Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng phương án điều xe mỗi tỉnh về 1 bến, đây cũng là nguyện vọng của nhiều doanh nghiệp vận tải trước áp lực cạnh tranh không lành mạnh.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đang tiếp tục xây dựng phương án điều xe mỗi tỉnh về 1 bến, đồng thời xin ý kiến các cơ quan Bộ GTVT.
Cũng theo ông Viện, hiện nay, việc điều chuyển xe về một bến đang có nhiều ý kiến trái chiều khi không phải doanh nghiệp nào cũng muốn điều chuyển. Chính vì thế Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành rà soát căn cứ vào lốt xe và tần suất để sắp xếp tại 2 bến Giáp Bát và Mỹ Đình cho hợp lý.
|
Hình minh họa. |
Trước đó, trong văn bản trả lời TP Hà Nội, Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, Bộ GTVT đã đồng thuận và ủng hộ chủ trương điều xe mỗi tỉnh về một bến.
Việc điều xe mỗi tỉnh về môt bến sẽ tạo sự cạnh tranh bình đẳng, tránh tình trạng hiện nay xe cùng tuyến nhưng xe ở bến thuận lợi hơn đông khách nhưng xe ở bến còn lại không có khách.
Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, TP sẽ tiếp tục cơ cấu lại các tuyến thuộc các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa giữa 2 bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm theo nguyên tắc các tuyến mỗi tỉnh về 1 bến; tuyến có cự ly ngắn về bến xe Giáp Bát, cự ly dài về bến xe Nước Ngầm đảm bảo khả năng tiếp nhận của bến xe...
Việc điều chuyển luồng tuyến xe khách tuyến cố định nằm trong kế hoạch chung của TP, góp phần giảm ùn tắc giao thông, không vì bất cứ một nhóm lợi ích nào.
Liên quan đến việc điều chuyển này, nhiều nhà xe cho rằng sau khi điều chuyển, nhà xe có rất ít khác đi lại, nhất là các xe ở bến Nước Ngầm. Lý giải cho việc này, nhà xe cho rằng một phần do khách thường dồn về bến Giáp Bát, một phần bỏ bến ra đi xe dù, xe hợp đồng trá hình.
“Chỉ mong TP chuyển tất cả xe tuyến Thái Bình về lại bến Mỹ Đình hoặc nếu không thì chuyển tất về bến Giáp Bát hoặc Nước Ngầm theo nguyên tắc xe mỗi tỉnh chỉ về 1 bến để tạo điều kiện cạnh tranh bình đẳng” - ông Nguyễn Hữu Trung, đại diện nhà xe Tiến Công (Xí nghiệp Xe khách 27-7) chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội chia sẻ.
Ông Đỗ Mạnh Hùng, đại diện nhà xe Hùng Hoa, chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hóa đặt vấn đề, trong trường hợp tuyến Thanh Hóa không được chuyển lại Mỹ Đình thì nên chuyển xe Thanh Hóa về một bến, Giáp Bát hoặc Nước Ngầm để tạo thói quen cho khách vào bến, tránh tình trạng xe tuyến Thanh Hóa một bến có khách một bến không.
Theo ông Hùng, nếu cứ để tình trạng như hiện nay thì xe tuyến Thanh Hóa ở bến Nước Ngầm “chết hẳn" vì không có khách. Do vậy chỉ dồn về một bến thì may ra các nhà xe mới sống được...
Đại diện nhà xe Tiến Phương, có hơn 10 xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, bày tỏ nguyện vọng muốn được ổn định hoạt động tại bến xe Giáp Bát, sau này bến xe Giáp Bát chuyển đi bến mới thì điều chuyển luôn.
Ông Lê Văn Đông, đại diện nhà xe Đông Lý - đơn vị có 12 xe chạy tuyến Hà Nội - Nông Cống (Thanh Hóa) bày tỏ, sẵn sàng tiên phong trong việc điều xe tuyến Thanh Hóa – Hà Nội về 1 bến theo chủ trương của TP Hà Nội.
Tuy nhiên, nếu chuyển thì tất cả các xe tuyển Thanh Hóa ở các bến phía Nam phải chuyển về một bến Giáp Bát hoặc Nước Ngầm - tránh tình trạng chỉ chuyển một vài tuyến của Thanh Hóa đi còn một vài tuyến ở lại gây mất công bằng giữa các DN trên cùng tuyến tỉnh.