Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Đại án ở Oceanbank: 5 Lãnh đạo PVN bị khởi tố, còn ai liên quan?

Pháp luật hình sự
06/09/2017 14:51
PV
aa
Liên quan đến đại án Ocean Bank, Cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVN và khởi tố 5 bị can.


Ông Quỳnh và ông Thắng tại CQĐT (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)
Ông Quỳnh và ông Thắng tại CQĐT (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)

Gian đoạn 2 đại án Ocean Bank đã dần làm sáng tỏ các hành vi chi lãi ngoài, hay còn gọi là “chăm sóc” khách hàng, của các bị cáo. Đáng chú ý là lời khai gây sốc của Nguyễn Xuân Sơn về mức chi và đối tượng nhận tiền tại PVN.

Gần như cùng với lời khai của bị cáo Sơn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phải khởi tố thêm vụ án khác, án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN. Lần này là vụ án làm mất 800 tỷ đồng vốn nhà nước mà PVN góp vào OceanBank.

5 người “ngã ngựa”

Như báo Pháp luật Việt Nam điện tử đưa tin, ngày 31/8, cơ quan điều tra đã khởi tố 5 bị cáo bao gồm Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí; Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn, hiện là Phó Tổng giám đốc; Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, là các Ủy viên Hội đồng quản trị.

Các bị can bị cáo buộc gây thiệt hại 800 tỉ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank. Trong 5 bị cáo này, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN) cũng là một trong 51 bị cáo đang phải hầu tòa liên quan đến đại án OceanBank.

Trước đó, Sơn bị truy tố về 3 tội danh, gồm tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Xuân Sơn ban đầu là Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) - một thành viên của Tập đoàn PVN. Năm 2008, ông Sơn bị PVN thôi hợp đồng và giới thiệu sang làm Tổng Giám đốc Ocean Bank.

Trong vụ án Ocean Bank, theo cáo trạng, ông Sơn là người chủ mưu nghĩ ra việc chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng cho PVN, để huy động nguồn vốn từ Tập đoàn này. Hành vi này của ông Sơn bị cáo buộc khiến OceanBank thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng.

Đầu năm 2011, ông Sơn được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc PVN, thôi giữ chức tổng giám đốc OceanBank và được cử là người đại diện phần góp vốn của PVN tại OceanBank từ ngày 6/12/2010 đến 10/5/2011. Sau đó, ông Sơn được điều về PVN làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách công tác tài chính kế toán, kiểm tra, kiểm toán nội bộ của Tập đoàn.

Tại thời điểm này, ông Sơn đã ký văn bản số 4212/QĐ-ĐKVN về việc góp thêm 100 tỷ đồng vào Ocean Bank, nâng mức sở hữu vốn của PVN tại Ocean Bank lên 20%. Điều này được cơ quan điều tra xác định là vi phạm quy định trong Luật các Tổ chức tín dụng 2010: một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Người thứ hai bị khởi tố là Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng PVN, hiện là Phó Tổng giám đốc PVN. Ông Quỳnh là người trực tiếp quản lý, theo dõi và báo cáo lên Ban Tổng giám đốc về việc đề xuất cho tăng góp vốn. Ông Quỳnh đã ký văn bản số 618/TCKT ngày 16/5/2011, đồng ý về việc góp thêm 100 tỷ vào Ocean.

Mặt khác, theo lời khai của ông Sơn trong phiên tòa chiều 30/8, phần lớn số tiền ông Sơn chi “chăm sóc khách hàng” cho Tập đoàn PVN đều được đưa cho ông Quỳnh: “để Quỳnh cảm ơn các lãnh đạo PVN khoảng vài ba chục tỷ đồng". Tuy nhiên, theo ông Sơn, tổng cộng ông đã chi cho ông Quỳnh khoảng 200 tỉ tiền “đối ngoại” (nhận từ Hà Văn Thắm).

Tất nhiên, ông Quỳnh đã từ chối và cho biết ông không nhận đồng nào từ Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian ông làm Kế toán trưởng PVN giai đoạn 2009-2014.

Trong ngày 1/9, thời điểm cơ quan điều tra thông báo khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ông Quỳnh bất ngờ vắng mặt tại phiên tòa xét xử Ocean Bank.

Ngoài ra, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, nguyên là Hội đồng thành viên PVN đã đồng ý với việc góp vốn điều lệ của PVN vào Ocean Bank lên 20%. Trong đó, liên quan đến Ocean Bank, Nguyễn Xuân Thắng còn bị cáo buộc Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hiệu quả nghiêm trọng về hành vi chuyển tiền cho ông Sơn.

Còn ai liên quan?

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, việc PVN góp vốn vào Ocean Bank bắt đầu từ ngày 18/9/2008, thời điểm PVN ký văn bản thỏa thuận số 6934/TTHT-PETROVIETNAM&OCEANBANK về chủ trương góp vốn vào OceanBank qua 3 đợt, với số tiền 400 tỷ, 300 tỷ và 100 tỷ đồng. Trong đó, hai đợt đầu được sự đồng ý của lãnh đạo Chính phủ.

Nội dung cơ bản của thỏa thuận số 6934 bao gồm việc PVN sẽ tham gia đóng góp 20% vốn điều lệ và cổ đông là cán bộ công nhân viên của PVN đã tham gia góp vốn thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt tham gia góp 10% vốn điều lệ Ocean Bank trong đợt góp vốn điều lệ năm 2008 đồng thời Ocean Bank tiếp nhận cán bộ Ban Trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt về làm tại Ocean Bank; PVN đề cử nhân sự tham gia HĐQT, trong đó có 1 thành viên đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT, 1 thành viên kiêm chức danh Tổng Giám đốc và một nhân sự tham gia ban kiểm soát; Ocean Bank chấp nhận tiếp nhận cơ sở vật chất, thiết bị của Ban Trù bị thành lập NHTMCP Hồng Việt đã mua sắm

Như vậy, qua 3 đợi tăng vốn, tổng số tiền góp vốn của PVN lên 800 tỉ đồng, chiếm 20% vốn điều lệ của OceanBank theo đúng như thỏa thuận số 6934, nhưng vi phạm quy định trong Luật các Tổ chức tín dụng 2010 như đã nêu ở trên.

Theo thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 14, về hành vi góp vốn này của PVN, người đầu tiên phải chịu trách nhiệm là ông Đinh La Thăng, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN trong giai đoạn này.

Theo đó, "Ông Thăng cũng phải chịu trách nhiệm vi phạm Quy chế làm việc Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn trong việc ký thỏa thuận tham gia góp vốn tại Văn bản số 6934, ngày 18/09/2008 giữa ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và Chủ tịch HĐQT Oceanbank (có nội dung: Tập đoàn tham gia góp vốn 20% trở lên; cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của Oceanbank) trước khi HĐQT Tập đoàn họp thống nhất nội dung trên", kết luận Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ.

Ông Thăng cũng phải chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho PVN.

Ngoài ra, việc góp vốn đợt 3, còn có dấu hiệu sai phạm của một số cá nhân trong Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Người đại diện vốn góp và Ban Kiểm soát.

Cụ thể, Hội đồng thành viên bao gồm ông Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng…; Ban Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Xuân Sơn; ban Tài chính kế toán và Kiểm toán là ông Ninh Văn Quỳnh. Đại diện phần vốn có ông Nguyễn Ngọc Sự, bà Vũ Thanh Hương; Ban Kiểm soát bao gồm bà Nguyễn Thị Phượng, ông Trần Đức Chính.

Trong đó, đặc biệt là ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó Tổng giám đốc PVN, phụ trách tài chính trong giai đoạn này. Ông Sự chính là người ký văn bản số 9650/ĐKVN-TCKT ngày 25/12/2008 gửi Ocean Bank về việc chấp thuận nộp 400 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn của PVN tại Ocean Bank bằng nguồn tiền gửi có kỳ hạn của PVN tại Ocean Bank (góp vốn lần 1).

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 và cao hơn kịch bản đề ra.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.