Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Cục trưởng lên tiếng trước hành vi vi phạm của các đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng

Pháp luật & Xã hội
30/09/2018 08:00
Nguyễn Xinh - Văn Đại - Lương Liễu
aa
Thực phẩm chức năng giả gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.


Tin nên đọc

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục triệt phá hàng loạt vụ việc kinh doanh thực phẩm chức năng giả, hàng kém chất lượng.

Việc này đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan đến mặt hàng này.

Đáng nói là những sản phẩm này đang được bán tràn lan trên thị trường với những mức giá rất khác nhau.

Dù được quảng cáo rất “kêu” với nhiều loại thực phẩm chức năng được nhập khẩu từ nước ngoài nhưng tại nhiều siêu thị, một lọ sữa ong chúa loại 365 viên nang 14.500mg có nhãn hiệu Royal Jelly được bán với giá 850.000 đồng.

Trong khi đó, sản phẩm cùng loại này được bán trên mạng với giá 750.000 đồng. Đây cũng chính là nhãn hiệu sản phẩm đã bị Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Y tế và Hóa chất VQTech, có trụ sở tại khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội làm giả. Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Hạnh Phúc (đơn vị độc quyền nhập khẩu và phân phối sữa ong chúa Costar và Royal Jelly) cho hay sản phẩm này hiện đang được công ty bán với giá 800.000 đồng/lọ.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

Đây chỉ là một trong vô cùng nhiều những đơn vị và sản phẩm thực phẩm chức năng giả được bày bán tràn lan trên thị trường. Theo thông tin từ Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam trong những năm qua đang có sự đột biến nhanh chóng.

Nếu như năm 2000, tại Việt Nam mới chỉ có khoảng 60 sản phẩm TPCN của 15 cơ sở nhập khẩu thì đến nay cả nước đã có tới 3.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 6.800 sản phẩm đang lưu hành. Hiện đang có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN.

Theo thống kê thì với dân số 94 triệu người hiện nay, mức chi tiêu cho sử dụng thực phẩm chức năng của Việt Nam còn thấp so với khu vực.

Tuy nhiên, tình trạng thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng và thậm chí là việc quảng cáo thái quá về công dụng của sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng đang là vấn đề nhức nhối đối với các cơ quan quản lý.

Mới đây, ngày 19/6/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra chỉ thị tăng cường đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Trang web đăng nhiều bài viết dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng đây là thuốc chữa bệnh.
Trang web đăng nhiều bài viết dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng đây là thuốc chữa bệnh.

Chỉ thị cũng chỉ rõ tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là nhóm hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền vẫn diễn ra rất phức tạp. Trong khi tỉ lệ phát hiện, xử lý còn thấp nhưng vi phạm nhiều và ngày càng đa dạng về hình thức.

Các đối tượng vi phạm đã lợi dụng những bất cập về cơ chế chính sách, những sơ hở trong quản lý và hạn chế của người tiêu dùng để sản xuất, tiêu thụ, hình thành các băng nhóm làm giàu bằng các mặt hàng nói trên, gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng và nhiễu loạn thị trường, tổn hại sản xuất kinh doanh.

Trong chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, sửa đổi quy định, tiêu chuẩn chuyên môn kỹ thuật, quy trình kiểm tra dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động cấp phép, quảng cáo, giám định chứng nhận chất lượng, chứng nhận hợp quy hợp chuẩn...

Trao đổi với PV, PGS. TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: “Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải đăng ký bản công bố mới được phép lưu hành trên thị trường. Chỉ có điều trước đây quy định là 45 ngày sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan quản lí phải cấp hồ sơ công bố theo quy định. Giờ đây thời gian rút ngắn xuống chỉ còn 21 ngày. Nếu không cấp phải có văn bản nói rõ lí do vì sao không cấp như ghi nhãn, kiểm nghiệm chưa đúng, tên sản phẩm sai với tên công bố...”

Hình ảnh công ty TNHH An Minh Southern vi phạm trọng lĩnh vực quảng cáo.
Hình ảnh công ty TNHH An Minh Southern vi phạm trọng lĩnh vực quảng cáo.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp phản ánh và cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm để kiểm soát chặt chẽ hơn.

Trước đó, nước ta đã có Nghị định 38, Nghị định 67 và Nghị định 43 năm 2017 quy định các vấn đề liên quan đến sản phẩm TPCN. Năm 2014, khi được Chính phủ giao thực hiện, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 43 về quản lý TPCN.

Liên quan đến công tác an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực TPCN, Pháp luật Plus đã có chuyên đề phản ánh liên quan đến hai vấn đề nhức nhối nhất, đó là quảng cáo và kinh doanh các sản phẩm chưa được cấp phép qua mạng xã hội.

Mặc dù Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc tuy nhiên, một số công ty đã tung ra hàng loạt quảng cáo với những lời hoa mỹ nhằm đánh lừa người tiêu dùng để trục lợi và thậm chí là lợi dụng hình ảnh của ngành y tế để quảng cáo.

Đối với sản phẩm này, mặc dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng những bài viết trên một số web còn được thần thánh hóa với những công dụng hơn cả thuốc chữa bệnh. Đơn vị quảng cáo đã sử dụng những mỹ từ như như “tiên dược”, “bài thuốc” và có khả năng “điều trị”, “trị gút tận gốc”.

Tuy nhiên, lãnh đạo công ty phân phối sản phẩm thì cho rằng website này không thuộc quản lý của công ty nên công ty hoàn toàn không chịu trách nhiệm về việc này.

Hoặc như đối với sản phẩm hỗ trợ điều trị dạ dày Smarto, sau khi Pháp luật Plus phản ánh, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã vào cuộc thanh kiểm tra và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH An Minh Southern 50 triệu đồng về hành vi quảng cáo sai sự thật.

Ngoài ra, còn nhiều công ty còn bất chấp quy định của pháp luật, sẵn sàng tung ra thị trường những sản phẩm chưa được cấp phép, lưu hành. Trục lợi trên chính sức khỏe người tiêu dùng.

Các sản phẩm này hiện đang được bán tràn lan trên mạng xã hội và được giới thiệu như những thần dược với hàng loạt tác dụng thần kỳ như tăng cân, giảm cân, làm đẹp…

Cụ thể, mặc dù chưa được cấp phép để lưu hành, một số sản phẩm của Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh đã phân phối một số sản phẩm khắp thị trường cả nước. Với việc bán công khai, tràn lan với hàng trăm đại lý, người mua có thể đặt hàng sản phẩm một cách dễ dàng.

Liên quan đến việc này, lãnh đạo Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Đối với Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh, Cục An toàn Thực phẩm đã cấp phép cho bốn sản phẩm là: HA slim colagen C, Viên âm tán Hoàng cung, An trĩ nhuận tràng hoàn, Tỳ khang Bình vị đan. Còn đối với các sản phẩm Trà thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, tăng cân Hoàng Anh, Viên uống Dương lực hoàn và Thảo dược Điều kinh hiếm muộn thì chưa được cấp phép.

Từ thông tin của Pháp luật Plus, Cục An toàn Thực phẩm đã vào cuộc thanh tra đột xuất để kiểm tra đối với các hoạt động của công ty này để làm rõ việc bán sản phẩm bất hợp pháp.

Được biết, từ ngày 1/1/2017 đến ngày 7/12/2017, Bộ Y tế đã xử lý 22 cơ sở vi phạm về quảng cáo với số tiền phạt là 775.000.000 đồng.

bài liên quan
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 17/4, tại công viên Bến Tre, UBND TP Bến Tre phối hợp Sở Y tế tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Các cơ sở khám chữa bệnh giải quyết hưởng chế độ BHYT trong trường hợp người bệnh khi đi khám chữa bệnh BHYT xuất trình căn cước công dân gắn chip hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID hoặc trên ứng dụng VNelD...
Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa ký ban hành quyết định về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
TP HCM: Triển khai 11 thủ tục hành chính theo Luật khám bệnh, chữa bệnh mới

TP HCM: Triển khai 11 thủ tục hành chính theo Luật khám bệnh, chữa bệnh mới

UBND TP HCM công bố danh mục gồm 11 thủ tục hành chính mới ban hành và 33 thủ tục hành chính bị bãi bỏ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Đây là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á được nhận chứng nhận vàng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) về điều trị suy tim.
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Hà Nội triển khai thí điểm thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội triển khai thí điểm thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bắt đầu triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố. Đây là nỗ lực nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh, nâng cao hiệu quả quản lý giao thông của thành phố cũng như tiết kiệm tối đa chi phí cho ngân sách nhà nước.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
Chi tiết kế hoạch tuyển sinh Đại học năm 2024

Chi tiết kế hoạch tuyển sinh Đại học năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh Đại học, tuyển sinh Cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.