Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Dân Việt vẫn "chờ dài cổ" xe giá rẻ dù xe không thuế Thái "đổ bộ" ồ ạt

Thương trường
08/04/2018 15:30
Nguyễn Tuyền
aa
Dù liên tiếp thông tin xe Thái nhập về Việt Nam được hé lộ nhưng người tiêu dùng vẫn chưa thấy được những dòng xe giá rẻ thực sự về Việt Nam.


Xe không thuế của Thái về Việt Nam, giá xe vẫn chưa rẻ

Trong tuần, thông tin những xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam tiếp tục là chủ đề gây sốt báo chí. Những chiếc xe không thuế từ nước láng giềng có ngành công nghiệp ô tô hiện đại bậc nhất ASEAN tiếp tục khuynh đảo thị trường với lượng xe nhập về tương đối lớn.

Dân Việt vẫn

Theo thống kê sơ bộ của hải quan, tuần qua có hơn 523 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi của Thái được nhập về, chiếm hơn 60% lượng xe nhập khẩu cùng loại, trong số này chủ yếu là các xe của Honda, một số dòng xe của Mitsubishi, Ford.

Mặc dù nhập khẩu là dòng xe không thuế, song trên thị trường hiện nay những chiếc xe xuất xứ từ Thái Lan vẫn có mức giá cao. Đơn cử như Honda Jazz, dòng xe nhập rẻ nhất của Honda có giá bán thấp nhất là 539 triệu đồng, bản cao nhất có giá hơn 619 triệu đồng. Đây là mức giá không hề rẻ so với kỳ vọng của người tiêu dùng Việt.

Trong khi đó, thị trường xe nhập cuối tháng 3 đã xuất hiện một số dòng xe nhập của Đức, Mehico và một số xe của Nhật. Điều này minh chứng cho xu hướng các doanh nghiệp đã và đang chủ động hơn trong thực thi chính sách nhập khẩu để nhanh chóng đưa xe về nước nhanh hơn.

Xe mới giảm giá, xe cũ đời mới đang mất giá

Hiện nay, khi xe lắp ráp trong nước giảm giá một số mẫu, thông tin xe nhập khẩu về nước nhiều, doanh số bán xe cũ ngày càng chững lại thì giá của các loại xe này cũng vì thế mà giảm nhanh chóng.

Dân Việt vẫn

Đặc biệt, nhiều loại xe cũ đời mới dòng sedan chỉ chạy được khoảng từ 1 - 2 năm được chủ nhân bán đi chỉ có giá từ 300 đến 400 triệu đồng, mức giá thấp hơn cả trăm triệu đồng so với giá xe mới của dòng xe tương tự.

Nhiều trang mạng chuyên về bán xe, chủ phương tiện đang rao bán xe cũ đời mới với mức giá khá nhẹ. Chủ của một chiếc xe Mitsubishi Attrage 1.2 MT đời 2016 đang rao bán với giá 400 triệu đồng, xe đi được gần 5 vạn.

Cũng với tầm giá từ 300 đến 400 triệu đồng, trên các trang mạng buôn bán xe cũ, nhiều dòng sedan hạng B cũng được rao bán rầm rộ. Các thương hiệu như Chevrolet, Hyundai i10, thấp hơn nữa là các dòng xe hatchback của Kia Morning, Daewoo.

Trên thực tế, các dòng xe cũ đang ngày một giảm giá song bán được xe cũ thời điểm hiện tại không phải đơn giản bởi nhu cầu mua xe đang thoái trào khi kỳ vọng về giá xe giảm của người dân chưa tới. Đa số người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi xe nhập khẩu về trong tháng 4 hoặc tháng 5 sẽ có những đợt giảm giá tiếp theo để xuống tiền mua xe.

Uber rút lui, thị trường xe khuynh đảo

Thông tin Uber rút lui tại thị trường Việt Nam không chỉ tác động đến cánh lái xe taxi công nghệ mà còn liên đới đến kinh doanh xe cũ, thậm chí xe mới tại thị trường Việt Nam.

Trước đây, khi Uber và Grab gia nhập thị trường Việt, xu hướng tuyển dụng nhiều lái xe mới đã khiến thị trường xe cũ có thêm những khách hàng mua xe để chạy dịch vụ. Đa số xe cũ được người dân chọn lựa để tiết kiệm chi phí, ở một khía cạnh khác thì người dân cũng muốn mua xe mới để làm thêm Uber.

Dân Việt vẫn

Tuy nhiên, thông tin Uber rút lui tháng 3/2018 đã khiến nhiều lái xe phải bỏ dở ý định làm ăn lâu dài của mình, đồng thời nhiều người đã rao bán xe bởi cho rằng việc sáp nhập vào hãng Grab với mức chiết khấu cao chót vót sẽ ăn hết phần lời của người dân.

Theo chính sách mua lại Uber của Grab, các lái xe Uber được chuyển đổi tài khoản sang Grab phải chịu mức chiết khấu 25%/cuốc xe, ngoài ra lái xe Grab phải đóng thêm 3,6% thuế thu nhập cá nhân. Tổng cộng, nếu người mới tham gia Grab hiện phải trả cho Grab khoảng 28,6%.

Theo ông Mạnh, chủ lái xe Uber tại Hà Nội, khi Uber có thay đổi chiến lược kinh doanh tại Việt Nam từ giữa năm 2017, khi lấy mức chiết khấu lái xe mới cao hơn 23% đồng loạt thì các lái xe Uber X đã rất chật vật, đa số phải chuyển sang hình thức thông thường vì nhu cầu xe UberX ít hơn, trong khi Grab cũng có nhiều xe đẹp chạy mức giá bình dân.

"Khi Uber bán cho Grab, tôi đã tính bán xe bởi nếu mức giá chiết khấu cao, càng chạy nhiều càng vất vả, chỉ đủ điểm thưởng hoặc hòa vốn, chứ không lãi cao. Còn nếu chạy ít, nguy cơ lỗ do sắm xe kinh doanh ngày một thường trực. Tuổi cao rồi, nên xác định nghỉ ngơi, không kinh doanh nữa", ông Mạnh cho biết.

Trên thực tế, hiện rất nhiều lái Uber trước đó đã từng có tài khoản Grab nhưng bị khóa tài khoản do vi phạm quy định khi Grab mua lại Uber thì các lái xe này không thể quay trở lại hoạt động được. Cách duy nhất họ chạy xe hợp đồng là phải có tài khoản Grab.

Điều này khiến một loại hình kinh doanh tài khoản Grab phất lên, người có tài khoản Grab bán lại cho người cần mua với mức giá khoảng 2,5 triệu đến hơn 3 triệu đồng.

Hải quan "bác" khai báo trị giá hải quan của GM Việt Nam

Trong tuần thông tin gây chú ý dư luận là Tổng cục Hải quan có văn bản bác bỏ trị giá khai báo giá nhập khẩu xe hơi của TNHH General Motors Việt Nam (Cty GM Việt Nam) với hai loại ô tô thương hiệu Chevrolet Corolado và Trax được nhập khẩu đầu năm 2017.

Dân Việt vẫn

Theo cơ quan này, lý do họ bác bỏ trị giá khai báo hải quan bởi GM Việt Nam và đối tác có quan hệ đặc biệt và công ty không chứng minh được mối quan hệ đặc biệt không ảnh hưởng tới trị giá giao dịch là đúng với quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 39/2015/TT-BTC.

Theo cơ quan hải quan, giá khai báo của phiên bản 2017, sản xuất năm 2017 mà công ty nhập về Việt Nam lại được khai báo thấp hơn phiên bản 2016, sản xuất năm 2015 và 2016 được nhập khẩu trước đó.

Văn bản của Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết: Hải quan không chỉ bác bỏ trị giá khai báo của công ty do không thỏa mãn điều kiện áp dụng trị giá giao dịch mà còn bác bỏ trị giá khai báo do công ty không giải trình được.

Đồng thời, GM cũng không chứng minh được mối quan hệ đặc biệt không ảnh hưởng đến trị giá và mức xe ô tô phiên bản 2017 thấp hơn mức giá phiên bản 2016. Do đó, việc bác bỏ thực hiện theo đúng quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế, Nghị định 83/2013/NĐ-CP và Thông tư 39/2015/TT-BTC.

Trưởng đại diện truyền thông của GM Việt Nam cho biết: GM Việt Nam và Tổng cục Hải quan đang phối hợp để làm rõ vụ việc, quan điểm ở đây có sự hiểu khác nhau giữa cách tính giá mỗi bên.

Tại công văn được GM Việt Nam mới gửi tới Tổng cục Hải quan, công ty này khẳng định lô hàng xe ô tô nhập khẩu của đơn vị đáp ứng các điều kiện về phương pháp trị giá khai báo giao dịch tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC.

bài liên quan
Bản tin Xe plus: Mua xe Volkswagen ở đâu uy tín và chất lượng ?

Bản tin Xe plus: Mua xe Volkswagen ở đâu uy tín và chất lượng ?

Các tin chính: Phát sốt ô tô mới ‘siêu bóng bẩy’ của Hyundai giá chỉ 250 triệu đồng; Triệu hồi 225 xe máy Kawasaki vì lỗi giảm xóc...
Xe sang cũ "ế sưng" vì hàng loạt thông tin bất lợi từ thị trường

Xe sang cũ "ế sưng" vì hàng loạt thông tin bất lợi từ thị trường

Mặc dù nhiều mẫu xe sang qua sử dụng đã giảm giá đến 50% thậm chí nhiều đại lý cho biết có những chiếc xe sang đời cũ giảm giá kịch sàn chỉ còn 200 đến 300 triệu đồng song vẫn rất ít xe được mua. Thậm chí nhiều chủ đại lý còn quyết bỏ mảng xe sang cũ để chuyển sang xe giá rẻ cho dù có chục năm gắn bó.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm mạnh

Tính chung lũy kế 5 tháng năm 2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 50.836 chiếc, giảm 22,7% so với cùng kỳ năm trước.
Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Có thể xử lý nhiều hành vi

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Có thể xử lý nhiều hành vi

Liên quan loạt bài 'Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng' của Tiền Phong, luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Cty Luật TNHH My Way, nói rằng, theo thông tin đăng tải trên các bài viết của báo có thể thấy có hành vi lách luật, trục lợi chính sách để hưởng lợi bất chính từ tiền thuế.
Ô tô nhập tăng sốc: Xe nội - ngoại so găng, người mua cuối năm hưởng lợi?

Ô tô nhập tăng sốc: Xe nội - ngoại so găng, người mua cuối năm hưởng lợi?

ú dồn hàng xe nhập cuối năm bắt đầu từ tháng 9 đã được khởi động với số lượng xe về nước tăng gần gấp đôi tháng trước. Tín hiệu thị trường xe dồi dào, so găng quyết liệt về giá cuối năm.
Nhiều mẫu xe cũ đồng loạt hạ giá xuống dưới 400 triệu đồng vì quá ế

Nhiều mẫu xe cũ đồng loạt hạ giá xuống dưới 400 triệu đồng vì quá ế

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều đại lý xe cũ đã quyết định giảm giá các mẫu xe cũ xuống dưới mức 400 triệu đồng. Đáng nói, các mẫu xe này đều có tuổi đời từ 2015 trở lại đây.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 17/4, tại công viên Bến Tre, UBND TP Bến Tre phối hợp Sở Y tế tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dư qua tin nhắn SMS.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.