Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Câu lạc bộ văn hoá nghệ thuật Nguồn Việt – sân chơi văn hóa lành mạnh cho người cao tuổi

Văn hóa
18/09/2017 15:50
Vũ Hùng
aa
Chương trình là dịp để mọi người có điều kiện gặp gỡ và giao lưu tại các vùng miền nhằm khích lệ phong trào văn hóa văn nghệ.


Những ngày này, hội viên và người yêu văn hoá nghệ thuật cả nước đang nô nức hướng tới Đại hội giữa nhiệm kỳ Câu lạc bộ văn hoá nghệ thuật Nguồn Việt và lễ trao giải cuộc thi thơ "Việt Nam trong tôi".

Theo đó Ban chấp hành CLB xác định, chương trình là dịp để mọi người có điều kiện gặp gỡ và giao lưu tại các vùng miền nhằm khích lệ phong trào văn hóa văn nghệ trên tinh thần đoàn kết và phát triển.

Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật Nguồn Việt là tổ chức tự nguyện thành lập tại Trung tâm Văn hóa và Hỗ trợ phát triển nhân tài thuộc Viện Khoa học Phát triển nhân lực Kinh tế và Văn hóa.

Câu lạc bộ thành lập nhằm tập hợp những người có cùng sở thích, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; góp phần thúc đẩy truyền bá các mục tiêu, chương trình hoạt động của Viện Khoa học Phát triển nhân lực Kinh tế và Văn hóa; thông tin kiến thức về văn hóa, khoa học, giáo dục;

Giữ gìn truyền thống, phát huy sáng tạo, khuyến khích sự phát triển tinh thần lành mạnh trong cộng đồng. Hoạt động của CLB chịu sự lãnh đạo của Viện, chấp hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Viện, tuân thủ pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hội viên CLB tham gia văn nghệ Ngày thơ Việt Nam năm 2016.
Hội viên CLB tham gia văn nghệ Ngày thơ Việt Nam năm 2016.

Ngày 19/5/2014, Viện trưởng Viện Khoa học Phát triển nhân lực Kinh tế và Văn hóa ra Quyết định số: 50-14/ QĐ-VKHPTNLKR&VH, V/v cho phép thành lập Câu lạc bộ Văn hóa nghệ thuật Nguồn Việt tại Trung tâm Văn hóa và Hỗ trợ phát triển nhân tài.

Ngay sau đó, ngày 20/5/2014, Viện trưởng Viện Khoa học Phát triển nhân lực Kinh tế và Văn hóa ra Quyết định số: 51-14/QĐ-VKHPTNLKT&VH, V/v Ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa nghệ thuật Nguồn Việt.

Đã gần 4 năm với không ít những khó khăn trong việc tạo ra sân chơi văn hóa quần chúng, đến nay hội viên đã có hơn 3000 người. Câu lạc bộ hiện có 7 chi hội và 34 chi nhánh trải dài từ bắc đến Nam. Theo cơ cấu tổ chức, hiện CLB có 5 thành viên trong Ban thường vụ, 23 thành viên trong Ban chấp hành và 32 chủ nhiệm trên cả nước.

Bốn năm không phải dài nhưng cũng không ngắn để khẳng định được vị thế cũng như nhu cầu sinh hoạt văn nghệ quần chúng, đóng góp một phần tích cực cho phong trào văn hoá cả nước.

Cũng từ đây CLB tại các chi hội, chi nhánh được các cấp chính quyền ủng hộ. Thiết nghĩ, trong mỗi con người, tình yêu đối với văn hoá nghệ thuật không lúc nào ngơi nghỉ. Khi mà xã hội phát triển kéo theo những hệ luỵ thì “bến đỗ” cho mỗi tâm hồn chúng ta là thơ, là nhạc, hoạ... và văn hoá văn nghệ đã giúp ta lấy lại thăng bằng trong cuộc sống.

Thời gian qua với sự nỗ lực cố gắng của ban chấp hành CLB, sự chỉ đạo của Viện khoa học phát triển nhân lực Kinh tế và Văn hóa; niềm tin yêu của hội viên, CLB đã phát triển và đáp ứng phần nào nhu cầu hoạt động văn hoá quần chúng...

Đại hội lần thứ nhất được long trọng tổ chức ngày 22/11/2014, tại Bảo tàng Phòng không Không quân đã đánh dấu bước trưởng thành cho CLB.

Về vấn đề này, TS Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch hội đồng Viện Khoa học phát triển nhân lực kinh tế và văn hoá nhận định: “Đây là một bước đi đáng kể, khẳng định sự đúng đắn, hợp lý của việc đề ra quy trình, việc bảo trợ cho CLB theo mô hình mới. Hoạt động của CLB VHNT Nguồn Việt về cơ bản đã đảm bảo lành mạnh, theo đúng Điều lệ…”.

Đại Hội CLB tại các tỉnh.
Đại Hội CLB tại các tỉnh.

Do sức hút của CLB VHNT Nguồn Việt, đông đảo những người yêu thích mô hình sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tự nguyện, ở nhiều tỉnh thành trong cả nước đã tích cực xin ra nhập hội và thành lập các chi nhánh.

Có thể nói, những năm qua CLB đã đi lên từ khó khăn tạo nên “thương hiệu” trong lòng công chúng yêu văn hóa nghệ thuật gần xa. Hội viên CLB hầu hết là cán bộ công nhân viên chức, nhà giáo, bộ đội, công an, thanh niên xung phong… đã nghỉ hưu.

Đây là những người có nhân cách, phẩm chất trong sáng, nhiều hội viên đã và đang giữ trọng trách cao cả trong xã hội. Bên cạnh những phong trào hoạt động chuyên môn lành mạnh, đây thực sự cũng là một nơi sinh hoạt tinh thần bổ ích cho nhiều bậc cao niên, được con cháu động viên khuyến khích.

Nhờ những sinh hoạt tinh thần ấy mà các bậc cao niên có thêm cơ hội để được mở rộng giao lưu sống vui, sống khỏe, sống có ích và là tấm gương cho các thế hệ con cháu noi theo.

CLB ra mắt chi nhánh tại các địa phương.
CLB ra mắt chi nhánh tại các địa phương.

Thiết nghĩ, việc tổ chức sinh hoạt văn hóa tinh thần tập thể phù hợp với sở thích chắc chắn sẽ kích thích các bậc cao niên cảm thấy mình như được tăng thêm sức khỏe, cảm thấy mình vẫn còn có thể tiếp tục đóng góp cho cuộc sống, giảm bớt nguy cơ bệnh tật do tuổi già và những phiền muộn không đáng có.

Những năm qua CLB đã xuất bản hơn gần 20 đầu sách (in chung) về thơ, văn; tập hợp những sáng tác của hội viên, có những tập sách dày gần 1600 trang. CLB cũng nhận “đỡ đầu” xuất bản sách cho hàng trăm hội viên.

Tại các chi nhánh thường xuyên tổ chức các đợt từ thiện, sáng tác và giao lưu văn hóa văn nghệ. Hàng năm CLB tham gia ngày thơ Việt Nam do Hội nhà văn tổ chức, các cá nhân, tập thể được trao tặng giấy khen, và nhận nhiều giải thưởng của Hội nhà văn.

Nhờ những cố gắng của tập thể và cá nhân CLB, lãnh đạo Viện Khoa học Phát triển nhân lực Kinh tế và Văn hóa đã ghi nhận và biểu dương những hội viên đã tích cực đóng góp tài năng, tâm huyết để xây dựng CLB ngày càng phát triển.

Năm 2016 Viện đã trao trao danh hiệu tuổi cao gương sáng, tặng giấy khen cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc.Tiếp xúc với phóng viên khi nói về Đại hội giữa nhiệm kỳ, ông Đăng Hạ - PGĐ Trung tâm Văn hoá và hỗ trợ phát triển nhân tài,Chủ tịch CLB VHNT Nguồn Việt cho biết: "Ban chấp hành CLB xác định, Đại hội là ngày hội dành cho những người yêu văn hoá nghệ thuật được giao lưu học hỏi.

Theo đó chúng tôi sẽ cũng cố thêm các hạt nhân tích cực nhằm xây dựng CLB phát triển mạnh cả về lượng và chất. Đại hội cũng sẽ lấy ý kiến và bổ sung vào điều lệ để hợp với xu thế phát triển CLB hiện nay. Tôi tin, chúng tôi sẽ tìm ra được những người có đức, có tài và dám hi sinh vì sự nghiệp văn hóa quần chúng”.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.