Chung cư BMM: Cư dân căng băng rôn, đề nghị làm rõ sai phạm của chủ đầu tư

Bất động sản

(PL+) - Bức xúc vì chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, hàng trăm cư dân chung cư BMM (Hà Đông, Hà Nội) đã tập trung tại sản chung cư để đòi quyền lợi.

Tòa nhà chung cư BMM thuộc phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội) do liên doanh Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) và Công ty CP Sông Đà 12 làm chủ đầu tư (CĐT).

Cư dân tại đây đã nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan chức năng để kiến nghị rằng cư dân tại chung cư BMM đã vào ở nhưng hệ thống PCCC chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo những yêu cầu cơ bản của đơn vị chức năng đề ra, chưa được nghiệm thu, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng con người. Bên cạnh đó, vấn đề về quỹ bảo trì, tầng hầm, sân chơi bị chiếm dụng… cũng gây ra nhiều bức xúc.

Từ ngày Chủ nhật 15/4, hàng trăm cư dân sinh sống tại tòa nhà BMM đã xuống sảnh tòa nhà để kiến nghị đòi quyền lợi.
Từ ngày Chủ nhật 15/4, hàng trăm cư dân sinh sống tại tòa nhà BMM đã xuống sảnh tòa nhà để kiến nghị đòi quyền lợi.

Sau nhiều lần kiến nghị không được giải đáp thỏa đáng, từ ngày chủ nhật 15/4, hàng trăm cư dân sinh sống tại tòa nhà BMM đã xuống sảnh tòa nhà để kiến nghị đòi quyền lợi.

Anh Nguyễn Văn Duy - một cư dân của chung cư BMM cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên các hộ dân tập trung lại để kiến nghị lên chủ đầu tư những tồn tại của chung cư, nhưng CĐT thường là vắng mặt hoặc né tránh trả lời các khúc mắc của người dân. Sau nhiều lần kiến nghị thì những tồn tại cũng chưa hề được khắc phục”.

Theo Kết luận của Đoàn Kiểm tra xử lý vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (Ngày 18/4), các hộ dân cho biết chung cư BMM là 1 trong 17 tòa nhà chưa đảm bảo PCCC của Hà Nội
Theo Kết luận của Đoàn Kiểm tra xử lý vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (Ngày 18/4), các hộ dân cho biết chung cư BMM là 1 trong 17 tòa nhà chưa đảm bảo PCCC của Hà Nội

Cho đến thời điểm ngày 18/4, các hộ dân vẫn đang tiếp tục tập trung ở sảnh tòa nhà để đưa kiến nghị lên CĐT khi mà những vấn đề được nêu ra vẫn không hề được hồi đáp. Những vấn đề bức xúc nổi bật mà các hộ dân nêu ra gồm những nội dung như sau

Về vấn đề an toàn phòng chống cháy nổ, hiện chung cư BMM là 1 trong 17 tòa nhà chưa đảm bảo PCCC của Hà Nội. Dù cư dân đã vào ở hơn 1 năm nhưng hệ thống PCCC chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo những yêu cầu cơ bản của đơn vị chức năng đề ra, chưa được nghiệm thu.

Khu vực sảnh của tòa nhà BMM đang bị Chủ đầu tư cho một công ty thuê để kinh doanh sofa.
Khu vực sảnh của tòa nhà BMM đang bị Chủ đầu tư cho một công ty thuê để kinh doanh sofa.
Không những thế, Công ty trên còn tận dụng làm kho chứa vật liệu, gây nguy cơ mất an toàn cho chung cư
Không những thế, Công ty trên còn tận dụng làm kho chứa vật liệu, gây nguy cơ mất an toàn cho chung cư

Về quỹ bảo trì, cuối năm 2014, người dân có đề nghị thành lập ban quản trị nhưng CĐT không đồng ý. Sau nhiều lần đấu tranh, đến tháng 6/2016, mới được thành lập. Nhưng hiện tại, CĐT chưa bàn giao quỹ bảo trì cho BQT và hội cư dân cho nên mọi hoạt động của tòa nhà gần gần như ngưng trệ do không có kinh phí, rất nhiều hạng mục trong tòa nhà bị hỏng hóc, xuống cấp mà không có tiền sửa chữa…

Về tầng hầm, các hộ dân kiến nghị rằng, CĐT đã lấy hầm của dân dẫn đến những hệ lụy như: Không có nguồn kinh phí thu được từ tầng hầm khiến cho phí dịch vụ bị tăng cao, giá trông giữ xe của tòa BMM cao hơn gấp đôi so với mặt bằng chung của khu vực.

Về việc CĐT cố tình không bàn giao cơ sở vật chất, đại diện của cư dân BMM có thông tin, CĐT đã không bàn giao máy phát điện. Hậu quả khi có sự cố mất điện bất ngờ thì thang máy ngắt luôn, cư dân bị nhốt trong đó. CĐT cũng không bàn giao đồng hồ nước tổng để chủ động trong công tác quản lý vận hành, bể nước không được thau rửa thường xuyên. Ngoài ra, CĐT không bàn giao hồ sơ để lấy căn cứ phân định diện tích chung - riêng trong tòa nhà chung cư BMM.

Sân chơi xung quanh tòa nhà BMM bị biến thành các điểm đỗ xe.
Sân chơi xung quanh tòa nhà BMM bị biến thành các điểm đỗ xe.

Về vấn đề CĐT ngang nhiên chiếm giữ sân chơi, sử dụng trái phép hành lang chung, các cư dân có nêu ra, hiện nay CĐT lấn chiếm hành lang sinh hoạt chung để giữ xe trái phép, cạy phá, cải tạo mặt sân chung để tổ chức rửa xe, sử dụng sảnh tầng 1 cho công ty thuê để kinh doanh.

Bên cạnh đó, phần sảnh chung cư BMM cũng được giao cho một đơn vị khác làm mặt bằng kinh doanh. Điều đáng nói ở đây, đơn vị trên đã tận dụng sảng của tòa nhà để tập kết sofa, vật liệu xây dựng, gây cản trở lối đi, gây mất an toàn khi xảy ra sự cố.

Đoàn Kiểm tra làm việc với các bên liên quan tại chung cư BMM vào ngày 18/4.
Đoàn Kiểm tra làm việc với các bên liên quan tại chung cư BMM vào ngày 18/4.

Vào sáng ngày 18/4, Đoàn Kiểm tra xử lý vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với người dân và Chủ đầu tư về những vấn đề nêu trên.

Chị Chu Lan Anh một cư dân của chung cư BMM có nêu nguyện vọng: “Khi làm dự án, CĐT vẫn chưa phân định được sở hữu chung, sở hữu riêng dẫn đến việc chủ đầu tư ngang nhiên chiếm tầng hầm. Chúng tôi rất hi vọng Đoàn thanh tra sẽ phân định rõ để cư dân quản lý và sử dụng”.

Sau buổi kiểm tra, không ít người dân tỏ ra thất vọng khi không tìm được tiếng nói chung giữa các bên. Nhiều cư dân đã vây kín đoàn Kiểm tra.
Sau buổi kiểm tra, không ít người dân tỏ ra thất vọng khi không tìm được tiếng nói chung giữa các bên. Nhiều cư dân đã vây kín đoàn Kiểm tra.

Sau cuộc họp kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, Đoàn Kiểm tra đã đi đến Kết Luận, nêu rõ một số nội dung quan trọng như sau:

Công trình chưa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng theo quy định; CĐT đã không bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì cho Ban quản trì;

Đề nghị CĐT thanh lý, chấm dứt việc thuê rửa xe, trả lại hiện trạng ban đầu;

CĐT phải có giải pháp và lộ trình để giải quyết đối với 58 căn hộ chưa bán và thanh lý hợp đồng với các căn hộ đã bán để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc giao kinh phí bảo trì 2%.

Tuy nhiên, đối với việc xác định diện tích chung - riêng, liên quan đến việc sử dụng hầm gửi xe đang được rất nhiều hộ dân chờ đợi, trong Kết luận lại ghi rằng:

Do CĐT chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý nên Đoàn kiểm tra chưa có đủ cơ sở để kiểm tra. Sau khi CĐT cung cấp, Đoàn sẽ kiểm tra sau.

Cho đến ngày 18/4, người dân vẫn tiếp tục tập trung ở sảnh để kiến nghị tới CĐT và các cơ quan chức năng.
Cho đến ngày 18/4, người dân vẫn tiếp tục tập trung ở sảnh để kiến nghị tới CĐT và các cơ quan chức năng.

Nhiều cư dân thuộc chung cư BMM đã tỏ ra thất vọng với kết quả trên khi một số kết luận tại chỗ chưa đáp ứng nguyện vọng, các bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về vấn đề xác định diện tích chung riêng. 

Bên canh đó, phía Chủ đầu tư tiếp tục chây ì trong giải quyết kiến nghị cũng khiến các cư dân tỏ ra phẫn nộ. Không ít người đã vây kín một cán bộ phường trong lúc ra về, đồng thời yêu cầu xuống tận hầm để xe để “tận mục sở thị” những sai phạm của CĐT. Các cư dân ở đây cho biết, họ sẽ tiếp tục đấu tranh để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Còn theo thông tin từ đại diện của Ban quản trị chung cư BMM, vào ngày 20/4, cư dân BMM sẽ tiếp tục sẽ có một buổi làm việc nữa với cơ quan chức năng về vấn đề trên.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Hải