Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Chuyện lạ có thật: Cả thôn chỉ có… 1 hộ dân

Pháp luật hình sự
03/05/2018 08:50
Lê Tám Bảy
aa
Thôn Tràng Sòi (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) trước đây từng có 40 hộ dân. Vì điều kiện đi lại khó khăn, thiếu thốn trăm bề, dần dần các hộ chuyển đi nơi khác. Tràng Sỏi bây giờ trên giấy tờ còn tám hộ nhưng thực tế chỉ còn một hộ sống ở đây


Phải đi rất xa, trưởng thôn Nguyễn Các mới ra tới đường nhựa.
Phải đi rất xa, trưởng thôn Nguyễn Các mới ra tới đường nhựa.

Tràng Sòi là một trong ba thôn kinh tế mới (cùng với Liên Phong và Trung Long) của xã Triệu Ái, được thành lập năm 1992 thuộc dự án kinh tế mới Tây Triệu Phong, mục đích từng bước hình thành các điểm dân cư mới, thực hiện trồng rừng phủ trống đồi trọc. Ngày đó, 40 hộ dân nghèo từ hai xã đồng bằng chật chội là Triệu Độ và Triệu Thuận lên đây để lập nghiệp.

Thôn 1 hộ, 3 nhân khẩu

Từ QL1A lên Tràng Sòi chỉ 7km nhưng phải đi xe máy hơn 30 phút. Đường gập ghềnh, nhiều ổ trâu, ổ voi, mỗi khi gió mạnh hoặc có xe chạy ngang qua bụi bay ngập đầu. Toàn cây rừng, dứa dại, chỉ vài mái nhà lúp xúp đóng cửa im ỉm, nằm lạc lõng giữa đồi núi mênh mông. Cả thôn có tám nóc nhà thì bảy nhà cửa đóng then cài. Muốn có ai đó trò chuyện phải tới điểm duy là ngôi nhà nhỏ gồm vợ chồng ông Nguyễn Các (73 tuổi) và người con trai.

Theo lời ông Các, ban đầu Tràng Sòi có 40 hộ, ai nấy đều nghèo. Mọi người lên đây được Nhà nước hỗ trợ gạo, được cấp đất rừng. Dù được quan tâm nhưng do cách trở giao thông, thiếu nước, không điện, không trường, không chợ nên đến năm 2000 “tụt xuống” còn 15 hộ. Những hộ này có người tới nơi ở mới, đa phần về quê cũ. Từ năm 2012 đến nay, trên danh nghĩa có tám hộ với dân số 21 người, thực ở chỉ duy nhất còn hộ ông. Bảy hộ kia vẫn còn rừng ở đây nên họ đi đi về về hoặc lúc nào thôn có việc thì lên tham gia.

Tiếp lời chồng, bà Trần Thị Lợi (73 tuổi) nhớ lại: “Tôi quê Triệu Sơn, còn chồng ở Triệu Độ đều thuộc huyện Triệu Phong. Sau giải phóng, vợ chồng tôi lên thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) lập nghiệp. Thời gian đó nơi đây chi chít bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Vào năm 1983, trong lúc cuốc đất khai hoang chồng tôi gặp nạn mất một con mắt, gia đình lại về quê làm ruộng. Đến năm 1992, cả nhà lại quyết định đi lập nghiệp mong đổi đời nhờ rừng”.

Dù mắt yếu nhưng ông Các vẫn trồng 35ha rừng chủ yếu là tràm. Gần đây, ông trồng 10ha dứa do một dự án của tỉnh Quảng Ninh tài trợ. Ở đây chưa có điện, ông dùng dụng cụ lấy năng lượng mặt trời.

Ông Các định cư ở đây 26 năm thì có 18 năm làm trưởng thôn, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận, kiêm Chi hội trưởng Người cao tuổi, hiện mỗi tháng ông nhận 1,5 triệu tiền lương. Hai người về sống ở thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, gần quốc lộ 1A để con cái tiện học hành nhưng vẫn giữ chức đó là ông Hoàng Minh Phong (Công an viên), mỗi tháng được 1,1 triệu đồng và bà Võ Thị Ba (Chi hội trưởng Phụ nữ kiêm Chi hội trưởng Nông dân) hưởng 450 nghìn đồng/tháng.

Chỉ quản lý gia đình mình nhưng vị trưởng thôn này vẫn vui vẻ “khoe” các hộ trong thôn đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, tham gia không thiếu hoạt động gì. Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc, thôn cũng tổ chức có đầy đủ tám hộ tham gia, mời xã lên dự hẳn hoi. Nhiều năm liền đạt Thôn văn hóa tiêu biểu, tham gia tốt cuộc vận động Ngày vì người nghèo, tập thể Ban cán sự thôn xuất sắc…

Vị trưởng thôn nói: “Công việc tôi rất nhàn. Việc đóng góp chúng tôi đều thực hiện đầy đủ. Thôn không có hộ nghèo, không có đánh nhau, không bài bạc, không li dị. Vì những điều này nên tôi nhận rất nhiều bằng khen từ địa phương đến Trung ương”.

Các năm 2005, 2010, 2015, vị trưởng thôn này đều đặn được cử đi dự Hội nghị Người cao tuổi tiêu biểu có tinh thần yêu nước, giỏi về sản xuất tại Hà Nội. Vào năm 2015, ông có Bằng khen Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi cấp tỉnh. Ông cũng nhận được nhiều bằng khen trong việc quản lý, bảo vệ rừng. Trong những năm làm cán bộ, ông Các được nhận tổng cộng 17 bằng khen, giấy khen các loại.

Sẽ sát nhập

Suốt 26 năm qua thôn Tràng Sòi “trắng” về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, điều kiện sinh sống thiết yếu như điện không có và chỉ một hộ dân thực ở. Vì sao chính quyền địa phương vẫn để chuyện này diễn ra? Chủ tịch UBND xã Triệu Ái Đặng Sỹ Dũng xác nhận thôn Tràng Sòi có tám hộ đăng ký hộ khẩu nhưng vẫn đầy đủ bộ máy tổ chức hành chính, đó là “vấn đề lịch sử để lại”, nhưng không giải thích rõ là thế nào.

Triệu Ái có diện tích tự nhiên gần 11.000 ha thì Tràng Sòi đã chiếm đến 4.000 ha, chủ yếu là đất rừng. Thôn ít người nhưng vẫn có “văn võ bá quan”, theo Chủ tịch xã, ông đã đề xuất với huyện sẽ tinh giảm cán bộ nơi đây, chỉ còn chức trưởng thôn. “Có lẽ trong thời gian không xa, phải sát nhập Tràng Sòi với thôn khác, cụ thể khi nào thì các cấp có thẩm quyền xem xét sau”, ông Dũng nói.

“Cuối năm 2017, xã cùng với Phòng Nội vụ huyện có họp về vấn đề thôn Tràng Sòi. Chính quyền sẽ quan tâm đặc biệt trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chúng tôi đang đầu tư xây dựng công trình đường điện để thu hút dân đến sinh sống, dự kiến tháng 6/2018 nơi đây điện sẽ sáng. Đường lên thôn này trước là đường đi săn bắn của Vua Bảo Đại, trời mưa hầu như không thể đi xe máy được, mong sớm có dự án giao thông ở nơi đây”, ông Dũng nói.

Vì sao ông Các chỉ quản lý… gia đình mình nhưng lại nhận được nhiều bằng khen như vậy? Ông Dũng cho rằng, vị trưởng thôn này tuy tuổi đã cao nhưng rất có uy tín, là người chu toàn, có tinh thần trách nhiệm cao. “Ông Các giỏi trồng tràm, cao su, trồng rừng có chứng chỉ FSC (tiêu chuẩn rừng quốc tế do Hội đồng quản trị rừng thế giới cấp - NV), mới đây lại còn tiên phong đổi mới giống cây khi trồng thêm dứa. Nhiều người tìm đến ông để nghe lời khuyên hay tham khảo kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt”.

Không chỉ Tràng Sòi, theo số liệu thống kê của Sở Nội vụ Quảng Trị vào năm 2013 thì tỉnh này có khá nhiều thôn rất ít hộ dân. Đơn cử như xã Hải Vĩnh (Hải Lăng) có sáu thôn thì đến ba thôn ít dân gồm thôn Thượng An chỉ 6 hộ/32 khẩu, thôn Lương Chánh 7 hộ/22 nhân khẩu và thôn Thuận Đức 11 hộ/47 khẩu. Xã Triệu Độ (Triệu Phong) có thôn Đồng Giám chỉ 7 hộ/30 khẩu. Thôn Phổ Lại Phường (xã Cam An, huyện Cam Lộ) chỉ 10 hộ/25 khẩu. Và đặc biệt, ngay phường Đông Giang (TP Đông Hà) có khu phố 10 với chỉ 18 hộ dân. Sát nhập hay tiếp tục duy trì, câu chuyện có lẽ cần sớm có quyết định chính thức.

bài liên quan
Lễ hội Áo dài TP.HCM xác lập kỷ lục Việt Nam

Lễ hội Áo dài TP.HCM xác lập kỷ lục Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục "Lễ hội Áo dài được tổ chức thường niên liên tục nhất Việt Nam", đánh dấu chặng đường 10 năm tổ chức Lễ hội Áo dài TP.HCM.
Lễ hội Áo dài TP.HCM diễn ra từ ngày 7-17/3/2024

Lễ hội Áo dài TP.HCM diễn ra từ ngày 7-17/3/2024

Chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài sẽ bắt đầu vào lúc 19g00, ngày 7/3 tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ.
UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

Sau khi kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của công dân do Báo PLVN chuyển đến, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã xác định Cty TNHH Thiết kế & Xây dựng Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu.
Quảng Trị: Phát hiện hơn 250 trường hợp vi phạm trong một tuần ra quân kiểm tra

Quảng Trị: Phát hiện hơn 250 trường hợp vi phạm trong một tuần ra quân kiểm tra

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị sau 1 tuần tổ chức tuần tra kiểm soát đã phát hiện 252 trường hợp vi phạm, phạt tiền 780 triệu đồng.
Quảng Trị: Bắt giữ vụ vận chuyển 18.000 viên ma túy tổng hợp

Quảng Trị: Bắt giữ vụ vận chuyển 18.000 viên ma túy tổng hợp

Qua đấu tranh nhanh, đối tượng Mai Thanh Phước khai nhận vận chuyển số ma túy nói trên từ Lao Bảo về Cam Lộ.
Quảng Trị: Bắt cặp đôi vận chuyển, tàng trữ 30.000 viên ma túy tổng hợp

Quảng Trị: Bắt cặp đôi vận chuyển, tàng trữ 30.000 viên ma túy tổng hợp

Nguyễn Ánh Minh là đối tượng đã có 4 tiền án về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, khi bị bắt giữ đối tượng rất manh động, liều lĩnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY