Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chính quyền, Doanh nghiệp mong muốn gì tại Tọa đàm mùa xuân lần 2?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
01/03/2019 16:15
Vũ Vân Anh
aa
Ngày 1/3, Tọa đàm mùa xuân lần thứ 2 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức với sự góp mặt của 500 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan đại sứ quán, lãnh sự quán (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Nga, Trung Quốc, Lào…); tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước…


Tọa đàm mua xuân lần 2 tại Đà Nẵng
Tọa đàm mua xuân lần 2 tại Đà Nẵng

Chương trình nhằm báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch “Năm đẩy mạnh thu hút đầu từ 2018” và dự kiến Kế hoạch “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu 2019” của thành phố.

Chú trọng công tác thu hút đầu tư

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, năm 2018, thành phố lựa chọn là “Năm Đẩy mạnh thu hút đầu tư” nhằm tạo cơ sở, tiền đề cho năm 2019 và các năm tiếp theo triển khai có hiệu quả các mục tiêu lớn đã đề ra. Trong năm qua, thành phố đã tiếp nhận và xử lý 294 kiến nghị, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, trong đó có 134 kiến nghị, đề xuất tại “Tọa đàm mùa Xuân”; 78 đề xuất, hiến kế tại Hội nghị PCI và 82 kiến nghị, vướng mắc gửi đến các sở, ngành có liên quan.

Đối với các kiến nghị cụ thể, lãnh đạo Thường trực Thành ủy, HĐND và UBND thành phố đã tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và chỉ đạo các sở, ngành xử lý triệt để, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đối với các ý kiến đề xuất, đóng góp của doanh nghiệp, UBND thành phố đã giao các sở, ngành tiếp thu, tham mưu sửa đổi các chính sách của thành phố, đồng thời, với việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tạo thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ cho các nhà đầu tư tại chỗ.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. phát biểu khai mạc Tọa đàm.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Năm 2019 là năm có ý nghĩa quyết định quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố. Ngay trong những ngày đầu năm mới, thành phố đã đón tin vui khi được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43 về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Theo đó, Nghị quyết 43 sẽ mở ra cho Đà Nẵng những thuận lợi về cơ chế, chính sách đặc thù trong xây dựng và phát triển, tạo đà để thành phố vươn lên một tầm cao mới, tạo động lực cho phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Trong bối cảnh đó, Đà Nẵng chọn chủ đề năm 2019 “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Theo đó, tập trung rà soát, điều chỉnh qui hoạch chung của thành phố đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045 và chỉ đạo quyết liệt, rốt ráo để tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án lớn, trọng điểm, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Với định hướng điều chỉnh quy hoạch chung theo hướng phát triển kinh tế xã hội bền vững, thành phố ưu tiên kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, thương mại, du lịch. Đặc biệt, công tác thu hút đầu tư của thành phố sẽ chú trọng trách nhiệm đối với cộng đồng, lựa chọn những dự án đầu tư hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố theo hướng bền vững.

Cần xác định rõ quy hoạch, định hướng phát triển

Tham dự sự kiện, tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng nhóm tư vấn phát triển liên kết vùng duyên hải miền Trung cho rằng, sáng kiến tổ chức Tọa đàm mùa Xuân của lãnh đạo TP. Đà Nẵng là bước khởi động quan trọng, tạo được sức bật và niềm tin đối với hoạt động thu hút đầu tư trong các năm 2018 và 2019; qua đó, tập hợp những ý kiến, đề xuất cho việc xây dựng kế hoạch trong giai đoạn 5 năm 2020-2025 và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Trong giai đoạn mới, về mặt phát triển đô thị, Đà Nẵng nên thống nhất và xuyên suốt quan điểm phát triển vùng mà trước hết phải tạo nên “vùng đô thị Đà Nẵng” như các vùng đô thị Hà Nội, vùng đô thị TP. Hồ Chí Minh, tập trung đẩy mạnh liên kết với Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Ông Du Lịch nêu, cần xác định rõ, trong quy hoạch phát triển thời gian tới, Đà Nẵng nên đặt mình nằm trong xu thế phát triển chuỗi đô thị ven biển kéo dài từ Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) đến Chu Lai (Quảng Nam), thậm chí kéo dài vào Quảng Ngãi.

Đại biểu quốc tế tham dự và phát biểu tham luận tại Tọa đàm
Đại biểu quốc tế tham dự và phát biểu tham luận tại Tọa đàm

Về kinh tế, Đà Nẵng nên tập trung đưa Khu Công nghệ cao trở thành khu trung tâm sáng tạo khởi nghiệp của miền Trung; đi đầu trong việc trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, đi đầu trong việc hình thành thị trường lao động cho cả khu vực; đồng thời, sớm xây dựng cảng Liên Chiểu trở thành cửa ngõ của cả khu vực. Làm được những điều này, Đà Nẵng mới thể hiện được vai trò động lực phát triển của miền Trung và tạo sức lan tỏa rộng khắp.

Trong khi đó, theo ông Mai Văn Quang, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, tại khu vực miền Trung Đà Nẵng hội tụ các yếu tố để phát triển và khẳng định vai trò thành phố động lực của khu vực miền Trung ở các lĩnh vực như: du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ cao, logistics, khởi nghiệp, tài chính - ngân hàng… Việc Đà Nẵng thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, nổi tiếng trong và ngoài nước đến đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng hay tìm kiếm cơ hội là minh chứng rõ nét nhất, chân thực nhất cho vị thế của thành phố này. Kết quả thu hút đầu tư năm 2018 cũng như trong 2 tháng đầu năm 2019 là tiền đề, động lực quan trọng để thành phố có thể bứt tốc phát triển trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Rõ ràng, các chương trình gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp ở Tọa đàm mùa Xuân 2018 và Tọa đàm mùa Xuân 2019 đem lại hiệu ứng lan tỏa tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; khẳng định thông điệp lãnh đạo thành phố thực sự quyết tâm và quyết liệt trong việc nỗ lực cải thiện hệ số ở tất cả các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, chuẩn bị cơ sở hạ hầng, nâng cao năng lực kêu gọi đầu tư, gỡ vướng về cơ chế, chính sách… nhằm thay đổi các chỉ số trong thu hút đầu tư như tổng vốn, quy mô dự án…

bài liên quan
Bảo tồn làng cổ, nhà cổ để tài nguyên không

Bảo tồn làng cổ, nhà cổ để tài nguyên không 'chết dần'

Du lịch Việt Nam hiện nay dường như đang tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các phố cổ nhưng quên lãng sự phát triển của những làng cổ. Đáng nói, trong hệ thống di sản Việt Nam, các làng cổ, nhà cổ cũng là phần cốt lõi cần được bảo tồn trong sự phát triển du lịch cộng đồng nông thôn.
Thăm làng cổ của những thợ may "đệ nhất Hà thành"

Thăm làng cổ của những thợ may "đệ nhất Hà thành"

Làng Cựu (Phú Xuyên, Hà Nôi) nổi tiếng với tài may vá, thêu thùa một thời được mệnh danh là làng thợ may "đệ nhất Hà thành".
Bí ẩn 73 giếng cổ trong ngôi làng ven đô ở Hà Nội

Bí ẩn 73 giếng cổ trong ngôi làng ven đô ở Hà Nội

Giếng làng xuất hiện ở nhiều nơi nhưng không nơi đâu lại nhiều như ở 2 xã Yên Sở và Đắc Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội), vốn là làng Kẻ Giá trước đây.
Nét văn hóa đẹp phía sau những cánh cổng làng nghìn năm tuổi trong lòng Hà Nội

Nét văn hóa đẹp phía sau những cánh cổng làng nghìn năm tuổi trong lòng Hà Nội

Phố phường liên tục đổi thay, nhưng nép sau sau những cánh cổng làng, những nếp làng vẫn chậm rãi như dòng chảy nghìn năm văn vật, tách rời sự ồn ào vội vã xô bồ.
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ hơn 1.500 tuổi ở Hà Nội

Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ hơn 1.500 tuổi ở Hà Nội

Đình Quán Giá Yên Sở (Hoài Đức, Hà Nội) thờ tướng quân Lý Phục Man, vị tướng tài ba có công giúp Lý Nam Đế đánh thắng giặc Man xâm lược, được nhà vua gả con gái và ban cho tên mới theo họ của nhà vua.
"Phát hiện" thêm một cổ trấn đẹp bình dị cách Hà Nội 30 km

"Phát hiện" thêm một cổ trấn đẹp bình dị cách Hà Nội 30 km

Làng Nôm (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) được ví như một ốc đảo của kiến trúc truyền thống giữa cơn lốc phát triển không gian đô thị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Diễn biến mới trong vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh

Diễn biến mới trong vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh

Vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh nhiều năm qua là vấn đề được người lao động quan tâm, chú ý.
TP Hồ Chí Minh: 185 doanh nghiệp nợ thuế, có doanh nghiệp nợ hơn 1.500 tỷ đồng

TP Hồ Chí Minh: 185 doanh nghiệp nợ thuế, có doanh nghiệp nợ hơn 1.500 tỷ đồng

Đứng đầu danh sách nợ thuế là Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch xuyên Việt Oil (mã số thuế 0303830539), với số tiền nợ thuế hơn 1.529 tỷ đồng.
Công ty địa ốc Đất Vượng bị cưỡng chế hơn 800 triệu đồng tiền thuế

Công ty địa ốc Đất Vượng bị cưỡng chế hơn 800 triệu đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định về việc cưỡng chế tiền thuế đối với Công ty địa ốc Đất Vượng. Trước đó, Công ty này cũng bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế tiền thuế.
Hà Nội có hơn 60.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Hà Nội có hơn 60.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Theo đó, Công ty cổ phần Anh ngữ Apax của ông Nguyễn Ngọc Thủy tiếp tục đứng đầu danh sách nợ bảo hiểm với 48 tháng với tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng.
Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại từ hôm nay 20/3

Cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại từ hôm nay 20/3

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch trở lại là 5.460 đồng/cp – mức giá đóng cửa phiên cuối cùng trước khi cổ phiếu HPX bị đình chỉ.
Bộ Công thương "thúc" các doanh nghiệp xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công thương "thúc" các doanh nghiệp xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công thương yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Công ty Than Quang Hanh tổ chức trao đổi nghiệp vụ với Bộ thanh tra Campuchia

Công ty Than Quang Hanh tổ chức trao đổi nghiệp vụ với Bộ thanh tra Campuchia

Chiều ngày 15/3/2024, Đoàn đại biểu cao cấp Bộ Thanh tra Campuchia đã có chương trình công tác, thăm làm việc tại Công ty Than Quang Hanh để tìm hiểu và chia sẻ thêm về công tác kiểm soát nội bộ của Công ty.
Ông Lê Ngọc Sơn giữ chức Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Ngọc Sơn giữ chức Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giữ chức vụ Thành viên Hội đồng Thành viên PVN.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY