Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

"Chúng ta đã lâm vào hoàn cảnh hiểm nghèo và trả giá đắt…"

Pháp luật hình sự
12/02/2019 08:10
Hà Thanh
aa
Có thể nói, trước Đại hội XII, chúng ta đã lâm vào hoàn cảnh hết sức hiểm nghèo. Vì thế mà những chuyển biến Đảng đã làm được từ đầu khóa XII đến giờ thật là may mắn, đáng mừng


Gần 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật, trong đó có 5 Ủy viên Trung ương đương nhiệm (3 trong số đó bị cho thôi Ủy viên Trung ương) kể từ đầu nhiệm kỳ cùng những chuyển động mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chính đốn Đảng trong năm 2018 đã mang lại cho nhân dân, cán bộ đảng viên niềm tin vào quyết tâm của Đảng trong việc đẩy lùi những thói hư, tật xấu làm suy yếu Đảng và Nhà nước.

“Chúng ta đã từng lâm vào hoàn cảnh hết sức hiểm nghèo”

Ông Phan Diễn, nguyên Thường trực Ban Bí thư nhận định, từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực để xây dựng chỉnh đốn Đảng đã có những chuyển biến lớn. Chúng ta đã chứng kiến Đảng tiến hành những cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý kỷ luật nhiều cán bộ mắc sai phạm; Nhà nước đã đưa ra xét xử vụ án, nhiều cán bộ, trong đó có cả những cán bộ cấp cao đã phải nhận các hình thức xử lý nghiêm khắc.

Nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn trả lời phỏng vấn.
Nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn trả lời phỏng vấn.

Nguyên Thường trực Ban Bí thư nhận xét, hầu hết các vụ việc đưa ra xét xử từ sau Đại hội XII đều đã xảy ra trong những năm 2006-2015. Từ khi Đảng cầm quyền, đây là quãng thời gian chúng ta đã buông lỏng kỷ luật Đảng và kỷ cương phép nước nghiêm trọng nhất, để cho nội bộ Đảng và Nhà nước xảy ra nhiều hư hỏng sai phạm nhất, làm cho nhân dân và cán bộ bất bình, lo lắng, lòng tin của dân vào Đảng và Nhà nước giảm sút nặng nề.

Như bài học lịch sử ở nhiều nước cho thấy thì điều này chính là nguyên nhân trực tiếp đưa đến những cuộc suy sụp Đảng, đổ vỡ chế độ và khủng hoảng xã hội. Vì vậy có thể nói, vào thời điểm trước Đại hội XII, chúng ta đã lâm vào hoàn cảnh hết sức hiểm nghèo.

“Bây giờ nhớ lại chúng ta không khỏi rùng mình vì đất nước lúc đó đã đứng trước tình hình như vậy. Cũng vì thế mà những chuyển biến mà Đảng ta đã làm được từ đầu khóa XII đến giờ thật là điều may mắn đáng mừng. Mừng vì Đảng đã nhìn thẳng vào sự thật để từ đó quyết tâm hành động, xoay chuyển được tình hình, cứu được những thành quả của cách mạng, cứu được chế độ. Đó là ý nghĩa rất lớn của cuộc đấu tranh này”, ông Phan Diễn nhận định.

“Chúng ta đã phải trả cái giá quá đắt”

Nhưng cũng thật là đau xót vì trong cuộc đấu tranh này, chúng ta đã phải trả giá đắt. Hàng loạt cán bộ đảng viên cao cấp của Đảng, kể cả một số người trong Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã phải chịu xử lý kỷ luật. Có những tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước mà rất nhiều cán bộ chủ chốt, vốn là những người đã được Đảng, Nhà nước dày công đào tạo bồi dưỡng, có tài năng, nay cũng bị Đảng thi hành kỷ luật và vướng vào vòng lao lý.

“Nhưng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu, dù đau xót nhưng vì lợi ích của nhân dân, để bảo đảm sự thượng tôn của pháp luật Nhà nước, chúng ta không được phép dừng cuộc đấu tranh này mà phải kiên trì tiếp tục. Điều đó là hoàn toàn cần thiết”, ông Phan Diễn nêu rõ.

Theo ông Phan Diễn, từ sau Đại hội XII, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng chuyển biến rất nhanh chóng. Trước Đại hội, những hư hỏng, vi phạm lộng hành khắp nơi, ở nhiều cấp nhiều ngành, thậm chí ở ngay trong những cơ quan có chức năng bảo vệ pháp luật. Đảng, Nhà nước đã từng tiến hành rất nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra nhưng nhiều sai phạm lớn vẫn được bỏ qua, không có mấy vụ việc đáng kể nào được phát hiện, đấu tranh, đưa ra xét xử.

Nhưng sau Đại hội, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều vụ việc tiêu cực đã bị phanh phui, nhiều cán bộ có sai phạm đã bị xử lý, phải chịu những hình thức kỷ luật nghiêm khắc.

Điều gì khiến chúng ta trong một thời gian ngắn đã thay đổi được tình hình nhanh đến vậy? Giải đáp câu hỏi này, ông Phan Diễn quả quyết, yếu tố quyết định ở đây chính là tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh của người đứng đầu và của những tập thể lãnh đạo.

Đại hội XII đã đem lại những thay đổi quan trọng trong bộ máy lãnh đạo. Những nhân tố tích cực mạnh lên, ngày càng giữ được vai trò chi phối và chính tập thể lãnh đạo này với người đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có đóng góp quyết định vào sự xoay chuyển của tình hình.

Ý chí và hành động của lãnh đạo đã đáp ứng đúng mong đợi của toàn dân, được nhân dân đồng tình và ủng hộ. Chính lòng dân đã giữ vai trò nền tảng, gốc rễ của những biến đổi tích cực vừa qua. Trước tình hình tiêu cực tràn lan, cán bộ đảng viên và người dân với tinh thần xây dựng, kiên quyết đấu tranh với cái xấu, cái hư hỏng đã bằng nhiều con đường bày tỏ sự bất bình, thẳng thắn tố cáo những vụ việc sai trái, kiên trì đề nghị, yêu cầu Đảng và Nhà nước lên án và trừng trị những kẻ xấu và hành vi vi phạm pháp luật, và điều đó đã giúp cho lãnh đạo biết rõ tình hình, thêm quyết tâm chống tiêu cực.

"Những quy định Trung ương ban hành thời gian qua có thể coi như các loại "kháng sinh" kháng lại các mầm mống suy thoái trong cán bộ".

Đã có “kháng sinh” chống lại mầm mống suy thoái

Giờ đây, Đảng ta đang quan tâm hoàn thiện các thể chế có liên quan để ngăn chặn từ gốc những hành vi sai trái, như tăng cường việc kiểm soát quyền lực, cảnh báo sớm, nhắc nhở mọi người cảnh giác, lánh xa những hành vi phi pháp. Những quy định mà Trung ương ban hành thời gian qua như trách nhiệm nêu gương; những điều đảng viên không được làm; kiểm tra việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên…, có thể được coi như các loại “kháng sinh” chống lại mầm mống suy thoái trong cán bộ.

Những quy định đó chỉ ra cho cán bộ, đảng viên những tiêu chuẩn mà họ phải phấn đấu thực hiện tốt để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách và giữ được uy tín với nhân dân. Đó cũng là những căn cứ, cơ sở để xã hội theo dõi, kiểm tra và góp ý kiến, phê bình cán bộ.

Ông Phan Diễn bày tỏ niềm tin là công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng sẽ tiếp tục được thực hiện một cách mạnh mẽ, rồi trở thành nền nếp thường xuyên, lâu dài. Bởi những thành quả thu được chỉ mới là bước đầu, những hư hỏng mà ta gây ra trong nhiều năm qua đã ăn sâu vào tổ chức, bộ máy của Đảng, Nhà nước, để lại những hậu quả mà không dễ gì gột rửa trong ngày một ngày hai.

“Cuộc đấu tranh của chúng ta còn lâu dài. Chúng ta sẽ phải kiên trì, không thể chùn bước. Trong lịch sử của Đảng ta, đã có những lần sau thắng lợi lớn, chúng ta lại chủ quan, tự mãn để phạm phải sai lầm dẫn tới những tổn thất đáng tiếc. Lần này chúng ta quyết không nên để mắc lại những sai lầm như thế. Tôi tâm đắc với lời nhắc nhở của Tổng Bí thư khi nhậm chức Chủ tịch nước, đó là chúng ta không được phép thỏa mãn, không được phép kiêu ngạo, không được phép say sưa ngủ trên vòng nguyệt quế”.

Ông Phan Diễn cũng bày tỏ hy vọng cuộc đấu tranh chống tham nhũng tiêu cực của Đảng sẽ mở đầu cho những đổi mới về chính trị sâu sắc tiếp theo mà nội dung cốt lõi là phát huy dân chủ, thực hiện kỷ cương, kiên quyết đấu tranh với hành vi vi phạm lợi ích của nhân dân, khuyến khích và bảo vệ những người, những việc làm chăm lo quyền lợi của người dân, làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng lãnh đạo của dân tộc, làm cho Nhà nước ta, chế độ ta đi theo định hướng XHCN đích thực./.

bài liên quan
Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Theo điều tra, từ năm 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và đào tạo các huyện Nam Giang, Tây Giang, Bắc Trà My được giao làm chủ đầu tư các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Khởi tố nam thanh niên cưỡng đoạt tiền của mẹ và chị gái

Khởi tố nam thanh niên cưỡng đoạt tiền của mẹ và chị gái

Tại cơ quan Công an, Thuận khai nhận, do bản thân nợ nần, thường xuyên bị các chủ nợ hối thúc nên Thuận đã dàn dựng việc bản thân bị bắt cóc nhằm chiếm đoạt số tiền 110 triệu đồng của mẹ và chị gái.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Ngày 3/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công an huyện Hải Hà cho biết đã chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố vụ án và khởi tố 10 bị can về tội “Gây rối trật tự công cộng”
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.