Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

“Điểm mặt” những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc

Pháp luật 4 phương
17/09/2016 09:37
Thanh Lâm (TH)
aa
Sáng 15/9 vừa qua, tại huyện Multan, tỉnh Punjab, miền Trung Pakistan đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khi một tàu hỏa chở khách đâm vào một tàu chở hàng. Ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong vụ tai nạn này.


“Điểm mặt” những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc

Theo một nguồn tin cảnh sát, tàu chở khách đang trên đường từ thành phố Peshawar, Tây Bắc Pakistan tới thành phố cảng miền Nam Karachi, đã đâm vào tàu chở hàng khoảng 15 phút sau khi rời nhà ga Bucch ở Multan. Vụ va chạm này đã khiến đầu máy và 4 toa của tàu chở khách bị trật khỏi đường ray.

Trên thế giới, đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Ngày 22/1/1915, tại Scotland, một đoàn tàu trở khách đâm vào một đoàn tàu chở binh lính tại Gretna khiến 600 người thiệt mạng. Năm 1917, đoàn tàu chở quân bị trật khỏi đường ray khi đang tiến vào đường hầm Mount Cenis ở Modane, Pháp khiến 543 người thiệt mạng.

Gần 30 năm sau, ngày 16/1/1944, một đoàn tàu đổ trong đường hầm Torro tại tỉnh Leon, Tây Ban Nha khiến 500 người thiệt mạng. Sau đó 2 tháng, một đoàn tàu chết máy ngay trong đường hầm Salerno ở Italia khiến 521 người chết vì ngạt thở.

Năm 1949, đoàn tàu tốc hành Danzig-Warsaw bị trật đường ray tại Nr. Dwor, Ba Lan khiến hơn 200 người thiệt mạng. Đến 1955 tại Mexico, một đoàn tàu lao xuống hẻm núi tại Guadalajara làm 300 người thiệt mạng.

Tính từ đầu thế kỷ 21 đến nay cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt thương tâm. Vào năm 2002, một đoàn tàu bị bốc cháy ngay sau khi rời Cairo tới Luxor, Ai Cập khiến 383 hành khách thiệt mạng. 300 người khác cũng thiệt mạng khi một đoàn tàu chở hơn 1.200 hành khách chết máy giữa lưng chừng đồi và trôi xuống đâm vào một tàu chở hàng tại khu vực gần thủ đô Dodoma, Tanzania.

Năm 2004, hai tàu chở nhiên liệu đâm vào nhau và phát nổ khiến 3.000 người thiệt mạng và bị thương tại CHDCND Triều Tiên, được coi là một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử. Cuối năm đó, tại Sri Lanka, đoàn tàu chở 2.000 hành khách bị một trận sóng thần cuốn trôi khiến 1.700 người thiệt mạng.

Ngày 25/4/2005 tại Nhật Bản xảy ra vụ tai nạn tàu hoả nghiêm trọng ở quận Hyogo khi đoàn tàu này đâm vào một chiếc ô tô tại điểm cắt ngang đường bộ khi đang chạy với tốc độ 70 km/h khiến một toa tàu văng vào một toà nhà ở gần đó trong khi 3 toa khác bị trật khỏi đường ray. Vụ tai nạn làm 106 người thiệt mạng và 442 người bị thương.

Tháng 10/2005, tại đoạn đường sắt thuộc huyện Nangonda, bang Andha Pradesh, miền Nam Ấn Độ, xảy ra một vụ tai nạn đường sắt làm 50 người thiệt mạng và 46 người bị thương.

Tai nạn xảy ra do mưa bão lớn làm sập cây cầu bắc qua con sông ở khu vực này đúng lúc đoàn tàu chở hơn 800 hành khách đang chạy qua, khiến 7 toa tàu bị trật đường ray và lao xuống nước.

Tháng 7/2010, 61 người thiệt mạng và 165 người bị thương trong một vụ tai nạn đường sắt xảy ra khi một tàu chở khách đâm vào đuôi một tàu chở khách khác đang đỗ tại một nhà ga ở quận Birbhum, cách thủ phủ Kolkata của bang Tây Bengal 200 km về phía Bắc.

Đến tháng 10, một vụ tàu hỏa đâm nhau xảy ra khiến 33 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương khi đoàn tàu chở khách Agro Bromo Anggrek đang trong hành trình từ Jakarta tới Surabaya lao vào đoàn tàu Bisnis Senjia đang đỗ tại sân ga Petarukan Pemalang ở tỉnh Trung Java, Indonesia.

Năm 2011, xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa làm 67 người thiệt mạng và 240 người bị thương khi đoàn tàu cao tốc Kalka Mail đang trên đường từ Kolkata tới thủ đô New Delhi, thì gặp nạn khi gần tới một nhà ga ở bang Ulta Pradesh, Ấn Độ làm 14 toa tàu bị trật bánh.

Ngày 13/9/2011, một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra khi một chiếc xe buýt đâm vào một đoàn tàu đang chạy theo hướng từ thủ đô Buenos Aires của Argentina tới các tỉnh ngoại thành phía Tây khiến 60 người thiệt mạng và 100 người bị thương.

Ba tháng sau, có thêm 49 người thiệt mạng và 600 người bị thương trong một vụ tai nạn đường sắt ở thủ đô Buenos Aires khi một đoàn tàu chở người đi làm đang chạy với tốc độ cao vào Nhà ga số 1 ở trung tâm thành phố.

Ngày 13/7/2012 tại tỉnh Mpumalanga, miền Đông Nam Phi, một tàu hỏa đâm vào một chiếc xe tải chở hàng chục công nhân nông trường, làm 30 người thiệt mạng tại chỗ và nhiều người khác bị thương.

Một năm sau, tại vùng Galicia, Tây Ban Nha, đoàn tàu mang số hiệu 151 chở 238 hành khách, đang trên đường từ thủ đô Madrid, tới thành phố cảng Ferrol bị đâm vào một bức tường bê tông làm 13 toa hành khách trật khỏi đường ray, trong đó 4 toa bị lật úp và nhiều toa tàu bốc cháy.

Hậu quả khiến 80 người thiệt mạng và 144 người bị thương, là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ và thảm khốc nhất tại Tây Ban Nha trong vòng 40 năm qua.

Ngày 19/8/2013, tàu tốc hành Rajya Rani đâm vào một đám đông người tại nhà ga Dhamara Ghat ở bang Bihar, miền Đông Ấn Độ, khiến 37 người thiệt mạng. Ngày 26/5/2014, 20 người thiệt mạng khi tàu tốc hành Gorakhham đâm vào tàu chở hàng đang đỗ tại nhà ga Chureb, ở Sant Kabir Nagar thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Ngày 13/5/2015, xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm 7 người thiệt mạng và 200 người bị thương khi tàu hỏa Amtrak 188 bị trật đường ray tại thành phố Philadelphia, Mỹ do di chuyển ở vận tốc hơn 160 km/giờ - vận tốc cao gấp đôi so với tốc độ cho phép và đột ngột phanh gấp.

Gần đây nhất, ngày 12/7/2016, tại khu vực Puglia, miền Nam Italia xảy ra một vụ va chạm giữa hai đoàn tàu hỏa chở khách, khiến 27 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

bài liên quan
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Quảng Ninh: Tai nạn lao động khiến 4 công nhân Công ty Than Thống Nhất tử vong

Quảng Ninh: Tai nạn lao động khiến 4 công nhân Công ty Than Thống Nhất tử vong

Tại phân xưởng đào lò 2 của Công ty than Thống Nhất (TP, Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra sự cố khiến 4 công nhân tử vong.
Lãnh đạo Thừa Thiên Huế đến hiện trường trong đêm, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn khiến 2 người chết

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế đến hiện trường trong đêm, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn khiến 2 người chết

Nhận tin vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đêm muộn 10/3, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân...
Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh thông tin liên quan đến vụ bé gái 5 tuổi bị tai nạn nghiêm trọng do pháo.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.