Thành phố Hà Nội đang xây dựng một dự thảo quy hoạch lại hoạt động quảng cáo ngoài trời nhằm hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại.
Gian nan khi xử lý dứt điểm vi phạm quảng cáo ngoài trời
Tháng 3/2017, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động động quảng cáo trên địa bàn thành phố, tập trung vào nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm các bảng quảng cáo, biển hiệu quá khổ tại mặt tiền, mặt bên của các công trình, nhà ở và cơ sở kinh doanh.
Đến tháng 8/2017 lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý hơn 53.000 biển hiệu. Sở Văn Hóa và Thể Thao Hà Nội cũng phối hợp với các cơ quan khác tháo dỡ hơn 300 biển vi phạm xây dựng, xử lý hàng trăm biển quảng cáo ở các khu vực nhà ở.
Theo phòng văn hóa quận Đống Đa cho biết, tháng 3 vừa qua, phòng văn hóa quận phối hợp với Tổ kiểm tra liên ngành công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố đã phát hiện vị phạm trong hoạt động quảng cáo.
Hiện nay trên toàn địa bàn quận có 322 biển quảng cáo vi phạm, trong đó có gần 10 tấm quảng cáo cỡ lớn có diện tích gần 100m2. Các biển quảng cáo thuộc hệ thống các siêu thị điện máy và các cửa hàng bán các thiết bị điện tử, điện thoại tại các con phố Thái Hà, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch… Đây là các biển có kích thước lớn che chắn tại mặt tiền và mặt bên không chỉ vi phạm về luật quảng cáo, luật xây dựng mà còn vi phạm về luật an toàn PCCC.
Tuy đã vào cuộc sát sao và tích cực nhưng để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm tràn lan trong hoạt động quảng cáo, đang gặp rất nhiều khó khăn.
Mới đây nhất là liên quan đến những sai phạm các biển quảng cáo vi phạm ở khu vực sân bay Nội Bài. Trả lời báo chí, ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết phía sân bay khẳng định đây là khu vực nằm trong sự kiểm soát của sân bay nên việc khai thác quảng cáo và các biển hiệu ở đây thuộc thẩm quyền của sân bay.
Theo quy định của Luật Quảng cáo, việc đặt biển quảng cáo, băng-rôn, treo pa-nô... phải tuân thủ những quy định về địa điểm, về bảo vệ di tích, công trình lịch sử, văn hóa; không vi phạm quy định, ranh giới hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng, giăng ngang qua đường; phải tuân thủ quy định về quảng cáo của chính quyền các địa phương và quy chuẩn kỹ thuật. Trên thực tế, số trường hợp vi phạm là rất lớn. Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không tuân thủ đúng các quy định về kích thước, vị trí, giấy phép.
Lâu nay những sai phạm về quảng cáo ngoài trời thì nhiều, nhưng việc xử lý lại rất hạn chế.
Giữa Thủ đô văn hiến tràn ngập biển hiệu Tây
Luật Quảng cáo quy định biển hiệu bắt buộc phải dùng tiếng Việt, trừ tên riêng, tên nhãn hiệu. Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật quảng cáo. Biển hiệu phải bảo đảm mỹ quan; biển hiệu phải viết bằng chữ Việt Nam; trường hợp muốn thể hiện tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế, tên, chữ nước ngoài phải ghi ở phía dưới, kích thước nhỏ bằng 3/4 chữ Việt Nam.
Thế nhưng trên thực tế, theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 110.000 biển hiệu thì đã có 50% biển hiệu cửa hàng sai phạm. Sở Văn Hóa và Thể Thao Hà Nội cho rằng với số lượng quá lớn như thế Sở không thể nào quản lý không xuể.
Trước khi Luật quảng cáo ra đời có hiệu lực từ 1/1/2013, Hà Nội chủ trương quy hoạch các tấm biển quảng cáo lớn và có một số quy chế quản lý hoạt quảng cáo, nhưng sự lộn xộn trong hoạt động quảng cáo ngoài trời và chế tài xử phạt nhẹ, cùng công tác tuyên truyền về pháp luật quảng cáo còn hạn chế; còn một số điểm "vênh" trong quy định ở các văn bản luật, thông tư chung quanh lĩnh vực này của các bộ, ngành dẫn đến hiện nay sai phạm vẫn còn tiếp diễn và khó xử lý dứt điểm.
Để giải quyết vấn đề trên, TP Hà Nội đang xây dựng đề xuất quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và định hướng tới năm 2050, bao gồm điều chỉnh quy hoạch tại 7 tuyến cũ để phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế địa phương, đồng thời quy hoạch mới 15 tuyến đường, quốc lộ mới mở, dự kiến hơn 900 vị trí.
Quy hoạch này được Thường Trực Thành Ủy cho ý kiến, công bố công khai để lấy ý kiến của các tổ chức cá nhân trước khi trình lên HĐND thành phố. Hy vọng các giải pháp được đưa ra có thể triển khai đồng bộ thì hoạt động quảng cáo ngoài trời mới đi vào nề nếp, góp phần hướng Hà Nội thành một đô thị văn minh.