Với sự xuất hiện của Jazz, phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam sẽ thêm phần lựa chọn khi từ trước đến nay, phân khúc này vốn là "lãnh địa" của Toyota Yaris và Mazda 2 Hatchback.
Honda Jazz hay tại một số thị trường khác còn được gọi là Honda Fit. Mẫu hatchback hạng B này lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2001 và đến nay đã trải qua 3 thế hệ. Từ những ngày đầu phát triển, mục tiêu của Honda là muốn biến Jazz trở thành một "Super Cub trong thế giới ô tô". Kết quả là Honda Jazz đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình khi doanh số toàn cầu đạt hơn 6 triệu xe tính đến hết tháng 5/2017 và nhận được sự đánh giá cao của khách hàng trên toàn thế giới.
Còn nhớ tại triển lãm Viet Nam Motor Show 2011 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Honda Việt Nam đã từng mang mẫu hatchback này trưng bày với mục đích thăm dò thị trường và nhận được những tính hiệu tích cực. Tuy nhiên, mãi đến triển lãm Viet Nam Motor Show 2017, Honda mới chính thức giới thiệu và bán mẫu xe này tại thị trường Việt Nam. Với sự xuất hiện của Jazz thị trường xe hatchback hạng B sẽ thêm phần lựa chọn khi từ trước đến này, phân khúc này là "lãnh địa" của 2 mẫu Toyota Yaris và Mazda 2 Hatchback.
Honda Jazz hiện đã có mặt ở tất cả các đại lý của Honda trên toàn quốc, mẫu xe này được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với 3 phiên bản: Jazz V, Jazz VX và Jazz RS với giá bán lần lượt là 539, 589 và 619 triệu VNĐ. Đi cùng đó là 6 lựa chọn màu gồm: Đỏ, Trắng ngà, Xám, Đen ánh, Ghi bạc và Cam. Nhóm thử xe của Otofun đã có dịp trải nghiệm Jazz phiên bản RS để xem khả năng vận hành của mẫu hatchback hạng B này mới bán ra này có gì hấp dẫn.
Trẻ trung và thể thao
Ngoại thất của Honda Jazz được thiết kế dựa trên ý tưởng “trọng lực thấp”, tạo nên phong cách khỏe khoắn và thể thao. Đó là sự kết hợp giữa khoang cabin thể thao năng động với trọng tâm thấp, tư thế rộng, giúp xe vững chãi và đầm chắc. Cụ thể ở phần đầu xe mang đậm ngôn ngữ thiết kế mới của Honda như lưới tản nhiệt dạng tổ ong được chia 2 phần, logo Honda đặt giữa đi cùng đó là logo RS màu đỏ được đặt bên phải. Phía trên là thanh ngang mạ chrome với 2 cạnh được vuốt lên trên.
Phần cản trước góc cạnh, kết hợp với cụm đèn sương mù, phần nhựa phía dưới lưới tản nhiệt là loại nhựa giả vân carbon, giúp xe trở nên khác biệt. Một điểm được xem như “ăn tiền” nhất ở phần ngoài thất của Jazz khi so với các đối thủ trong cùng phân khúc đó chính là cụm đèn pha Led. Cá nhân tôi đánh giá khá cao thiết kế ở phần đầu xe Jazz, nó thể hiện được nét thể thao, hiện đại và cá tính, tạo nên một nét riêng so với các đối thủ.
Do đầu xe ngắn và đuôi xe cao, nên khi nhìn ngang, thân xe Jazz tạo cảm giác ngắn và bầu bỉnh. Tuy nhiên, các nhà thiết kế của Honda đã khéo léo xử lý vấn đề này bằng 2 đường cắt chạy dài từ cửa trước qua 2 tay nắm cho tới đến sau của xe. Phần trên uốn lượn theo hình dáng vòm xe, phần dưới uốn cong khi tiến dần về phía bánh. Với 2 đường cắt này, ngoài tạo thêm tính thẩm mỹ, còn giúp tăng thêm tính khí động học và chất thể thao cho xe. Ngoài ra kính chiếu hậu màu đen tích hợp đèn báo rẽ kết hợp cùng bộ mâm 16 inch 5 chấu kép giúp Jazz trở nên hài hòa hơn.
Trong khi đó, đuôi xe Jazz trông cá tính hơn khi được trang bị một cánh gió tích hợp đèn phanh đi cùng bộ khuếch tán màu đen, đây là những chi tiết chúng ta hay bắt gặp được trên các mẫu xe thể thao. Cụm đèn hậu LED được kéo dài lên trên và được nối với nhau bằng một thanh chrome tạo nên một sự khác biệt khó thể nhầm lẫn.
Honda Jazz mới có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao tương ứng 4.034 x 1.694 x 1.524 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.530 mm và khoảng sáng gầm xe 137 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,6 (m). Với kích thước nhỏ gọn, chiếc Jazz dễ di chuyển, lùi xe hay đổ dọc trên các con phố chật hẹp một cách dễ dàng.
Nội thất đơn giản và rộng rãi
Tuy là mẫu xe hạng B có dáng vẻ "bé hạt tiêu", thế nhưng Honda Jazz lại sở hữu khoang nội thất không hề nhỏ. Quả thật là vậy, với chiều dài chỉ 4.034 mm cùng chiều rộng 1.694 mm, ít ai có thể nghĩ nội thất của Honda Jazz rộng rãi hơn so với các đối thủ còn lại trong phân khúc hatchback tại Việt Nam. Điểm đặc biệt và độc nhất trên mẫu xe này so với các đối thủ đó chính là 2 hàng ghế trước có thể tùy chỉnh mà Honda gọi đây là “Magic Seat”. Hai hàng ghế này có thể được bố trí theo 4 chế độ khác nhau như tiện dụng, đồ vật dài, đồ vật cao và đặc biệt nhất là chế độ thư giãn.
Ở chế độ thư giãn, chỉ với vài thao tác đơn giản tôi đã có thể dễ dàng biến thành hàng ghế thương gia với khoảng để chân vô cùng thoải mái. Kể từ khi Honda Jazz được giới thiệu tại Việt Nam, rất nhiều người thường nói đùa với nhau đây đích thị là mẫu xe với chiếc ghế "tình yêu".
Đúng như vậy, bạn chỉ cần hạ cả 2 hàng ghế trước xuống thì khoang lái của xe không khác gì một chiếc giường di động, đây thật sự là một điểm thú vị độc nhất vô nhị chỉ có trên mẫu xe Jazz. Tuy nhiên một điểm trừ lớn đối với tất cả 2 hàng ghế của mẫu xe này, với mức giá ra giấy tờ hơn 700 triệu đồng ở phiên bản RS nhưng Honda chỉ trang bị cho xe bộ ghế nỉ mà không phải là ghế da như người anh em Honda City. Đây là một điều rất đáng tiếc trên mẫu xe này.
Honda Jazz cung cấp rất nhiều không gian chứa đồ, bao gồm khoang chứa đồ ở trung tâm với tựa tay có thể chứa vừa cả máy tính bảng loại lớn. Ngoài ra, xe cũng có ổ cắm 12V, song song với cổng USB dành cho người dùng có nhu cầu kết nối các loại điện thoại thông minh và máy tính bảng nhằm tận dụng tối đa khả năng của hệ thống thông tin giải trí. Hơn thế nữa, Honda Jazz còn được trang bị nhiều hộc đựng cốc và đồ đạc cũng như gương trang điểm nhằm tối đa hóa sự tiện dụng cho khách hàng.
Trong khi nhiều đối thủ cùng phân khúc khác vẫn sử dụng nhiều núm xoay và nút bấm vật lý có phần đơn giản thì Jazz tỏ ra nổi trội và hiện đại hơn hẳn nhờ bảng điều khiển trung tâm với màn hình 7 inch cùng các nút điều hòa hoàn toàn bằng cảm ứng, vô-lăng bọc da thể thao tích hợp hai lẫy chuyển số cùng các nút tăng giảm âm lượng, nhận cuộc gọi và thiết lập tính năng kiểm soát hành trình.
Bảng đồng hồ của Jazz có thiết kế tương tự như người anh em City với hai đồng hồ dạng kim-số thể hiện vòng tua máy và tốc độ, đi kèm một màn hình LCD cung cấp các thông số và tình trạng vận hành của xe. Các thao tác cài đặt ngày giờ, chuyển đổi danh mục hiển thị trên màn hình này vẫn phải thực hiện thông qua một thanh nhựa chứ chưa được tích hợp trên vô-lăng.
Nhìn chung, nội thất của Jazz mang lại trải nghiệm khác biệt hẳn so với nhiều đối thủ cùng phân khúc về cả thiết kế, hoàn thiện và độ thoải mái.
Vận hành ổn nhưng cách âm chưa tốt
Honda Jazz sở hữu động cơ xăng i-VTEC 4 xy-lanh dung tích 1.5L cho công suất tối đa 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. Đi cùng là hộp số vô cấp CVT giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Theo nhà sản xuất công bố mức tiêu thụ nhiên liệu cho hành trình hỗn hợp của xe là 5,6 lít/100 km.
Nếu như bạn đã từng cầm lái Honda City, thì cảm giác quen thuộc ấy sẽ xuất hiện khi lái Jazz. Nếu lần đầu tiên cầm lái Honda Jazz, chắc hẳn bạn sẽ cần đôi chút thời gian để làm quen với xe. So với các mẫu xe cùng phân khúc B, phản ứng chân ga của Jazz nhạy hơn, nhưng lại khá nhẹ. Điều này có thể khiến những lái mới điều khiển xe khó "trơn tru".
Khi di chuyển với tốc độ cao trên cao tốc ở tốc độ 80-100km/h, độ nặng vô-lăng được nâng lên mức vừa đủ để tạo sự ổn định, chắc chắn. Những cú đặt bánh, những pha điều hướng dù nhanh hay chậm đều có được sự chuẩn xác và cảm giác tin tay. Tuy nhiên lúc này thêm một nhược điểm của xe bắt đầu xuất hiện. Jazz thể hiện điểm yếu về khả năng cách âm, tiếng lốp xe với mặt đường, tiến phương tiện chạy xung quanh vọng vào khoang lái khá rõ.
Khi chuyển sang chế độ S cùng chuyển số bán tự động với các cấp số ảo, tua máy được đẩy lên cao, Jazz ngay lập tức bứt phá khỏi hình ảnh một chiếc xe đô thị, vòng tua máy nhanh chóng chạm mức 3.000 khi chân ga còn chưa đi hết 1/2 hành trình, tiếng ống xả rõ ràng, phấn khích hơn và nếu chủ động giữ số thấp để "ép" vòng tua lên cao hơn nữa, người lái hoàn toàn có thể đạt được trải nghiệm tăng tốc "dính ghế".
Một điểm thú vị nữa trên các dòng xe Honda đó chính là chế độ tiết kiệm nhiên liệu ECON. Theo đó ở chế độ này, hệ thống sẽ tính toán và điều chỉnh hoạt động của xe để tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chế độ ECO coaching giúp người lái điều khiển xe với hiệu quả nhiên liệu cao hơn thông qua việc thay đổi dải màu sắc hiển thị trên đồng hồ trung tâm. Tất cả tạo nên hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất.
Qua trải nghiệm, Honda Jazz sử dụng khoảng 6,4 L xăng cho 100 km di chuyển trên đường cao tốc, con số này tăng lên 8,6 L khi chạy xe trong nội thành và 7,0 L trong điều kiện đường hỗn hợp. Khi kích hoạt chế độ lái tiết kiệm ECON và sử dụng chân ga phù hợp để vòng tròn quanh đồng hồ đo tốc độ luôn ở màu xanh lá, Honda Jazz sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn số liệu nói trên, dù không quá nhiều.
Tính năng an toàn
Honda Jazz đạt mức an toàn 5 sao theo đánh giá của tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á ASEAN-NCAP. Xe cũng được trang bị khá nhiều các tính năng an toàn có phần vượt trội hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Những công nghệ và hệ thống an toàn nổi bật mà Honda mang đến cho Jazz RS gồm có:
- Hệ thống 6 túi khí ở phiên bản RS
- Hệ thống cân bằng điện tử VSA
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA
- Thân xe tương thích va chạm ACE
- Khung xe hấp thụ lực G-CON
- Camera lùi 3 góc quay
- Cảm biến lùi
Có thể nói Honda Jazz là chiếc xe đáng mua nhất ở phân khúc Hatchback hạng B. Với mức giá tốt, cùng thiết kế ngoại thất trẻ trung, không gian nội thất rộng rãi được xem là lợi thế lớn của Jazz so với các đối thủ cùng phân khúc. Ngoài, ra sự xuất hiện của Jazz như một luồn gió mới thổi vào phân khúc xe Hatchback hạng B vốn ít lựa chọn tại thị trường Việt Nam.Lựa chọn hợp lý ở phân khúc Hatchback hạng B
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.