Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Còn nhiều ý kiến khác nhau về Luật Thủy lợi

Tư vấn pháp luật
20/02/2017 11:43
Hà Dung
aa
Theo dự kiến, hôm nay (20/2), Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các vấn đề lớn còn nhiều quan điểm khác nhau của dự án Luật Thủy lợi. Trước đó, thảo luận tại hội trường, vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn là an toàn tại công trình thủy lợi và chuyển đổi thủy lợi phí sang giá dịch vụ thủy lợi.


Khi thủy điện xả lũ, cần quy rõ trách nhiệm khi xảy ra sự cố (Ảnh minh họa).
Khi thủy điện xả lũ, cần quy rõ trách nhiệm khi xảy ra sự cố (Ảnh minh họa).

Tránh tình trạng đùn đẩy

Để đảm bảo an toàn tại công trình thủy lợi, đại biểu (ĐB) Cao Thị Giang (Quảng Bình) đề nghị bổ sung quy định tổ chức hội thảo khoa học để lấy ý kiến các nhà khoa học và ý kiến người dân theo hướng công khai dân chủ trong quá trình phê duyệt và thẩm định quy hoạch nhằm tạo thêm niềm tin và sự đồng thuận khi triển khai thực hiện các dự án.

Bên cạnh đó, cũng cần quy định rõ thêm về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra sự cố gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, quy định rõ trách nhiệm đền bù khi có sự cố xảy ra để tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy và gây khó khăn cho người dân khi chịu ảnh hưởng của công trình thủy lợi.

Tương tự, ĐB Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) phân tích: Điều 67, khoản 3, khoản 4 quy định tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng dịch vụ thủy lợi phải đóng tiền, góp công, góp sức để phục vụ cho công trình thủy lợi.

Tuy nhiên, ở Điều 65 không quy định trách nhiệm của người trực tiếp khai thác thủy lợi là phải đền bù như thế nào cho các tổ chức và cá nhân khi không thực hiện đúng dịch vụ trong hợp đồng, như vậy không công bằng giữa người cung cấp dịch vụ và người hưởng dịch vụ.

“Tôi nghĩ rằng cần phải quy định ở Điều 65 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi trực tiếp khai thác phải có trách nhiệm đền bù cho các tổ chức và cá nhân hưởng dịch vụ đó, nếu như không thực hiện đúng hợp đồng, mùa hạn không cung cấp được nước tưới thì phải đền bù, mùa lũ mà lũ làm thiệt hại vùng hạ du thì cũng phải tham gia đền bù, như vậy mới công bằng” – ĐB nói.

ĐB Phạm Văn Tuân (Thái Bình) đề nghị nghiên cứu và bổ sung quy định về yêu cầu đầu tư xây dựng công trình thủy lợi cho hợp lý, đặc biệt là những công trình thủy lợi có phạm vi ảnh hưởng lớn như hồ chứa, cống ngăn mặn, giữ nước ngọt, công trình phục vụ cho việc thoát lũ, đê điều, điều tiết nước mặn, nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Xác định cụ thể chế tài

Bên cạnh đó, một số ĐB cũng đề nghị làm rõ thêm việc quản lý vận hành các công trình thủy lợi đa mục tiêu. ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng trên thực tế nhiều công trình thủy lợi, thủy điện đang thực hiện chức năng kết hợp, tức là chức năng kép.

Do vậy cần bổ sung những nhóm này vào phạm vi điều chỉnh thủy lợi và dự thảo Luật cũng cần bổ sung thêm các điều khoản quy định về hoạt động của các công trình thủy lợi kết hợp để bao quát hết các trường hợp liên quan đến hoạt động thủy lợi.

Lấy dẫn chứng thủy điện Hòa Bình phải xác định đầu tiên là thủy lợi, trong đó có cấp nước cho vùng Đồng bằng sông Hồng, có cắt lũ cho vùng Thủ đô và Đồng bằng sông Hồng, có giao thông thủy cho đường sông và mục tiêu thứ yếu mới là phát triển thương mại, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) cũng đề nghị cần quy định rất chặt chẽ việc quản lý vận hành ở loại hình thủy lợi đa mục tiêu này.

ĐB Sinh cũng đề nghị xác định rõ thẩm quyền của trung ương và địa phương trong việc quản lý và vận hành các công trình thủy lợi trong các tình huống khác nhau như lũ lụt, hạn hán.

“Nếu chúng ta không có quy trình và giao mạnh về thẩm quyền của địa phương để xử lý các tình huống như vậy thì rất khó. Ví dụ, ở các tỉnh miền núi, các công trình thủy lợi bao gồm từ thủy lợi thấp đến thủy lợi cao. Khi có sự cố lũ lụt thì có hiệu ứng domino, chỉ cần một cái ao 100m2 vỡ kèm theo ao 200, 300m2 từ đó các đập dồn xuống, trở thành trận lũ bùn, lũ cuốn trôi đi cả bản, làng. Như vậy, rõ ràng ở đây phải xác định được thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý và vận hành” – ĐB phân tích.

ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cũng cho rằng thủy điện tuy là một công trình thủy lợi nhỏ nhưng cùng trên một hệ thống kênh rạch thì chỉ cần một công trình thủy lợi nhỏ xảy ra sự cố thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả một hệ thống cũng như hệ thống thủy lợi nói chung.

Do đó, ĐB đề nghị cần quy định vai trò quản lý nhà nước trong việc vận hành các công trình thủy lợi nhỏ, đặc biệt là quy trình vận hành các hồ chứa trên các công trình thủy điện nhỏ cùng hệ thống.

Lấy ví dụ đập An Khê - Kanak, mùa hạ điều tiết nước ra các tỉnh phía Bắc của Phú Yên nhưng mùa mưa xả lũ đến 10.000m3/s, tuy nhiên lãnh đạo chính quyền Phú Yên không biết, ĐB Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) cho rằng cần phải quy định rõ chế tài ở điểm d trong Điều 28 về vận hành đập của dự thảo Luật.

Chuyển từ “phí” sang “giá dịch vụ thủy lợi”

Một trong những chủ trương đáng chú ý được nêu trong dự thảo Luật Thủy lợi là việc chuyển từ cơ chế “thủy lợi phí” sang “giá dịch vụ thủy lợi”. Đồng tình với chủ trương này nhưng với việc Việt Nam hiện đang có đến 70% số dân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhiều đại biểu (ĐB) đề nghị cần đánh giá kỹ tác động và có lộ trình thực hiện phù hợp.

Thảo luận tại các diễn đàn của Quốc hội, các đại biểu đều nhất trí với chủ trương chuyển từ cơ chế “thủy lợi phí” sang “giá dịch vụ thủy lợi” như được nêu trong trong dự thảo Luật. ĐB Phạm Văn Tuân (Thái Bình) cho rằng việc quy định như vậy sẽ giúp bảo đảm hiệu quả khai thác, sử dụng nước, giảm gánh nặng bao cấp từ ngân sách nhà nước cho đầu tư, xây dựng công trình thủy lợi. V

iệc thay đổi này cũng phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội và nền kinh tế thị trường, làm thay đổi nhận thức của xã hội, người dân và chủ thể về công tác thủy lợi, góp phần sử dụng hiệu quả, hợp lý công trình thủy lợi, giúp cho người sử dụng nước từ công trình thủy lợi hiểu rõ bản chất dịch vụ này là hàng hóa, nâng cao ý thức bảo vệ các công trình thủy lợi cũng như sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, ĐB Tuân cho rằng đây là quy định mới, chính sách mới, ảnh hưởng nhiều đến nhân dân bởi bình quân trong cả nước hiện có trên 70% dân số làm nông nghiệp.

Trong khi đó, QH vừa ban hành nghị quyết miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Do đó, ĐB đề nghị cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ về tính khả thi của các chính sách cũng như có lộ trình áp dụng phù hợp. Cùng với đó, cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tranh thủ sự ủng hộ của người dân khi Luật ban hành.

Chung quan điểm, ĐB Nguyễn Thanh Phương (TP Cần Thơ) bày tỏ băn khoăn về tác động của việc chuyển đổi thủy lợi phí sang giá dịch vụ thủy lợi đến cộng đồng, người sản xuất nông nghiệp.

“Hiện nay chi phí trong sản xuất nông nghiệp rất cao, lợi nhuận thấp và biến động, nếu dự luật quy định biến đổi về phí sang giá có thể tạo thêm khó khăn cho nông dân. Nhằm tránh các khó khăn xảy ra tức thời gây khó khăn cho người sản xuất, tôi đề nghị trong dự luật cần quy định rõ về chủ thể và các loại công trình được thu tiền trong dự án Luật để làm cơ sở cho Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương quy định chi tiết về khung giá, lộ trình cùng các chính sách hỗ trợ hợp lý, đảm bảo tính khả thi và không gây các tác động lớn và gây sốc đến hiệu quả sản xuất, đồng thời tránh phát sinh việc thu phí dịch vụ tràn lan gây tác động xấu trong xã hội” – ĐB đề nghị.

bài liên quan
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
TP.HCM thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TP.HCM thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TP.HCM sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Thụy Điển tìm hiểu xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh doanh tại thành phố, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển xanh, bền vững.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Vụ 10 người thương vong ở Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái: Người đứng đầu có liên đới trách nhiệm?

Vụ 10 người thương vong ở Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái: Người đứng đầu có liên đới trách nhiệm?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết: Ngoài bị can đã bị khởi tố, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Khi bố mẹ qua đời mà không để lại di chúc thì người con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế hay không?
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Người chưa thành niên hưởng di sản thừa kế thế nào?

Người chưa thành niên hưởng di sản thừa kế thế nào?

Việc sử dụng di sản thừa kế của người chưa thành niên sẽ phải thông qua người giám hộ nhằm đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của người chưa thành niên.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.
Con một có đương nhiên được thừa kế tài sản khi bố mẹ qua đời?

Con một có đương nhiên được thừa kế tài sản khi bố mẹ qua đời?

Là người con duy nhất trong gia đình, bạn có đương nhiên được thừa kế toàn bộ tài sản của bố mẹ bạn hay không?
Sống chung sau khi ly hôn có vi phạm pháp luật không?

Sống chung sau khi ly hôn có vi phạm pháp luật không?

Sau khi ly hôn vẫn tiếp tục sống chung với nhau liệu có phải hành vi vi phạm bị pháp luật nghiêm cấm hay không?
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.