Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ đang coi thường sức khỏe của người dân

Pháp luật hình sự
27/06/2017 11:03
Minh Nguyệt - Lã Vinh
aa
Tiếng ồn, khói bụi bao phủ những ngôi nhà của người dân nằm sát hàng rào của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ. Nguồn nước ô nhiễm trầm trọng không thể sử dụng được suốt gần chục năm qua nhưng dường như sự thờ ơ của doanh nghiệp trước những kiến nghị của người dân là điều đáng lên án.


Thảm họa môi trường - người dân kêu cứu

Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được đơn của gia đình ông Nguyễn Văn Hương tại khu 12, thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ về hoạt động của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ có trụ sở trên địa bàn huyện Thanh Ba gây ảnh hưởng tới đời sống sức khỏe của gia đình và nhiều hộ dân quanh đây.

Đơn thư của gia đình ông Nguyễn Văn Hương gửi lên tòa soạn Pháp luật Plus.
Đơn thư của gia đình ông Nguyễn Văn Hương gửi lên tòa soạn Pháp luật Plus.

Trong đơn ông Hương trình bày gia đình ông cùng các hộ dân nơi đây đã sinh sống tại khu đất này từ năm 1965 tới nay và chứng kiến sự cải tiến của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ ngay từ đầu đến bây giờ.

Trước những sự cải tiến và mở rộng của Công ty thì đa số hộ dân quanh đây được di dời đi, nhưng đặc biệt còn lại 5 hộ gia đình thì không được di dời đi với lý do không sử dụng đến chỗ đất của gia đình.

Nhưng vì khoảng cách quá gần nên những hộ gia đình ở đây đã bị ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của những hộ dân còn lại quanh khu vực nhà máy. Cây cối, hoa màu và nguồn nước sinh hoạt của người dân nơi đây cũng bị ô nhiễm nặng,…

Trước sự ảnh hưởng nghiêm trọng về nguồn nước cũng như môi trường sinh sống của các hộ dân ở đây nên đã nhiều lần dân làm đơn kiến nghị lên Công ty nhưng chỉ nhận được câu trả lời, Công ty đang khó khăn về tài chính, khi nào họ bớt khó khăn thì sẽ giải quyết cho gia đình được tái định cư đi nơi khác.

Cho đến nay lời hứa đó ấy cũng đã trôi qua cả chục năm, nhưng thực trạng tại đây vẫn không có gì thay đổi.

Vùng đất bị Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ xả thải trực tiếp ra môi trường cô cứng như tấm bê tông được đổ cố định.
Vùng đất bị Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ xả thải trực tiếp ra môi trường cô cứng như tấm bê tông được đổ cố định.
Để việc xả thải được dễ dàng hơn Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ còn đục tường cho nước chảy ra ngoài.
Để việc xả thải được dễ dàng hơn Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ còn đục tường cho nước chảy ra ngoài.

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus ông Hương nói: “Hai năm trở lại đây nguồn nước của người dân ở đây đã có những hiện tượng ô nhiễm nặng như: nước chuyển sang màu vàng đục, váng vàng và mùi hôi tanh không còn sử dụng được nữa. Các hộ gia đình tại đây lại làm đơn gửi tới Công ty Xi măng Phú Thọ yêu cầu xử lý.

Công ty đã thành lập ban bệ sang làm việc, kiểm tra thực trạng trên nhưng đại diện Công ty vẫn khăng khăng chối cãi là Công ty chỉ thải nước sạch nên không ảnh hưởng gì đến vấn đề ô nhiễm môi trường và ô nhiễm nguồn nước của khu vực”.

Cống xả thải của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ được dãn trực tiếp ra môi trường
Cống xả thải của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ được dãn trực tiếp ra môi trường
Giếng nước của gia đình ông Nguyễn Văn Hương bị ô nhiễm trầm trọng và gia đình không còn sử dụng được nữa.
Giếng nước của gia đình ông Nguyễn Văn Hương bị ô nhiễm trầm trọng và gia đình không còn sử dụng được nữa.
Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ xả thải trực tiếp ra môi trường với chất thải rắn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh.
Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ xả thải trực tiếp ra môi trường với chất thải rắn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh.

Chia sẻ thêm với phóng viên những hộ dân nơi đây cho biết: “Chúng tôi chỉ xin chuyển đi khỏi nơi này để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình tôi. Thế hệ chúng tôi già rồi thì không sao nhưng còn con cháu tôi về lâu dài thì không được”.

Vậy với nguyện vọng của ông Hương cũng như những hộ gia đình xung quanh đây có được chuyển đi hay không thì vẫn đang chờ đợi câu trả lời từ các cấp chính quyền và Công ty.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của PV tại địa điểm của gia đình ông Nguyễn Văn Hương thì hiện tượng khói bụi vây kín căn nhà cấp 4 của gia đình, tiếng ồn mạnh rất khó chịu và nguồn nước thì đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Với khoảng cách của gia đình ông Hương tới lò quay và hành lang của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ không đảm bảo đúng quy định của Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10/10/2002 về khoảng cách an toàn giữa nhà máy sản xuất với hộ hộ gia đình sinh sống gần đó.

Trích dẫn điều 4.5 Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10/10/2002 của Bộ Y tế
Trích dẫn điều 4.5 Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10/10/2002 của Bộ Y tế
Lò quay của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ nằm sát với nhà ông Nguyễn Văn Hương ngày đêm hoạt động xả khói bụi liên tục gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của gia đình ông Hương và những hộ dân xung quanh.
Lò quay của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ nằm sát với nhà ông Nguyễn Văn Hương ngày đêm hoạt động xả khói bụi liên tục gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của gia đình ông Hương và những hộ dân xung quanh.

Để xác minh rõ sự việc, PV Pháp luật Plus đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Khai - Chủ tịch Thị trấn Thanh Ba xác nhận: “Các cơ quan chức năng đã có buổi về gia đình nhà ông Hương làm việc và lấy mẫu thử nghiệm quan trắc đợt cuối tháng 2/2017 và bây giờ chúng tôi vẫn đang chờ kết quả quan trắc để có phương án giải quyết”. “Hướng giải quyết về lâu dài thì phải di dời người ta đi”.

Trong buổi làm việc với Phòng TN&MT huyện Thanh Ba ông Phạm Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Phòng TN&MT huyện Thanh Ba cho biết: “Phòng TN&MT huyện Thanh Ba cũng đã nhận được đơn thư của gia đình ông Hương. Sau đó chúng tôi có vào kiểm tra và có đề nghị Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ thành lập đoàn kiểm tra lấy mẫu quan trắc nhưng đến nay Phòng TN&MT huyện Thanh Ba vẫn chưa nhận được kết quả quan trắc”.

Còn về phía Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ, ông Đào Minh Hải – Phó trưởng Phòng Kiểm soát Chi cục Môi trường tỉnh Phú Thọ cho biết: “Sự việc này bên Sở vẫn đang đang quá trình xử lý và sẽ báo cáo tham mưu lên UBND tỉnh Phó Thọ xem xét để cho người dân quanh nhà máy được di dời đi như nguyện vọng của người dân”.

Qua trao đổi với PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức: “Việc hít phải khói bụi là bột đá, lanh ke (nguyên liệu chính là xi măng - PV) sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Có nhiều loại bụi gây bệnh nguy hiểm cho phổi (bụi silic). Tác hại do bụi gây ra phụ thuộc vào hàm lượng silic tự do trong bụi; nồng độ, kích thước, thời gian tiếp xúc. Nồng độ bụi càng cao càng dễ bị mắc bệnh, bụi silic càng nhỏ thì càng dễ đi sâu theo các phế quản nhỏ nhất đến tận các phế nang. Kích thước bụi nguy hiểm nhất từ 2 đến 5 micro mét”.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức
PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức

Bệnh bụi phổi thường xuất hiện sau thời gian dài tiếp xúc với môi trường có bụi silic (thường từ 2 đến 15 năm), tiến triển của bệnh từ từ và chậm. Bụi vào sâu trong phổi tụ thành những cục, lúc đầu nhỏ, sau đó to dần, lúc đầu rải rác, sau đó kết hợp lại với nhau gây nên những đám tổn thương lớn. Ông Quyết nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, việc sản xuất kinh doanh là vấn đề sống còn đối với mỗi doanh nghiệp, đem lại lợi nhuận cho một số bộ phận hay một nhóm lợi ích nào đó. Nhưng nếu như việc làm ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống và những sinh hoạt thường ngày của người dân như Thanh Ba đang phải hứng chịu khói bụi từ Công ty CP Xi măng Phú Thọ, thì liệu những lợi nhuận thu được có “mua” lại được sức khỏe của người dân? Có mua lại được những uy tín của Công ty trên thương trường?

Biết rằng phía công ty đã có cam kết khắc phục sự cố trên với người dân trên địa bàn. Tuy nhiên người dân nơi đây sẽ còn phải sống chung với khói bụi và nguy cơ bị mắc những bệnh về hô hấp đang và sẽ rất rõ ràng, nếu như không có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Vậy các cấp chính quyền và Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ sẽ xử lý ra sao vẫn đang trong sự chờ đợi chưa biết ngày nào có câu trả lời.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin./.

bài liên quan
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY