Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chuyện về chàng trai “hai vàng”

Sức khỏe - đời sống
07/11/2018 06:56
Nguyễn Mỹ
aa
Trong cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế 2018 tổ chức tại Séc và Slovakia, Phạm Đức Anh là thí sinh duy nhất của đội tuyển Việt Nam giành được tấm Huy chương Vàng (HCV) sáng giá.


Đây chính là HCV thứ 2 mà chàng trai trẻ này sở hữu. Khác với những bạn trẻ từng đạt huy chương Olympic quốc tế đều muốn tìm cơ hội du học, Phạm Ðức Anh đã trở thành tân sinh viên ÐH Y Hà Nội để với mong muốn sau này là một bác sĩ giỏi, có thể vừa khám chữa bệnh vừa nghiên cứu...

Đức Anh trong buổi lễ nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Đức Anh trong buổi lễ nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Không quan tâm tới du học

Giành cú đúp HCV Olympic hai năm liên tiếp, Phạm Đức Anh là một trong hai bạn trẻ được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đức Anh lớn lên trong gia đình có truyền thống ngành Y, từ bà nội, bố mẹ tới các bác đều đam mê với nghề. Thêm nữa, mẹ Đức Anh là Trưởng khoa Dược Bệnh viện Da liễu TƯ.

Ngay khi còn học mẫu giáo cũng là lúc mẹ em làm nghiên cứu sinh về tổng hợp hữu cơ, Đức Anh nhiều lần được đưa tới phòng thí nghiệm, quan sát phản ứng đầy màu sắc, cách dòng nước chuyển từ ống này sang ống khác. Em dần thích thú và muốn được làm những điều giống mẹ.

Năm 2008, khi đang học lớp 2, Đức Anh được ra Sân bay Nội Bài đón anh trai thi Olympic Hóa học lần thứ 40 từ Hungary trở về. Em nhớ hôm đó, với chiếc Huy chương Đồng, anh trai được chào đón nồng hậu. Trong mắt thầy cô và bạn bè, anh như người hùng dù không đạt giải cao nhất. “Em cảm giác anh đã làm một điều gì đó rất to lớn và muốn sau này được như anh”, Đức Anh nhớ lại.

Thế rồi từ năm lớp 8, khi Hóa trở thành môn học riêng, em được chọn tham gia nhiều cuộc thi của quận, TP và không lần nào là không đạt giải nhất. Không những thế, với ước mơ đổi màu huy chương của anh trai, Đức Anh thi vào Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) để có cơ hội được tiếp xúc với nhiều giáo sư giỏi đầu ngành.

Dưới sự kèm cặp của thầy cô và chính anh trai, Đức Anh tiếp tục giành nhiều giải thưởng liên quan đến Hóa học. Lớp 11, em đã giành HCV quốc tế. Một năm sau, trong kỳ thi Olympic được đánh giá khó hơn, Đức Anh một lần nữa giành vàng và đó là HCV duy nhất của đoàn Việt Nam.

Điều ngạc nhiên, dù sớm giành được HCV Olympic quốc tế từ năm lớp 11, Đức Anh có đủ thời gian nếu muốn chuẩn bị hồ sơ xin học bổng du học, nhưng em không mấy quan tâm. Tiếp tục ôn luyện để giành HCV thứ hai, cơ hội học tập tại các trường hàng đầu thế giới chưa bao giờ rộng mở đến như vậy với chàng trai Hà Nội.

Tuy nhiên, em vẫn không “nao núng” trước mọi lời mời gọi và bàn tán của mọi người, quyết định học trường trong nước. “Em nhận được tin nhắn, email từ các trung tâm tư vấn du học hàng ngày. Họ giới thiệu về những trường em có thể trúng tuyển, nói về các khóa học để làm đẹp hồ sơ. Em đã chọn học trong nước và khi đã quyết định thì em sẽ kiên định với lựa chọn của mình. Hai HCV, chứ 10 tấm em vẫn vào Đại học Y Hà Nội”, Đức Anh bày tỏ.

Cùng có quan điểm như anh trai, Đức Anh thích học Hóa nhưng có niềm đam mê đặc biệt với nghề bác sĩ. Thế nên, ĐH Y Hà Nội là lựa chọn số 1 của em. Chàng trai sinh năm 2000 này tâm sự có nhiều người khuyên em nên du học vì cơ hội vào những trường top đầu thế giới là rất hiếm và việc học ở Việt Nam là rất phí.

Nhưng với em, được theo nghề đam mê và hợp với mình thì không thể nói là phí được. Nghề y là một đam mê của em và cũng là định hướng của gia đình đối với Đức Anh từ khi còn nhỏ. “Từ ngày bé, mẹ thường dẫn em đến bệnh viện nơi mẹ làm việc. Với em, những y, bác sĩ đã như những thiên thần áo trắng. Dự định học Y là ước mơ em đã đeo đuổi từ lâu”, Đức Anh cho biết.

Nói về Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018, Đức Anh cho hay, lý thuyết thì em không lạ lẫm vì học rất nhiều, thực hành thì khó hơn do có nhiều thiết bị thực hành hiện đại mà học sinh Việt Nam chưa được làm quen.

Nhưng không vì thế mà Đức Anh bỡ ngỡ, vì trước khi thi em cũng đã được đọc tài liệu để hiểu thêm các dụng cụ. Em cũng định hình được trong đầu là mình phải làm gì, chỉ là cách sắp xếp thời gian để giải quyết vấn đề thôi.

Mặc dù là năm thứ 2 đi thi, đã có nhiều tự tin hơn nhưng Đức Anh vẫn lo lắng và khi nghe tên được xướng lên thì cảm xúc dường như vỡ òa vì “mình lại làm được điều gì đó cho đất nước”. Bởi năm 2018, Olympic Hóa học Quốc tế được tổ chức lần thứ 50 tại Skovalia, là cái nôi của Hóa học, nơi tổ chức Olympic Hóa học Quốc tế đầu tiên.

Đây là kỳ thi được tổ chức hoành tráng với nhiều cường quốc tham gia. Bởi thế, trước khi thi, điều này cũng là áp lực với em, vì có thể năm nay đề sẽ rất khó, có nhiều đối thủ cạnh tranh với mình. Và thực tế đề thi là rất khó, khó hơn năm 2017 rất nhiều và rất khó so với 10 năm trở lại đây”, Đức Anh nói.

Mẹ và con trai

Cũng tại kỳ thi Olympic Hóa học 2018, Đức Anh là thí sinh duy nhất phải đi một mình, không có người thân hay thầy cô giáo đi cùng. Ngày đầu đặt chân đến nơi, Đức Anh bị thất lạc hành lí, đến ngày thứ ba mới lấy được.

Thế nên những ngày đầu, em phải mượn đồ của các bạn sử dụng. Gia đình đã rất lo lắng và thương Đức Anh nhưng vẫn tin tưởng vào bản lĩnh của em. Và cuối cùng, bao nhiêu mong ước đã thành hiện thực.

Đức Anh cùng gia đình.
Đức Anh cùng gia đình.

Mẹ của Đức Anh, chị Nguyễn Thị Kim Thu, Trưởng khoa Dược Viện Da liễu TƯ, người mẹ luôn sát cánh cùng con trai cho biết: “Đức Anh không học thêm nhiều. Cách học của các bạn đội tuyển đi thi này là thường đào sâu tìm hiểu vấn đề. Gặp bất cứ vấn đề gì mới và khó, Đức Anh thường lục tung cả Internet lên để đào sâu, kể cả thông tin về các nhà khoa học liên quan đến vấn đề đó”.

Chị Thu cho biết: “Ngay từ bé, khi định hướng cho con theo nghề y, gia đình đã đồng hành với Đức Anh rất sát từ từng loại tài liệu học tập đến từng hành vi ứng xử xã hội, cũng như nền nếp gia đình. Tôi vẫn dạy các con, bé thì ngoan và chăm học, học giỏi đã là có hiếu. Nên trong tiềm thức của các cháu, đi học là phải ngoan và học giỏi.

Trước khi đi thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018, gia đình cũng tin là cháu sẽ đoạt HCV vì với khối kiến thức cháu đã được trau dồi từ những năm trước, năm 2017 cũng đã đoạt HCV, lại có cả một năm lớp 12 để đào sâu thêm kiến thức, chúng tôi không hề bất ngờ khi Đức Anh đoạt HCV”.

Thậm chí trước khi đi, Đức Anh còn nói đùa rất tự tin: “Mẹ ở nhà yên tâm, con sẽ mang “vàng” về cho mẹ!”. Và trong trái tim người mẹ, con trai út lúc nào cũng là chàng trai bé nhỏ. Thế nhưng, trong giây phút “chàng trai bé nhỏ” của chị Thu được nhận HCV thực sự là phút giây vỡ òa hạnh phúc và tự hào khi lá cờ Tổ quốc tung bay trong nền nhạc Quốc ca luôn chạm tới trái tim mọi người dân Việt. Chị thấy, chàng trai của mình đã lớn thật rồi!

Tuy nhiên, người mẹ ấy cho rằng, HCV quốc tế cũng chỉ là một thành tích ở một giai đoạn nào đó của mỗi con người. Hỏi chị, tại sao không như các gia đình khác, ra nước ngoài du học luôn là mục tiêu, mơ ước với những gia đình con học giỏi hoặc không giỏi nhưng có điều kiện, tại sao chị lại không hướng cho các con theo con đường đó?

Chị Nguyễn Thị Kim Thu cho biết, gia đình luôn ủng hộ mọi quyết định của con trai. Mặc dù là Tiến sĩ Dược, có nhiều cơ hội đi công tác nước ngoài và tham khảo rất nhiều về du học ở các trường Mỹ, Anh, Pháp hay Singapore, chị vẫn đánh giá cao danh tiếng và chất lượng của một số trường trong nước. Chị nhấn mạnh: “Trong mắt tôi, Trường ĐH Y Hà Nội không khác gì Harvard của Mỹ. Vậy tại sao cứ phải gò ép con ra nước ngoài học”.

Chị Thu cho rằng, sau khi hoàn thành chương trình đại học và bác sĩ nội trú ở Việt Nam, Đức Anh vẫn còn rất nhiều cơ hội tham gia các khóa tu nghiệp ngắn hạn ở nước ngoài nên không cần phải nuối tiếc.

Không bao giờ nguội ước mơ trở thành bác sĩ

Hiện bên cạnh việc trau dồi tiếng Anh, em thường xuyên đọc các sách y khoa của anh trai, đồng thời lên mạng xem video bác sĩ phẫu thuật. Dù hai năm đầu chưa được tiếp cận trực tiếp với bệnh nhân, em dự định xin theo các thầy hoặc anh trai để làm quen dần. Với Đức Anh, một bác sĩ giỏi phải có tâm, có đức, có sức khỏe, chuyên môn vững và phải luôn coi sức khỏe của bệnh nhân là niềm vui của mình.

“Dù đã có một số sự việc không hay xảy ra, theo em đó chỉ là thiểu số, không thể đánh đồng tất cả, nhưng đó cũng là lời cảnh tỉnh giúp em rút ra được nhiều bài học, đặc biệt là sự cẩn thận” - Đức Anh nói và khẳng định bản thân sẽ cố gắng để trở thành một bác sĩ “có tâm và có tầm” trong tương lai.

Không chỉ bởi những kí ức đẹp từ ngày thơ ấu, khi theo bố mẹ và bác trong những ca trực đêm, mà ngay năm ngoái, sau khi đạt HCV trở về, em bị sốt xuất huyết nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, sự tận tình của các bác sỹ giúp em qua cơn nguy kịch, càng làm cháy lên khát vọng, sự từ tâm của chàng trai trẻ.

Và điều đặc biệt, dẫu có thành tích học tập “khủng”, nhưng với Đức Anh, em luôn cân bằng và không có chút nào ảnh hưởng “gà công nghiệp”. Chàng trai không chỉ có năng khiếu với Hóa học mà luôn sôi nổi, năng nổ trong mọi hoạt động trên lớp cũng như cuộc sống thường ngày. Đức Anh gắn bó với guitar và đá bóng. Mỗi khi stress do học tập căng thẳng thì em đến với guitar như đến với một người bạn tri kỉ…

bài liên quan
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
TP HCM mở rộng tuyển sinh đầu cấp năm 2024 bằng bản đồ GIS

TP HCM mở rộng tuyển sinh đầu cấp năm 2024 bằng bản đồ GIS

TP HCM dự kiến mở rộng tuyển sinh đầu cấp bằng bản đồ GIS (hệ thống thông tin địa lý), thống nhất mốc thời gian tuyển sinh giữa các quận huyện.
Nghệ An: Kế toán nhà trường “quên” đóng tiền BHYT học sinh

Nghệ An: Kế toán nhà trường “quên” đóng tiền BHYT học sinh

Dù đã thu tiền mua bảo hiểu y tế của hơn 200 học sinh một thời gian nhưng cán bộ kế toán trường Tiểu học Thanh Hà “quên” rồi chậm nộp.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY