền lẻ qua trạm. (Ảnh: báo Vietnamnet)

“Đấu trí” bất phân thắng thua?!

Trong ngày đầu tiên, sau vài giờ thu phí đã bắt đầu xuất hiện các tài xế phản ứng bằng việc đưa mệnh giá 500.000 đồng, sau đó lại đến chiêu đưa tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng...

Trong buổi sáng 30/11, BOT Cai Lậy phải xả trạm 2 lần. Đến 1h sáng 1/12, trạm thu phí trở lại, nhưng đến 2h giao thông hướng từ TP.HCM về miền Tây qua trạm BOT Cai Lậy bị ùn tắc nghiêm trọng.

Nguyên nhân là do các tài xế qua trạm đưa 25.100 đồng để trả cho mức phí 25.000 đồng và yêu cầu nhân viên trả lại đúng 100 đồng. 2h30 sáng 1/12 BOT xả trạm lần 3. Trạm Cai Lậy hoạt động từ nửa đêm 1/12 đến 11h50 ngày 2/12 thì bắt đầu xảy ra sự cố.

"Cuộc đấu" giữa các tài xế và trạm BOT Cai Lậy dường như đã lên đến đỉnh điểm. Nhiều tài xế cho xe chạy đến khu vực barie nằm ỳ đó rồi phản đối việc đặt trạm thu phí sai chỗ, một số khác thì cho rằng xe đã đóng phí đường bộ hoặc trả tiền lẻ...

Trước áp lực kẹt xe kéo dài, chủ đầu tư cho xả trạm lần thứ 4. Nhưng khoảng hơn 30 phút sau, trạm bắt đầu thu phí trở lại. Đến 12h50 một tài xế đi từ TP HCM về Vĩnh Long tung chiêu thắc mắc việc thu phí và sau đó là dùng tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng để trả phí.

Tài xế trả từng tờ tiền..., phía sau tiếng còi bấm inh ỏi và BOT Cai Lậy đành xả trạm lần thứ 5. Tiếp đó, điệp khúc thu phí - xả trạm liên tục được BOT Cai Lậy thực hiện.

Nhiều người ví von đây là cuộc so găng khó tả giữa tài xế và ông chủ BOT Cai Lậy. Tính đến 16h30 ngày 2/12, BOT Cai Lậy đã xả trạm 8 lần.

Đúng 18h30 trạm BOT Cai Lậy tiếp tục thu phí, tuy nhiên, các tài xế tiếp tục gây náo loạn bằng nhiều chiêu thức khác nhau.

Nhiều tài xế nói, khách hàng là thượng đế nhưng với BOT Cai Lậy thì "chúng tôi là ăn mày - họ làm đâu có lấy ý kiến dân, dịch vụ họ đưa ra cũng vậy chẳng quan tâm đến khách hàng"...

Ở chiều ngược lại, trạm BOT Cai Lậy dù "bền gan" duy trì hoạt động, "đấu trí" với các tài xế, nhưng liên tục phải xả trạm.

Có thể xử lý tài xế không?

Một số ý kiến cho rằng, nếu việc đặt trạm thu phí BOT tại Cai Lậy là không phù hợp với thực tiễn thì người dân hoàn toàn có quyền phản đối.

Tuy nhiên, sự phản đối đó phải được thực hiện theo quy định của pháp luật (có thể biểu tình theo quy định; thực hiện quyền lực của mình thông qua người đại diện, ở đây là đại biểu Quốc hội…).

Còn việc tài xế cố tình gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.

Tùy vào mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh cản trở giao thông đường bộ.

Việc tài xế dùng tiền lẻ để trả phí và yêu cầu trả lại 100 đồng không có gì là trái luật. Nhưng khi Cảnh sát giao thông (CSGT) đến yêu cầu tài xế chạy xe vào vị trí khác để đợi tiền thối nhằm tránh ùn tắc giao thông mà tài xế không thực hiện thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo điểm a Khoản 3 Điều 37 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì CSGT hoàn toàn có quyền điều tiết giao thông và hướng dẫn, bắt buộc người tham gia giao thông chấp hành quy tắc giao thông.

Điểm b Khoản 5 Điều 5 Nghị định 46/2016 quy định rõ: “Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô nếu không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông”.

Và tại điểm đ Khoản 4 Điều 5 Nghị định 46 thì hành vi dừng xe ô tô trái quy định mà gây ùn tắc giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Nếu người nào tham gia giao thông mà có hành vi gây ùn tắc giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cản trở giao thông đường bộ" theo Điều 203 của Bộ luật Hình sự 1999 (từ ngày 1/1/2018 tới đây là Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017). Mức phạt tối đa đối với tội danh này lên đến 10 năm tù.

Phải bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân

Tuy nhiên, gốc rễ của vấn đề cần phải tìm hiểu là tại sao người dân kiên quyết phản đối bất chấp hàng loạt các "tương kế, tựu kế" của nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhằm ứng phó vớ người dân đi qua trạm thu phí này.

Hơn ai hết, chỉ có người dân đi qua đây mới thấy bức xúc khi những nhà đầu tư vẫn hàng ngày lấy tiền của họ trên con đường mà họ đã phải đóng thuế để xây dựng.

Được biết, chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã bỏ ra 300 tỷ đồng để tu sửa một đoạn đường Quốc lộ 1 và hơn 1.000 tỷ đồng để làm tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy – rồi sau đó đặt trạm thu phí.

Vì trạm thu phí này đặt sai vị trí nên mới xảy ra những rắc rối như thời gian vừa qua. Giải pháp đã từng được đưa ra với trạm thu phí Cai Lậy là xóa bỏ hoặc đưa về đúng vị trí là tuyến tránh mà doanh nghiệp đã bỏ tiền xây dựng.

Trước đó, ngày 21/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết 437 nêu rõ: Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Theo Nghị quyết này của Quốc hội thì trạm thu phí BOT Cai Lậy không có lý do gì để tồn tại, để rồi các lực lượng an ninh ở địa phương phải tốn thời gian, công sức đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng Giao thông vận tải có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện. "Không để kéo dài tình trạng này", Thủ tướng nêu rõ.

Còn trong thông cáo báo chí, Bộ Giao thông vận tải một lần nữa khẳng định lập trường của mình là quyết không dời trạm mà chỉ giảm phí.

Câu chuyện trải mặt đường Quốc lộ 1 rồi đặt trạm thu phí Cai Lậy không khác gì với đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt những sai phạm thời gian qua.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao chúng ta không giao cho Thanh tra Chính phủ hoặc Kiểm toán Nhà nước làm việc này giống như với dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ?

Do vậy, nếu cứ để Bộ Giao thông vận tải làm việc này, dư luận sẽ không tin vào tính khách quan, minh chứng rõ ràng là những gì tái diễn ở Cai Lậy mấy ngày gần đây và xem ra vấn đề sẽ khó mà xử lý dứt điểm như chỉ đạo của Thủ tướng được!

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.