Đến nay, mặc dù vụ việc ùn tắc, mất an ninh trật tự ở trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài gây nhiều hệ lụy tiêu cực và vẫn còn chưa được tháo gỡ, nhưng không thấy tập thể, cá nhân nào chính thức đứng ra nhận trách nhiệm?
Lo không có nhà đón Tết, cư dân 8B Lê Trực tiếp tục đội đơn cầu cứu
Ngày 15/12, cư dân đã mua nhà tại Dự án 8B Lê Trực một lần nữa gõ cửa Bộ xây dựng, thẩn khiết cầu cứu cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc tại đây để cư dân vào sinh sống trong căn nhà của mình.
Trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Trung và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, cư dân 8B Lê Trực tiếp tục khẳng định: “Nhà chúng tôi đã mua bằng giao dịch hợp pháp, đúng quy định của Pháp luật. Chúng tôi đã chắt chiu công sức lao động cả đời để mua nhà, những mong có cuộc sống tốt đẹp hơn.
|
Cư dân 8B Lê Trực tiếp tục gửi đơn kêu cứu khắp nơi. |
Chúng tôi mua nhà tại công trình xây dựng có giấy phép, xây dựng đúng với quy hoạch chi tiết được UBND thành phố phê duyệt. Nhưng 2 năm qua, chúng tôi vẫn không nhận được nhà mà luôn sống trinh tình trạng lo âu, chờ đợi, vô cùng bức xúc nhưng chẳng biết kêu ai”.
Xem thêm...
Loay hoay xử lý lấn chiếm gầm cầu
Trên địa bàn Hà Nội, không khó để bắt gặp tình trạng gầm cầu bị chiếm dụng, biến thành bãi trông giữ xe, nhà xưởng, thậm chí là điểm tập kết rác thải. Việc gầm cầu bị “xẻ thịt” như trên là hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, công tác xử lý vấn đề trên vẫn còn nhiều bất cập, điệp khúc xử lý, giải tỏa rồi lại tái lấn chiếm vẫn diễn ra phổ biến.
|
Gầm cầu thăng long đoạn qua địa phận phường Đông Ngạc bị lấn chiếm thành điểm trông giữ xe. |
Chỉ cần đi một vòng quanh một số tuyến phố có xây dựng cầu vượt tại Hà Nội có thể dễ dàng bắt gặp những bãi xe chật cứng phương tiện xếp san sát nhau dưới các gầm cầu. Gầm cầu vượt thuộc đường Văn Cao - Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ) là một ví dụ.
Theo ghi nhận của PV, hiện khu vực này được một số cá nhân trưng dụng để làm bãi trông giữ các phương tiện như xe máy, ô tô… cả ngày và đêm. Đáng nói, do ô tô leo lên cả dải phân cách khiến thảm cỏ và cây xanh quanh khu vực cũng bị ảnh hưởng, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Tương tự, tại khu vực gầm cầu vượt Láng - Cầu Giấy (quận Đống Đa), từng dãy ô-tô đỗ cạnh nhau chiếm trọn vẹn khoảng không gian dưới cầu. Chân cầu Thăng Long, đoạn qua địa phận phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) và xã Hải Bối (huyện Đông Anh) là “điểm đen” nhức nhối hơn cả. Tại khu vực này, nhiều diện tích dưới chân cầu đã trở thành nơi tập kết hàng hóa, xưởng sản xuất… gây mất an toàn công trình cầu.
Xem thêm...
Chung cư chưa nghiệm thu, chưa được bàn giao nhà
Đây là câu hỏi được ra trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng và đã được Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản giải đáp.
Tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, bạn Nguyễn Quốc Khánh có địa chỉ tại hòm thư [email protected] đã đặt câu hỏi về vấn đề chủ đầu tư có được bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu công trình hay không:
“Tôi ký hợp đồng mua căn hộ chung cư, nay đã qua thời hạn bàn giao. Chủ đầu tư nhiều lần thông báo cho tôi làm thủ tục nhận căn hộ, nhưng tôi chưa đồng ý vì chủ đầu tư chưa cung cấp các văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước về việc đưa tòa nhà vào sử dụng theo yêu cầu ông đã gửi cho chủ đầu tư. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết hiện có tình trạng chủ đầu tư ép người mua nhận nhà dù công trình chưa có đủ giấy tờ cho phép theo quy định của pháp luật. Tôi xin hỏi, điều kiện để khách hàng nhận nhà từ chủ đầu tư gồm những gì và khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư cho xem các văn bản, giấy tờ trước khi nhận nhà không? Nếu chủ đầu tư không tuân thủ việc trên và khách mua nhà từ chối nhận nhà thì sai phạm thuộc về bên nào?”
|
Ảnh minh họa. |
Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng đã trả lời vấn đề này của bạn Nguyễn Quốc Khánh như sau:
Điều 18 Luật Kinh doanh bất động sản quy định, hợp đồng mua bán phải có đầy đủ các nội dung cơ bản như: Các thông tin về bất động sản; thời hạn giao, nhận bất động sản và hồ sơ kèm theo; quyền và nghĩa vụ của các bên; trách nhiệm do vi phạm hợp đồng…
Xem thêm...
Các giải pháp trong quy hoạch thoát nước, chống ngập tại đô thị
Ngày 15/12, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia đã tổ chức Hội thảo khoa học tìm giải pháp trong quy hoạch thoát nước, chống ngập úng tại các đô thị. Tham dự Hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia đang đang việc tại các Cục, Vụ, Viện của thuộc Bộ Xây dựng, Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập TP Hồ Chí Minh.
|
Toàn cảnh Hội thảo |
Hội thảo đã được nghe các nhà nghiên cứu báo cáo các đề tài về giải pháp thoát nước, chống ngập tại các đô thị, đó là: Vai trò của quy hoạch trong việc giải quyết tình trạng chống ngập úng và thích ừng với biến đổi khí hậu tại TP Hồ Chí Minh; thực trạng thoát nước và phòng chống ngập úng đô thị tại TP Hồ Chí Minh; cao độ nền xây dựng và những thách thức từ quy hoạch đô thị đến quản lý xây dựng theo quy hoạch; quy hoạch đô thị chống ngập lụt thích ứng với biến đổi khí hậu; tác động của biến đổi khí hậu đến hình thái thoát nước và kiến nghị công tác giải quyết ngập lụt trong đô thị; quy hoạch và quản lý cao độ nền đô thị theo định hướng thoát nước bền vững; quy hoạch thủy lợi chống ngập úng tại TP Hồ Chí Minh; quản lý thoát nước trong các dự án phát triển bất động sản tại TP Hồ Chí Minh; quy hoạch phát triển đô thị mới vùng ven đô và vấn đề ngập úng đô thị, bài học từ khu vục An Khánh, An Hòa và Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ và thách thức đối với công tác quy hoạch xây dựng đô thị trong vùng ngập lũ...
Xem thêm...
Văn hóa trách nhiệm, nhìn từ điểm nóng BOT Cai Lậy
Đến nay, mặc dù vụ việc ùn tắc, mất an ninh trật tự ở trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài gây nhiều hệ lụy tiêu cực và vẫn còn chưa được tháo gỡ, nhưng không thấy tập thể, cá nhân nào chính thức đứng ra nhận trách nhiệm?
|
Tụ tập, ùn tắc tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang. Ảnh: VnExpress. |
Khi Thủ tướng phải đứng ra chỉ đạo, chủ trì bàn giải pháp, thì sự việc liên quan đến BOT Cai Lậy không thể nói là bình thường. Hệ lụy của nó, cũng không hề nhỏ: gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng an ninh, trật tự địa phương, gây thiệt hại về kinh tế cho cả chính quyền, doanh nghiệp và người dân…
Xem thêm...