Sau thời gian cầu Tân Hiệp (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành) ngừng thi công vì bị người dân phản đối do “chặn đứng tàu thuyền”, ngày 22/3, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã họp dân, tìm phương án đảm bảo cho người dân đi lại, trong đó có đề xuất đào kênh mới cho dân đi.
Tin nên đọc
UBND tỉnh Trà Vinh phản hồi về thông tin xây cầu tạm thu phí 'cắt cổ'
Hà Nội đang hạ cốt đê Nghi Tàm để xây cầu vượt
Hà Nội muốn đầu tư 4.900 tỷ đồng xây cầu Mễ Sở vượt sông Hồng nối với Hưng Yên
TP.HCM: Di dời bến cảng Tân Thuận trước 2020 để xây cầu Thủ Thiêm 4
Cầu xây – đường tắc
Cầu Tân Hiệp (thị trấn Một Ngàn) được xây dựng dựa trên quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Hậu Giang (kí ngày 31/10/2016); chủ đầu tư là Ban QLDA ĐT&XD CTGT tỉnh Hậu Giang, với tổng mức đầu tư là 28 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương.
Đến nay, đã đạt được 50% tiến độ công trình. Mục tiêu đầu tư xây dựng cầu Tân Hiệp là để hoàn thành tuyến đường trục trung tâm thị trấn Một Ngàn và tạo mỹ quan đô thị cho thị trấn.
|
Cầu Tân Hiệp thi công dang dở, bị người dân phản ứng vì độ thông thuyền quá thấp. |
Đầu tháng 3/201, hàng chục hộ dân sống 2 bên bờ kênh Tân Hiệp (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) bức xúc khi cầu Tân Hiệp được xây dựng có độ thông thuyền quá thấp. Nếu cầu xây xong sẽ chặn đứng tàu thuyền của người dân lưu thông trên tuyến kênh này.
Khi người dân tập trung phản ánh, lãnh đạo huyện Châu Thành A và chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công tiến hành dừng dự án để đối thoại cùng người dân, tiến hành nạo vét kênh Ba Bọng để dân lưu thông trên tuyến kênh này thay cho kênh Tân Hiệp.
Tuy nhiên, người dân cho rằng, kênh Ba Bọng nạo vét xong, lòng sông vẫn nhỏ, hẹp thuyền ghe tải trọng vừa và lớn không thể lưu thông.
Theo người dân, dọc bờ kênh Tân Hiệp rất nhiều người dân chủ yếu sống bằng nghề kinh doanh vật liệu xây dựng, cho thuê máy cắt lúa, máy gặt liên hợp, mua bán nông sản…
Tất cả đều phụ thuộc vào phương tiện đường thủy và chỉ có con đường duy nhất là kênh Tân Hiệp để dẫn ra sông Kênh Xáng Xà No, vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành khác.
Nếu cây cầu Tân Hiệp này xây xong, thuyền ghe chở vật liệu xây dựng, nông dân của bà con sẽ không còn đường nào để đi.
“Cây cầu này được khởi công vài tháng nay. Ban đầu bà con chúng tôi tưởng chính quyền bắc cầu cao để ghe thuyền giao thương thuận lợi. Ai ngờ cầu được thiết kế quá thấp, độ thông thuyền chỉ khoảng 1,2m. Với độ thông thuyền này làm sao ghe mua lúa 30-40 tấn, sà lan chở máy gặt đập liên hợp qua cầu được?”, một người dân nói.
Nhiều người dân có các phương tiện đường thủy chuyên vận chuyển nông sản, vật liệu xây dựng bức xúc và thắc mắc vì sao chính quyền xây cầu không lấy ý kiến dân trực tiếp bị ảnh hưởng?
Trong khi đó, chính quyền chỉ mời những người dân sống ở thị trấn – không có phương tiện hay có nhu cầu giao thông đường thủy để lấy ý kiến?
Trình bày khó khăn do công trình đang thi công mang lại, ông Võ Văn Cung (ấp Xáng Mới, thị trấn Một Ngàn) cho biết: “Hiện 15 công đất trồng lúa của gia đình tôi cùng nhiều diện tích lúa khác thuộc 2 bên bờ kênh Tân Hiệp đã đến thời điểm thu hoạch.
Thế nhưng, khi thương lái mang ghe lớn và máy cắt đến thì không thể vào kênh được do công trình và sà lan công trình chiếm gần hết diện tích sông, họ đã trả lại tiền đặt cọc và không mua nữa vì không thể vận chuyển lúa.
Giờ người dân chúng tôi chỉ mong chính quyền xem xét và có phương án thay đổi thiết kế cầu chứ không thể xây một cây cầu chỉ vì “cho có mỹ quan được””.
Tại buổi tiếp xúc người dân 8/3, đại diện UBND huyện Châu Thành A cho biết, cầu bắc qua kênh Tân Hiệp để nối liền khu hành chính huyện Châu Thành A với trung tâm thị trấn Một Ngàn, tạo điểm nhấn, mỹ quan cho thị trấn.
Chủ đầu xây dựng cầu là Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông tỉnh Hậu Giang (Ban QLDA ĐT&XD CTGT), còn huyện chỉ là đơn vị thụ hưởng. Liên quan đến việc người dân phản ứng, đại diện huyện cho biết thêm:
“Giải pháp trước mắt là huyện đã thống nhất với chủ đầu tư tạm ngưng thi công cầu Tân Hiệp và triển khai nạo vét kênh Ba Bọng (theo kế hoạch phục vụ thủy lợi của UBND huyện Châu Thành A) để có đường cho người dân lưu thông.
Bài toán “hài hòa lợi ích”
Tại buổi đối thoại, đa phần các hộ dân sống dọc theo kênh Tân Hiệp cho rằng, kênh Tân Hiệp là con đường độc đạo để tàu thuyền trọng tải vừa và lớn lưu thông. Nhưng khi nhịp chính cầu Tân Hiệp thi công xong, tàu, thuyền trọng tải vừa và lớn sẽ bị chặn đứng.
Là hộ có cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng nằm cạnh kênh Tân Hiệp, ông Võ Văn Đoàn nêu ý kiến:
“Chúng tôi đề nghị khi nào tạo được đường lưu thông khác thì mới tiếp tục thi công dự án. Còn chưa có lối đi khác, công trình thi công thì gia đình tôi sẽ tiếp tục phản đối. Vì những tháng qua, việc kinh doanh của tôi gặp rất nhiều khó khăn vì sà lan thi công cầu, cản trở lưu thông”.
Cũng tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến người dân cho rằng nên bằng cách nào đó hài hòa giữa lợi ích cộng đồng và sự phát triển của thị trấn Một Ngàn.
Vì cầu Tân Hiệp thuộc tuyến đường trung tâm thị trấn, nối liền giữa trung tâm hành chính và trung tâm thương mại của huyện. Ông Nguyễn Văn Thọ (ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn) cho biết, vào tháng 8/2016, ông cùng các hộ dân khác được mời dự lấy ý kiến triển khai dự án cầu Tân Hiệp.
“Sau khi nghe trình bày, thấy được lợi ích chung cho sự phát triển của địa phương nên tôi đã ủng hộ dự án bằng cách kí tên đồng ý. Nhưng phía chính quyền cũng có hứa với bà con sẽ tạo ra hướng đi khác nhưng nay việc xây cầu mà thuyền ghe của dân không có lối đi là không phù hợp…”.
Đại diện ngành chức năng, ông Nguyễn Thanh Son, Phó Giám đốc Ban Quản lí dự án huyện Châu Thành A thông tin, sau khi tiến hành khảo sát cho thấy, nếu mở kênh mới nối giữa kênh Tân Hiệp và kênh Xáng Mới thì tổng kinh phí sẽ là 8,3 tỷ đồng.
Nếu dự án được tỉnh phê duyệt và triển khai các thủ tục, quy trình đầu tư thì cuối năm 2019 sẽ tiến hành thi công.
Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A mong rằng, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Tân Hiệp phải hết sức bình tĩnh, vì việc xây dựng cầu là vì lợi ích chung.
Tránh để tình trạng cầu không thi công được theo đúng tiến độ, sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của địa phương.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, dự án cầu Tân Hiệp được đầu tư xây dựng đúng quy trình, đúng quy chế dân chủ. Xây dựng cầu Tân Hiệp là cần thiết cho sự phát triển của huyện Châu Thành A.
“Riêng việc xây cầu ảnh hưởng đến một số hộ dân kinh doanh dọc theo kênh Tân Hiệp. Tôi đề nghị huyện tập hợp cụ thể danh sách hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Sau đó có văn bản đề nghị Thường trực UBND tỉnh xem xét giải quyết các vấn đề có liên quan. Đặc biệt, đề xuất giải pháp trên cơ sở đảm bảo việc đi lại của bà con. Còn dự án cầu Tân Hiệp sẽ tiếp tục thi công” - ông Tuấn cho biết.
Người dân cho rằng, việc xây cầu Tân Hiệp tạo mỹ quan đô thị là cần thiết, tuy nhiên trước khi thi công, chủ đầu tư tổ chức đánh giá công trình có tác động, ảnh hưởng đến người dân hay không. Nếu có, tìm phương án giải quyết. Không nên thực hiện theo cách “mất bò mới lo làm chuồng”