Đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á

Chính trị - Xã hội

(PL+) - “Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những sự việc này; đồng thời đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp”.

Ngày 15/1/2016, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình có phát biểu về việc trang mạng chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đăng bản đồ hàng không về FIR Tam Á trong đó có ghi dòng chữ tiếng Trung “thành phố Tam Sa, Trung Quốc” và có biểu tượng sân bay trên đá Chữ Thập với dòng chữ tiếng Anh “Sân bay Vĩnh Thử - Tam Sa”.

Theo đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh, Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa. “Việt Nam đã nhiều lần phát biểu phản đối việc Trung Quốc thiết lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa, sân bay trên các đảo này... Các hành động này của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền hợp pháp khác của Việt Nam ở biển Đông” - ông Bình khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình (Ảnh: Một thế giới).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình (Ảnh: Một thế giới).

Liên quan đến các bản đồ về FIR Tam Á đăng trên mạng của ICAO, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có công thư gửi ICAO khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam, lưu ý việc Trung Quốc mở đường bay ra đá Chữ Thập đã vi phạm các quy định của ICAO về an toàn hàng  không. “Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những sự việc này; đồng thời đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù  hợp” - ông Bình nêu rõ.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ngày 7/1/2016, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc đã có công hàm gửi Tổng Thư ký Liên Hợp quốc đề nghị cho lưu hành 2 công hàm Bộ Ngoại  giao Việt Nam đã trao cho phía Trung Quốc ngày  2 và 7/1/2016 phản đối hoạt động bay của Trung  Quốc ra đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, khẳng định rõ hoạt động này vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định cũng như  an toàn, an ninh hàng không trong khu vực biển Đông. Ngày 14/1/2016, Liên Hợp quốc đã cho lưu  hành 2 công hàm này như tài liệu chính thức của Đại hội đồng Liên Hợp quốc khóa 70.

Hà Dung