Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Chuyện lạ ở Bắc Giang, Công ty Lens Việt Nam "xin được vi phạm pháp luật"?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
03/01/2018 12:17
Thanh Thắng
aa
Mặc dù không được phép nhưng công ty này vẫn ngang hiên hoạt động, bất chấp pháp luật và chính quyền tỉnh Bắc Giang.


Tin nên đọc

Theo nguồn tin của Pháp luật Plus, Công ty TNHH công nghệ Lens Việt Nam (Công ty Lens Việt Nam) có địa chỉ tại Lô R (R2), khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên đang đi vào hoạt động bất chấp pháp luật.

Công ty Lens vẫn bất chấp hoạt động dù chưa được cho phép.
Công ty Lens vẫn bất chấp hoạt động dù chưa được cho phép.

"Xin được vi phạm"

Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 01/9/2017 được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt, Công ty Lens Việt Nam đã cam kết chỉ đi vào hoạt động sản xuất sau khi Công ty này đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung (tháng 01/2018).

Thế nhưng, Công ty này lại có ý định lách luật bằng cách xin đấu nối nhờ vào hệ thống xử lý nước thải của một Công ty khác không có chức năng xử lý nước thải cho đơn vị khác. Việc làm trên là hành động vi phạm pháp luật.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định phê duyệt ĐTM cho dự án “Thành lập Công ty TNHH công nghệ Lens Việt Nam”. Theo phê duyệt, yêu cầu bắt buộc của dự án này là phải thực hiện theo đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Mặc dù vậy, ngày 19/9/2017, Công ty Lens Việt Nam đã ban hành Công văn số 1909/Lens gửi UBND tỉnh Bắc Giang xin làm một việc vi phạm pháp luật.

Mượn lý do là do nhu cầu đào tạo nhân viên mới để chuẩn bị cho quá trình sản xuất thử nên công ty có tuyển công nhân để chuẩn bị cho quá trình sản xuất sau này. Trong thời gian đào tạo nhân viên mới có phát sinh nước thải sinh hoạt, nhưng hiện tại trạm xử lý nước thải khu R(R2) vẫn chưa hoàn thành nên tạm thời không thể xử lý được nước thải sinh hoạt. Để đảm bảo môi trường công ty có đề đạt: Xin đấu nối nước thải sinh hoạt tạm thời sang khu S Công ty Wintek Việt Nam.

Theo Công văn gửi UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty này cũng cho biết, phía Công ty Wintek đã chấp thuận cho Công ty Lens Việt Nam đấu nối khu xử lý nước thải sinh hoạt tạm thời.

Trước đề nghị này, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 3254/UBND-MT truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang – ông Lại Thanh Sơn giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra thực tế và làm việc với Công ty Lens Việt Nam để xem xét nội dung đề nghị xin đấu nối tạm thời xử lý nước thải từ khu R(R2) sang khu S xử lý. Kết quả báo cáo, tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang xem xét trả lời đề nghị của Công ty Lens theo quy định.

Qua quá trình làm việc kiểm tra, Ngày 05/10, Sở TNMT tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 2118/TNMT-BVMT gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang để báo cáo nội dung đề nghị xin đấu nối tạm thời xử lý nước thải của Công ty Lens Việt Nam, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xem xét trả lời Công ty TNHH công nghệ Lens Việt Nam: “Không đồng ý với đề nghị đấu nối tạm thời xử lý nước thải của Công ty Lens sang trạm xử lý nước thải của Công ty Wintek để xử lý; Đồng thời đề nghị Công ty Lens chấp hành đúng quy định pháp luật và thực hiện đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 01/9/2017;

Công ty Lens phải hoàn thành các công trình Bảo vệ môi trường trước khi đi vào hoạt động.

Ngoài ra, Chủ dự án báo cáo bằng văn bản và chỉ được thực hiện những thay đổi liên quan đến phạm vi, quy mô, công suất, công nghẹ, các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường của dự án sau khi có ý kiến chấp thuận của cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Chính Phủ”.

Ngày 29/12/2017 ghi nhận của PV Pháp luật Plus, phía Công ty Lens vẫn có hoạt động.
Ngày 29/12/2017 ghi nhận của PV Pháp luật Plus, phía Công ty Lens vẫn có hoạt động.

Bất chấp pháp luật

Theo báo cáo của Sở TNMT tỉnh Bắc Giang cũng nêu theo ĐTM của Công ty Wintek đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1957/QĐ-UBND ngày 10/12/2012 và hồ sơ liên quan, Công ty Wintek không có chức năng xử lý nước thải của đơn vị khác, vì vậy, nếu Công ty Wintek thực hiện xử lý nước thải cho đơn vị khác sẽ vi phạm điểm e, khoản 1 Điều 9 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường).

Như vậy, có thể nói việc thỏa thuận đấu nối nhờ vào hệ thống xử lý nước thải của một công ty khác là một hoạt động vi phạm nghị định của Chính phủ.

Sở TNMT tỉnh Bắc Giang kiên quyết như vậy nhưng theo ghi nhận của PV Pháp luật Plus, Công ty Lens Việt Nam vẫn ngang nhiên hoạt động.

Chuyện lạ ở Bắc Giang, Công ty Lens Việt Nam
Ghi nhận của PV Pháp luật Plus ngày 29/12/2017.
Ghi nhận của PV Pháp luật Plus ngày 29/12/2017.

Được biết, Công ty Lens Việt Nam đã tiến hành xây dựng phần móng của hệ thống xử lý nước thải tập trung, dự kiến đến tháng 01/2018 sẽ hoàn thành, như vậy Công ty Lens chưa đủ điều kiện để đi vào vận hành hoạt động sản xuất theo quy định.

Liên quan tới việc doanh nghiệp này sử dụng lao động là người nước ngoài, phía Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Băc Giang cũng có văn bản nêu rõ: Công ty Lens Việt Nam được phép sử dụng chuyên gia, lao động kỹ thuật để hướng dẫn, đào tạo công nhân vận hành máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, việc tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định 11/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ Luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam...

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Vấn đề môi trường đang khá nhức nhối ở Bắc Giang. Trước đó, Pháp luật Plus đã đăng tải bài viết về hàng loạt các doanh nghiệp chưa được cấp ĐTM đã triển khai.

1. Dự án nhà máy sản xuất tấm Silic của Công ty JA Solar Việt Nam.

2. Dự án xây dựng nhà máy sản xuất túi nilon dùng trong các siêu thị của Công ty Casablanca.

3. Dự án Trung tâm thương mại và Dịch vụ khách sạn” của Công ty cổ phần Trung Tín cấp phép xây dựng khi chưa được phê duyệt ĐTM.

4. Dự án xây dựng trung tâm sữa chữa bảo dưỡng ô tô, máy công trình và kinh doanh nông sản nhưng Công ty Trường Phú.

5. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương của Công ty cổ phần Kiến trúc và Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Nội.

Hàng loạt các doanh nghiệp tại Bắc Giang bị xử phạt do vi phạm pháp luật về môi trường:

1. Công ty TNHH Shin Sung Vina đầu độc ra môi trường bị tỉnh Bắc Giang phạt 350 triệu đồng.

2. Công ty nhiệt điện Sơn Động –TKV bị phạt 400 triệu do vi phạm về bảo vệ môi trường

3. Bắc Giang: Hàng loạt Doanh nghiệp bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường

bài liên quan
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.
Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM ước đạt được hơn 140 tỉ đồng.
Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Tỉnh Bắc Giang duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế Quý I/2024 đứng đầu cả nước (14,18%).
TP.HCM kiên quyết xử lý nghiêm phòng khám răng hàm mặt cố tình vi phạm pháp luật

TP.HCM kiên quyết xử lý nghiêm phòng khám răng hàm mặt cố tình vi phạm pháp luật

Trong năm 2024, Sở Y tế TP.HCM sẽ triển khai kiểm tra toàn diện tất cả các phòng khám răng hàm mặt tư nhân trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện phòng khám nào không tuân thủ quy định pháp luật.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Cục thuế Bắc giang yêu cầu các ngân hàng DongA Bank; VIETCOMBANK; Techcombank; Agribank; BIDV; OceanBank trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang.
Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang vừa bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong toả tài khoản.
Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Đây chỉ là một trong 3 hành vi vi phạm về thuế của Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaiGonTell - mã SGT) khi bị cơ quan thuế phát hiện, xử phạt.
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Do nợ thuế quá thời hạn, hàng loạt các doanh nghiệp bị cơ quan thuế Bắc Giang cưỡng chế.
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Bắc Giang: Công khai 105 doanh nghiệp nợ thuế, có đơn vị nợ hơn 4 tỷ đồng

Bắc Giang: Công khai 105 doanh nghiệp nợ thuế, có đơn vị nợ hơn 4 tỷ đồng

Chi cục thuế khu vực Bắc Giang - Yên Dũng vừa ban hành văn bản về việc công khai trên phương tiện thông tin đại chúng danh sách 105 doanh nghiệp nợ thuế.
TAR biện luận gì việc không phát hành được BCTC năm 2023

TAR biện luận gì việc không phát hành được BCTC năm 2023

Ngày 29/3, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TAR) đã gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về việc không phát hành được báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.