Chủ nhật 05/05/2024 06:09

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đi để trở về - Kỳ 1: Bỏ Sài thành lên núi đốt than

Pháp luật hình sự
22/02/2018 17:30
HOÀNG NAM
aa
Họ là những người trẻ, sinh ra ở những vùng quê nghèo khó, với khát vọng ra đi để thoát nghèo. Ở nơi đất khách, kiến thức, vị trí việc làm của họ là niềm mơ ước của nhiều người. Nhưng, họ đã quyết định trở về nơi chôn nhau cắt rốn, khởi nghiệp bằng ý chí và nghị lực, vì hai chữ “quê hương”.


Nhà máy của Huy đặt ở nơi heo hút, để bớt vất vả cho người dân.
Nhà máy của Huy đặt ở nơi heo hút, để bớt vất vả cho người dân.

Nhìn Trần Quang Huy (SN 1982), người lấm lem, vác từng bao than từ xe tải giao tận tay khách hàng, chắc khó ai nghĩ anh là thạc sỹ, từng là giảng viên Trường Cao đẳng Công nghệ cao Bình Dương.

Khởi nghiệp nơi vùng sâu heo hút

Huy sinh ra ở một vùng quê nghèo khó, xã miền núi rẻo cao Trường Xuân, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Quê Huy, ba bề bị núi cao chắn lối, chỉ duy nhất một lối ra với thế giới bên ngoài là đi thuyền dọc sông Long Đại. Bạn bè cùng trang lứa của Huy không mấy ai học hết cấp hai, họ phải bỏ học giữa chừng để lên núi kiếm cái ăn. Riêng Huy, thăm thẳm một mình, vượt qua bao khó khăn, vất vả để học hết cấp ba và thi đậu vào cao đẳng thể dục thể thao.

Ra trường, anh được nhận về giảng dạy ở trường Cao đẳng Công nghệ cao Bình Dương. Với ý chí và nỗ lực vượt khó, anh tiếp tục học lên đại học và cao học ngành giáo dục học. Vợ anh là người cùng huyện, vào TP Hồ Chí Minh học đại học và được nhận vào làm ở Bảo hiểm xã hội quận 5. Là con nhà khó, hai vợ chồng Huy đã cùng nhau nỗ lực cố gắng, làm thêm nhiều nghề để nuôi hai con nhỏ và làm được ngôi nhà ở quận Nhà Bè.

Có thể nói, cuộc sống của gia đình Huy là niềm mơ ước của nhiều người, nội ngoại hai bên ai cũng vui mừng vì có con cái thành đạt ở nơi đất khách. Bất ngờ, tháng 11/2014, gia đình, làng xóm thấy Huy tay xách, nách mang đưa vợ con về nhà bố mẹ đẻ. Không chỉ làng xóm mà ngay cả những người trong gia đình nội ngoại hai bên cũng nghĩ, vợ chồng Huy bị kỷ luật đuổi việc hoặc vỡ nợ nên trốn về quê. Ai nói gì, Huy cũng chỉ cười hiền, một mình đôn đáo lập công ty, xin đất, xây lò sản xuất than trắng Binchotan, theo công nghệ truyền thống Nhật Bản.

Nói về quyết định khởi nghiệp tại quê nhà, Huy tâm sự: Mong muốn luôn thường trực trong con người Huy là làm được cái gì đó giúp quê hương nghèo khó của mình. Anh như vỡ òa, khi tình cờ thăm một nhà máy chuyên sản xuất than trắng Binchotan tại Long An. Nguyên liệu để làm ra loại than này chủ yếu là cây bạch đàn và tràm hoa vàng, mà ở quê anh thì quá dồi dào thậm chí là thừa mứa. Vì giao thông khó khăn, người trồng rừng thường bị tư thương ép giá, thậm chí lỗ vốn nên nhiều hộ gia đình không thèm thu hoạch.

Vốn liếng bán ngôi nhà ở quận Nhà Bè được 600 triệu đồng, không đủ để đầu tư, Huy đã thuyết phục bạn bè trong Nam ngoài Bắc có hiểu biết về than trắng Binchotan góp vốn cùng nhau khởi nghiệp. Với số vốn 2,8 tỷ đồng, một nhà máy với 20 lò đốt, công suất 20 tấn than trắng Binchotan/tháng mọc lên giữa núi rừng Trường Xuân trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Huy lái xe vượt suối để giao sản phẩm cho khách hàng.
Huy lái xe vượt suối để giao sản phẩm cho khách hàng.

Mong muốn một cây cầu dẫn vào nhà máy

Hôm chúng tôi lên thăm nhà máy của Huy, nếu không có người dẫn đường thì khó có thể tìm đến nơi. Nhà máy của Huy đặt trong một thung lũng sâu hút của xã Trường Xuân. Muốn đi vào nhà máy phải lội bộ qua một con suối nước chảy xiết, lởm chở đá.

Huy lý giải chọn đặt nhà máy ở đây là để gần vùng nguyên liệu của người dân, đỡ cho người dân vác cây bạch đàn vất vả sang suối.

Huy cho biết, từ khi đầu tư nhà máy ở đây, chính quyền và nhân dân trong xã rất mừng, nghề trồng rừng không còn lo đầu ra, người trồng rừng có thu nhập ổn định. Nhà máy của Huy thu hút 30 lao động tại địa phương, với lương 6 triệu đồng/tháng.

Theo Huy, than Binchotan là loại than truyền thống của Nhật Bản, ra đời từ thế kỷ XVII. Than Binchotan được sản xuất bằng cách đốt các nhánh hoặc thân cây gỗ ở nhiệt độ cực cao, lên đến 3.000 độ C trong vài ngày, sau đó làm nguội nhanh, nên cứng hơn nhiều lần than củi thông thường, khi gõ vào nhau sẽ nghe âm thanh của kim loại. Than Binchotan còn được gọi là than trắng, bởi khi đốt tạo ra một lớp tro mỏng màu trắng trên bề mặt cây than.

Nhờ có cấu tạo với số lượng lỗ rỗng cực nhiều, than Binchotan có khả năng hấp thu các hóa chất trong nước, tẩy độc tố trong da, làm cân bằng độ ẩm không khí, khử mùi hôi trong tủ lạnh, ô tô, làm tăng tuần hoàn máu cho cơ thể khi được cho vào bồn tắm nóng.

Hiện nhà máy của Huy cho ra 6 loại sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao từ than Binchotan: Than nướng không khói, than trang trí phong thủy, than lọc nước, than làm đẹp, than khử mùi, than lót nền nhà... Trong số đó, hơn một nửa xuất bán sang Nhật Bản, với giá 1,8 USD/kg, còn lại được bán trong nước.

Huy tâm sự: Vì là loại than công nghệ cao, mới được sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng vẫn chưa hiểu biết nhiều về công dụng của nó. Để đưa ra thị trường trong nước Huy đã gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự bền bỉ thuyết phục, chứng minh công dụng thiết thực, thị trường trong nước cũng bắt đầu biết đến loại than này.

Huy giới thiệu về các sản phẩm của mình.
Huy giới thiệu về các sản phẩm của mình.

“Bọn em gửi con ở nhà ngoại, cả vợ chồng đầu tắt, mặt tối theo than. Như em đây, vừa điều hành sản xuất, vừa lái xe, chạy bán hàng, bốc vác, kiêm cả bảo vệ luôn. Em hiểu về than, mình đưa than cho khách hàng, vừa giới thiệu, vừa hướng dẫn sử dụng, nên khách hàng họ yên tâm. Vừa rồi em mới bán được mấy trăm triệu than lót nền nhà nhằm khử tia đất, chống nồm ẩm cho mấy gia đình làm nhà mới ở Đồng Hới” - Huy tươi cười khoe với chúng tôi.

Điều mà Huy trăn trở nhất đó là muốn nâng công suất để mở rộng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, nhưng điều kiện sản xuất của nhà máy quá khó khăn. Chỉ cần một trận mưa đầu nguồn, nước đổ về là nhà máy của Huy bị cô lập. Những hôm mưa lũ, cả 30 công nhân của nhà máy không thể về nhà, ở lại đến mấy ngày, hết lương thực, từ giám đốc, đến công nhân phải chia nhau từng củ sắn lượm được trong rừng.

“Em tính chuyện làm cầu bắc qua suối, gọi tư vấn thiết kế lên họ nói hết 5 tỷ, em rụng rời chân tay. Bao nhiêu vốn liếng đổ vào đây, bước đầu của khởi nghiệp như thế cũng được xem là hanh thông, nhưng 5 tỷ đồng đối với em giờ là quá lớn. Vừa rồi em nghe nói, chính sách của tỉnh có đầu tư hạ tầng, đường, điện, nước vào đến chân hàng rào nhà máy cho các nhà đầu tư. Mới về đây nên em cũng không biết bắt đầu từ đâu để làm hồ sơ xin hỗ trợ đầu tư. Nếu được Nhà nước hỗ trợ cho chiếc cầu, thì em có thể yên tâm mở rộng sản xuất, kế hoạch xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu của em chắc chắn thành hiện thực” - Huy nói về mong muốn của mình.

(Còn nữa)

Trao đổi với ông Phạm Mạnh Hùng, Bí Thư Huyện ủy Quảng Ninh, ông Hùng nói, có nghe về nhà máy sản xuất than hoạt tính của Huy. Ông rất vui, khi một người con quê hương thành đạt nơi đất khách, quay trở về để giúp đỡ quê hương, tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Ông sẽ sắp xếp lên thăm, để có những đề xuất với tỉnh hỗ trợ về chính sách, hạ tầng, nhằm giúp những người trẻ khởi nghiệp như Huy thành công trên chính quê hương mình.

bài liên quan
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Ngày 28/3, UBND TP.HCM đã tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo TP.HCM.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Lucky House bị xử phạt

Lucky House bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Lucky House đã bị xử phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định.
INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất...
Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin đã quyết định chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc.
Tin bài khác
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.