“Nhiều chủ đầu tư đang trục lợi trên sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, nên nâng giá bán gấp đôi so với chung cư lân cận tương tự, bằng cách quảng cáo rầm rộ về công trình Xanh, dù chưa có sản phẩm thực tế”, KTS. Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành trao đổi với BizLIVE xung quanh việc “loạn” các chung cư quảng cáo xanh hiện nay.
|
KTS. Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành. |
Trao đổi với BizLIVE về phong trào xây dựng chung cư xanh hiện nay, KTS. Nguyễn Văn Đực cho biết, Xanh theo quan điểm của ông là để tiết kiệm năng lượng trong suốt dòng đời công trình.
Theo đó, thiết kế một công trình Xanh thường phải thông thoáng, tràn ngập nắng -gió, hạn chế dùng điện chiếu sáng và làm lạnh.
Trong thi công, chi phí xây dựng bê tông cốt thép phải thấp; Vật liệu xây dựng không dùng những sản phẩm thiên nhiên như gạch đất nung gỗ. Công trình phải sử dụng các dụng cụ như bóng điện vòi nước tiết kiệm.
“Xanh là để có giá bán rẻ và chi phí quản lý rẻ tiến đến bằng 0. Phí điện thấp do tiết kiệm chiếu sáng, tiến đến nói không với máy lạnh”, ông Đực cho biết.
Ngoài ra, Xanh còn để An. An toàn cháy ngạt: không cháy không ngạt. An tâm trong sinh hoạt: không tranh chấp sở hữu chung riêng, không có officetel là cội nguồn tranh chấp trong tương lai, không giữ phí bảo trì tiến đến bảo trì vĩnh viễn, tiến tới miễn phí quản lý.
Theo ông Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, hiện nay nhà tư vấn và chủ đầu tư đi vào Xanh, tạo phong trào Xanh khá rầm rộ, chuẩn bị trở thành trào lưu và loại hình công trình cho tương lai. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đang trục lợi trên sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, nên nâng giá bán gấp đôi so với chung cư lân cận tương tự, bằng quảng cáo rầm rộ về Xanh, bằng các chứng chỉ Xanh dù đang thiết kế, thi công và chưa có sản phẩm thực tế.
“Để không bị "màu xanh dối lừa”, khách hàng trước tiên phải biết đọc bản vẽ "mặt bằng tầng điển hình" để biết vị trí và hướng căn hộ, để biết bề rộng hành lang và chiều rộng sảnh tầng trước thang máy, để biết chiều dài hành lang và điểm đến thang bộ thang máy, để biết căn hộ đủ thông thoáng nhận đủ nắng - gió ....”, ông Đực khuyên.
Cùng quan điểm, ông Đỗ Hữu Nhật Quang, một trong những sáng lập viên GreenViet, Phó Chủ nhiệm CLB Kiến trúc xanh TP.HCM cho rằng, việc trên thị trường bất động sản có nhiều dự án tự nhận mình là xanh, tuy nhiên khi cung cấp sản phẩm lại không như quảng bá ban đầu dễ gây bức xúc cho người mua nhà đây là thực tế có thật. Điều này khiến cho công trình xanh thời gian qua thiếu minh bạch. Lý do là có một thời gian công trình xanh nằm trong giai đoạn khởi động nên chưa có những chế tài hay quy định về quảng công trình xanh.
Theo ông Quang, có nhiều dự án được đặt tên nhằm gắn mác xanh theo trào lưu bằng cách gắn vào dự án các chữ như eco, xanh, green,… Tuy nhiên, muốn biết dự án đó xanh hay không cần soi chiếu vào tiêu chí.
Hiện có 3 tiêu chí phổ biến tại Việt Nam là Leed của Mỹ, Lotus của Việt Nam và Green Mark của Singapore. Theo đó, khi mua nhà khách hàng cần hỏi chủ đầu tư dự án đang làm theo tiêu chí nào và làm ở mức độ nào.
“Các dự án muốn được cấp chứng chỉ xanh sau khi hoàn thành công trình xây dựng đều phải nộp hồ sơ lên hội đồng công trình xanh xem xét sau đó mới được cấp chứng nhận. Do đó, người mua nhà nên hỏi chứng nhận này, tuy nhiên hầu như chưa có do chỉ khi dự án hoàn thành thì chủ đầu tư mới có thể hoàn thiện hồ sơ từ thiết kế, xây dựng, hoàn công,… để xét duyệt nên rất khó. Do đó, để phát triển dự án bất động sản xanh thành công, không thể thiếu chữ “tâm” của các chủ đầu tư”, ông Quang cho biết.