Pháp Luật Plus

Chuyên gia kinh tế đánh giá cao đề xuất nhập khẩu ô tô thương hiệu “lạ”

Kinh tế - Công nghệ

(PL+) - Mới đây, Bộ Công thương vừa có đề xuất khuyến khích nhập khẩu ô tô “lạ” nhằm đa dạng hóa thị trường. Điều này đang được chuyên gia đánh giá cao.

Nếu đề xuất của Bộ Công thương có thể triển khai thì các dòng xe
Nếu đề xuất của Bộ Công thương có thể triển khai thì các dòng xe "lạ" nhập từ Nga, Pháp,...sẽ giúp thị trường ô tô trong nước trở nên đa dạng hơn.

Tại cuộc họp Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô diễn ra cách đây một tuần, Bộ Công thương đã đưa ra 3 nhóm giải pháp gồm.

Tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật; Đưa ra giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các DN lắp ráp xe hơi trong nước.

Trong đó là không đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô; Và đề xuất thu hút đầu tư các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các Tập đoàn lớn, và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Về nhóm đề xuất thu hút đầu tư các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các Tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN đang được các chuyên gia và người tiêu dùng thực sự quan tâm.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính kinh tế: “Đầu tư lĩnh vực sản xuất xe ô tô đã được nước ta quan tâm từ cách đây 20 năm.

Nhưng từ đó đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả, thậm chí là kiệt quệ như Vinaxuki. Việc thúc đẩy kêu gọi các quốc gia lớn trên thế giới như Nhật, Pháp,… đầu tư sản xuất ô tô trong nước sẽ là tiền đề vực dậy lĩnh vực sản xuất xe ô tô nội địa”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu còn nhấn mạnh rằng, việc kêu gọi đầu tư là rất cần thiết nhưng cần phải lựa chọn thương nghiệp,  doanh nghiệp,… có thực lực rõ ràng. Hay nói cách khác cần “chọn mặt gửi vàng” để không bị vướng các rủi ro không đáng có.

Ngoài ra, với người dân, việc đa dạng hóa sản phẩm sẽ tạo ra sự đa dạng thị trường trong việc lựa chọn. Nếu cạnh tranh giữa các hãng ô tô, nhà phân phối càng quyết liệt thì tất nhiên người hưởng lợi là người tiêu dùng.

 

Đức Hồng