Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Công an TP Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo Việt Kiều mua đất

Pháp luật hình sự
14/06/2016 10:55
Thanh Thắng - Xuân Nghi
aa
Bị lừa mua đất dự án ảo, bà Loan, Việt Kiều đức đã kêu cứu và tổ cáo đến các cơ quan chức năng, sự việc đã được Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố hình sự vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Công an TP Hà Nội nhận được đơn của bà Đoàn Thị Minh Loan (SN 1968), hộ khẩu thường trú số 70A, Hoàng Hoa Thám - Ba Đình (Hà Nội), hiện đang định cư tại Altlenben 2,01257 Dresden, CHLB Đức tố giác bị Nguyễn Trung Dũng (SN 1978, hộ khẩu thường trú 216 B3 tổ 38 Quan Hoa - Cầu Giấy - Hà Nội, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản 507) cùng vợ chồng Nguyễn Văn Ninh (SN 1973) và vợ là Trần Kiều Trang (SN 1978), cùng trú tại số 100 dãy G, tập thể văn hoá nghệ thuật tổ 25 Mai Dịch - Cầu Giấy có hành vi chiếm đoạt tiền thông qua việc mua bán nhà đất.

Ngày 9/12/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra năm 2011.

Theo đơn của bà Đoàn Thị Minh Loan: Đầu năm 2011, bà Loan về nước dự định mua một mảnh đất tại dự án khu đô thị để sau này cả gia đình về sinh sống.

Qua giới thiệu, bà Loan được biết vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Ninh - Trần Kiều Trang, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội muốn bán 1 suất mua đất thuộc dự án Thanh Hà A do Công ty Cienco 5 Land làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu của ông Ninh, ô đất này có nguồn gốc sở hữu của Sàn Giao dịch BĐS Cienco 507.

Bà Loan đã mua phải lô đất ảo của dự án Hà Thanh A.
Bà Loan đã mua phải lô đất ảo của dự án Hà Thanh A.

Bà Loan đồng ý mua lại ô đất vợ chồng ông Ninh giới thiệu (giấy đặt mua đất do Sàn BĐS Cienco 507 ký đóng dấu) với điều kiện, ông Ninh phải chịu trách nhịệm sang tên cho bà Loan ô đất có nguồn gốc của Sàn BĐS Cienco 507 đã ký đóng dấu cho vợ chồng ông Ninh.

Ông Ninh cam kết với bà Loan chỉ khoảng 6 tháng sau bà Loan sẽ có Hợp đồng góp vốn của chủ đầu tư.

Bà Loan đã chuyển cho ông Ninh tổng số tiền 10, 2 tỷ đồng (Mười tỷ hai trăm năm mươi triệu đồng) do tin tưởng vào lời hứa của ông Ninh và tính hợp pháp khi đất đã được giao dịch thông qua Sàn giao dịch.

Trong đó Sàn BĐS Cienco 507, do ông Nguyễn Trung Dũng làm Giám đốc xuất phiếu thu ghi 1.358.400.000đ; số tiền còn lại 8.914.500.000đ vợ chồng ông Ninh giữ để đảm bảo cho bà Loan ký được Hợp đồng góp vốn chính thức với chủ đầu tư.

Phiếu thu hơn 1,3 tỷ đồng ông Nguyễn Trung Dũng ký nhận tiền của bà Loan việc đăng ký mua đất khu Thanh Hà A.
Phiếu thu hơn 1,3 tỷ đồng ông Nguyễn Trung Dũng ký nhận tiền của bà Loan việc đăng ký mua đất khu Thanh Hà A.

Đã quá thời gian thoải thuận mà bà Loan vẫn chưa nhận được thông báo về nước ký Hợp đồng với chủ đầu tư như lời cam kết, đầu năm 2012, bà Loan gửi công văn đến Sàn BĐS Cienco 507 để hỏi rõ thông tin thì được ông Nguyễn Trung Dũng thông báo về nước ký Hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, khi bà Loan về nước chỉ được chủ đầu tư chỉ ký Biên bản ghi nhớ (đề ngày 22/2/2012), nội dung biên bản không nêu bao giờ dự án được phép chuyển nhượng sẽ dành quyền ưu tiên chuyển nhượng cho bà Loan ô đất mang số hiệu A-BT8, ô số 3? Không nói rõ thời gian dự án hoàn thành?.

Sau khi có công văn tới Sàn BĐS Cienco 507 hỏi về sự chậm trễ thì bà Loan được ký một Biên ban ghi nhớ?.
Sau khi có công văn tới Sàn BĐS Cienco 507 hỏi về sự chậm trễ thì bà Loan được ký một Biên ban ghi nhớ?.

Phát hiện thấy dấu hiệu bất thường, bà Loan đã thông báo cho vợ chồng ông Ninh biết việc bà chỉ nhận được lời hứa chứ không phải Hợp đồng góp vốn như vợ chồng ông Ninh và ông Dũng cam kết nhưng không nhận được thiện chí giải quyết.

Bà Loan cho biết, năm 2012, bà Loan đã về nước nhiều lần tìm hiểu, gặp gỡ các bên có liên quan để giải quyết tranh chấp. Bà Loan phát hiện ô đất bà bỏ tiền đặt mua không thuộc sở hữu của Sàn BĐS Cienco 507 mà là của cá nhân ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Sàn.

Bà Loan ra điều kiện chỉ đặt mua khi Sàn BĐS Cienco 507 phải ký đóng dấu giấy tờ buộc vợ chồng ông Ninh phải kết hợp cùng Sàn BĐS Cienco 507 lập phiếu thu nhận tiền huy động vốn của khách hàng, trên phiếu thu không thể hiện việc chủ đầu tư ủy quyền cho Sàn BĐS huy động vốn cho dự án này.

Sau nhiều năm, đất chưa nhận được và số tiền hơn 10 tỷ đã nộp chưa được nhận lại mà phía Sàn BĐS 507 vẫn gửi thông báo không đề ngày tháng với nội dung yêu cầu bà Loan từ ngày 2 đến 30/6/2014, có trách nhiệm nộp thêm 339,6 triệu đồng để xác lập quyền đầu tư tại dự án Thanh Hà.

Sàn BĐS Cienco 507 vẫn yêu cầu bà Loan đóng thêm tiền xác lập quyền đầu tư dự án Thanh Hà.
Sàn BĐS Cienco 507 vẫn yêu cầu bà Loan đóng thêm tiền xác lập quyền đầu tư dự án Thanh Hà.

Sau đó, bà Loan đã làm đơn tố cáo vợ chồng ông Ninh cùng ông Nguyễn Trung Dũng ra cơ quan công an.

Bà Loan thắc mắc về việc tính từ thời điểm khởi tố vụ án hình sự ( 09/12/2015) đến nay là trên 6 tháng, nhưng bà vẫn chưa nhận được thông tin khởi tố bị can từ cơ quan điều tra.

Bà Loan bức xúc trong đơn: “Gia đình tôi là gia đình liệt sỹ. Cả cuộc đời tôi phải phấn đấu giành dụm và vay mượn thêm của gia đình, bạn bè mua ô đất trên với hy vọng được về định cư tại quê hương. Thế nhưng những kẻ lừa đảo táng tận lương tâm đã cướp trắng tất cả của tôi và các con tôi. Suốt hơn 5 năm nay, tôi phải thường xuyên bay qua bay lại từ Đức về Việt Nam tố cáo đến cơ quan công an mong muốn pháp luật bảo vệ mình. Điều tôi lo lắng nhất là vụ việc sẽ chìm xuống khi mà đã nửa năm trôi qua, tôi chưa nhận được thông báo khởi tố bị can từ cơ quan công an”.

Theo luật sư Nguyễn Hà Luân - Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định: “Khi Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, tức là đã bước đầu xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm.

Việc xác minh hành vi của các đối tượng để phân loại và quyết định khởi tố bị can đối với ai trong số những người tham gia giao dịch là một quá trình cần sự cân nhắc, thận trọng của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, trước các tài liệu mà bà Đoàn Thị Minh Loan đã cung cấp, chúng tôi nhận thấy rằng, hành vi phạm tội là rất rõ ràng.

Đã quá 6 tháng kế từ ngày khởi tố vụ án, mà cơ quan điều tra chưa có quyết định khởi tố bị can là một sự chậm trễ không đáng có và có thể gây ra hậu quả xấu. Việc khởi tố kịp thời các bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn là cần thiết để tránh các hậu quả người có hành vi phạm tội lẩn trốn, gây khó khăn cho quá trình điều tra về sau.

Xét về hoàn cảnh của người bị hại Đoàn Thị Minh Loan, xuất thân là con của Liệt sỹ trong chiến tranh, gặp nhiều khó khăn từ nhỏ. Nay do hoàn cảnh cuộc sống phải định cư tại CHLB Đức, từ khi phát hiện mình bị chiếm đoạt tài sản phải làm đơn tố giác tới các cơ quan bảo vệ pháp luật tại thành phố Hà Nội đã diễn ra trong một thời gian dài mới có kết quả khởi tố vụ án (từ tháng 06/2012). Trong suốt thời gian đó, bà Loan đã phải nhiều lần đi lại giữa Việt Nam và nơi sinh sống ở nước ngoài và đã phải gánh chịu phí tổn rất lớn.

Không những thế, vụ việc này cũng xói mòn niềm tin vào hệ thống pháp luật trong nước của những người Việt Nam sống xa Tổ quốc, làm ảnh hưởng xấu đến chủ trương kêu gọi kiều bào đầu tư, xây dựng quê hương của Chính phủ Việt Nam”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.