Thực phẩm chức năng giả gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.
Tin nên đọc
Trách nhiệm của đơn vị vinh danh thực phẩm chức năng giả Vinaca?
Thời sự 9h ngày 17/4/2018: Vinaca là thực phẩm chức năng giả
Công ty Ecoparth Việt Nam đang lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Bifina?
Thực phẩm chức năng bifina được "tung hô" là men vi sinh số 1 Nhật Bản trong 20 năm liền?
Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục triệt phá hàng loạt vụ việc kinh doanh thực phẩm chức năng giả, hàng kém chất lượng.
Việc này đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan đến mặt hàng này.
Đáng nói là những sản phẩm này đang được bán tràn lan trên thị trường với những mức giá rất khác nhau.
Dù được quảng cáo rất “kêu” với nhiều loại thực phẩm chức năng được nhập khẩu từ nước ngoài nhưng tại nhiều siêu thị, một lọ sữa ong chúa loại 365 viên nang 14.500mg có nhãn hiệu Royal Jelly được bán với giá 850.000 đồng.
Trong khi đó, sản phẩm cùng loại này được bán trên mạng với giá 750.000 đồng. Đây cũng chính là nhãn hiệu sản phẩm đã bị Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Y tế và Hóa chất VQTech, có trụ sở tại khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội làm giả. Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Hạnh Phúc (đơn vị độc quyền nhập khẩu và phân phối sữa ong chúa Costar và Royal Jelly) cho hay sản phẩm này hiện đang được công ty bán với giá 800.000 đồng/lọ.
|
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. |
Đây chỉ là một trong vô cùng nhiều những đơn vị và sản phẩm thực phẩm chức năng giả được bày bán tràn lan trên thị trường. Theo thông tin từ Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam trong những năm qua đang có sự đột biến nhanh chóng.
Nếu như năm 2000, tại Việt Nam mới chỉ có khoảng 60 sản phẩm TPCN của 15 cơ sở nhập khẩu thì đến nay cả nước đã có tới 3.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 6.800 sản phẩm đang lưu hành. Hiện đang có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN.
Theo thống kê thì với dân số 94 triệu người hiện nay, mức chi tiêu cho sử dụng thực phẩm chức năng của Việt Nam còn thấp so với khu vực.
Tuy nhiên, tình trạng thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng và thậm chí là việc quảng cáo thái quá về công dụng của sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng đang là vấn đề nhức nhối đối với các cơ quan quản lý.
Mới đây, ngày 19/6/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra chỉ thị tăng cường đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.
|
Trang web đăng nhiều bài viết dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng đây là thuốc chữa bệnh. |
Chỉ thị cũng chỉ rõ tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là nhóm hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền vẫn diễn ra rất phức tạp. Trong khi tỉ lệ phát hiện, xử lý còn thấp nhưng vi phạm nhiều và ngày càng đa dạng về hình thức.
Các đối tượng vi phạm đã lợi dụng những bất cập về cơ chế chính sách, những sơ hở trong quản lý và hạn chế của người tiêu dùng để sản xuất, tiêu thụ, hình thành các băng nhóm làm giàu bằng các mặt hàng nói trên, gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng và nhiễu loạn thị trường, tổn hại sản xuất kinh doanh.
Trong chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, sửa đổi quy định, tiêu chuẩn chuyên môn kỹ thuật, quy trình kiểm tra dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động cấp phép, quảng cáo, giám định chứng nhận chất lượng, chứng nhận hợp quy hợp chuẩn...
Trao đổi với PV, PGS. TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: “Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải đăng ký bản công bố mới được phép lưu hành trên thị trường. Chỉ có điều trước đây quy định là 45 ngày sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan quản lí phải cấp hồ sơ công bố theo quy định. Giờ đây thời gian rút ngắn xuống chỉ còn 21 ngày. Nếu không cấp phải có văn bản nói rõ lí do vì sao không cấp như ghi nhãn, kiểm nghiệm chưa đúng, tên sản phẩm sai với tên công bố...”
|
Hình ảnh công ty TNHH An Minh Southern vi phạm trọng lĩnh vực quảng cáo. |
Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp phản ánh và cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm để kiểm soát chặt chẽ hơn.
Trước đó, nước ta đã có Nghị định 38, Nghị định 67 và Nghị định 43 năm 2017 quy định các vấn đề liên quan đến sản phẩm TPCN. Năm 2014, khi được Chính phủ giao thực hiện, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 43 về quản lý TPCN.
Liên quan đến công tác an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực TPCN, Pháp luật Plus đã có chuyên đề phản ánh liên quan đến hai vấn đề nhức nhối nhất, đó là quảng cáo và kinh doanh các sản phẩm chưa được cấp phép qua mạng xã hội.
Mặc dù Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc tuy nhiên, một số công ty đã tung ra hàng loạt quảng cáo với những lời hoa mỹ nhằm đánh lừa người tiêu dùng để trục lợi và thậm chí là lợi dụng hình ảnh của ngành y tế để quảng cáo.
Đối với sản phẩm này, mặc dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng những bài viết trên một số web còn được thần thánh hóa với những công dụng hơn cả thuốc chữa bệnh. Đơn vị quảng cáo đã sử dụng những mỹ từ như như “tiên dược”, “bài thuốc” và có khả năng “điều trị”, “trị gút tận gốc”.
Tuy nhiên, lãnh đạo công ty phân phối sản phẩm thì cho rằng website này không thuộc quản lý của công ty nên công ty hoàn toàn không chịu trách nhiệm về việc này.
Hoặc như đối với sản phẩm hỗ trợ điều trị dạ dày Smarto, sau khi Pháp luật Plus phản ánh, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã vào cuộc thanh kiểm tra và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH An Minh Southern 50 triệu đồng về hành vi quảng cáo sai sự thật.
Ngoài ra, còn nhiều công ty còn bất chấp quy định của pháp luật, sẵn sàng tung ra thị trường những sản phẩm chưa được cấp phép, lưu hành. Trục lợi trên chính sức khỏe người tiêu dùng.
Các sản phẩm này hiện đang được bán tràn lan trên mạng xã hội và được giới thiệu như những thần dược với hàng loạt tác dụng thần kỳ như tăng cân, giảm cân, làm đẹp…
Cụ thể, mặc dù chưa được cấp phép để lưu hành, một số sản phẩm của Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh đã phân phối một số sản phẩm khắp thị trường cả nước. Với việc bán công khai, tràn lan với hàng trăm đại lý, người mua có thể đặt hàng sản phẩm một cách dễ dàng.
Liên quan đến việc này, lãnh đạo Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Đối với Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh, Cục An toàn Thực phẩm đã cấp phép cho bốn sản phẩm là: HA slim colagen C, Viên âm tán Hoàng cung, An trĩ nhuận tràng hoàn, Tỳ khang Bình vị đan. Còn đối với các sản phẩm Trà thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, tăng cân Hoàng Anh, Viên uống Dương lực hoàn và Thảo dược Điều kinh hiếm muộn thì chưa được cấp phép.
Từ thông tin của Pháp luật Plus, Cục An toàn Thực phẩm đã vào cuộc thanh tra đột xuất để kiểm tra đối với các hoạt động của công ty này để làm rõ việc bán sản phẩm bất hợp pháp.
Được biết, từ ngày 1/1/2017 đến ngày 7/12/2017, Bộ Y tế đã xử lý 22 cơ sở vi phạm về quảng cáo với số tiền phạt là 775.000.000 đồng.