Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Cty Bắc Ái: Chủ đầu tư 'kín tiếng' của BOT Cai Lậy và nhiều dự án PPP khác

Thương trường
19/08/2017 09:30
Xuân Thắng - Theo Viettimes
aa
Ngoài dự án BOT Cai Lậy, Cty Bắc Ái còn là chủ đầu tư của nhiều dự án đối tác công – tư (PPP) khác.


Khá kín tiếng và là một doanh nghiệp địa phương (Vĩnh Phúc) nhưng ít người biết rằng ngoài dự án BOT Cai Lậy, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái (Cty Bắc Ái) còn là chủ đầu tư của nhiều dự án đối tác công – tư (PPP) khác.

Cty Bắc Ái: Chủ đầu tư “kín tiếng” của BOT Cai Lậy và nhiều dự án PPP khác. (Ảnh: NDH)
Cty Bắc Ái: Chủ đầu tư “kín tiếng” của BOT Cai Lậy và nhiều dự án PPP khác. (Ảnh: NDH)

Câu chuyện về trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang nhận được sự chú ý lớn của dư luận. Những ngày qua, đây là một chủ đề “nóng” đang được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Thông qua trang cá nhân, các group và nhiều diễn đàn, người dân đã bày tỏ bức xúc về vị trí đặt trạm và mức phí mà họ cho là vô lý. Nhiều câu hỏi đã được nêu ra, thể hiện những băn khoăn của người dân về sự minh bạch và những bất cập về dự án.

Một “facebooker”, theo giới thiệu là một kỹ sư xây dựng, đã đưa ra 10 câu hỏi gửi tới Bộ Giao thông Vận tải. Dòng trạng thái của ông ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng và nhanh chóng được chia sẻ (share) rộng rãi.

Câu hỏi đầu tiên trong 10 câu hỏi đặt ra vấn đề, rằng tại sao Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (pháp nhân quản lý trạm thu phí BOT Cai Lậy) thành lập vào tháng 4/2014 trong khi công trình khởi công vào tháng 2/2014 (?); Công ty này có vốn đối ứng để thi công không hay 100% là vốn đi vay ngân hàng (?); Đủ điều kiện đáp ứng các quy định về nhà đầu tư BOT không (?).

Sẽ là một câu hỏi đáng bàn, nếu Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang là chủ đầu tư của dự án.

Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang lại không phải là chủ đầu tư, mà chỉ là một pháp nhân dự án được chủ đầu tư lập ra để thuận tiện trong quản lý và giao dịch.

Chủ đầu tư của nó lại là cái tên khác. Chính xác hơn, đó là một liên danh, gồm 2 nhà đầu tư đã được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn cho “Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT” (Dự án BOT Cai Lậy).

Ban đầu, theo Hợp đồng BOT ký tắt số 20/HĐ.BOT-BGTVT về Dự án đầu tư Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987 + 560 đến Km 2014 + 000 Tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT ký ngày 19/02/2014 giữa Bộ Giao thông Vận tải và Liên danh nhà đầu tư, thì liên danh gồm Công Ty Cổ phần Phát triển Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (TRICO).

Đến Hợp đồng BOT chính thức số 43/HĐ.BOT-BGTVT, ký ngày 28/08/2014, liên danh trên vẫn được giữ nguyên.

Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái

Tuy nhiên, đến Phụ lục Hợp đồng BOT ký tắt số 03/PL01-43/HĐ.BOT-BGTVT (để điều chỉnh, bổ sung Hợp đồng số 43/HĐ.BOT-BGTVT ngày 28/08/2014) ký ngày 30/01/2015, thì BVEC biến mất và Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái (Bắc Ái) đã xuất hiện để thay thế.

Thông tin hiện công bố trên cổng thông tin Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư (Bộ Giao thông Vận tải) vẫn khẳng định, nhà đầu tư của dự án là liên danh Bắc Ái – TRICO.

Cũng theo Ban này, dự án có mã 01.01.1126, thuộc nhóm B, do Bộ GTVT phê duyệt, có tổng mức đầu tư là 1.398,18 tỷ đồng (chưa quyết toán), nguồn vốn 100% tư nhân. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 210 tỷ đồng (Bắc Ái góp 136,5 tỷ đồng (65%); TRICO góp 73,5 tỷ đồng (35%)), chiếm 15% tổng mức đầu tư; Phần còn lại là vốn vay ngân hàng.

Chụp màn hình từ http://ppp.mt.gov.vn
Chụp màn hình từ http://ppp.mt.gov.vn

Theo tìm hiểu của VietTimes, ngân hàng tài trợ cho dự án BOT Cai Lậy là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc (BIDV Vĩnh Phúc).

Đến đây, sẽ có người băn khoăn, rằng tại sao dự án được triển khai tại Long An mà lại vay vốn từ một chi nhánh ngân hàng Vĩnh Phúc (?).

Thực tế, chủ đầu tư chi phối dự án – Bắc Ái – là một doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc, vốn có quan hệ hợp tác lâu năm với BIDV Vĩnh Phúc.

Cụ thể, Bắc Ái thành lập ngày 25/11/2014, có ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động thiết kế chuyên dụng, đăng ký trụ sở tại số 215, đường Mê Linh, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc – đây cũng là địa chỉ mà cổ đông lớn nhất của Bắc Ái, ông Lê Tiến Thắng đăng ký hộ khẩu thường trú.

Theo Đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 10/07/2017, vốn điều lệ của Bắc Ái là 900 tỷ đồng, được chi phối chủ yếu (82%) bởi ông Lê Tiến Thắng (SN 1977), bên cạnh các cổ đông sáng lập khác: Lê Văn Duẩn (5%); Lê Thanh Bình (10%); Nguyễn Phú Hiệp (3%). Ông Hiệp là Giám đốc đương nhiệm của Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, người được nhắc tới khá nhiều trong sự kiện phản đối trạm thu phí Cai Lậy những ngày qua.

Đại cổ đông Lê Tiến Thắng từng có thời gian đảm nhận cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Bắc Ái. Tuy nhiên, gần đây, trọng trách này đã được chuyển sang cho ông Nguyễn Tiến An (SN 1992). Ông An có hộ khẩu thường trú tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc – đồng hương của cổ đông Lê Văn Duẩn.

2 dự án BOT và 1 dự án BT

Ít người biết rằng, ngoài dự án BOT Cai Lậy, Bắc Ái còn tham gia đầu tư một dự án BOT khác, cũng nằm trên tuyến quốc lộ 1 huyết mạch. Cụ thể là dự án “Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1125 - Km 1153, tỉnh Bình Định” (dự án BOT Hoài Nhơn), một dự án BOT nhóm A.

Dự án này có tổng mức đầu tư lên là 1.785,25 đồng (chưa quyết toán), trong đó, vốn tư nhân là 1.644,50 tỷ đồng, vốn đầu tư nhà nước là 140,75 tỷ đồng; Khởi công ngày 31/10/2013; Thời gian vận hành, khai thác là 22 năm 2 tháng.

Ảnh chụp màn hình từ http://ppp.mt.gov.vn
Ảnh chụp màn hình từ http://ppp.mt.gov.vn

Chủ đầu tư của dự án là liên danh 4 nhà đầu tư. Trong đó Bắc Ái góp 69 tỷ đồng (29%); Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH MTV góp 74 tỷ đồng (31%); Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Long Trung Sơn góp 48 tỷ đồng (20%); Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaconex – PVC (PVV) góp 48 tỷ đồng (20%).

Ngân hàng tài trợ cho dự án BOT Hoài Nhơn cũng là BIDV, cụ thể là chi nhánh Phú Tài.

Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực BOT, được biết, Bắc Ái còn đầu tư vào cả dự án BT.

Tháng 11/2015, liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư HNS Việt Nam – Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest và Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây dựng Bắc Ái được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư Xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (Quốc lộ 1).

Chiều dài tuyến đường là 2,7km, với tổng mức đầu tư là 1.134 tỷ đồng

Dù khá kín tiếng và là một doanh nghiệp địa phương nhưng với 3 dự án PPP đã tham gia (tạm thống kê được đến thời điểm này), cần thiết phải nói rằng Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái thực sự là một cái tên tầm cỡ trong lĩnh vực đối tác công – tư.

Tags:

đ
bài liên quan
Công ty Tư vấn giáo dục Hoàng Phát "kêu" mệt mỏi vì bị cơ quan quản lý "hành"

Công ty Tư vấn giáo dục Hoàng Phát "kêu" mệt mỏi vì bị cơ quan quản lý "hành"

Doanh nghiệp cho rằng, cơ quan quản lý đã "gây phiền hà" cho doanh nghiệp khi xin cấp phép hoạt động và ban hành nhiều quyết định không đúng...
Đừng để giun sán làm tổ trong cơ thể chỉ vì tiếc 20.000 đồng

Đừng để giun sán làm tổ trong cơ thể chỉ vì tiếc 20.000 đồng

Một liều thuốc tẩy giun chỉ khoảng 20.000 đồng, nhưng vì chủ quan hoặc do quên tẩy giun định kỳ đã phải chịu hậu quả đáng tiếc do giun, sán gây nên.
Thời sự Audio Pháp luật Plus ngày 6/10: Công bố đề thi minh họa THPT Quốc gia 2017

Thời sự Audio Pháp luật Plus ngày 6/10: Công bố đề thi minh họa THPT Quốc gia 2017

Nội dung chính: Nhức nhối tai nạn giao thông tại 3 cửa ngõ TP HCM; Thanh tra 3 cơ quan báo chí, thu hồi 10 thẻ nhà báo...
Lễ hội ô tô “Car parts fest” lớn nhất Việt Nam

Lễ hội ô tô “Car parts fest” lớn nhất Việt Nam

Car parts fest triển lãm linh phụ kiện, đồ công nghệ ô tô mang tính chuyên ngành cao, hội tụ nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.