Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Chuyện gì đang xảy ra trên thị trường ô tô Việt Nam?

Xe Plus
16/08/2017 06:55
Nguyễn Hà
aa
Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại có “trào lưu” giảm giá một cách “điên cuồng” như vậy. Điều gì đang xảy ra?


Ở thời điểm hiện tại DN bán được bao nhiêu xe mới là điều quan trọng!
Ở thời điểm hiện tại DN bán được bao nhiêu xe mới là điều quan trọng!

Cuộc đua giảm giá

Những thông tin giảm giá liên tục được phát ra từ các thương hiệu ô tô lớn như Thaco, Toyota, Honda… đã không còn là bất ngờ với người tiêu dùng. Tuy nhiên mức giảm lên tới cả trăm triệu đồng mỗi xe thực sự đang gây “sốc” cho thị trường. Mới đây nhất, đầu tháng tháng 8, Honda Việt Nam công bố giảm mẫu Accord tới gần 200 triệu đồng, mẫu crossover CR-V có mức giảm 110 - 170 triệu đồng tùy phiên bản, và Honda Civic sử dụng động cơ tăng áp 1.5L được giảm giá 52 triệu đồng.

Ngày 1/8, trước sự “hỗn loạn” về giá của các đại lý, Thaco đã công bố “thống nhất” một mức giá chung (hầu hết đều có sự điều chỉnh giảm) trong hệ thống đại lý toàn quốc đối với cả 3 thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot. Nhưng chỉ ít ngày sau đó, ngày 9/8 Thaco đưa ra công bố giảm giá (từ 31 triệu đồng đối với từng phiên bản) cho mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc CX5.

Cùng với việc giảm giá, khách hàng mua xe sẽ có thêm một lợi ích khác khi sở hữu xe đó là lệ phí trước bạ cũng giảm theo tỉ lệ mà mức giá hãng công bố.

Cũng giảm giá, nhưng theo hình thức khác, ít có lợi hơn cho khách hàng, đó là tặng tiền mặt khi mua xe. Tuy không giảm giá bán, nhưng mức tặng tiền của các hãng cũng khá ấn tượng.

Đơn cử như: GM Việt Nam vẫn duy trì các mức tặng tiền cho mẫu bán tải Colorado là 20 -70 triệu đồng, Cruze là 50 - 70 triệu đồng, Aveo là 30 triệu đồng, Captiva là 24 triệu đồng... Còn Toyota Việt Nam giữ nguyên mức hỗ trợ cho các mẫu Vios và Altis lần lượt là 40 triệu đồng và 30 triệu đồng. Hyundai Thành Công tặng cho hai mẫu xe lắp ráp trong nước là Elantra và SantaFe từ 50 -70 triệu đồng... Tặng lớn hơn là Mitsubishi Việt Nam với Pajero Sport là 146 - 170 triệu đồng, Attrage và Mirage là 50 - 65 triệu đồng, mẫu xe bán tải Triton lại được tặng phiếu mua nhiên liệu với số tiền từ 18 - 46 triệu đồng.

Có thể thấy thị trường đang “loạn” trong cơn sốt điên cuồng của cuộc chiến giảm giá và các hãng xe dường như đang rất lúng túng trong hoạt động kinh doanh ở thời điểm mấu chốt này.

Vì sao?

Phân tích cụ thể hơn từ thị trường ô tô sẽ nhận thấy, cuộc đua giảm giá mạnh chỉ đến từ phân khúc xe bình dân, còn các thương hiệu hạng sang như BMW, Infiniti, Lexus, Land Rover, Jaguar, Maserati, Volvo... không thấy công bố thay đổi giá bán. Tuy nhiên đang có một cơn sóng ngầm trong sự phân chia thị phần cũng như quyền phân phối của phân khúc xe sang (sẽ được đề cập ở một bài viết khác).

Cơn lốc giảm giá chỉ đến từ phân khúc xe bình dân với các mẫu xe và thương hiệu đang có sự tranh giành khốc liệt về thị phần.

Nhìn lại thị trường trong 7 tháng qua, và lùi xa hơn nữa năm 2016, sẽ thấy nguyên nhân chính của cuộc đua giảm giá là cuộc chiến giành thị phần, trước tiên đến từ 2 thương hiệu lớn là Thaco và Toyota Việt Nam.

Khởi đầu từ Thaco, doanh nghiệp nắm trong tay 3 thương hiệu ô tô lớn, trong đó có 2 thương hiệu ô tô ở phân khúc bình dân là Kia, Mazda. Để nhanh chóng đạt được mục tiêu về số lượng, cũng như vượt qua “ông lớn” Toyota Việt Nam đang dẫn đầu thị phần xe du lịch, từ năm 2015, Thaco bắt đầu giảm giá các mẫu xe, trước là Kia, sau là Mazda. Kết thúc năm 2016 Thaco vượt qua Toyota trở thành hãng bán nhiều xe du lịch nhất Việt Nam, chiếm thị phần 24,1%.

Giật mình hơi muộn, giữa năm 2016, Toyota Việt Nam mới tính đến chuyện giảm giá, điều mà liên doanh này chưa từng làm tại thị trường Việt Nam, để giữ thị phần.

Năm 2017, sau chiến dịch giảm lợi nhuận, giảm giá, vươn lên dẫn đầu thị trường, Thaco bắt đầu ngừng giảm giá với lý do giá đã giảm hết mức, thậm chí là lỗ.

Nhưng đối thủ của Thaco, Toyota Việt Nam, trong tháng 5/2017 đã đưa ra một bảng giá mới, với mức giá giảm sâu ở hầu hết các mẫu xe. Kết quả, qua 7 tháng 2017, Toyota Việt Nam vượt qua Thaco, lấy lại vị trí dẫn đầu với 23,4% thị phần, Thaco là 19,8%.

Và vậy là Thaco không thể rút chân ra khỏi cuộc chiến giảm giá mà mình đã khơi mào. Đầu tháng 8, bảng giá mới, có tính thống nhất trong toàn quốc của Thaco được đưa ra. Nhưng Honda Việt Nam, vốn đang muốn đẩy mạnh bán ô tô tại Việt Nam, đã công bố giảm cả trăm triệu cho 3 mẫu xe chủ lực của mình. Lý do này buộc Thaco ngày 9/8 quyết định giảm giá xe CX-5 để giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc mẫu xe này.

Ngoài lý do thuế NK trong khu vực giảm, thị trường bất ổn, chính sách chưa rõ ràng... cuộc chiến giảm giá còn có nguyên nhân là các hãng đang phải chịu sức ép rất lớn về doanh số. Trước đó, cuối năm 2016, với tốc độ tăng trưởng đầy phấn khích của thị trường ô tô, các hãng đều xây dựng kế hoạch kinh doanh khá "hoành tráng" với mức tăng trưởng thấp nhất là 10% cho năm 2017. Theo kế hoạch đó, hàng hóa, linh kiện lắp ráp đã được đặt hàng và NK. Nhưng trái với dự kiến, thị trường ô tô 7 tháng qua không những không tăng trưởng mà còn giảm, lượng hàng tồn ngày một lớn buộc các hãng cũng như đại lý phải tìm mọi cách tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên giá càng giảm tâm lý người mua càng e dè. Lần đầu tiên thị trường ô tô Việt Nam rơi vào cảnh hãng "buồn" vì hàng tồn, doanh số giảm, lợi nhuận thấp, đại lý "khóc" vì không có lợi nhuận, thậm chí lỗ và người mua "bất mãn" vì xe vừa mua đã mất vài chục, thậm chí cả trăm triệu.

Bao giờ ngừng giảm?

Một câu hỏi được đặt ra, tiếp theo sẽ là mẫu xe nào, hãng xe nào đưa ra thông báo giảm giá và cuộc chiến giảm giá này bao giờ ngừng. Câu hỏi này không dễ trả lời.

Mọi dự đoán, thông thường, đều dựa trên các phân tích kinh tế (giá thành, lỗ lãi, doanh số, thị phần…), những thông tin về chính sách sẽ có tác động tới giá bán… Nếu như vậy, giá ô tô không thể giảm được nữa.

Nhưng thực tế cho thấy giá trên thị trường ô tô giờ không còn nằm trong tay doanh nghiệp, mà đang ở quyền của người tiêu dùng. Giảm hay không do người tiêu dùng quyết định (?).

Bởi, dù giảm giá mạnh nhưng thị trường ô tô đang tiêu thụ không được như mong muốn. Về lợi nhuận, các hãng đều đang nghiến răng giảm lợi nhuận đến mức thấp nhất, thậm chí lỗ, nhiều đại lý khốn khó đứng trước khả năng đóng cửa. Về số lượng 7 tháng đầu năm, lượng xe bán ra giảm 6%. Trong khi dự báo lạc quan của VAMA từ cuối năm ngoái là năm 2017 thị trường ô tô sẽ tăng trưởng vào mức 10% và các hãng cũng đều “tính” vậy.

Tăng trưởng 10% sẽ khó thực hiện được, quan trọng các hãng đều cần phải tiêu thụ cho hết lượng sản phẩm, linh kiện lắp ráp đã NK theo kế hoạch tăng trưởng lạc quan đã được tính trước cả năm của mình. Chưa nói đến, theo kế hoạch (cũng được tính trước cả năm), năm 2018, các hãng đều có nhiều mẫu xe mới mang về Việt Nam. Vì vậy các mẫu xe cũ, phiên bản cũ, cần nhanh chóng được tiêu thụ hết.

Vì vậy nếu khách hàng chưa tích cực mua, các hãng sẽ còn phải giảm, kể cả hy sinh lợi nhuận để đạt được mục tiêu doanh số và thị phần. Ở thời điểm hiện tại, bán được bao nhiêu xe mới là quan trọng nhất; ai nhanh chân chiếm được thị phần lớn mới là mấu chốt.

Vì vậy dự đoán một đợt giảm giá nữa sẽ diễn ra vào tháng 10, 11 khi các hãng và đại lý cần “chốt” doanh số bán hàng trong năm, nhất là năm 2017, bởi 2018 thuế NK xe trong khu vực ASEAN xuống 0%. Thậm chí nếu tiêu thụ không sáng sủa, giá xe sẽ vẫn giảm vào 1-2 tháng đầu năm 2018.

Vậy nên hiện dù giá nhiều dòng xe đã giảm sâu, đây là thời điểm mua xe khá tốt. Nhưng nếu không cần mua xe ngay, khách hàng vẫn có thể nghĩ đến việc “chờ”.

bài liên quan
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-BKHCN quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 3/3/2024.
TP HCM: Sắm tết online, giảm ngay 50%

TP HCM: Sắm tết online, giảm ngay 50%

Khi tham gia “Chợ Tết Công đoàn 2024” trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, người lao động sẽ được giảm giá hàng hóa 50% so với giá thị trường.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm nhẹ

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm nhẹ

Chiều nay (4/1), liên Bộ Công thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu, áp dụng từ 15h.
Tháng 10/2023: Khối ngoại mua ròng hơn 342 tỷ đồng

Tháng 10/2023: Khối ngoại mua ròng hơn 342 tỷ đồng

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trong tháng 10 với giá trị hơn 342 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị giao dịch mua vào đạt hơn 892 tỷ đồng, giá trị bán ra đạt hơn 549 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam.
Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Hội nghị được triển khai bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Giá điện tăng 4,5%

Giá điện tăng 4,5%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định số 1416/QĐ-EVN về việc điều chỉnh giá mức giá bán lẻ điện bình quân.
Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái đã trúng cử Chủ tịch UBND quận khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu bầu đạt 100%.
Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến về việc sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại.
20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô

20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô 'lội nước' sau cơn mưa lớn ở Hà Nội

20 hạng mục kiểm tra xe ô tô bị ngập nước được một Trung tâm Đăng kiểm chia sẻ mà các chủ xe có thể tham khảo.
Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia tư vấn bảo hiểm cho rằng, nếu ô tô không mua điều khoản thủy kích, bảo hiểm định loại trừ thiệt hại động cơ là sai.
Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Nhờ hệ thống bảo vệ chống nước xâm nhập, xe điện có thể di chuyển trên đường ngập lụt khoảng 30 phút.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY