Chủ nhật 19/05/2024 06:42

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Đã hiến đất còn chịu cảnh bị lấn chiếm (?!)

Pháp luật hình sự
19/03/2018 07:55
Hoàng Tú
aa
Từ nơi có khuôn viên thoáng đãng với vườn hoa, sân chơi…, biệt thự 36 Nguyễn Huy Tự (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành “nghẹt thở” khi lối đi và vườn hoa đều “biến” thành nhà ở. 20 năm nay, 3 thế hệ chủ ngôi biệt thự đã gửi hàng chục lá đơn về việc đất bị lấn chiếm nhưng không được giải quyết…


Tin nên đọc

Hiến đất cho Nhà nước rồi chịu cảnh bị “bủa vây”…

Biệt thự 36 Nguyễn Huy Tự rộng 390m2 do cụ Đỗ Xuân Dung mua, được Sở Địa chính và Tài sản (nay là Sở Tài nguyên Môi trường) TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận năm 1952. Năm 1961, cụ Dung có đơn hiến cho Nhà nước tầng 1 (tổng diện tích 177,8 m2).

Lối đi chung đã bị biến thành nhà ở.
Lối đi chung đã bị biến thành nhà ở.

Còn gia đình vẫn ở tầng 2. Những năm 1997, cụ Phạm Thị Thảo (vợ cụ Dung) đã có đơn phản ánh, trước đó (từ năm 1980 đến 1997), một số hộ ở tầng 1 thuê phần diện tích Nhà nước quản lý đã lấn chiếm lối đi và sân để xây nhà ở, vườn hoa trước mặt bị lấn chiếm để xây bếp, sau đó cơi nới thành nhà mái bằng kiên cố, thậm chí nhà 4 tầng.

Gia đình nhà cụ đã nhiều lần làm đơn gửi UBND phường Bạch Đằng và cơ quan quản lý nhà đất quận Hai Bà Trưng nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Thậm chí, có hộ còn được cấp sổ đỏ. Trong đơn gửi Báo PLVN, cụ Thảo cho biết, suốt 20 năm qua, cụ và các con cháu liên tiếp có đơn đề nghị chính quyền bảo vệ quyền lợi chính đáng của gia đình nhưng không được giải quyết, khiến gia đình phải sống trong cảnh bị “bao vây” tứ phía.

Cùng đơn là rất nhiều tài liệu, như: Giấy chứng nhận nhà đất; Quyết định chấp nhận đơn hiến nhà của Ủy ban Hành chính TP Hà Nội; Sơ đồ hiện trạng ngôi biệt thự được vẽ từ những năm 1950.

“Trong quyết định chấp nhận hiến đất có nêu rõ, gia đình tôi sẽ được hưởng 30% tiền thuê nhà, nhưng nhà đất bị bán lúc nào chúng tôi không biết. Bây giờ chúng tôi vừa sống, vừa phải canh chừng việc xây dựng của các hộ sẽ bịt góc sáng còn lại duy nhất của gia đình…”- đơn gia đình cụ Thảo nêu.

Chính quyền: Không có tranh chấp(!?)

Theo Báo cáo số 48/BC-UBND ngày 04/4/2017 của UBND phường Bạch Đằng, ngôi nhà số 36 Nguyễn Huy Tự thuộc nhà biệt thự do Xí nghiệp quản lý và Phát triển nhà Hai Bà Trưng quản lý và xét duyệt hồ sơ mua nhà của các hộ dân trình UBND quận Hai Bà Trưng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (GCN) theo Nghị định 61.

Hiện có 10 hộ đang quản lý và sử dụng nhà đất tại địa chỉ trên, bao gồm 5 nhà đã được cấp GCN vào các năm 2001, 2003, 2006, 2010 và 2011; có 3 nhà đang có hợp đồng thuê nhà Nhà nước, 1 nhà lấn chiếm trước năm 1993 và một nhà tư nhân chưa cấp GCN.

Đáng chú ý, báo cáo này cũng ghi nhận, trong phần diện tích các hộ gia đình đã được cấp GCN, đang thuê nhà có ghi chú phần diện tích trong hợp đồng và phần diện tích ngoài hợp đồng.

Trả lời phóng viên về “phần ngoài hợp đồng” trên, ông Vũ Huy Khiêm (Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng) cho biết, đó là phần đất lấn chiếm.

Tương tự, trong Báo cáo số 246/BCSXD (TTr) ngày 24/8/2017 của Sở Xây dựng Hà Nội, ghi: Năm 2005, hộ bà Trần Thị Tân được mua nhà theo Nghị định 61 với phần diện tích 19,1m2; năm 2006 xin mua thêm 23m2 xây dựng thêm ngoài hợp đồng, đơn có 4 hộ trong biển số nhà đồng ý, tổ trưởng dân phố xác nhận không có tranh chấp khiếu kiện.

Phần diện tích các hộ dân được cấp GCN đều thuộc diện không có tranh chấp khiếu kiện, các hộ liền kề không thắc mắc.

UBND quận Hai Bà Trưng đã thực hiện theo đúng trình tự, quy định pháp luật đối với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân tại 36 Nguyễn Huy Tự vì “khi mua nhà có xác nhận không có tranh chấp phần diện tích đất lấn chiếm này”.

Vậy, UBND phường Bạch Đằng và UBND quận Hai Bà Trưng có quan liêu hay không? Bởi trong những hồ sơ gia đình cụ Thảo gửi đến Báo PLVN có cả những văn bản làm việc giữa UBND phường Bạch Đằng với hộ gia đình 36 Nguyễn Huy Tự từ những năm cuối thập niên 90 và người dân ròng rã gửi đơn từ thời điểm ấy đến giờ?

Thậm chí, văn bản đề ngày 29/3/2017 của Thanh tra Bộ Xây dựng gửi UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, “Bộ Xây dựng nhận được nhiều đơn của một số công dân ở 136 Nguyễn Huy Tự” và đề nghị “UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra xử lý theo đúng thẩm quyền, tránh khiếu nại vượt cấp kéo dài”…?

Cũng theo hồ sơ, ngay từ năm 1989, gia đình cụ Thảo đã có đơn gửi UBND phường Bạch Đằng về việc lấn chiếm xây dựng trái phép phần đất chung.

Năm 1997, cụ Thảo (đại diện chủ sở hữu) 4 lần đơn đến UBND phường Bạch Đằng, Công ty Quản lý nhà đất quận Hai Bà Trưng đề nghị giải quyết việc lấn chiếm, cơi nới trái phép, nhưng không hiểu sao chính quyền phường Bạch Đằng cũng như quận Hai Bà Trưng lại khẳng định phần đất lấn chiếm ở 36 Nguyễn Huy Tự không có tranh chấp?

Cũng theo người nhà cụ Dung, gia đình chỉ hiến tầng 1 với tổng diện tích 177m2 và trong báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cũng khẳng định, cụ Dung giao cho Nhà nước quản lý 177,8m2.

Nhưng báo cáo của UBND phường Bạch Đằng, hiện nay tổng số phần đất trong hợp đồng (tức là diện tích cụ Dung đã hiến tặng) lên tới 244,5m2.

Đó là chưa kể, phần diện tích ngoài hợp đồng lên tới 62m2. Vậy, sự chênh lệch diện tích này chính quyền phường Bạch Đằng và quận Hai Bà Trưng lý giải ra sao?

Thiết nghĩ, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND quận Hai Bà Trưng sớm làm rõ có việc lấn chiếm đất hay không? Nếu có thì cần sớm giải quyết sự việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

bài liên quan
Hà Nội "chốt" đưa 5 huyện lên quận

Hà Nội "chốt" đưa 5 huyện lên quận

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua hàng loạt quyết sách quan trọng như: Sắp xếp đơn vị hành chính, giảm 61 xã, phường; phấn đấu đưa 5 huyện lên quận, trong đó 2 huyện Đông Anh và Gia Lâm lên quận đến năm 2025 và 3 huyện Thanh Trì, Hoài Đức và Đan Phượng lên quận đến năm 2030.
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra xét công nhận tốt nghiệp THCS 2023 -2024

Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra xét công nhận tốt nghiệp THCS 2023 -2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, hoạt động thanh tra, kiểm tra đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của đơn vị.
Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp  - Bài 1: Về “thủ phủ” phân lô, băm nát ruộng vườn

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 1: Về “thủ phủ” phân lô, băm nát ruộng vườn

Khi Sân bay quốc tế Long Thành đã nên hình hài và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang ngày đêm chạy nước rút, nạn phân lô bán nền trên đất nông nghiệp dường như đang hồi sinh tại nhiều xã của huyện Long Thành (Đồng Nai).
Chế tài xử lý hành vi xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình?

Chế tài xử lý hành vi xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình?

Xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình là hành vi xâm phạm đến quyền kết hôn, ly hôn, quyền nuôi dưỡng người thân trong gia đình.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Khắc phục những tồn tại, hạn chế kéo dài

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Khắc phục những tồn tại, hạn chế kéo dài

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2023 tuy có nhiều chuyển biến nhưng vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, lãng phí, là nguy cơ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực. Do đó, cần tiếp tục siết chặt kỷ cương - kỷ luật tài chính…
Tin bài khác
Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Công an TP Hạ Long khẩn trương điều tra truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hạ Long.
Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Cơ quan chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện các đối tượng có thủ đoạn dụ dỗ các em học sinh, sinh viên tham gia bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để dùng vào việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại.
Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Để tránh bị phát hiện, đối tượng thường nhân lúc đêm tối khi các rẫy keo, tràm không có người trông coi để thực hiện hành vi.
"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này và bị lừa đảo số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Sử dụng tài khoản facebook để đăng tải, bình luận bài viết có nội dung sai sự thật, bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội. Hành vi của L.V. L bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
Bắt 5 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn TP.Thanh Hóa

Bắt 5 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn TP.Thanh Hóa

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận cầm đầu đường dây mua bán trái phép ma túy này là Nguyễn Văn Tỉnh. Đây là đối tượng mua bán ma túy chuyên nghiệp, có nhiều thủ đoạn tinh vi để che dấu hành vi phạm tội...
Hà Tĩnh: Gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Hà Tĩnh: Gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Sau khi gây tai nạn, Hải đã điều khiển xe ô tô di chuyển đến xã Hương Hoá (Tuyên Hoá - Quảng Bình) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
Lào Cai: Cán bộ địa chính xã bị hành hung khi đi làm nhiệm vụ

Lào Cai: Cán bộ địa chính xã bị hành hung khi đi làm nhiệm vụ

Khi anh Trường nhắc nhở, yêu cầu người làm thuê cho ông Q. dừng việc thi công tại công trình vi phạm, ông Q. đã dùng vật cứng đánh vào cổ và vai anh Trường.
Đắk Lắk: Tạm giữ nhóm đối tượng chế tạo mua bán vũ khí trên mạng xã hội

Đắk Lắk: Tạm giữ nhóm đối tượng chế tạo mua bán vũ khí trên mạng xã hội

Tiến khai, 1 khẩu súng liên hệ mua của Toàn ở tỉnh Gia Lai với giá 5 triệu đồng, khẩu còn lại Tiến nhờ Phát đặt mua qua mạng với giá 900 nghìn đồng.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.
ngay dau tien hanh trinh caravan lan 2 trao he thong nuoc loc tieu chuan cao cho truong tieu hoc son hai ninh thuan

Ngày đầu tiên hành trình Caravan lần 2: Trao hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao cho trường Tiểu học Sơn Hải – Ninh Thuận

(PLM) - Ngày 17/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận bắt đầu chuyến hành trình Caravan "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và an toàn giao thông học đường tại tỉnh Ninh Thuận". Trong ngày đầu tiên của chuyến hành trình, đoàn đã tới trao tặng hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao trị giá gần 300.000.000 đồng cho trường Tiểu học Sơn Hải thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Đây là ngôi trường nằm trong địa bàn vùng bãi ngang ven biển miền Trung – nơi còn nhiều khó khăn về nhu cầu nước sạch.
viet nam sap duoc su dung vaccine phong sot xuat huyet

Việt Nam sắp được sử dụng vaccine phòng sốt xuất huyết

(PLM) - Vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết đã được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong quyết định do TS Vũ Tuấn Cường - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành, Cục Quản lý Dược cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, vaccine zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
tiep tuc cung co quan he hop tac phap luat va tu phap giua viet nam va phap

Tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Pháp

(PLM) - Chiều ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã tiếp Đoàn công tác của Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Pháp do ông Jean-François Redonnet, Thẩm phán điều phối khu vực Đông Nam Á và Viễn đông làm Trưởng đoàn.
ve nhieu chang bay ha nhiet manh sau dip nghi le 304 15

Vé nhiều chặng bay hạ nhiệt mạnh sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PLM) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.