Thị trường bất động sản 2019 - Linh hoạt để thích ứng, miếng mồi béo bở từ BOT, tư lệnh ngành Giao thông chốt tiến độ sân bay Long Thành và cao tốc Bắc Nam... là những tin chính trong Địa ốc 7AM hôm nay.
Nợ hơn 237 tỷ tiền sử dụng đất, "ông lớn" Minh Khang bị phạt chậm nộp trên chục tỷ đồng
Tổng số tiền chưa nộp ngân sách nhà nước của Công ty TNHH thương mại Minh Khang là 248.418.751.437 đồng. Trong đó, tiền sử dụng đất là 237.712.598.000 đồng, tiền chậm nộp là 10.706.153.437 đồng.
Theo Chi cục Thuế thành phố Vinh, căn cứ Quyết định số 259/QĐ-UBND ngày 10/5/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt giá đất ở bình quân khu đất Công ty TNHH thương mại Minh Khang thực hiện dự án tại xã Nghi Phú (TP.Vinh), giữa năm 2018, cơ quan này đã hai lần có thông báo đề nghị Công ty TNHH thương mại Minh Khang nộp tiền sử dụng đất (Thông báo số 3633/TB-CCT ngày 30/5/2018 và Thông báo số 4171/TB-CCT ngày 25/6/2018).
|
Khu vực Công ty TNHH thương mại Minh Khang thực hiện dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh Dược - Thiết bị vật tư y tế và nhà ở. Ảnh: Nhật Lân. |
Tổng số tiền sử dụng đất mà Công ty TNHH thương mại Minh Khang phải nộp vào ngân sách nhà nước là 237.712.598.000 đồng.
Xem thêm...
Sức sống trên đại công trường Thủy lợi Bản Mồng
Trong không khí rộn ràng của những ngày Xuân, hàng ngàn công nhân Thủy lợi Bản Mồng vẫn miệt mài làm việc trên công trường để cùng nhau hướng tới mục tiêu mà đại dự án của ngành Nông nghiệp đang chạy đua với thời gian để cán đích: Chặn dòng đợt 2, thi công đập phụ vào cuối năm 2019, đáp ứng mục tiêu hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào đầu năm 2021.
|
Công trình Thủy lợi Bản Mồng sẽ góp phần thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân miền Tây Nghệ An. |
Dự án “thay da đổi thịt” 5 huyện miền núi
Ngăn con sông Hiếu, tạo ra một hồ nước lớn nhằm mục đích tưới tiêu và cung cấp nước cho người dân hạ lưu con sông này vốn là ý tưởng của người Pháp. Vận dụng điều này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã quyết định hiện thực hóa ý tưởng này nhằm phát huy lợi thế địa hình vừa để trị thủy, vừa kích thích phát triển kinh tế vùng miền núi phía Tây, Nghệ An.
Sau nhiều khó khăn về nguồn vốn, đến đầu năm 2018, công trình Thủy lợi Bản Mồng chính thức được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng. Dự án được triển khai đã mang theo nhiều hy vọng đổi đời cho người dân địa phương.
Nói về ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế vùng, ông Trần Văn Tạo, Phó Ban quản lý Dự án (BQLDA) Bản Mồng cho biết: Ngoài cấp nước tưới cho gần 19 ngàn ha ven sông Hiếu, cho sông Cả vào mùa kiệt khoảng 23m³/s, dự án khi hoàn thành còn là nhà máy phát điện với công suất đạt khoảng 45 MW. Đây còn là nguồn cung nước dồi dào cho công nghiệp dân sinh, chăn nuôi, phát triển nuôi trồng thuỷ sản của vùng. Và đặc biệt khi dự án đưa vào khai thác còn góp phần cải tạo môi trường, đảm nhận vài trò cắt giảm lũ cho hạ du sông Hiếu.
“Người dân 5 huyện miền núi Nghệ An là Quỳ Hợp, thị xã Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ và một phần huyện Anh Sơn sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dự án. Tới đây ngành trồng trọt, nuôi trồng thủy sản vùng ven sông Hiếu sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển do được tận dụng lợi thế từ hệ thống kênh mương dẫn nước hiện đại của dự án”, ông Tạo nói.
Xem thêm...
Tư lệnh ngành Giao thông chốt tiến độ sân bay Long Thành và cao tốc Bắc Nam
Hai dự án trọng điểm quốc gia là đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có những bước đột phá về tiến độ trong năm nay.
|
Phối cảnh sảnh đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể với báo giới trước thềm năm mớ về tiến độ triển khai 2 dự án hạ tầng lớn nhất của ngành GTVT hiện nay là Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Tư lệnh ngành GTVT, sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, 11 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc Nam đã được phê duyệt nghiên cứu khả thi vào tháng 10/2018. Các dự án này đang tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật và dự kiến đến cuối tháng 2/2019, Bộ GTVT sẽ bàn giao được bình đồ cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương vùng dự án để khởi động công việc quan trọng này.
“Chúng tôi phấn đấu trong năm 2019 giải ngân được một nửa trong số hơn 14.000 tỉ đồng vốn Trái phiếu Chính phủ được Quốc hội bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng và trong năm 2020 giải phóng xong toàn bộ mặt bằng với hơn 14.000 tỉ cho toàn bôh dự án thành phần để có mặt bằng triển khai xây lắp”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Ông Thể cho biết thêm là Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt các PMU trong việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công 3 dự án thành phần có vốn ngân sách nhà nước.
“Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ xin Thủ tướng cho khởi công một số gói thầu trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8/2019. Riêng 8 dự án PPP cố gắng từ tháng 9-10/2019 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu quốc tế chọn nhà đầu tư. Mong muốn của Bộ GTVT trong năm 2019 cố gắng tìm ra được các nhà đầu tư để năm 2020-2021 các nhà đầu tư có thể tập trung xây dựng khi đã có mặt bằng sạch”, Bộ trưởng Bộ GTVT chia sẻ và khẳng định sẽ cung cấp thường xuyên thông tin về đấu thầu cho người dân nắm và cùng tham gia giám sát.
Xem thêm...
Lộ miếng mồi béo bở từ BOT sau vụ cướp hơn 2 tỷ đồng: Chỉ định thầu triệt tiêu tính cạnh tranh
Vụ cướp hơn 2 tỷ đồng ở BOT Long Thành- Dầu Giây (Đồng Nai) khiến lãnh đạo Công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật đường Cao tốc Việt Nam (VECE) - có bị mất ăn mất ngủ như cộng đồng mạng lo lắng, vì số tiền thu được qua BOT quá khủng khiếp. Bộ trưởng Bộ GTVT- Nguyễn Văn Thể thừa nhận một sự thật khiến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không lợi ích nhóm?
Số tiền bị cướp là đã rõ, nhưng dư luận băn khoăn rằng số tiền này thu được từ một ca (ca ba như báo chí đưa tin) hay 1 ngày, 3 ngày như chủ đầu tư đang phân bua?
Thông tin ban đầu, số tiền mất chỉ khoảng 300 triệu đồng, khi công an vào cuộc đối chiếu sổ sách thì con số đó là hơn 2 tỷ.
Nếu đúng là số tiền đó thu được của ca ba thì thật là khủng khiếp, nhất là đúng vào ngày nghỉ tết thì chỉ có xe khách, xe cá nhân qua BOT mà thu được số tiền như vậy thì ngày thường số tiền thu được từ BOT là bao nhiêu? Chỉ có chủ đầu tư rõ.
|
Trạm thu phí Long Thành- Dầu Giây bị cướp hơn 2 tỷ đồng. |
Dư luận đòi hỏi cần có cuộc tổng thanh tra các BOT.
Bộ trưởng Bộ GTVT- Nguyễn Văn Thể thừa nhận một sự thật Hầu hết các dự án đều áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư. Có hay không lợi ích nhóm khi được chỉ định thầu làm BOT?
Xem thêm...
Thị trường bất động sản 2019: Linh hoạt để thích ứng
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, năm 2019 thị trường bất động sản sẽ có một số tác động từ chính sách. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp uy tín và có chiến lược lâu dài.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, năm 2018, Bộ Xây dựng đã kịp thời hoàn thành dự thảo và trình Chính phủ, Quốc hội 03 dự án Luật: Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Kiến trúc; Luật sửa đổi bổ sung các Luật Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản (BĐS), Quy hoạch đô thị. Lĩnh vực xây dựng đã bãi bỏ 41,3%, đơn giản hóa 47,3% và giữ nguyên 15% số điều kiện đầu tư kinh doanh trên tổng số 215 điều kiện đầu tư kinh doanh ngành Xây dựng.
- Nhìn lại thị trường BĐS năm qua, cả ở căn hộ và đất nền đều có những vấn đề còn tồn tại, thưa ông?
Trong năm 2018, toàn ngành Xây dựng đã hoàn thành khoảng 58 triệu m2 nhà ở, đưa diện tích bình quân nhà ở toàn quốc lên khoảng 24 m2 sàn/người. Đặc biệt Chính phủ và Quốc hội đã bố trí đủ vốn để thực hiện dứt điểm Chương trình nhà ở cho người có công. Cả nước cũng đã hoàn thành khoảng 5.800 căn nhà ở xã hội với tổng diện tích sàn khoảng 290.000 m2. Thị trường BĐS cơ bản được kiểm soát.
Tuy nhiên, thị trường BĐS năm 2018 vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý đó là: Lượng tồn kho BĐS vẫn còn khá lớn (còn khoảng 22.976 tỷ đồng) tập trung ở các dự án nằm ở xa trung tâm các đô thị, hạ tầng hầu như chưa có hoặc chưa hoàn thiện. Nguồn cung nhà ở trung, cao cấp hiện nay đang dư thừa trong khi rất thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp mà thị trường đang cần nhiều.
Vấn đề giao đất, cho thuê đất, đầu tư kinh doanh các dự án du lịch nghỉ dưỡng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu biệt thự du lịch, căn hộ du lịch cho người mua còn chưa thống nhất. Tại một số khu vực như Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, khu vực sân bay Long Thành – Đồng Nai, TP HCM và Hà Nội có nhiều biến động, giá đất tăng cao.
Nhìn tổng thể, thị trường BĐS đang phát triển theo hướng bền vững song cũng tiềm ẩn một số nguy cơ. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải có các giải pháp ứng xử kịp thời nhằm đảm bảo cho thị trường tiếp tục phát triển ổn định, bền vững.
- Vẫn có người lo ngại “bong bóng BĐS” có thể xảy ra, trong thời gian tới, thưa ông?
Thị trường BĐS trong năm 2019 dự báo tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra “bong bóng BĐS”. Nhưng thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư hạ tầng đồng bộ và tình trạng sốt nóng cục bộ tại một số dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, chủ đầu tư có uy tín, giá cả phù hợp.
Vốn FDI vào thị trường bất động sản tăng mạnh, điều này cho thấy thị trường bất động sản đang là “bánh ngon” của dòng vốn ngoại tạo ra sự phát triển vững chắc cho thị trường.
Bên cạnh đó, thị trường sẽ có tác động nhất định qua các chính sách siết chặt vốn; thủ tục phê duyệt, cấp phép quy hoạch của các cấp chính quyền cho doanh nghiệp được thực hiện nghiêm túc... Tuy nhiên, những tác động này sẽ không lớn do các doanh nghiệp đã thích ứng và linh hoạt với thị trường.
Xem thêm...