Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Đại gia ngoại quốc dỏm 'giăng bẫy tình' 260 phụ nữ Việt

Pháp luật hình sự
18/01/2017 09:44
Cửu Long
aa
Kết thân qua mạng xã hội, người đàn ông Nigeria tỏ ra giàu có, cùng đồng phạm đưa hàng trăm phụ nữ Việt Nam vào bẫy "tặng quà khủng", rút sạch tiền.


Công an TP Cần Thơ cho biết, sau 10 tháng điều tra đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet xuyên quốc gia do Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu, cơ quan điều tra đã xác định có gần 260 nạn nhân, tại 49 tỉnh thành trên cả nước bị chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Tạo vỏ bọc đại gia ngoại quốc, Micheal lừa hàng trăm phụ nữ, chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng. (Ảnh: C.A)
Tạo vỏ bọc đại gia ngoại quốc, Micheal lừa hàng trăm phụ nữ, chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng. (Ảnh: C.A)

Hơn một năm trước, thông qua mạng xã hội, Micheal chủ động kết bạn và trò chuyện với chị Thanh, 48 tuổi, giáo viên độc thân, giỏi tiếng Anh, ở TP Cần Thơ. Ông ta giới thiệu là Trung tướng, Phó Tư lệnh Lục quân Mỹ, đang độc thân và muốn tìm phụ nữ châu Á lập gia đình.

Sau vài ngày nhắn tin qua lại, Micheal tỏ tình, hứa sớm rời quân ngũ để sang Việt Nam thăm cô giáo, tiến đến hôn nhân. Người này còn tỏ ý định sẽ mang triệu USD về Cần Thơ mở doanh nghiệp làm ăn. Để lấy lòng tin, ông ta gửi qua mail cho chị Thanh xem chứng thư bảo lãnh gần 5 triệu USD của một ngân hàng ở Anh Quốc.

Hai tháng sau, chị Thanh bất ngờ nhận được điện thoại của một phụ nữ xưng là nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế, thông báo có người gửi tặng thùng quà từ Hoa Kỳ, trị giá khoảng 100 triệu đồng. Nữ nhân viên yêu cầu chị liên hệ với hải quan sân bay Nội Bài để nộp thuế và nhận hàng.

Cho rằng không có người thân ở nước ngoài nên chị Thanh không liên hệ. Vài ngày sau, Micheal gọi điện cho chị Thanh nói có gửi tặng thùng quà giá trị từ Mỹ về Việt Nam và cho biết vừa được điều đến chiến trường Syria.

Lúc này, nữ giáo viên gọi lại số điện thoại của nhân viên "hãng vận chuyển quốc tế" thì được thông báo: "Do không có người nhận, nên thùng quà đã chuyển sang nước thứ 3 (Campuchia) để trả lại người gửi".

Micheal tiếp tục liên lạc với chị Thanh, nói trong thùng quà còn có một triệu USD, đã được ông ta giao cho "trợ lý". Bởi nếu trả ngược về Mỹ, nhân viên hải quan phát hiện thì ông ta sẽ bị truy tố về tội Vận chuyển ngoại tệ trái phép.

Tin lời, chị Thanh liên lạc với "trợ lý" và được yêu cầu phải mang theo 30.000 USD mới được nhận món quà. Gom góp 15.000 USD, cô giáo sang Campuachia và được đưa vào khách sạn xem thùng quà, gồm nhiều mỹ phẩm, iPhone, iPad, quần jeans, áo khoác... cùng xấp giấy màu đen.

Người "trợ lý" nói xấp giấy là một triệu USD mà Michael nhờ chị Thanh cất giữ để sau này hai người làm ăn. Tuy nhiên, vì số tiền chuyển lậu nên phải "nhuộm đen" để tránh bị phát hiện, cần có 30.000 USD để mua "thuốc tẩy".

Người này chứng minh bằng cách lấy 10 tờ giấy đen vào phòng "tẩy", sau đó mang ra 10 tờ 100 USD và đưa cho chị Thanh cất giữ. Tin tưởng, nữ giáo viên đã giao 15.000 USD nhờ mua hóa chất. Số còn lại, chị hứa về Việt Nam vay mượn và chuyển khoản sau. Tuy nhiên, vài hôm sau, khi đã chuyển tiếp 15.000 USD, chị liên lạc với Micheal và cả người "trợ lý" đều không được. Biết bị lừa, nữ giáo viên đến công an trình báo.

Tương tự, hàng loạt phụ nữ trung niên độc thân khác cũng đến công an địa phương trình báo bị nhóm người nước ngoài và Việt Nam lừa lấy hết tiền. Nhiều trường hợp đã chuyển cho chúng 200-700 triệu đồng để nhận "thùng quà ảo".

3 đồng phạm của Michael thường đóng vai nhân viên hải quan, hãng vận chuyển quốc tế. (Ảnh: C.A)
3 đồng phạm của Michael thường đóng vai nhân viên hải quan, hãng vận chuyển quốc tế. (Ảnh: C.A)

Sau một năm theo dõi, Công an TP Cần Thơ kết hợp với Bộ Công an và Công an TP HCM quyết tâm bắt nhóm lừa đảo do người đàn ông Nigeria cầm đầu.

Cuối tháng 3/2016, trinh sát dụ Micheal cùng đồng phạm từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam. Khi ông ta và Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi) đang ngồi trên taxi vi vu ở trung tâm TP HCM thì bị bắt giữ. Cùng lúc, hai tổ công tác khác đồng loạt kiểm tra nơi ở và bắt Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, em ruột Bình, ở huyện Bình Chánh) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, ở quận 4).

Khám xét trên người và nơi ở của nhóm này, cảnh sát thu giữ 5 laptop, 8 điện thoại di động, máy tính bảng, 20 thẻ ATM của nhiều ngân hàng, máy chụp ảnh, sim, thẻ nạp tiền điện thoại, gần 10.000 USD và nhiều tiền Việt Nam...

Tại cơ quan điều tra, Micheal cùng đồng phạm thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hàng ngày, ông ta cùng 3 cô gái (thường sống ở Campuchia và TP HCM) lên mạng tìm phụ nữ làm quen, chát và tạo cho mình vỏ bọc là doanh nhân thành đạt để lừa đảo bằng chiêu tặng thùng quà đắt tiền.

Theo phân công của Micheal, các cô gái thay nhau đóng vai nhân viên hãng vận chuyển hàng hóa quốc tế hoặc hải quan, thông báo cho bị hại làm thủ tục nhận quà. Trong đó, Bình có vai trò giúp sức và sống như vợ chồng với Micheal.

Thượng tá Nguyễn Phú Thương - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Cần Thơ cho biết, nạn nhân của nhóm này là các phụ nữ trung niên sống độc thân, giỏi tiếng Anh, tập trung nhiều nhất TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây. Riêng Cần Thơ có 7 phụ nữ bị lừa mất hơn 2 tỷ đồng.

"Thông thường, các nạn nhân chuyển cho chúng 600-1.200 USD thì phát hiện bị lừa nhưng không trình báo cơ quan chức năng. Không chỉ nạn nhân là người Việt Nam, nhóm này còn thực hiện trót lọt hàng chục vụ khác tại Campuchia, Philippines, Malaysia...", thượng tá Thương cho biết.

Theo ban chuyên án, sở dĩ nhóm này lừa đảo hàng trăm phụ nữ trong thời gian ngắn là đánh đúng vào tâm lý lòng tham của các nạn nhân.

bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam "nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 90 tỷ đồng

Khởi tố, bắt tạm giam "nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 90 tỷ đồng

Đối tượng Bùi Thị Lượng vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội, khởi tố bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Không phải ngẫu nhiên phụ nữ được ưu ái gọi là “phái đẹp”. Bởi, khi sinh họ có giá trị khác biệt, phụ nữ in dấu trong mắt người khác với dáng vẻ đặc biệt điều đó đã tạo nên một bức tranh đa sắc, không bị giới hạn bởi bất cứ khuôn mẫu nào.
Cảnh giác lừa đảo mới: Bưu phẩm có phiếu cào trúng thưởng yêu cầu quét mã QR

Cảnh giác lừa đảo mới: Bưu phẩm có phiếu cào trúng thưởng yêu cầu quét mã QR

Công an TP Thủ Đức cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới bằng hình thức gửi bưu phẩm tới nhà dân, bên trong có thông báo trúng thưởng chứa mã QR.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY